Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường TQ ngày 04/4/2022

Giá thép Trung Quốc tăng nhờ sức mua mạnh trước kỳ nghỉ Thanh minh từ ngày 3-5/4 và triển vọng tăng giá.

Người mua bắt đầu tích trữ dự trữ để chuẩn bị cho kỳ nghỉ Thanh minh sắp tới, và tâm lý thị trường đang tăng lên khi các cuộc đàm phán xuất hiện rằng ngân hàng trung ương của đất nước sẽ sớm hạ tỷ lệ dự trữ bắt buộc hoặc lãi suất của các ngân hàng thương mại để giảm thiểu suy giảm kinh tế do sự hồi sinh ở Covid- 19. Giá nguyên liệu thô cũng thúc đẩy sức mạnh của thép thành phẩm.

Tại thị trường giao ngay, giá xuất xưởng HRC Q235B đã tăng 80 NDT/tấn lên 5,250 NDT/tấn. Một số thương nhân đã nâng giá lên 5,270 NDT/tấn vào cuối buổi chiều khi doanh số bán hàng tăng lên. HRC kỳ hạn tháng 5 tăng 1.64% lên 5,319 NDT/tấn. Giao dịch trên thị trường giao ngay tăng do người mua lạc quan về triển vọng thị trường thép trong tháng 4.

Giá thép cây HRB400 tại Thượng Hải tăng 30 NDT/tấn lên 5,000 NDT/tấn. Giá thép cây giao sau tháng 10 tăng 1.96% hay 99 NDT/tấn lên 5,160 NDT/tấn.

Shagang ở tỉnh Giang Tô, miền đông Trung Quốc đã tăng giá thép cây xuất xưởng lên 100 NDT/tấn đối với các đợt giao hàng trong thời gian từ 1-10/4.

Trên thị trường xuất khẩu, một nhà máy ở phía bắc Trung Quốc đã nâng giá chào xuất khẩu thép cây thêm 10 USD/tấn lên 860 USD/tấn hôm thứ sáu phù hợp với mức tăng trong nước. Các nhà máy khác giữ giá không đổi trong giao dịch trầm lắng.

Đối với cuộn cán nóng, người bán đã nâng giá chào hàng lên 900 USD/tấn cfr Việt Nam đối với HRC SS400 của Trung Quốc, tầm 870 USD/tấn fob Trung Quốc.

Một số doanh nghiệp lớn của Trung Quốc đã miễn cưỡng nhận các đơn đặt hàng dưới 890 USD/tấn fob Trung Quốc do giá nội địa ổn định và giá quốc tế cao, bao gồm cả ở Châu Âu và Thổ Nhĩ Kỳ. Chào giá HRC của Trung Quốc vào khoảng 1,300 USD/tấn cfr Châu Âu bao gồm thuế chống bán phá giá 25-30%. Người mua đường biển thận trọng về việc đặt hàng trong bối cảnh bất ổn. Giá thép Trung Quốc vẫn cạnh tranh do nguồn cung thắt chặt, đặc biệt là ở Đông Nam Á.

Một thỏa thuận cho 5,000 tấn cuộn SAE1006 của Trung Quốc do một nhà máy lớn của Trung Quốc sản xuất đã được ký kết với giá 920 USD/tấn cfr ở Việt Nam vào đầu tuần qua, nhưng mức đó đã không còn vào ngày thứ sáu. Các nhà giao dịch đã nâng giá chào hàng lên 935 USD/tấn cfr Việt Nam đối với thép cuộn SAE của Trung Quốc, miễn cưỡng nhận đơn đặt hàng dưới 930 USD/tấn cfr Việt Nam.

Tháng 4 là mùa cao điểm tiêu thụ thép của Trung Quốc và các nước Châu Á, cộng với sự gián đoạn nguồn cung và chi phí vận chuyển tăng vọt do chiến tranh sẽ giúp giá cả tăng trưởng. Chính phủ Trung Quốc cũng đã đưa ra các tín hiệu hỗ trợ ngành thép từ các chính sách thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Tuy nhiên, xu hướng giá vẫn có biến động tăng giảm do các chính sách hạ nhiệt giá nguyên liệu thô của chính quyền Trung Quốc và giá cao vấp phải kháng cự từ phía người mua trong khi các ca nhiễm covid gia tăng làm cản trở tiêu thụ và ảnh hưởng tâm lý.

Chính phủ Trung Quốc cũng phát tín hiệu về việc giảm thuế để hỗ trợ ngành thép từ tháng 4. Việc giảm thuế cũng sẽ cản trở đà tăng giá thép.

Do đó, dự kiến giá thép giao ngay trong nước biến động và tăng lên khoảng 4,850-5,300 NDT/tấn tháng 4.

Trên thị trường xuất khẩu, giá biến động chiều hướng tăng. Chào giá HRC Trung Quốc về Việt Nam phổ biến khoảng 910-970 USD/tấn cfr Việt Nam tháng 4.

Sang tới tháng 5, giá khả năng điều chỉnh giảm khi nguồn cung dần cải thiện sau các hoạt động gia tăng sản xuất toàn cầu và tiêu thụ hạ nhiệt cộng với tình hình dịch covid lan rộng hơn. Phạm vi giá xuất khẩu HRC SAE1006 Trung Quốc về Việt Nam giảm về khoảng 830-850 USD/tấn cfr.

Yếu tố hỗ trợ:

__Gián đoạn nguồn cung thép từ chiến tranh Nga-Ukraine, đẩy giá thép toàn cầu tăng.

_Chính phủ tung ra nhiều gói kích thích kinh tế hơn sau cuộc họp lưỡng hội thường niên tháng 3.

_ Cắt giảm sản xuất mới trong tháng 3.

_Chi phí vận chuyển và chi phí nguyên liệu thô tăng do chiến tranh.

_Nhu cầu mạnh vào mùa cao điểm.

Yếu tố áp lực:

_Chính sách hạ nhiệt giá nguyên liệu thô từ phía Chính phủ.

_Dịch bệnh kìm hãm tiêu thụ.