Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường TQ ngày 05/9/2022

Giá thép Trung Quốc duy trì xu hướng giảm do nhu cầu thép không có dấu hiệu cải thiện cho đến nay, giai đoạn điển hình khi nhu cầu tăng ở Trung Quốc.

Một số nhà máy thép ở tỉnh Vân Nam của Trung Quốc đã lên kế hoạch đóng cửa các lò cao để bảo trì do thua lỗ. Thời gian đại tu và quy mô không được tiết lộ.

Thị trường giao ngay

Giá HRC xuất xưởng tại Thượng Hải giảm 40 NDT/tấn (7.2 USD/tấn) xuống 3,850 NDT/tấn. Giá HRC kỳ hạn tháng 1 giảm 2.09% xuống 3,700 NDT/tấn. Triển vọng nhu cầu thép bị che khuất do các hạn chế của Covid thắt chặt ở một số thành phố lớn như Thành Đô và Thiên Tân. Hy vọng về nhu cầu tăng trong mùa cao điểm truyền thống vào tháng 9 đang suy yếu. Ngoài ra, thị trường cũng không kỳ vọng Bắc Kinh sẽ tung ra nhiều chính sách kích thích hơn để cổ vũ nền kinh tế vì trọng tâm của họ sẽ là Đại hội toàn quốc sắp diễn ra vào ngày 16/10.

Giá thép cây HRB400 tại Thượng Hải giảm 30 NDT/tấn xuống 3,900 NDT/tấn trong một thị trường tiêu cực. Giá thép cây giao sau tháng 1 giảm 1.33% xuống 3,637 NDT/tấn. Các nhà giao dịch cắt giảm giá xuống còn 3,890-3,940 NDT/tấn. Một số nhà máy điện hồ quang (EAF) quay trở lại thua lỗ sau đợt giảm giá gần đây và các nhà máy lò cao hầu như không hòa vốn. Một số nhà máy thép ở miền bắc Trung Quốc đã kêu gọi các nhà máy luyện cốc luyện kim giảm giá than cốc xuống 100 NDT/tấn từ ngày 2/9.

Thị trường xuất khẩu

Các nhà máy lớn của Trung Quốc giữ giá xuất khẩu thép cây ở mức 605 USD/tấn fob trọng lượng lý thuyết, nhưng những người tham gia ước tính các nhà máy sẵn sàng bán thấp hơn 10-15 USD/tấn do giá thép cây trong nước hiện tại ở mức 550-570 USD/tấn trọng lượng lý thuyết.

Trên thị trường cuộn cán nóng, một lượng lớn HRC SS400 của Trung Quốc đã được bán với giá 585 USD/tấn cfr tại Việt Nam cho một nhà dự trữ lớn của Việt Nam vào tuần trước, nhưng mức đó đã không còn nữa trong bối cảnh xu hướng giảm.

Một số giao dịch khác đối với số lượng nhỏ HRC SS400 của Trung Quốc đã được ký kết ở mức 570-585 USD/tấn cfr tại Việt Nam trong tuần, tầm 550-565 USD/tấn fob Trung Quốc. Nhưng những thương vụ đó đã được thực hiện với mức lỗ hoặc bán khống bởi các thương nhân kỳ vọng giá thép xuất khẩu của Trung Quốc sẽ giảm hơn nữa do nhu cầu trong nước và đường biển chậm chạp.

Các nhà máy lớn của Trung Quốc miễn cưỡng nhận đơn đặt hàng dưới 575 USD/tấn fob Trung Quốc. Một số thương nhân đã tích cực mời chào giá thầu ở mức 585 USD/tấn cfr Hàn Quốc đối với HRC SS400 của Trung Quốc, tầm 570 USD/tấn fob Trung Quốc, nhưng không mua được. Đã có một số yêu cầu từ Châu Phi trong tuần, nhưng người mua trong nước miễn cưỡng chấp nhận mức giá cao hơn 635-645 USD/tấn cfr, tầm 550-560 USD/tấn fob Trung Quốc vì HRC SS400 của Đài Loan được chào bán ở mức xung quanh đó. Giá thép xuất khẩu của Trung Quốc không cạnh tranh trên thị trường đường biển.

Nhìn chung, thị trường bất động sản u ám năm nay sẽ làm lu mờ triển vọng nhu cầu, bên cạnh các bất ổn về covid. Chính sách không khoan nhượng với covid đã làm giảm tăng trưởng kinh tế Trung Quốc. Thị trường cũng chịu ảnh hưởng xấu từ các chính sách giảm lạm phát. Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ Jerome Powell đã cam kết chống lạm phát và cảnh báo rằng lãi suất cao hơn có thể sẽ tiếp tục kéo dài trong một thời gian.

Người dùng cuối vẫn chậm bắt kịp đà tăng của thị trường do nhu cầu ở hạ nguồn yếu, nhưng hàng tồn kho do các nhà máy và thương nhân nắm giữ dự kiến ​​sẽ giảm thêm khi vào mùa cao điểm, và một số nhà máy thép ở các khu vực phía tây nam và phía đông đã phải tạm ngừng hoạt động vì phân phối điện. Xu hướng giá cả đã giảm mạnh kể từ tháng 4 tới nay khiến lợi nhuận giảm mạnh và một số thua lỗ. Vì vậy, các nhà máy sẽ bình ổn và tăng giá trong 2 tháng tới để phục hồi phần nào lợi nhuận khi nhu cầu vào mùa cao điểm.

Do đó, dự kiến xu hướng giá cả tiếp tục biến động tăng giảm, xu hướng chính là tăng nhẹ vào 2 tháng tới, lên 650 USD/tấn cfr Việt Nam cho HRC SAE1006 Trung Quốc.