Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường TQ ngày 08/9/2022

Thị trường thép Trung Quốc ổn định, với giá thép cây Trung Quốc giảm nhẹ do thương mại chậm và dữ liệu xuất khẩu yếu.

Xuất khẩu thép tháng 8 của Trung Quốc giảm 7.8% so với tháng 7, tháng giảm thứ ba, theo dữ liệu từ Hải quan Trung Quốc, cho thấy nhu cầu ở nước ngoài yếu.

Thị trường giao ngay

Giá thép cây HRB400 tại Thượng Hải giảm 20 NDT/tấn (2.9 USD/tấn) xuống 3,920 NDT/tấn với giao dịch chậm lại. Giá thép cây giao sau tháng 1 giảm 0.51% xuống 3,673 NDT/tấn. Thương mại thép cây tại các thành phố lớn trong nước đã giảm 3,000 tấn trong ngày xuống còn 153,000 tấn.

Nhu cầu thép xây dựng ở Tây Nam Trung Quốc vẫn yếu khi Thành Đô mở rộng đóng cửa đến ngày 7/9. Sáu nhà máy ở miền Đông Trung Quốc đã giảm giá thép cây xuất xưởng từ 10-40 NDT/tấn trong ngày.

Giá HRC Q235B xuất xưởng Thượng Hải không đổi ở mức 3,880 NDT/tấn. HRC kỳ hạn tháng 1 tăng 0.19% lên 3,761 NDT/tấn. Thị trường ổn định và giao dịch giao ngay ở mức khiêm tốn trong phiên hôm qua. Nhu cầu cải thiện nhẹ sau khi bước vào tháng 9, nhưng vẫn chưa đủ mạnh để đẩy giá vào xu hướng tăng, do sản lượng của các nhà máy đang tăng nhanh hơn nhu cầu, các thương nhân cho biết. Một số người tham gia dự đoán giá sẽ tăng trong tháng 10 với nhu cầu từ các công trình xây dựng cơ sở hạ tầng được thúc đẩy cuối cùng trước mùa đông.

Mười nhà máy ở miền đông Trung Quốc đã tăng giá xuất xưởng thép cây lên 10-30 NDT/tấn trong ngày. Giao dịch thép cây chậm lại so với ngày trước với giao dịch tại các thành phố lớn giảm 28,000 tấn trong ngày xuống 156,100 tấn/ngày, những người tham gia thị trường cho biết. Nhưng mức giao dịch vẫn trên ngưỡng cho hiệu suất mùa cao điểm là 150,000 tấn/ngày.

Thị trường xuất khẩu

Chào bán không đổi ở mức 590-600 USD/tấn cfr Việt Nam cho cuộn SAE1006, khiến không có người mua. Tuy nhiên, thị trường dự kiến ​​các nhà máy sẽ sớm tăng chào hàng do nguồn cung tiềm năng bị thắt chặt từ Hàn Quốc sau khi Posco tạm ngừng hoạt động trong khi các nhà máy Châu Âu cắt giảm sản lượng.

Đối với HRC SS400, cả người bán và người mua đều giữ nguyên chào bán và giá thầu. Tác động của việc Posco bị đình chỉ là không rõ ràng với các cuộc đàm phán nổi lên rằng nhà máy đang tìm cách bán phôi tấm. Một công ty thương mại có trụ sở tại Việt Nam cho biết người mua Đông Nam Á có thể không xem xét thép tấm nhập khẩu ở mức cao hơn 500 USD/tấn cfr do nhu cầu trong khu vực yếu. Trong khi một người tham gia Hàn Quốc cho biết tác động sẽ được hạn chế vì Posco sẽ chuyển sản xuất sang Gwangyang Works. Những người tham gia khác kỳ vọng sự gián đoạn nguồn cung sẽ hỗ trợ giá.

Nhìn chung, thị trường bất động sản u ám năm nay sẽ làm lu mờ triển vọng nhu cầu, bên cạnh các bất ổn về covid. Chính sách không khoan nhượng với covid đã làm giảm tăng trưởng kinh tế Trung Quốc. Thị trường cũng chịu ảnh hưởng xấu từ các chính sách giảm lạm phát. Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ Jerome Powell đã cam kết chống lạm phát và cảnh báo rằng lãi suất cao hơn có thể sẽ tiếp tục kéo dài trong một thời gian.

Người dùng cuối vẫn chậm bắt kịp đà tăng của thị trường do nhu cầu ở hạ nguồn yếu, nhưng hàng tồn kho do các nhà máy và thương nhân nắm giữ dự kiến ​​sẽ giảm thêm khi vào mùa cao điểm, và một số nhà máy thép ở các khu vực phía tây nam và phía đông đã phải tạm ngừng hoạt động vì phân phối điện. Xu hướng giá cả đã giảm mạnh kể từ tháng 4 tới nay khiến lợi nhuận giảm mạnh và một số thua lỗ.

Sự cố cháy nổ tại Posco Hàn Quốc cũng là yếu tố hỗ trợ tạm thời vì làm giảm nguồn cung ra thị trường, nâng giá quốc tế tăng, bên cạnh giá khí đốt và điện đang tăng trưởng. Vì vậy, các nhà máy sẽ bình ổn và tăng giá trong 2 tháng tới để phục hồi phần nào lợi nhuận khi nhu cầu vào mùa cao điểm.

Do đó, dự kiến xu hướng giá cả tiếp tục biến động tăng giảm, xu hướng chính là tăng nhẹ vào tháng 9-tháng 10, lên 650-670 USD/tấn cfr Việt Nam cho HRC SAE1006 Trung Quốc.