Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường TQ ngày 11/01/2021

Giá giảm lại do nhu cầu chậm và sản lượng thép gia tăng, phủ bóng đen lên triển vọng giá thép.

Yếu tố áp lực:

_Các nhà máy lớn của Trung Quốc đã tăng sản lượng thép thêm 10.7% lên 2.09 triệu tấn/ngày vào cuối tháng 12/2021 so với giai đoạn 10 ngày trước đó, mức cao nhất kể từ tháng 8, theo dữ liệu của hiệp hội sắt thép Trung Quốc CISA.

_ Giao dịch giao ngay trầm lắng với kỳ nghỉ năm mới âm lịch còn ba tuần nữa, và các nhà giao dịch ít quan tâm hơn đến việc tích trữ cho nhu cầu mùa xuân trong bối cảnh triển vọng bất động sản không rõ ràng.

Tại thị trường trong nước, HRC Q235B tại Thượng Hải giảm 30 NDT/tấn xuống 4,910 NDT/tấn. HRC kỳ hạn tháng 5 giảm 0.28% xuống còn 4,632 NDT/tấn. Giao dịch giao ngay diễn ra chậm chạp do một số thương nhân chọn giữ hàng tồn kho thấp trước kỳ nghỉ Tết âm lịch vì giá đang ở mức tương đối cao hơn khiến việc xây dựng hàng tồn kho ở mức đó tốn kém. Các nhà giao dịch thích đợi cho đến sau kỳ nghỉ lễ. Các nhà sản xuất thép Baosteel và Shougang đều giữ nguyên giá HRC xuất xưởng cho các đợt giao hàng tháng 2 từ tháng 1.

Giá thép cây tại Thượng Hải giảm 30 NDT/tấn xuống 4,690 NDT/tấn do các thương nhân đưa ra mức thấp hơn là 4,680-4,700 NDT/tấn. Giao dịch giao ngay suy yếu hơn nữa với việc dự trữ hàng hóa chậm lại trước kỳ nghỉ đầu tháng 2.

Trên thị trường xuất khẩu, giá chào thép cây của các nhà máy Trung Quốc giữ ở mức 720-760 USD/tấn fob trọng lượng lý thuyết so với mức thị trường nội địa là 710-745 USD/tấn trọng lượng lý thuyết.

Đối với HRC, thương mại đường biển bế tắc vì người bán và người mua miễn cưỡng thỏa hiệp, giữ nguyên các chào bán và giá thầu. Một nhà máy ở phía đông Trung Quốc đã duy trì giá chào HRC SS400 không đổi ở mức 790 USD/tấn fob trong tuần này, cho thấy ít quan tâm đến xuất khẩu do mức mục tiêu của người mua thấp hơn quá nhiều so với mức chào của các nhà máy. "Nhu cầu yếu và chúng tôi không đói các đơn hàng xuất khẩu", một giám đốc nhà máy cho biết.

Người mua Việt Nam vẫn im lặng với giá thầu hạn chế ở mức 710-730 USD/tấn fob. Một nhà máy ở miền Bắc Trung Quốc đã chào bán thép tấm cán nóng (HRS) SS400 ở mức 779 USD/tấn fob trong tuần này, sau khi vắng mặt trên thị trường vào tuần trước, nhưng nó không hấp dẫn người mua.

Nhìn chung, xu hướng giá sắp tới sẽ còn biến động đan xen, nhưng xu hướng chính là giảm nhẹ trước khi có thể phục hồi vào cuối tháng 2- tháng 3 vào mùa cao điểm.

Yếu tố áp lực:

_ Chi phí nguyên liệu thô giảm.

_Tiêu thụ chậm trước tết.

_Tâm lý tiêu cực từ khủng hoảng nợ Evergrande.

_Dịch bệnh bệnh phức tạp với biến thể mới Omicron.

_Các thương nhân tăng cường bán khống trên thị trường, gây thêm áp lực tâm lý.

Tuy nhiên, giá cũng được hỗ trợ từ:

_ Cắt giảm sản xuất tăng cường tới tháng 2-tháng 3.

_ Kích thích từ Chính phủ thông qua các cắt giảm lãi suất cho thị trường bất động sản đầu năm.

_Mặt bằng giá nguyên liệu thô vẫn cao.

_Nhu cầu mạnh sau tết và vào tháng 3.

 Do đó, dự kiến giá thép giao ngay trong nước giảm về khoảng 4,500-4,700 NDT/tấn trong tháng 1-tháng 2 trước khi nâng phạm vi lên khoảng 4,700-5,000 NDT/tấn vào tháng 3.

Trên thị trường xuất khẩu, giá tiếp tục biến động theo giá nội địa, giảm trong tháng 1-tháng 2 để cạnh tranh so với giá chào thấp từ Ấn Độ và tăng lại vào tháng 3. Chào giá HRC SAE1006 Trung Quốc về Việt Nam trong phạm vi 770-800 USD/tấn cfr Việt Nam tháng 1-tháng 2 và nhích lên 790-820 USD/tấn cfr Việt Nam tháng 3.