Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường TQ ngày 02/12/2021

Giá cả tăng trở lại nhờ tâm lý thị trường cải thiện sau khi kế hoạch nới lỏng sản xuất thép cho các nhà máy Đường Sơn không được thông qua.

Kế hoạch nới lỏng sản xuất của Đường Sơn được công bố vào đầu tuần này về việc nâng cấp xếp hạng của 10 nhà máy từ mức D lên mức C từ ngày 1/12 và sẽ cho phép các nhà máy giảm hạn chế sản xuất xuống 50%. Tuy nhiên, kế hoạch này đã thất bại trong việc nhận được sự chấp thuận của chính quyền địa phương. Một trong những nhà máy khẳng định không được phép khởi động lại lò cao trong tháng này.

Đường Sơn sẽ ban hành cảnh báo ô nhiễm nặng từ ngày 3/12 và giao thông địa phương, đặc biệt là xe tải chạy bằng động cơ diesel hạng nặng sẽ bị gián đoạn từ ngày 2/12. Cảnh báo ô nhiễm cấp độ II trước đó chỉ được dỡ bỏ vào ngày 30/11. Một đợt thanh tra bảo vệ môi trường mới đã bắt đầu tại 4 tỉnh - Hắc Long Giang, Quý Châu, Thiểm Tây và Ninh Hạ. Việc kiểm tra tại chỗ sẽ kéo dài trong một tháng.

Giá thép cuộn cán nóng giao tháng 1 tăng 3.35% và thép cây giao tháng 5 tăng 3.98%. Trên thị trường giao ngay, HRC Q235B Thượng Hải tăng 50 nhân dân tệ/tấn (7.85 USD/tấn) lên 4,770 NDT/tấn. Giá thép cây tại Thượng Hải tăng 30 NDT/tấn lên 4,750 NDT/tấn xuất xưởng.

Trên thị trường xuất khẩu, người mua đường biển im lặng mặc dù giá nội địa Trung Quốc tăng và các thương nhân đã rút lại đề nghị dưới 765 USD/tấn fob Trung Quốc cho SS400.

Không có khách hàng nào sẵn sàng thương lượng giá cả vì khoảng cách quá lớn giữa giá chào hàng và mức người mua chấp nhận được. Yêu cầu từ các quốc gia bao gồm cả Việt Nam cũng rất ít do người mua vẫn đang kỳ vọng giá sẽ giảm thêm từ Trung Quốc trong thời gian mùa đông tạm lắng.

Đối với HRC SAE1006, giá chào bán hầu như không thay đổi ở mức 820-860 USD/tấn cfr tại Việt Nam. Hầu hết người mua Việt Nam không muốn chào mua trong bối cảnh thị trường không chắc chắn và nhu cầu nội địa yếu. Một số người mua đã đặt giá thấp tới 760 USD/tấn cfr Việt Nam, nhưng bị người bán từ chối.

Nhìn chung, xu hướng giá vẫn còn dư địa giảm về cuối năm vì chi phí sản xuất giảm từ giá than cốc ngắn hạn dự kiến giảm mạnh, cộng với tiêu thụ chậm và ảnh hưởng dịch bệnh phức tạp. Các thương nhân tăng cường bán khống trên thị trường, gây thêm áp lực tâm lý.

Tuy nhiên, triển vọng tới đầu năm sau vẫn có sự tăng trưởng đan xen, trước các chi phí năng lượng tăng, cắt giảm sản xuất tăng cường, và điều kiện thời tiết khắc nghiệt trong tháng 12 dự kiến tác động đến nguồn cung nguyên liệu thô. Do đó, dự kiến giá thép giao ngay trong nước tăng giảm đan xen, giá sàn là 4.500 và trần là 5.300 NDT/tấn.

Trên thị trường xuất khẩu, giá theo xu hướng giảm về cuối năm, nhưng cũng biến động theo giá nội địa. Mức sàn cho HRC SAE1006 về Việt Nam tầm 800 USD/tấn cfr từ các thương nhân trong cuối năm trong khi phía nhà máy sẽ ngưng chào giá để theo dõi. 

Đầu năm sau, chào giá sẽ dần tăng lại cho nhu cầu phục hồi sau tết Nguyên đán, phạm vi HRC SAE1006 Trung Quốc về Việt Nam tầm 860-870 USD/tấn cfr.