Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường TQ ngày 12/4/2022

Giá thép Trung Quốc giảm do số ca nhiễm trùng Covid-19 gia tăng ở Trung Quốc và một số thành phố lớn phía đông Trung Quốc thực hiện các biện pháp kiểm soát virus chặt chẽ hơn. Báo cáo của Ủy ban Y tế Quốc gia cho thấy, Trung Quốc đại lục đã báo cáo 1,164 trường hợp nhiễm Covid-19 lây truyền tại địa phương và 26,411 người mang mầm bệnh không triệu chứng mới vào Chủ nhật.

Quảng Châu đã cấm người dân rời khỏi thành phố trừ khi cần thiết và đang tiến hành các cuộc thử nghiệm axit nucleic hàng loạt. Những người phải rời Quảng Châu có xét nghiệm Covid âm tính trong vòng 48 giờ sau khi khởi hành, bắt đầu từ thứ Hai. Các đường cao tốc tại hơn 10 tỉnh và thành phố, bao gồm Giang Tô, Chiết Giang, Sơn Đông, Hà Bắc, An Huy và Quảng Đông, đã bị đóng cửa.

Giá xuất xưởng HRC Q235B tại Thượng Hải giảm 90 NDT/tấn xuống 5,080 NDT/tấn. Giá HRC kỳ hạn tháng 10 giảm 3.06% xuống còn 5,038 NDT/tấn. Tâm lý thị trường áp lực bởi sự gia tăng các trường hợp Covid-19 ở Thượng Hải và các thành phố khác, bao gồm Nam Kinh, Hàng Châu và Thiệu Hưng. Giao thông vận tải đã trở nên khó khăn do các cuộc kiểm tra và đóng cửa tại các đường cao tốc. Một nhà máy thép lớn ở tỉnh Giang Tô, miền đông Trung Quốc cho biết việc giao hàng cho khách hàng địa phương của họ bị chậm do các biện pháp đóng cửa.

Giá thép cây tại Thượng Hải giảm 60 NDT/tấn xuống 4,960 NDT/tấn. Giá thép cây giao sau tháng 10 giảm 3.14% xuống còn 4,867 NDT/tấn. Giao dịch giao ngay trên thị trường chậm lại trong tuần trước do dịch vụ hậu cần bị tê liệt. Nhiều con đường và cảng ở các thành phố lớn phía đông Trung Quốc đã bị đóng cửa để ngăn chặn sự lây lan của Covid.

Trên thị trường xuất khẩu, một nhà máy ở phía đông Trung Quốc đã cắt giảm giá xuất khẩu thép cây 10 USD/tấn xuống còn 845 USD/tấn fob trọng lượng lý thuyết. Một nhà máy khác ở phía bắc Trung Quốc giữ giá xuất khẩu thép cây ở mức 835 USD/tấn fob trọng lượng lý thuyết.

Trên thị trường cuộn cán nóng, không có chào bán nào được công bố bởi các nhà máy lớn của Trung Quốc. Một số nhà máy và thương nhân đã hạ giá chào bán xuống tương đương 830-905 USD/tấn fob Trung Quốc đối với HRC SS400 do giá bán trong nước giảm. Người mua đường biển im lặng vì họ kỳ vọng giá sẽ giảm hơn nữa. Những người tham gia trong và ngoài Trung Quốc cho biết doanh số bán hàng nội địa và hậu cần của Trung Quốc bị ảnh hưởng bởi các biện pháp khóa cửa, điều này sẽ kéo giá xuất khẩu xuống thấp hơn nữa.

Tháng 4 là mùa cao điểm tiêu thụ thép của Trung Quốc và các nước Châu Á, cộng với sự gián đoạn nguồn cung và chi phí vận chuyển tăng vọt do chiến tranh sẽ giúp giá cả tăng trưởng. Chính phủ Trung Quốc cũng đã đưa ra các tín hiệu hỗ trợ ngành thép từ các chính sách thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Tuy nhiên, xu hướng giá vẫn có biến động tăng giảm do các chính sách hạ nhiệt giá nguyên liệu thô của chính quyền Trung Quốc và giá cao vấp phải kháng cự từ phía người mua trong khi các ca nhiễm covid gia tăng làm cản trở tiêu thụ và ảnh hưởng tâm lý.

Chính phủ Trung Quốc cũng phát tín hiệu về việc giảm thuế để hỗ trợ ngành thép từ tháng 4. Việc giảm thuế cũng sẽ cản trở đà tăng giá thép.

Do đó, dự kiến giá thép giao ngay trong nước biến động và tăng lên khoảng 4,850-5,400 NDT/tấn tháng 4.

Trên thị trường xuất khẩu, giá biến động chiều hướng tăng. Chào giá HRC Trung Quốc về Việt Nam phổ biến khoảng 910-970 USD/tấn cfr Việt Nam tháng 4.

Sang tới hai tháng cuối quý, giá khả năng điều chỉnh giảm nhẹ khi nguồn cung dần cải thiện sau các hoạt động gia tăng sản xuất toàn cầu và tiêu thụ hạ nhiệt cộng với tình hình dịch covid lan rộng hơn. Phạm vi giá xuất khẩu HRC SAE1006 Trung Quốc về Việt Nam giảm về khoảng 850 USD/tấn cfr.

Yếu tố hỗ trợ:

__Gián đoạn nguồn cung thép từ chiến tranh Nga-Ukraine, đẩy giá thép toàn cầu tăng.

_Chính phủ tung ra nhiều gói kích thích kinh tế hơn như giảm lãi suất để hỗ trợ ngành thép.

_ Gián đoạn nguồn cung do các biện pháp kiểm soát dịch.

_Chi phí vận chuyển và chi phí nguyên liệu thô tăng do chiến tranh.

_Nhu cầu mạnh vào mùa cao điểm.

Yếu tố áp lực:

_Chính sách hạ nhiệt giá nguyên liệu thô từ phía Chính phủ.

_Dịch bệnh kìm hãm tiêu thụ.

_Thị trường bước vào mùa mưa tháng 6.

_Chiến tranh Nga-Ukraina dần hạ nhiệt, có thể sớm dừng đà tăng giá toàn cầu.

_Khả năng Chính phủ giảm thuế thép xuất khẩu để hỗ trợ thị trường xuất khẩu.