Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường TQ ngày 12/5/2022

Giá thép Trung Quốc tăng sau khi Thượng Hải cho biết một nửa số quận của họ đã đạt được mục tiêu zero-Covid trong cộng đồng, mặc dù nhu cầu thị trường đường biển yếu đã làm giảm giá thép cây xuất khẩu của Trung Quốc. Các tin tức nổi lên về việc Chính phủ có thể phát hành trái phiếu kho bạc đặc biệt để bù đắp suy thoái kinh tế, nhưng không có thông báo chính thức.

NHC Thượng Hải cho biết tám trong số mười sáu quận của họ đã đạt "không covid cộng đồng". Trung Quốc định nghĩa tình trạng "không covid cộng đồng" là tất cả các trường hợp mới từ các cơ sở kiểm dịch được chỉ định mà không lây lan trong cộng đồng.

Giá HRC Q235B tại Thượng Hải tăng 100 NDT/tấn lên 4,840 NDT/tấn. HRC kỳ hạn tháng 10 tăng 1.94% lên 4,775 NDT/tấn. Giao dịch giao ngay được cải thiện từ đầu tuần này sau khi giá phục hồi, và tâm lý thị trường được nâng lên nhờ sự sụt giảm mạnh trong các trường hợp Covid-19 ở Thượng Hải. Nhưng nhìn chung nhu cầu vẫn yếu.

Baosteel đã giảm giá xuất xưởng 100 NDT/tấn cho các lô hàng tháng 6 so với giá tháng 5, mức giảm đầu tiên trong năm nay và hai nhà máy lớn khác ở miền bắc Trung Quốc đã giảm giá HRC xuất xưởng 200 NDT/tấn cho các lô hàng tháng 6.

Giá thép cây HRB400 tại Thượng Hải tăng 50 NDT/tấn lên 4,900 NDT/tấn. Giá thép cây giao sau tháng 10 tăng 1.98% lên 4,681 NDT/ấn. Giao dịch được cải thiện nhẹ. Jiangsu Shagang giữ giá thép cây xuất xưởng không đổi ở mức 5,350 NDT/tấn cho đợt giao hàng giữa tháng 5, củng cố niềm tin thị trường. Các nhà máy thép cây đang hoạt động với tỷ suất lợi nhuận thấp là 50-100 NDT/tấn, với một số nhà máy đã thua lỗ. Một số người tham gia thị trường dự đoán rằng dư địa giảm đối với giá thép cây sẽ bị hạn chế.

Trên thị trường xuất khẩu, sự khăng khăng của Trung Quốc đối với chính sách zero-Covid ở Thượng dẫn đến sự suy giảm trong ngắn hạn về nhu cầu thép ở Trung Quốc. Đồng nhân dân tệ giảm giá liên tục là một yếu tố khác kéo giá thép xuất khẩu của Trung Quốc giảm.

Trên thị trường thép cây, một nhà máy ở miền đông Trung Quốc đã cắt giảm giá xuất khẩu thép cây 10 USD/tấn xuống còn 790 USD/tấn fob trọng lượng lý thuyết cho lô hàng tháng 6. Nhà sản xuất đã giảm giá xuất khẩu thép cây xuống 30 USD/tấn kể từ đầu tuần trước. Những người tham gia thị trường ước tính rằng các nhà máy Trung Quốc sẵn sàng xuất khẩu với giá 770-780 USD/tấn fob trọng lượng lý thuyết do giá nội địa thấp hơn ở mức 725-740 USD/tấn trọng lượng lý thuyết.

Trái lại trên thị trường HRC, một nhà máy ở miền Bắc Trung Quốc đã tăng giá chào bán khoảng 10 USD/tấn lên 750 USD/tấn fob Trung Quốc cho HRC SS400 sau khi chứng kiến ​​giá tăng mạnh tại thị trường nội địa Trung Quốc. Các nhà giao dịch đã miễn cưỡng nhận các đơn đặt hàng dưới mức tương đương 745-760 USD/tấn fob Trung Quốc. Hầu hết những người mua bằng đường biển đều im lặng, họ thích quan sát thị trường thêm hai ngày trước khi đặt hàng.

Người mua Việt Nam khá tích cực, đặc biệt là sau khi thấy giá tăng tại thị trường nội địa Trung Quốc. Một số chào mua 810 USD/tấn cfr Việt Nam cho cuộn SAE1006 của Trung Quốc, vẫn thấp hơn so với chào giá 820-830 USD/tấn cfr Việt Nam. Khách hàng chỉ có thể đặt hàng nếu giá xuất khẩu và nội địa Trung Quốc tiếp tục tăng, một thương nhân tại Việt Nam cho biết. Ông nói thêm, vẫn có những rủi ro cho người mua do các biện pháp đóng cửa của Trung Quốc.

Thị trường nhìn chung bị bủa vây bởi các yếu tố áp lực, với một số ít yếu tố hỗ trợ đan xen:

Yếu tố hỗ trợ:

__Chi phí nguyên liệu thô cao.

_Chính phủ tung ra nhiều gói kích thích kinh tế, hỗ trợ ngành thép.

_ Nguồn cung giảm với yêu cầu giữ sản lượng 2022 thấp hơn 2021.

_Chính sách covid-19 nới lỏng khi ca nhiễm giảm.

Yếu tố áp lực:

_Chính sách hạ nhiệt giá nguyên liệu thô từ phía Chính phủ.

_Dịch bệnh, đóng cửa covid-19 hạn chế tiêu thụ.

_Thị trường bước vào mùa mưa cuối Q2.

_Khả năng Chính phủ giảm thuế thép xuất khẩu để hỗ trợ thị trường xuất khẩu.

_Đà tăng giá toàn cầu hạ nhiệt.

_Thị trường bất động sản u ám trong năm nay.

_Đồng NDT mất giá.

Thị trường bất động sản năm nay u ám do nợ xấu, nhu cầu chậm từ các dự án và hậu cần gián đoạn do các ca nhiễm covid-19 tăng đột biến. Đồng NDT mất giá khi Mỹ liên tục tăng lãi suất, giá nguyên liệu thô giảm trước các sức ép từ Chính phủ. Chính phủ Trung Quốc cũng khả năng tăng hoàn thuế xuất khẩu từ tháng 5 tới, để hỗ trợ thị trường xuất khẩu.

Trong khi đó, giá cũng được hỗ trợ phần nào từ các chính sách kích thích kinh tế của Chính phủ như phát hành trái phiếu, giảm lãi suất. Nhu cầu cũng sẽ gia tăng khi các hạn chế dịch được nới lỏng.

Do đó, dự kiến giá theo xu hướng giảm cả ngắn hạn, nhưng cũng có biến động tăng đan xen. Giá tháng 6-tháng 7 cho HRC SAE1006 Trung Quốc về Việt Nam giảm về khoảng 780-790 USD/tấn cfr Việt Nam.