Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường TQ ngày 11/11/2021

Sự sụt giảm giá tăng tốc ở Trung Quốc sau khi các nhà máy ở Đường Sơn cạnh tranh để bán giảm giá trong bối cảnh nhu cầu giảm, gây ra tình trạng bán tháo giữa các nhà máy và thương nhân khác.

Các nhà máy ở Bắc Trung Quốc phải đối mặt với áp lực bán hàng ngày càng nặng nề do hàng tồn kho tăng cao trong thời gian nhu cầu mùa đông giảm.

Giá xuất kho của thép cuộn cán nóng tại Đường Sơn ngang bằng với giá tại Thượng Hải là 4.700 ndt/tấn hôm thứ Tư. Chênh lệch giá thép cây giữa thị trường miền Bắc và miền Nam tăng lên 200-250 ndt/tấn sau khi giảm mạnh trong hai ngày qua. Giá xuất xưởng phôi Đường Sơn giảm 350 ndt/tấn trong cùng kỳ.

Tâm lý thị trường đã có một số hỗ trợ  sau khi một số nhà máy cho biết họ sẽ không bán thép cây để thanh toán hợp đồng giao sau. Sáu nhà máy ở miền Bắc Trung Quốc cùng cho biết họ sẽ không bán thép cây thông qua hình thức thanh toán hợp đồng giao sau trong sáu tháng tới vì giá giao sau cách quá xa so với mức thị trường thực tế. Ba nhà máy khác ở miền đông Trung Quốc cũng có hành động tương tự sau đó, cho biết họ sẽ không bán thép cây cho các hợp đồng giao tháng 1 và tháng 5. Việc từ chối bán để thanh toán thực tế đã đe dọa những người bán khống hợp đồng tương lai nhằm giảm bớt sự hoảng loạn trên thị trường.

Chênh lệch giá giữa HRC-thép cây vẫn hẹp ở mức 20ndt/tấn. Tình trạng ngừng hoạt động bảo dưỡng thép cây của các nhà máy đang hỗ trợ giá trong khi nhu cầu xây dựng chậm lại.

Giá thép cây tại Thượng Hải đã giảm 220 ndt/tấn xuống còn 4.680 ndt/tấn do các thương nhân cắt giảm giá chào bán. Giá thép cây giao tháng 1 giảm 1,19%, chốt ở mức 4.246 ndt/tấn, thoát khỏi mức giảm mạnh nhất hơn 6% vào buổi sáng. Các nhà giao dịch lo lắng rằng giá có thể giảm hơn nữa trong những ngày tiếp theo, vì vậy họ muốn giải phóng hàng tồn nhiều hơn. Hơn 20 nhà máy Trung Quốc đã giảm giá xuất xưởng thép cây khoảng 200-250 ndt/tấn hôm thứ Tư. Nhà máy Shagang ở Đông Trung Quốc dự kiến sẽ giảm giá thép cây khoảng 500 ndt/tấn để phù hợp với sự sụt giảm của thị trường khi công bố giá xuất xưởng vào giữa tháng 11 vào hôm nay. Giao dịch thép cây tại các thành phố lớn đã tăng 50.000 tấn lên 180.000 tấn so với thứ Ba, do các nhà máy và thương nhân giảm giá.

Chỉ số thép cây fob Trung Quốc giảm 26 usd/tấn xuống 756 usd/tấn fob trọng lượng lý thuyết do chào giá xuất khẩu giảm theo mức trong nước. Các nhà máy lớn của Trung Quốc cắt giảm giá chào bán xuất khẩu thép cây xuống còn 780 usd/tấn fob trọng lượng lý thuyết. Mức khả thi xuất khẩu thép cây được những người tham gia ước tính là 750 usd/tấn fob sau khi giá nội địa giảm xuống 690-735 usd/tấn trọng lượng lý thuyết tại các thành phố lớn. Người mua Singapore hạ giá chào mua xuống dưới 710 usd/tấn cfr.

Giá xuất khẩu thép cuộn trơn của Trung Quốc giảm 11 usd/tấn xuống còn 771 usd/tấn fob do giá xuất xưởng thấp hơn của các nhà máy. Giá chào xuất khẩu trực tiếp của các nhà máy ở mức 795 usd/tấn fob, nhưng các thương nhân có nhiều lựa chọn hơn để báo giá thấp hơn sau khi các nhà máy cắt giảm giá xuất xưởng trong nước. Các nhà máy ở Đường Sơn giảm giá xuất xưởng thép cuộn trơn xuống còn 4.450-4.600 ndt/tấn, tương đương 700-720 usd/tấn. Người mua Đông Nam Á đang đặt giá 700 usd/tấn cfr và hy vọng các nhà máy Indonesia sẽ đồng ý với mức này cho các giao dịch do nhu cầu khu vực chậm chạp. Thép cuộn trơn của Malaysia được chào bán ở mức 720 usd/tấn fob.

Giá xuất xưởng phôi Đường Sơn không đổi ở mức 4.450 ndt/tấn, nhưng giá xuất xưởng giao ngay giảm xuống còn 4.250 ndt/tấn.

Giá HRC xuất kho tại Thượng Hải giảm 200 ndt/tấn xuống 4.700 ndt/tấn trong bối cảnh giá giao sau giảm mạnh. Giá HRC giao tháng 1 giảm hơn 6% vào buổi sáng trước khi đóng cửa giảm 1,7%  xuống 4.463 ndt/tấn. Các nhà giao dịch đã giảm giá xuống còn 4.700 ndt/tấn vào buổi sáng để giải phóng hàng tích trữ, với một số đưa ra mức thấp nhất là 4.650 ndt/tấn để bán, nhưng những mức giá thấp hơn đó đã phục hồi lên khoảng 4.700 ndt/tấn vào buổi chiều khi cơn hoảng loạn giảm bớt.

Chỉ số giá HRC FOB Trung Quốc giảm 12 usd/tấn xuống còn 778 usd/tấn do các giao dịch thấp hơn. Một lô hàng 2.000 tấn SS400 HRC tháng 12 do một nhà máy phía bắc Trung Quốc sản xuất được bán với giá 810 usd/tấn cfr Việt Nam trong tuần này, tương đương mức 780 usd/tấn fob Trung Quốc. Một thương nhân Trung Quốc được cho là đã bán tổng cộng 30.000 tấn HRC SS400 với giá 800-810 usd/tấn cfr Việt Nam trong tuần này, cho các lô hàng tháng 12, tháng 1 và tháng 2. Một nhà máy ở miền đông Trung Quốc đã giảm giá chào HRC SS400 xuống 780-790 usd/tấn fob Trung Quốc vào chiều thứ Tư từ 800 usd/tấn fob vào buổi sáng, do giá bán nội địa của Trung Quốc giảm nhanh. Nhà máy này và một nhà máy khác ở phía bắc Trung Quốc chào bán ở mức 770-810 usd/tấn cfr Hàn Quốc cho cuộn cùng cấp, tương đương 750-790 usd/tấn fob Trung Quốc.

Một số thương nhân đưa ra mức giá chào bán khoảng 750 usd/tấn fob Trung Quốc khi giá nội địa Trung Quốc thấp hơn, một thương nhân có trụ sở tại miền Đông Trung Quốc cho biết, đồng thời cho biết thêm rằng các nhà máy lớn của Trung Quốc đưa ra mức chào cao hơn ở mức 835 usd/tấn fob Trung Quốc. Những người mua lớn đường biển giữ thái độ chờ đợi và quan sát vì họ lo sợ về giá sẽ giảm hơn nữa.

Triển vọng giá thép 2 tháng cuối năm sẽ chịu ảnh hưởng từ các yếu tố sau:

Yếu tố hỗ trợ:

_Nguồn cung thép giảm từ nhiều chính sách giảm sản xuất và thiếu điện.

_Chi phí năng lượng tăng.

_Nhu cầu phục hồi dần tại các thị trường Châu Á sau dịch.

Yếu tố cản trở:

_Các số liệu kinh tế yếu.

_ Cắt giảm sản xuất thép kéo giá nguyên liệu thô giảm.

_ Bong bóng bất động sản từ vụ Evergrande, làm giảm đầu tư vào lĩnh vực xây dựng cuối năm.

_ Cú đấm hạ nhiệt giá hàng hóa của Chính phủ, kéo giá than giảm.

_Thiếu điện làm giảm sản xuất công nghiệp, gây áp lực lên tiêu thụ thép dẹt.

_Áp lực cạnh tranh từ các đối thủ trên thị trường xuất khẩu.

_Nhu cầu yếu vào mùa đông.

Như vậy, yếu tố hỗ trợ chính cho giá tới cuối năm là giảm sản xuất, theo các chính sách môi trường, thiếu điện và cắt giảm mùa đông, dù một số khu vực tăng công suất sau khi hoàn thành mục tiêu. Với quy định về giá điện mới của Chính phủ thời gian tới, Bắc Kinh yêu cầu tất cả các doanh nghiệp trong nước và người sử dụng công nghiệp phải mua điện từ các sàn giao dịch với giá cao hơn điện từ Chính phủ, làm gia tăng chi phí sản xuất thép.

Tuy nhiên, áp lực sẽ nhiều hơn với nhu cầu tiêu thụ yếu về cuối năm do yếu tố mùa vụ, các chính sách quản lý thị trường bất động sản sau vụ Evergrande, các chỉ số kinh tế giảm. Việc thiếu điện ảnh hưởng tới các hoạt động sản xuất, làm giảm nhu cầu thép. Nguồn cung thép gia tăng một khi nhu cầu chậm lại, gây áp lực lên giá.

Chính phủ sẽ siết chặt các hoạt động đầu cơ, gây ra hiện tượng giá quá nóng trên thị trường than cốc, than nhiệt như các động thái mới đây, điều này làm giảm tâm lý đầu tư và kéo giá cả giảm.

Do đó, dự kiến giá thép giao ngay trong nước tăng giảm đan xen, giá sàn là 4.500 và trần là 5.500 NDT/tấn.

Trên thị trường xuất khẩu, giá xuất khẩu sẽ còn giảm trong tháng này để kích cầu, nhưng tăng lại về cuối tháng 11- tháng 12 khi nguồn cung nội địa giảm, nhu cầu trở lại từ Việt Nam. Dự kiến HRC SAE Trung Quốc chào về Việt Nam cuối năm đạt tầm 900 USD/tấn CFR Việt Nam.