Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường TQ ngày 06/5/2022

Giá thép Trung Quốc tăng nhờ nhu cầu trở lại sau kỳ nghỉ lễ kéo dài 5 ngày. Tuy nhiên, thị trường đường biển vẫn còn im ắng.

Yếu tố hỗ trợ:

_ Các kho thép lớn ở Thượng Hải đã hoạt động trở lại. Vào ngày 2/5, Thượng Hải đã công bố danh sách 24 dự án cơ sở hạ tầng lớn bao gồm đường sắt, sân bay và đường hầm, sẽ sớm hoạt động trở lại và điều này đã thúc đẩy nhu cầu.

_ Đường Sơn, trung tâm sản xuất thép của Trung Quốc, được đánh dấu là khu vực có rủi ro thấp kể từ ngày hôm qua với hoạt động sản xuất và hậu cần của các nhà máy thép địa phương đang trên đà hoạt động bình thường.

_ Chính phủ cam kết đưa ra nhiều chính sách kích thích hơn để đáp ứng tốc độ tăng trưởng GDP mục tiêu 5.5% vào năm 2022, thúc đẩy tâm lý thị trường thép, với nhiều nhà máy rút lại chào giá thấp vì kỳ vọng giá tiếp tục tăng trưởng.

Tại thị trường trong nước, giá thép cây HRB400 tại Thượng Hải tăng 50 NDT/tấn lên 5,020 NDT/tấn do người dùng cuối dự trữ sau kỳ nghỉ lễ. Giá thép cây giao sau tháng 10 tăng 1.23% lên 4,923 NDT/tấn.

Nhu cầu thép xây dựng tại Thượng Hải vẫn yếu do tình trạng đình trệ, nhưng tiêu thụ thép cây có khả năng cải thiện dần với việc chính quyền địa phương hỗ trợ nối lại các dự án lớn. Thương mại thép cây ở các thành phố lớn trong nước đứng ở mức 200,000 tấn, cao hơn mức trung bình hàng ngày là 160,000 tấn vào tuần trước. Các nhà kinh doanh và sản xuất thép tồn kho tăng 70,000 tấn lên 12.39 triệu tấn trong kỳ nghỉ lễ.

Giá xuất xưởng HRC Q235B tại Thượng Hải tăng 50 NDT/tấn lên 5,050 NDT/tấn. HRC kỳ hạn tháng 10 tăng 1.25% lên 5,015 NDT/tấn. Tồn kho HRC do các nhà máy và thương nhân nắm giữ đã tăng gần 80,000 tấn trong tuần này do nhu cầu giảm trong kỳ nghỉ Lễ Lao động ở Trung Quốc từ 30/4 đến 4/5.

Trên thị trường xuất khẩu, một nhà máy ở phía đông Trung Quốc đã cắt giảm giá xuất khẩu thép cây 10 USD/tấn xuống còn 820 USD/tấn fob trọng lượng lý thuyết cho lô hàng tháng 6. Nhưng giá vẫn cao hơn giá thép cây địa phương ở mức 760-765 USD/tấn trọng lượng lý thuyết. Những người tham gia thị trường ước tính rằng các nhà máy Trung Quốc sẵn sàng bán với giá 800-805 USD/tấn fob trọng lượng lý thuyết do nhu cầu ở nước ngoài chậm chạp.

Trên thị trường thép cuộn, không có chào bán nào xuất hiện từ các nhà máy lớn của Trung Quốc sau thời gian nghỉ 5 ngày. Một nhà máy ở miền đông Trung Quốc đã giảm giá chào bán 20 USD/tấn xuống còn 835 USD/tấn fob, mặc dù không có giao dịch nào được thực hiện vì người mua đang kỳ vọng mức giá tương đương 780-790 USD/tấn fob.

Các thương nhân hạn chế hoạt động trên thị trường đã tăng giá bán của họ khoảng 5 USD/tấn lên 825 USD/tấn cfr ở Việt Nam. Nhưng những mức giá đó đã không thể tạo ra bất kỳ động thái mua nào do người mua Việt Nam không bị thuyết phục nếu giá thép nội địa của Trung Quốc tăng bền vững.

Thị trường Việt Nam khá trầm lắng và giá chào bán từ một số thương nhân ở mức 865-875 USD/tấn cfr Việt Nam đối với thép cuộn cấp SAE1006 của Trung Quốc. Hầu hết những người tham gia đã chọn đợi cho đến tuần sau trước khi đưa ra bất kỳ quyết định nào.

Thị trường vẫn đang đan xen giữa các yếu tố hỗ trợ và áp lực nên giá cả dự kiến sẽ còn biến động trong phạm vi hẹp.

Yếu tố hỗ trợ:

_Gián đoạn nguồn cung thép từ chiến tranh Nga-Ukraine.

_Chính phủ tung ra nhiều gói kích thích kinh tế, hỗ trợ ngành thép.

_ Nguồn cung giảm do các biện pháp kiểm soát dịch, giảm khí thải cacbon.

_Chi phí vận chuyển và chi phí nguyên liệu thô tăng do chiến tranh.

_Nhu cầu mạnh vào mùa cao điểm.

Yếu tố áp lực:

_Chính sách hạ nhiệt giá nguyên liệu thô từ phía Chính phủ.

_Dịch bệnh, đóng cửa covid-19 hạn chế tiêu thụ.

_Thị trường bước vào mùa mưa cuối Q2.

_Khả năng Chính phủ giảm thuế thép xuất khẩu để hỗ trợ thị trường xuất khẩu.

_Đà tăng giá toàn cầu hạ nhiệt.

_Thị trường bất động sản u ám trong năm nay.

_Đồng NDT mất giá.

Thị trường bất động sản năm nay u ám do nợ xấu, nhu cầu chậm từ các dự án và hậu cần gián đoạn do các ca nhiễm covid-19 tăng đột biến. Đồng NDT mất giá khi Mỹ liên tục tăng lãi suất, giá nguyên liệu thô giảm trước các sức ép từ Chính phủ. Chính phủ Trung Quốc cũng khả năng tăng hoàn thuế xuất khẩu từ tháng 5 tới, để hỗ trợ thị trường xuất khẩu.

Trong khi đó, giá cũng được hỗ trợ phần nào từ các chính sách kích thích kinh tế của Chính phủ như phát hành trái phiếu, giảm lãi suất. Nhu cầu cũng sẽ gia tăng khi các hạn chế dịch được nới lỏng.

Do đó, dự kiến giá theo xu hướng giảm trong Q2, nhưng cũng có biến động tăng đan xen. Giá cuối tháng 6 cho HRC SAE1006 Trung Quốc về Việt Nam quanh mức 850 USD/tấn cfr.