Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường TQ ngày 10/5/2022

Giá vẫn đang trên đà giảm nhanh, trong bối cảnh tiêu cực do các đóng cửa ngăn chặn covid-19 và số liệu giảm.

Yếu tố áp lực:

_Bắc Kinh thắt chặt các chính sách để kiểm soát sự lây lan của Covid, đóng cửa các trường học cho đến khi có thông báo mới. Cư dân quận Triều Dương của Bắc Kinh cũng được yêu cầu làm việc tại nhà.

_ Xuất khẩu thép tháng 4 của Trung Quốc giảm 37.6% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 4.977 triệu tấn, với tổng lượng thép xuất khẩu từ tháng 1 đến tháng 4 giảm 29.2% so với cùng kỳ xuống 18.16 triệu tấn.

_ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc dự báo doanh số bán ô tô trong nước trong tháng 4 giảm 47.6 %/tháng và 48.1%/năm xuống 1.171 triệu, điều này cũng làm suy giảm tâm lý thị trường.

Giá HRC Q235B tại Thượng Hải giảm 80 NDT/tấn xuống 4,820 NDT/tấn. Giá HRC kỳ hạn tháng 10 giảm 182 NDT/tấn xuống 4,748 NDT/tấn.

Giá thép cây HRB400 tại Thượng Hải giảm 80 NDT/tấn xuống còn 4,900 NDT/tấn, với việc các thương nhân cắt giảm giá chào bán trong bối cảnh nhu cầu thép xây dựng yếu. Giá thép cây giao sau tháng 10 giảm 3.72% xuống 4,654 NDT/tấn. Các nhà giao dịch đã cắt giảm giá chào hàng của họ xuống còn 4,900-4,930 NDT/tấn.

Trên thị trường xuất khẩu, sự khăng khăng của Trung Quốc đối với chính sách zero-Covid ở Thượng Hải có thể dẫn đến sự suy giảm trong ngắn hạn về nhu cầu thép ở Trung Quốc. Đồng nhân dân tệ giảm giá liên tục là một yếu tố khác kéo giá thép xuất khẩu của Trung Quốc giảm.

Trên thị trường thép cây, một nhà máy phía đông Trung Quốc đã cắt giảm giá xuất khẩu thép cây từ 20 USD/tấn xuống 800 USD/tấn fob trọng lượng lý thuyết cho lô hàng tháng 6.

Đối với HRC, các nhà máy lớn của Trung Quốc chưa công bố giá chào mới, chỉ có một nhà máy phía đông Trung Quốc cắt giảm giá chào 25 USD/tấn xuống còn 810 USD/tấn fob Trung Quốc cho SS400. Mức đó cao hơn nhiều so với mức chấp nhận được của người mua và kết quả là không có nhu cầu.

Các thương nhân, đặc biệt là những người đang có sẵn hàng, vội vàng cắt giảm giá chào bán xuống còn 775-780 USD/tấn cfr Việt Nam sau khi chứng kiến ​​giá liên tục giảm tại thị trường nội địa Trung Quốc. Nhưng tất cả chào bán đều không thể thu hút vì những người mua bằng đường biển đặt giá tương đương 720 USD/tấn fob Trung Quốc.

Có rủi ro rằng một số nhà máy hoặc thương nhân có thể không thể thực hiện các hợp đồng đã ký trước đó ở mức cao hơn nhiều, một quản lý nhà máy Trung Quốc cho biết thêm rằng giá xuất khẩu giảm quá nhanh sau kỳ nghỉ lễ.

Thị trường Việt Nam rơi vào bế tắc với mức chào bán hạn chế ở mức 850 USD/tấn cfr Việt Nam cho cuộn SAE1006 của Trung Quốc. Các nhà giao dịch sẵn sàng nhận các đơn đặt hàng ở mức 830 USD/tấn cfr Việt Nam, nhưng người mua thì im lặng. Một số thương nhân đã tích cực mời thầu ở mức 795-800 USD/tấn cfr Việt Nam cho cuộn cấp SAE1006 do một nhà máy ở phía bắc Trung Quốc sản xuất, nhưng đó là đối với cuộn có độ dày từ 3mm trở lên, thường có giá thấp hơn cuộn ở và độ dày dưới 2.0mm.

Thị trường nhìn chung bị bủa vây bởi các yếu tố áp lực, nhưng vẫn có hỗ trợ đan xen:

Yếu tố hỗ trợ:

__Chi phí nguyên liệu thô cao.

_Chính phủ tung ra nhiều gói kích thích kinh tế, hỗ trợ ngành thép.

_ Nguồn cung giảm với yêu cầu giữ sản lượng 2022 thấp hơn 2021.

Yếu tố áp lực:

_Chính sách hạ nhiệt giá nguyên liệu thô từ phía Chính phủ.

_Dịch bệnh, đóng cửa covid-19 hạn chế tiêu thụ.

_Thị trường bước vào mùa mưa cuối Q2.

_Khả năng Chính phủ giảm thuế thép xuất khẩu để hỗ trợ thị trường xuất khẩu.

_Đà tăng giá toàn cầu hạ nhiệt.

_Thị trường bất động sản u ám trong năm nay.

_Đồng NDT mất giá.

Thị trường bất động sản năm nay u ám do nợ xấu, nhu cầu chậm từ các dự án và hậu cần gián đoạn do các ca nhiễm covid-19 tăng đột biến. Đồng NDT mất giá khi Mỹ liên tục tăng lãi suất, giá nguyên liệu thô giảm trước các sức ép từ Chính phủ. Chính phủ Trung Quốc cũng khả năng tăng hoàn thuế xuất khẩu từ tháng 5 tới, để hỗ trợ thị trường xuất khẩu.

Trong khi đó, giá cũng được hỗ trợ phần nào từ các chính sách kích thích kinh tế của Chính phủ như phát hành trái phiếu, giảm lãi suất. Nhu cầu cũng sẽ gia tăng khi các hạn chế dịch được nới lỏng.

Do đó, dự kiến giá theo xu hướng giảm trong Q2, nhưng cũng có biến động tăng đan xen. Giá cuối tháng 6 cho HRC SAE1006 Trung Quốc về Việt Nam giảm khoảng 50 USD/tấn về 780-800 USD/tấn cfr.