Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường TQ ngày 11/5/2022

Giá thép giảm hơn nữa cả trong nước và xuất khẩu trước chính sách zero covid-19 không nhân nhượng của Chính phủ kìm hãm tiêu thụ.

Trung Quốc đã báo cáo 349 trường hợp Covid-19 được xác nhận tại địa phương và 3,077 trường hợp nhiễm trùng không triệu chứng. Con số này đang giảm ở Trung Quốc, nhưng các đợt bùng phát lẻ tẻ vẫn tiếp tục. Bảy khu vực cấp tỉnh đã báo cáo các trường hợp mới lây truyền tại địa phương.

Giá thép cây HRB400 tại Thượng Hải giảm 50 NDT/tấn xuống 4,850 NDT/tấn do giao dịch chậm chạp. Giá thép cây giao sau tháng 10 giảm 1.54% xuống 4,607 NDT/tấn. Một số thương nhân sẵn sàng bán thấp hơn ở mức 4,820-4,830 NDT/tấn vì họ lo ngại rằng giá sẽ giảm hơn nữa trong những ngày tới.

Thương mại thép cây tại các thành phố lớn trong nước đã giảm 3,000 tấn so với thứ hai xuống còn 138,000 tấn. Nhưng các giao dịch cho thấy một số tín hiệu cải thiện vào buổi chiều sau khi hợp đồng tương lai phục hồi khoản lỗ từ mức giảm 3%. Hầu hết các nhà máy ở phía đông Trung Quốc giảm giá thép cây xuất xưởng xuống 50 NDT/tấn.

Giá HRC Q235B tại Thượng Hải giảm 80 NDT/tấn xuống 4,740 NDT/tấn. HRC kỳ hạn tháng 10 giảm 1.65% xuống còn 4,698 NDT/tấn vào hôm qua.

Giá HRC tại Thượng Hải giảm 310 NDT/tấn hoặc 6.1% xuống 5,050 NDT/tấn so với ngày 5/5. Những người tham gia thị trường kỳ vọng áp lực giảm sẽ giảm bớt sau những đợt giảm mạnh kéo dài trong vài ngày qua, với khả năng phục hồi nhẹ trong ngắn hạn. Các nhà máy thép hiện đang hoạt động với mức lỗ, nhưng nếu chi phí tiếp tục giảm, giá hạ nguồn có thể sẽ theo xu hướng giảm do nhu cầu thép giảm, các thương nhân cho biết.

Trên thị trường xuất khẩu, sự khăng khăng của Trung Quốc đối với chính sách zero-Covid ở Thượng dẫn đến sự suy giảm trong ngắn hạn về nhu cầu thép ở Trung Quốc. Đồng nhân dân tệ giảm giá liên tục là một yếu tố khác kéo giá thép xuất khẩu của Trung Quốc giảm.

Trên thị trường thép cây, một nhà máy ở miền đông Trung Quốc đã cắt giảm giá xuất khẩu thép cây từ 20 USD/tấn xuống 800 USD/tấn fob trọng lượng lý thuyết cho lô hàng tháng 6 vào ngày thứ hai. Một nhà máy khác ở phía bắc Trung Quốc đã cắt giảm giá xuất khẩu thép cây từ 30 USD/tấn xuống còn 770 USD/tấn fob trọng lượng lý thuyết và 795 USD/tấn cfr trọng lượng lý thuyết của Hàn Quốc.

Đối với HRC, các nhà máy lớn của Trung Quốc đã miễn cưỡng chào hàng trong bối cảnh giá liên tục giảm và cho biết không nhận được hồ sơ dự thầu nào trong tuần này từ những người mua truyền thống ở Việt Nam, Hàn Quốc, Nam Mỹ và Trung Đông. Người mua đường biển đang chờ đợi giá sàn cho thép cuộn Trung Quốc.

Chào bán SAE1006 giảm xuống còn 830 USD/tấn cfr Việt Nam do một số nhà máy Trung Quốc sản xuất, nhưng tất cả đều không thu hút được bất kỳ hoạt động mua nào. Một thương nhân tại Việt Nam cho biết, người mua Việt Nam không vội đặt hàng vì họ kỳ vọng giá sẽ giảm thêm từ Trung Quốc. Các thương nhân có sẵn cuộn trong tay đang phải chịu thiệt hại lớn vì họ không thể tìm thấy bất kỳ người mua nào cho lô hàng tháng 4 do một nhà máy lớn của Trung Quốc sản xuất với chi phí cao 920-940 USD/tấn cfr Việt Nam.

Thị trường nhìn chung bị bủa vây bởi các yếu tố áp lực, với một số ít yếu tố hỗ trợ đan xen:

Yếu tố hỗ trợ:

__Chi phí nguyên liệu thô cao.

_Chính phủ tung ra nhiều gói kích thích kinh tế, hỗ trợ ngành thép.

_ Nguồn cung giảm với yêu cầu giữ sản lượng 2022 thấp hơn 2021.

Yếu tố áp lực:

_Chính sách hạ nhiệt giá nguyên liệu thô từ phía Chính phủ.

_Dịch bệnh, đóng cửa covid-19 hạn chế tiêu thụ.

_Thị trường bước vào mùa mưa cuối Q2.

_Khả năng Chính phủ giảm thuế thép xuất khẩu để hỗ trợ thị trường xuất khẩu.

_Đà tăng giá toàn cầu hạ nhiệt.

_Thị trường bất động sản u ám trong năm nay.

_Đồng NDT mất giá.

Thị trường bất động sản năm nay u ám do nợ xấu, nhu cầu chậm từ các dự án và hậu cần gián đoạn do các ca nhiễm covid-19 tăng đột biến. Đồng NDT mất giá khi Mỹ liên tục tăng lãi suất, giá nguyên liệu thô giảm trước các sức ép từ Chính phủ. Chính phủ Trung Quốc cũng khả năng tăng hoàn thuế xuất khẩu từ tháng 5 tới, để hỗ trợ thị trường xuất khẩu.

Trong khi đó, giá cũng được hỗ trợ phần nào từ các chính sách kích thích kinh tế của Chính phủ như phát hành trái phiếu, giảm lãi suất. Nhu cầu cũng sẽ gia tăng khi các hạn chế dịch được nới lỏng.

Do đó, dự kiến giá theo xu hướng giảm cả ngắn hạn, nhưng cũng có biến động tăng đan xen. Giá tháng 6-tháng 7 cho HRC SAE1006 Trung Quốc về Việt Nam giảm về khoảng 780-790 USD/tấn cfr Việt Nam.