Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường TQ ngày 13/01/2022

Triển vọng giá thép Trung Quốc khởi sắc sau dữ liệu vĩ mô vững chắc và trước kích thích kinh tế dự kiến ​​vào năm 2022. Điều này hỗ trợ giá cả trong nước trong khi xuất khẩu vẫn bế tắc.

Yếu tố hỗ trợ:

_Tổng tài trợ xã hội của Trung Quốc đạt 2.37 nghìn tỷ nhân dân tệ (370 tỷ USD) vào tháng 12, thấp hơn kỳ vọng của thị trường và thấp hơn một chút so với tháng 11. Bắc Kinh dự kiến ​​sẽ nới lỏng chính sách tiền tệ để hỗ trợ nền kinh tế của mình nhằm chống lại những tác động từ việc đóng cửa covid-19 và sự yếu kém trong lĩnh vực bất động sản của họ.

_Sản lượng ô tô và doanh số bán ô tô của Trung Quốc tăng vào năm 2021, ngăn chặn 3 năm sụt giảm của nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới. Hiệp hội Máy xây dựng Trung Quốc cho biết, sản lượng máy đào của Trung Quốc, một chỉ báo về nhu cầu xây dựng, tăng 4.6% vào năm 2021 nhưng giảm 24% vào tháng 12 cùng năm.

Yếu tố áp lực:

_ Việc phát hiện các ca bệnh Omicron ở thành phố Thiên Tân, phía bắc Trung Quốc đã làm gián đoạn giao thông địa phương, đẩy chi phí giao hàng đối với các sản phẩm thép lên cao và làm dấy lên lo ngại về việc virus lây lan sang các khu vực khác._

Tại thị trường trong nước, HRC Q235B tại Thượng Hải tăng 20 NDT/tấn lên 4,950 NDT/tấn vào buổi sáng, nhưng đảo ngược trở lại 4,930 NDT/tấn vào buổi chiều do giao dịch chậm. HRC kỳ hạn tháng 5 tăng 1.87% lên 4,751 NDT/tấn.

Giá thép cây HRB400 tại Thượng Hải không đổi ở mức 4,690 NDT/tấn với giá chào bán của các thương nhân trong khoảng 4,680-4,710 NDT/tấn. Một số người tham gia thị trường lạc quan về nhu cầu thép xây dựng mùa xuân và tích cực mở các vị thế mua trong tương lai. Giá thép cây giao sau tháng 5 tăng 2.32% lên 4,632 NDT/tấn, nhưng nó không thể nâng cao tâm lý trên thị trường giao ngay.

Trên thị trường xuất khẩu, Một nhà máy ở phía đông Trung Quốc đã tăng giá xuất khẩu thép cây thêm 5 USD/tấn lên 765 USD/tấn fob trọng lượng lý thuyết do giá giao sau và giá xuất xưởng trong nước cao hơn. Nhưng mức giá được cho là không thể chấp nhận được đối với người mua bằng đường biển với thép cây Ấn Độ được bán với giá 720 USD/tấn cfr trọng lượng thực tế Hồng Kông.

Đối với HRC, một nhà máy ở phía bắc Trung Quốc đã cắt giảm giá chào bán xuống còn 770 USD/tấn cfr Việt Nam đối với HRC SS400, tầm 740 USD/tấn fob Trung Quốc, mặc dù các nhà máy khác của Trung Quốc vẫn giữ nguyên giá chào ở mức 770-795 USD/tấn fob Trung Quốc.

Hầu hết những người mua bằng đường biển đều im lặng, miễn cưỡng đưa ra bất kỳ giá thầu nào. Chỉ một số ít người mua từ Nam Mỹ có thể cân nhắc mua HRC SS400 với giá khoảng 750 USD/tấn fob Trung Quốc, trong khi mức chấp nhận được của người mua Việt Nam thấp hơn ở mức tương đương 720 USD/tấn fob Trung Quốc.

Nhìn chung, xu hướng giá sắp tới sẽ còn biến động đan xen, nhưng xu hướng chính là giảm nhẹ trước khi có thể phục hồi vào cuối tháng 2- tháng 3 vào mùa cao điểm.

Yếu tố áp lực:

_ Chi phí nguyên liệu thô giảm.

_Tiêu thụ chậm trước tết.

_Tâm lý tiêu cực từ khủng hoảng nợ Evergrande.

_Dịch bệnh bệnh phức tạp với biến thể mới Omicron.

_Các thương nhân tăng cường bán khống trên thị trường, gây thêm áp lực tâm lý.

Tuy nhiên, giá cũng được hỗ trợ từ:

_ Cắt giảm sản xuất tăng cường tới tháng 2-tháng 3.

_ Kích thích từ Chính phủ thông qua các cắt giảm lãi suất cho thị trường bất động sản đầu năm.

_Mặt bằng giá nguyên liệu thô vẫn cao.

_Nhu cầu mạnh sau tết và vào tháng 3.

 Do đó, dự kiến giá thép giao ngay trong nước giảm về khoảng 4,500-4,700 NDT/tấn trước tết nguyên đán trước khi nâng phạm vi lên khoảng 4,700-5,000 NDT/tấn vào tháng 3.

Trên thị trường xuất khẩu, giá tiếp tục biến động theo giá nội địa, giảm trước tết để cạnh tranh so với giá chào thấp từ Ấn Độ và tăng lại vào tháng 3. Chào giá HRC SAE1006 Trung Quốc về Việt Nam trong phạm vi 770-800 USD/tấn cfr Việt Nam tháng 1-tháng 2 và nhích lên 790-820 USD/tấn cfr Việt Nam tháng 3.