Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường TQ ngày 02/11/2022

Giá thép cuộn nội địa Trung Quốc tăng lại hôm qua, do kỳ vọng nước này có thể nới lỏng các hạn chế Covid, nhưng thị trường đường biển vẫn giảm giá do nhu cầu kém.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Có tin tức về việc Bắc Kinh có thể thành lập một ủy ban để đánh giá khả năng nới lỏng các hạn chế của Covid trong các giai đoạn trước tháng 3/2023. Chỉ số Shanghai Composite tăng 2.62% lên 2,969.20. Tuy nhiên, không có thông báo chính thức nào về việc thành lập ủy ban và một nhà ngoại giao Trung Quốc cũng phủ nhận không biết về bất kỳ ủy ban nào như vậy.

Giá thép tăng trong ngày hôm qua đơn thuần là tâm lý phản ứng trước các đàm phán mở lại mà không có các động lực khác. Tâm lý trước đó vẫn chịu áp lực từ các dữ liệu kinh tế yếu. Chỉ số PMI ngành sản xuất ở mức 49.2 trong tháng 10, giảm từ 50.6 của tháng 9.

Giá thép cây HRB400 tại Thượng Hải tăng 20 NDT/tấn (2.8 USD/tấn) lên 3,640 NDT/tấn với các thương nhân nâng giá chào bán sau khi giá giao sau tăng.

Giá thép cây giao sau tháng 1 tăng 1.28% lên 3,485 NDT/tấn. Thương mại thép cây ở các thành phố lớn trong nước tăng 50,000 tấn trong ngày lên 193,000 tấn. Tâm lý thị trường được cải thiện với những người tham gia với hy vọng rằng Trung Quốc có thể nới lỏng các biện pháp kiểm soát Covid-19.

Jiangsu Shagang giảm giá xuất xưởng thép cây từ 100 NDT/tấn xuống còn 4,000 NDT/tấn cho đợt giao hàng đầu tháng 11 vào ngày 1/11. Nhà máy cũng đã giảm giá 200 NDT/tấn cho các đơn đặt hàng cuối tháng 10 của người mua do giá giảm mạnh vào tháng trước.

Sự bi quan trên thị trường hiện đã giảm bớt và không khí giao dịch tích cực hơn những ngày trước. Giao dịch tăng so với ngày trước. Tuy nhiên, xu hướng thị trường vẫn trong bối cảnh giảm, thị trường đang bước vào mùa tiêu thụ thấp điểm.

Các doanh nghiệp thiếu niềm tin vào triển vọng thị trường chung, và giá cả tăng rất thận trọng. Đánh giá từ tình hình thị trường hiện tại, việc kiểm soát dịch bệnh chặt chẽ, ảnh hưởng đến tình hình sản xuất và phân phối nhiều. Trong điều kiện cung cầu yếu, nguy cơ rớt giá vẫn hiện hữu.

Thép công nghiệp

Giá xuất xưởng HRC Q235B tại Thượng Hải tăng 60 NDT/tấn (8.3 USD/tấn) lên 3,670 NDT/tấn. HRC kỳ hạn tháng 1 tăng 1.69% lên 3,553 NDT/tấn. Giao dịch trên thị trường giao ngay được cải thiện từ ngày 31/10 và người mua đã đặt hàng sau khi hợp đồng tương lai tăng trở lại. Giá HRC mất 3,000 NDT/tấn hay 8.6% trong tháng qua.

Tuy nhiên, tâm lý thị trường chỉ được hỗ trợ chủ yếu từ các tin tức nới lỏng kiểm soát covid, chứ tâm trạng chung là thận trọng, chờ đợi mạnh mẽ, khách hàng hạ lưu thận trọng hơn trong mua hàng và giao dịch nói chung là yếu. Dự kiến, giá thép cuộn nóng sẽ vẫn yếu.

Thị trường cán nguội cũng chậm chạp khiến các thương gia nản lòng. Thị trường thép tấm khá hơn nhưng lực cầu thận trọng và giao dịch do dự.

Trong khi đó, giá mạ kẽm tại Thượng Hải tạm thời ổn định. Theo các thương nhân thì mùa cao điểm tháng 10 đã qua, và thị trường sẽ vào mùa thấp điểm, nên không khí thị trường sẽ càng u ám.

Người mua cuối chỉ mua theo nhu cầu. Tình hình dịch bệnh tiếp tục tồi tệ, giao thông vài khu vực bị chặn, và cục Dự trữ liên bang sẽ tăng lãi suất sớm. Những nhân tốt này đang ảnh hưởng tiêu cực tới thị trường và mang đến nhiều bất ổn. Dự báo chung giá cả tiếp tục giảm.

Thị trường xuất khẩu

Trên thị trường xuất khẩu, rất ít nhà máy Trung Quốc đang chào bán thép cây ra thị trường đường biển dù giá trong nước cho thấy tín hiệu phục hồi. Người mua ước tính rằng các nhà máy sẵn sàng bán ở mức 540-545 USD/tấn fob trọng lượng lý thuyết cho lô hàng tháng 12.

Đối với HRC SS400, các nhà máy lớn của Trung Quốc đưa ra mức giá không đổi 520-540 USD/tấn fob Trung Quốc đối với HRC SS400. Các thương nhân đã miễn cưỡng giảm giá bán hơn nữa để thu hút mua khi giá bán nội địa của Trung Quốc tăng. Chỉ có một số người mua đặt giá ở mức 480 USD/tấn cfr Việt Nam, tầm 465 USD/tấn fob Trung Quốc và thấp hơn mức chấp nhận được của người bán khống trên 470-485 USD/tấn fob Trung Quốc.

Thị trường Việt Nam đóng băng không có giao dịch. Hai thương nhân Việt Nam cho biết nhu cầu thép trong nước và nền kinh tế yếu do thiếu các chính sách kích thích từ chính phủ. Nhiều thương nhân bày tỏ sẵn sàng nhận đơn đặt hàng ở mức 520-525 USD/tấn cfr Việt Nam đối với thép cuộn cấp SAE1006 của Trung Quốc. Các thương nhân kỳ vọng giá thép xuất khẩu của Trung Quốc sẽ giảm do nhu cầu toàn cầu kém và nhu cầu trong nước yếu hơn vào mùa đông.

Triển vọng cuối năm

Nhìn chung, triển vọng thị trường vẫn ảm đạm cuối năm, trong bối cảnh suy thoái kinh tế toàn cầu ngày càng trầm trọng và dự kiến còn tệ hơn vào năm sau. 

Yếu tố áp lực

_Kinh tế vĩ mô suy yếu.

_Thị trường bất động sản u ám cuối năm, bên cạnh chính sách không khoan nhượng covid của Trung Quốc và không có nhiều chính sách hỗ trợ sau đại hội Đảng Trung Quốc lần thứ 20.

_Chính sách không khoan nhượng với covid đã làm giảm tăng trưởng kinh tế Trung Quốc. Bất ổn địa chính trị do căng thẳng Nga-Ukraina cũng khiến thị trường bất ổn.

_Bên cạnh đó, đồng NDT mất giá tiếp tục kéo giá giảm. Sự sụt giảm tiền tệ dự kiến ​​sẽ tiếp tục làm tổn hại đến tính thanh khoản của thị trường trong tương lai gần. Trung Quốc đã trải qua mùa cao điểm “Tháng 9 vàng tháng 10 bạc” không như kỳ vọng. Người dùng cuối vẫn chậm bắt kịp đà tăng của thị trường do nhu cầu ở hạ nguồn yếu, khiến tồn kho gia tăng.

_ Các yếu tố thời tiết sẽ ảnh hưởng nhiều hơn đến tiến độ xây dựng về cuối năm, và Fed sẽ tăng lãi suất vào đầu tháng 11.

Yếu tố hỗ trợ:

_Tuy nhiên, thị trường có thể được hỗ trợ phần nào từ chính sách giảm sản xuất mùa đông, thường bắt đầu vào tháng 11 hàng năm, mặc dù được cho là không nghiêm khắc như mọi năm, nhưng giúp giảm sản lượng và tồn kho về cuối năm khi tiêu thụ chậm.

_Chi phí năng lượng và nguyên liệu thô cũng gia tăng vào mùa đông khi quá trình gom gặp khó khăn và nhu cầu tiêu thụ điện năng, sưởi ấm tăng cao. Điều này sẽ hỗ trợ giá thép. Giá thép đã giảm suốt từ tháng 4 tới nay khiến lợi nhuận giảm mạnh và một số nhà máy vẫn đang thua lỗ. Điều này có vẻ gần đặt đáy cho giá thép.

Do đó, dự kiến xu hướng giá cả 2 tháng cuối năm không mấy khả quan, sẽ tiếp tục biến động nhưng phạm vi nhẹ và có thể củng cố về cuối năm. Giá HRC SAE1006 Trung Quốc dự kiến chào khoảng 550 cfr Việt Nam cuối năm.