Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường TQ ngày 01/12/2021

Tâm lý thi trường đang dao động do nhu cầu yếu kém, sự không chắc chắn về ảnh hưởng của biến thể Omicron và việc nới lỏng sản xuất tại các nhà máy Trung Quốc đã ảnh hưởng đến giá.

Nhưng chỉ số quản lý sức mua cao hơn của Trung Quốc cho tháng 11 và kế hoạch áp đặt các yêu cầu ở Sơn Đông đối với các dự án sử dụng năng lượng mới 'để đảm bảo hoán đổi giảm carbon như một phần của quá trình phê duyệt, đã khuấy động một số tích cực trên thị trường hiện nay.

Cơ quan kế hoạch kinh tế chính của Trung Quốc, NDRC, gần đây đã nhắc lại chính sách thực hiện nghiêm túc các biện pháp hoán đổi công suất thép với lệnh cấm mở rộng năng lực sản xuất ngoài kế hoạch dành cho các nhà sản xuất thép tư nhân.

Các ca nhiễm Covid-19 đã gia tăng ở nhiều khu vực của Trung Quốc vào cuối tuần và việc vận chuyển từ Nội Mông cũng bị gián đoạn một lần nữa vì lý do tương tự.

Giá HRC xuất kho tại Thượng Hải tăng 10 ndt/tấn lên 4.720 ndt/tấn. HRC kỳ hạn tháng 1 tăng 0,68% lên 4.588 ndt/tấn.

Một nhà máy ở phía bắc Trung Quốc đã giảm giá xuất xưởng cho HRC từ 970-1,220 NDT/tấn cho các đơn đặt hàng từ ngày 26/10 đến ngày 25/11 so với một tháng trước trong khi thép cuộn cán nguội giảm 930-1,080 NDT/tấn. Giá HRC tại Thượng Hải giảm 1,150 NDT/tấn so với mức cao trước đó là 5,860 NDT/tấn vào ngày 8/10.

Giá thép cây tại Thượng Hải giảm 10 ndt/tấn xuống còn 4.720 ndt/tấn (740 usd/tấn) trong giao dịch trầm lắng. Giá thép cây giao tháng 5 tăng 0,85% lên 4.163 ndt/tấn, nhưng tâm lý thị trường vẫn dễ dao động với những người tham gia không chắc về triển vọng nhu cầu trong mùa đông. Giao dịch thép cây ở các thành phố lớn đã giảm 35.000 tấn xuống còn 164.000 tấn hôm thứ Ba so với thứ Hai. Một số nhà sản xuất ở miền bắc Trung Quốc đã giảm giá thép cây xuất xưởng 10-30 ndt/tấn.

Trên thị trường xuất khẩu, một nhà máy ở miền Đông Trung Quốc đã chào giá tương đương 780 usd/tấn fob Trung Quốc cho cuộn cán nóng SS400 sau một thời gian dài vắng bóng trên thị trường đường biển. Các thương nhân đã cắt giảm giá chào hoặc giá khả thi xuống còn tương đương 745-760 usd/tấn fob Trung Quốc để thu hút sức mua.

Không có khả năng xảy ra bất kỳ giao dịch nào ở mức 800 usd/tấn fob Trung Quốc hoặc cao hơn nhưng một số nhà máy lớn của Trung Quốc đã giữ giá chào bán ở mức khoảng 830 usd/tấn fob Trung Quốc. Những người mua đường biển không hoạt động vì họ kỳ vọng giá tiếp tục giảm từ Trung Quốc và các thị trường khu vực trong bối cảnh nhu cầu thép ở hạ nguồn suy yếu.

Một nhà máy ở phía bắc Trung Quốc đã tăng giá chào xuất khẩu thép cây lên 765 usd/tấn fob trọng lượng lý thuyết, cao hơn giá thị trường nội địa ở mức 730 usd/tấn trọng lượng lý thuyết. Nhà máy đó cũng nâng giá chào xuất khẩu thép cây lên 800 usd/tấn cfr Hàn Quốc so với giá chào mua của người mua ở mức 750 usd/tấn cfr Hàn Quốc. Các nhà máy lớn của Trung Quốc giữ mức chào hàng ở mức 760-770 usd/tấn fob trọng lượng lý thuyết nhưng không có sự quan tâm mua từ những người mua đường biển.

Nhìn chung, xu hướng giá vẫn còn dư địa giảm về cuối năm vì chi phí sản xuất giảm từ giá than cốc ngắn hạn dự kiến giảm mạnh, cộng với tiêu thụ chậm và ảnh hưởng dịch bệnh phức tạp. Các thương nhân tăng cường bán khống trên thị trường, gây thêm áp lực tâm lý.

Tuy nhiên, triển vọng tới đầu năm sau vẫn có sự tăng trưởng đan xen, trước các chi phí năng lượng tăng, cắt giảm sản xuất tăng cường, và điều kiện thời tiết khắc nghiệt trong tháng 12 dự kiến tác động đến nguồn cung nguyên liệu thô. Do đó, dự kiến giá thép giao ngay trong nước tăng giảm đan xen, giá sàn là 4.500 và trần là 5.300 NDT/tấn.

Trên thị trường xuất khẩu, giá theo xu hướng giảm về cuối năm, nhưng cũng biến động theo giá nội địa. Mức sàn cho HRC SAE1006 về Việt Nam tầm 800 USD/tấn cfr từ các thương nhân trong cuối năm trong khi phía nhà máy sẽ ngưng chào giá để theo dõi. 

Đầu năm sau, chào giá sẽ dần tăng lại cho nhu cầu phục hồi sau tết Nguyên đán, phạm vi HRC SAE1006 Trung Quốc về Việt Nam tầm 860-870 USD/tấn cfr.