Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường TQ ngày 09/9/2022

Giá thép tăng do lo ngại về nguồn cung sau khi nhà sản xuất thép Posco của Hàn Quốc bị đình chỉ hoạt động tại cơ sở Pohang Works và sự sụt giảm nhanh hơn của hàng tồn kho ở Trung Quốc.

Thị trường giao ngay

Giá HRC Q235B tại Thượng Hải tăng 30 NDT/tấn lên 3,910 NDT/tấn. HRC kỳ hạn tháng 1 tăng 0.82% lên 3,802 NDT/tấn. Tâm lý đã tăng lên khi hàng tồn kho giảm nhanh hơn trong tuần này. Những người tham gia cho biết tồn kho HRC do các thương nhân và nhà máy nắm giữ đã giảm gần 120,000 tấn trong tuần này, nhanh hơn mức giảm của tuần trước là 80,000-90,000 tấn. Sản lượng HRC cũng đi ngang so với tuần trước, cho thấy các nhà máy đang hạn chế tăng sản lượng vì triển vọng nhu cầu không chắc chắn trong tháng 9.

Giá thép cây tại Thượng Hải tăng 30 NDT/tấn lên 3,950 NDT/tấn trong bối cảnh giao dịch sôi động. Giá thép cây giao sau tháng 1 tăng 0.87% lên 3,719 NDT/tấn. Các giao dịch trên thị trường thực đã tăng lên khi người dùng cuối có hàng trước tết trung thu từ ngày 9/9. Bốn nhà máy ở miền đông Trung Quốc đã tăng giá xuất xưởng thép cây lên 10-30 NDT/tấn trong ngày. Thương mại thép cây tại các thành phố lớn trong nước đã tăng 60,000 tấn trong ngày lên 210,000 tấn, mức cao nhất trong tháng này cho đến nay. Dự trữ thép cây của các thương nhân và nhà sản xuất đã giảm 140,000 tấn trong tuần này so với mức giảm 40,000 tấn của tuần trước.

Thị trường xuất khẩu

Giá xuất khẩu thép cây của các nhà máy Trung Quốc ở mức 600-605 USD/tấn fob trọng lượng lý thuyết. Giá thép cây tại các thành phố lớn trong nước tăng lên 570-575 USD/tấn trọng lượng lý thuyết.

Đối với tấmSS400, chào giá của Trung Quốc vào Việt Nam ở mức 640 USD/tấn cfr. Hàng tấm loại A36 của Trung Quốc được bán với giá 630 USD/tấn cfr tại Việt Nam trong tuần này, tầm 610 USD/tấn fob Trung Quốc. Một nhà máy ở miền đông Trung Quốc được cho là đã bán một lượng lớn thép tấm vào Hàn Quốc trong hai ngày này với giá khoảng 640 USD/tấn fob Trung Quốc, nhưng không có thêm thông tin chi tiết nào được xác nhận. Thị trường cho biết mức giá cao hơn so với mặt bằng chung.

Giá chào xuất khẩu của các nhà máy Trung Quốc đối với thép cuộn cán nguội ở mức 633-650 USD/tấn fob trong tuần này, giảm khoảng 5-10 USD/tấn so với tuần trước do nhu cầu trong nước yếu và đồng nội tệ của Trung Quốc giảm giá so với đô la Mỹ. Một nhà máy ở Bắc Trung Quốc đã bán khối lượng nhỏ CRC với giá 630 USD/tấn fob cho Brazil trong tuần này, trong khi người mua từ Đông Nam Á không thể bắt kịp mức này. Các thương nhân đang cố gắng chốt giao dịch ở mức 620-625 USD/tấn fob cho người mua Châu Á, nhưng nhu cầu tổng thể vẫn ở mức thấp. Một nhà máy khác ở phía bắc Trung Quốc đã bán vài nghìn tấn CRC với giá 645 USD/tấn fob trong tuần này cho các thương nhân, nhưng những người tham gia cho biết mức giá này cao hơn mức chính thống.

Đối với thép mạ kẽm nhúng nóng (HDG), chào bán xuất khẩu của Trung Quốc phần lớn ổn định so với tuần trước ở mức 700-710 USD/tấn fob cho cuộn dây Zn80g. Một nhà máy ở phía bắc Trung Quốc đã hạ giá chào bán xuống 5 USD/tấn so với tuần trước xuống 745 USD/tấn fob trong tuần này đối với Zn140g. Các nhà giao dịch cho biết, đồng nhân dân tệ của Trung Quốc giảm giá so với đô la Mỹ là nguyên nhân chính dẫn đến việc giảm giá.

Nhìn chung, thị trường bất động sản u ám năm nay sẽ làm lu mờ triển vọng nhu cầu, bên cạnh các bất ổn về covid. Chính sách không khoan nhượng với covid đã làm giảm tăng trưởng kinh tế Trung Quốc. Thị trường cũng chịu ảnh hưởng xấu từ các chính sách giảm lạm phát. Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ Jerome Powell đã cam kết chống lạm phát và cảnh báo rằng lãi suất cao hơn có thể sẽ tiếp tục kéo dài trong một thời gian.

Người dùng cuối vẫn chậm bắt kịp đà tăng của thị trường do nhu cầu ở hạ nguồn yếu, nhưng hàng tồn kho do các nhà máy và thương nhân nắm giữ dự kiến ​​sẽ giảm thêm khi vào mùa cao điểm, và một số nhà máy thép ở các khu vực phía tây nam và phía đông đã phải tạm ngừng hoạt động vì phân phối điện. Xu hướng giá cả đã giảm mạnh kể từ tháng 4 tới nay khiến lợi nhuận giảm mạnh và một số thua lỗ.

Sự cố cháy nổ tại Posco Hàn Quốc cũng là yếu tố hỗ trợ tạm thời vì làm giảm nguồn cung ra thị trường, nâng giá quốc tế tăng, bên cạnh giá khí đốt và điện đang tăng trưởng. Vì vậy, các nhà máy sẽ bình ổn và tăng giá trong 2 tháng tới để phục hồi phần nào lợi nhuận khi nhu cầu vào mùa cao điểm.

Do đó, dự kiến xu hướng giá cả tiếp tục biến động tăng giảm, xu hướng chính là tăng nhẹ vào tháng 9-tháng 10, lên 650-670 USD/tấn cfr Việt Nam cho HRC SAE1006 Trung Quốc.