Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường TQ ngày 06/9/2022

Giá thép nội địa của Trung Quốc tăng do giá quặng sắt vững chắc và kỳ vọng về một vòng chính sách kinh tế vĩ mô mới nhưng giá thép đường biển giảm do nhu cầu yếu.

Yếu tố hỗ trợ giá trong nước:

_Tâm lý thị trường thép được nâng lên do giá nguyên liệu đầu vào tăng. Hai mỏ quặng sắt ở tỉnh Hà Bắc và Sơn Tây của Trung Quốc đã tạm ngừng hoạt động sau tai nạn vào ngày 2/9, làm dấy lên lo ngại về việc đóng cửa an toàn rộng rãi hơn và kết quả là nguồn cung bị thắt chặt.

_Bắc Kinh đã tổ chức các cuộc họp vào buổi chiều ngày hôm qua để xem xét các chính sách ổn định nền kinh tế. Tháng trước, chính phủ đã công bố 19 biện pháp để ổn định tăng trưởng. Một quan chức của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) cho biết tại cuộc họp, Trung Quốc sẽ tiếp tục sử dụng các cơ chế lãi suất tiền gửi và cho vay để giảm chi phí tín dụng của người dân và doanh nghiệp. PBOC đã thông báo giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc ngoại hối của các tổ chức tài chính xuống 6% từ mức 8% có hiệu lực từ ngày 15/9.

Thị trường giao ngay

Giá xuất xưởng HRC Q235B tại Thượng Hải tăng 20 NDT/tấn (2.9 USD/tấn) lên 3,870 NDT/tấn hôm qua, với giao dịch tăng so với tuần trước. HRC kỳ hạn tháng 1 tăng 1.52% lên 3,742 NDT/tấn. Nhu cầu thép ở khu vực phía bắc tốt hơn ở phía nam do cơn bão Hinnamnor mang theo những cơn bão mạnh trong hai ngày qua đến các khu vực phía đông Trung Quốc.

Giá thép cây tại Thượng Hải tăng 20 NDT/tấn lên 3,920 NDT/tấn do giá phôi cao hơn và giá thép kỳ hạn tăng. Giá thép cây giao sau tháng 1 tăng 1.91% lên 3,691 NDT/tấn. Giá phôi Đường Sơn tăng trở lại 20 NDT/tấn trong cuối tuần qua. Các thương nhân đã nâng giá chào bán thép cây lên 3,920-3,940 NDT/tấn. Thương mại thép cây tại các thành phố lớn trong nước đã tăng 20,000 tấn từ ngày 2/9 lên 184,000 tấn. Một số nhà máy ở miền đông Trung Quốc đã tăng giá xuất xưởng thép cây lên 10-30 NDT/tấn trong ngày.

Thị trường xuất khẩu

Một nhà máy phía đông Trung Quốc đã cắt giảm giá xuất khẩu thép cây từ 5 USD/tấn xuống còn 600 USD/tấn fob trọng lượng lý thuyết để thu hút lượng đặt hàng xuất khẩu. So với giá thép cây trong nước ở mức 565-580 USD/tấn trọng lượng lý thuyết, giá xuất khẩu của các nhà máy vẫn có lãi mặc dù giá chào bán thấp hơn.

Trên thị trường cuộn cán nóng, một nhà máy lớn của Trung Quốc đã giảm giá chào 5 USD/tấn xuống còn 600 USD/tấn fob Trung Quốc đối với HRC SS400, trong khi hai nhà máy khác ở phía đông Trung Quốc giảm giá chào bán lần lượt là 5 USD/tấn và khoảng 10 USD/tấn xuống còn 590 USD/tấn fob Trung Quốc.

Một nhà máy ở phía bắc Trung Quốc đã giảm giá chào bán xuống 10 USD/tấn xuống còn 610 USD/tấn fob Trung Quốc. Tất cả những lời chào bán đó đều cao hơn nhiều so với mức chào bán của thương nhân ở mức tương đương 555-565 USD/tấn fob Trung Quốc và khiến họ không mua được. Tuần trước, một thỏa thuận đối với HRC SS400 của Trung Quốc ở mức 570-575 USD/tấn cfr Hàn Quốc, nhưng không có thêm thông tin chi tiết nào có thể được xác nhận và hầu hết những người tham gia cho rằng các mức đó không còn khả dụng hiện nay trong bối cảnh thị trường nội địa Trung Quốc đang có xu hướng gia tăng. Một thương vụ khác cho cuộn Q195 của Trung Quốc đã được thực hiện với giá 575 USD/tấn cfr Việt Nam. Người bán sẽ phải chấp nhận giá thấp hơn nếu họ muốn ký kết giao dịch trên thị trường người mua này. Những người tham gia cho biết nhu cầu đường biển yếu và những người tham gia nghi ngờ tính bền vững của việc tăng giá bán hàng nội địa của Trung Quốc.

Nhìn chung, thị trường bất động sản u ám năm nay sẽ làm lu mờ triển vọng nhu cầu, bên cạnh các bất ổn về covid. Chính sách không khoan nhượng với covid đã làm giảm tăng trưởng kinh tế Trung Quốc. Thị trường cũng chịu ảnh hưởng xấu từ các chính sách giảm lạm phát. Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ Jerome Powell đã cam kết chống lạm phát và cảnh báo rằng lãi suất cao hơn có thể sẽ tiếp tục kéo dài trong một thời gian.

Người dùng cuối vẫn chậm bắt kịp đà tăng của thị trường do nhu cầu ở hạ nguồn yếu, nhưng hàng tồn kho do các nhà máy và thương nhân nắm giữ dự kiến ​​sẽ giảm thêm khi vào mùa cao điểm, và một số nhà máy thép ở các khu vực phía tây nam và phía đông đã phải tạm ngừng hoạt động vì phân phối điện. Xu hướng giá cả đã giảm mạnh kể từ tháng 4 tới nay khiến lợi nhuận giảm mạnh và một số thua lỗ. Vì vậy, các nhà máy sẽ bình ổn và tăng giá trong 2 tháng tới để phục hồi phần nào lợi nhuận khi nhu cầu vào mùa cao điểm.

Do đó, dự kiến xu hướng giá cả tiếp tục biến động tăng giảm, xu hướng chính là tăng nhẹ vào 2 tháng tới, lên 650-670 USD/tấn cfr Việt Nam cho HRC SAE1006 Trung Quốc.