Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường TQ ngày 01/11/2022

Giá cả giảm không phanh khi tâm lý giảm giá bao trùm thị trường cộng với các dữ liệu kinh tế yếu kém. Người bán và người mua đua nhau giảm giá và xu hướng giảm chưa tới hồi kết.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Giá thép cây HRB400 tại Thượng Hải giảm 80 NDT/tấn (11 USD/tấn) xuống 3,620 NDT/tấn với việc các thương nhân giảm giá xuống còn 3,600-3,650 NDT/tấn trong bối cảnh giao dịch chậm chạp.

Giá thép cây giao sau tháng 1 giảm 3.41% xuống 3,397 NDT/tấn. Tâm lý thị trường suy giảm với những người tham gia kỳ vọng nhu cầu sẽ tiếp tục suy yếu vào tháng 11.

Hơn 20 nhà máy Trung Quốc đã cắt giảm giá xuất xưởng thép cây từ 20-80 NDT/tấn vào ngày 31/10. Jiangsu Shagang cắt giảm giá thu mua phế liệu đối với loại số 3 xuống 100 NDT/tấn còn 2,610 NDT/tấn vào ngày 29/10. Các nhà máy không có khả năng tăng sản lượng trong bối cảnh nhu cầu yếu và thua lỗ.

Thị trường vận hành yếu, tâm lý chờ đợi gia tăng. Lợi nhuận của các nhà máy thép đang có là rất ít hoặc thậm chí hòa vốn và thua lỗ, sự hăng hái sản xuất giảm và sự xuất hiện của các nguồn lực địa phương cũng giảm đi.

Do giá dự kiến còn giảm nữa, lỗ của các nhà máy thép sẽ ngày càng mở rộng và các nhà máy thép có thể phải giảm sản lượng và bảo trì tích cực trong giai đoạn về sau, điều này kéo theo nguồn cung tiếp tục giảm và mang lại ít lực đỡ cho thị trường.

Giá giao ngay thép cây dự kiến còn suy yếu tuần này, xuống khoảng 3,500 NDT/tấn.

Thép công nghiệp

Giá xuất xưởng HRC Q235B tại Thượng Hải giảm 60 NDT/tấn (8.3 USD/tấn) xuống 3,610 NDT/tấn. HRC kỳ hạn tháng 1 giảm 2.73% xuống 3,457 NDT/tấn. Dữ liệu sản xuất yếu làm trầm trọng triển vọng thị trường vốn đã ảm đạm, khiến người bán giảm mạnh giá chào.

Các nhà giao dịch đã giảm giá theo sự sụt giảm mạnh của hợp đồng tương lai, nhưng người mua không sẵn sàng mua do xu hướng giảm mạnh. Nguồn cung gây áp lực đến tâm lý, dù vài nhà máy đã giảm quy mô sản xuất và một số nhà máy khác đang cân nhắc cắt giảm trong những tháng tới. Người mua cho rằng việc cắt giảm sản lượng của các nhà máy thậm chí có thể không hỗ trợ giá thép vì chúng sẽ làm giảm giá nguyên liệu thô và kéo theo đó là chi phí.

Các nhà máy đang chịu lỗ khoảng 200 NDT/tấn đối với HRC so với mức hòa vốn đối với thép cây. Nhiều khu vực của Trung Quốc vẫn đang đóng cửa do chính sách không Covid-19, khiến tâm lý thị trường chịu thêm áp lực.

Tương tự, thị trường cuộn cán nguội cũng mang tâm lý thất vọng, các thương nhân không sẵn sàng hoạt động, tâm trạng chờ đợi ở hạ nguồn mạnh, sự nhiệt tình mua hàng kém, giao dịch tổng thể ở mức trung bình.

Tuy nhiên, trên thị trường tấm dày, giá có sự điều chỉnh lên xuống, tâm lý giảm giá hạ nhiệt. Các thương nhân tranh thủ vận chuyển hàng hóa nhưng tổng thể thì giao dịch vẫn ở mức trung bình, giá cả có thể được củng cố tuần này.

Thị trường xuất khẩu

Trên thị trường xuất khẩu, một nhà máy ở miền đông Trung Quốc đã cắt giảm giá xuất khẩu thép cây 10 USD/tấn xuống còn 560 USD/tấn fob trọng lượng lý thuyết cho lô hàng tháng 12. Các nhà máy lớn khác đã hoãn chào hàng xuất khẩu của họ với giá thép cây trong nước giảm xuống 495-510 USD/tấn trọng lượng lý thuyết. "Rất ít nhà máy đang cung cấp hàng xuất khẩu vì khả năng đạt được các thỏa thuận là rất nhỏ", một thương nhân ở phía đông Trung Quốc cho biết.

Đối với HRC SS400, một số nhà máy Trung Quốc đã giảm giá chào bán xuống 520-540 USD/tấn fob Trung Quốc cho HRC SS400 do giá bán nội địa giảm và nhu cầu ngoài nước yếu.

Một nhà máy ở miền Bắc Trung Quốc chào giá 500 USD/tấn fob Trung Quốc khi giá bán trong nước của họ giảm xuống dưới mức đó, nhưng không có nhu cầu.

Một số thương nhân đã mời chào giá ở mức 495-500 USD/tấn cfr Việt Nam, khoảng 470-485 USD/tấn fob Trung Quốc. Những người mua đường biển im lặng, lo sợ giá sẽ giảm thêm.

Một số khách hàng kỳ vọng giá xuất khẩu HRC SS400 của Trung Quốc sẽ sớm đạt 400 USD/tấn cfr tại Việt Nam vì nhu cầu kém và khả năng đồng nhân dân tệ sẽ giảm giá tiếp. Cuộc họp chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ dự kiến ​​sẽ diễn ra trong tuần này.

Các thương nhân đã cắt giảm giá chào bán xuống còn 534-540 USD/tấn cfr tại Việt Nam đối với thép cuộn cấp SAE1006 từ Trung Quốc và Đài Loan, nhưng không thu được giá thầu. Người mua Việt Nam bỏ qua giá bán ở mức 520-525 USD/tấn tấn cfr Việt Nam từ một số người bán khống. Một thương nhân Việt Nam cho biết sẽ không ai thèm đặt hàng trong một thị trường giảm giá.

Triển vọng cuối năm

Nhìn chung, triển vọng thị trường vẫn ảm đạm cuối năm, trong bối cảnh suy thoái kinh tế toàn cầu ngày càng trầm trọng và dự kiến còn tệ hơn vào năm sau. 

Yếu tố áp lực

_Kinh tế vĩ mô suy yếu.

_Thị trường bất động sản u ám cuối năm, bên cạnh chính sách không khoan nhượng covid của Trung Quốc và không có nhiều chính sách hỗ trợ sau đại hội Đảng Trung Quốc lần thứ 20.

_Chính sách không khoan nhượng với covid đã làm giảm tăng trưởng kinh tế Trung Quốc. Bất ổn địa chính trị do căng thẳng Nga-Ukraina cũng khiến thị trường bất ổn.

_Bên cạnh đó, đồng NDT mất giá tiếp tục kéo giá giảm. Sự sụt giảm tiền tệ dự kiến ​​sẽ tiếp tục làm tổn hại đến tính thanh khoản của thị trường trong tương lai gần. Trung Quốc đã trải qua mùa cao điểm “Tháng 9 vàng tháng 10 bạc” không như kỳ vọng. Người dùng cuối vẫn chậm bắt kịp đà tăng của thị trường do nhu cầu ở hạ nguồn yếu, khiến tồn kho gia tăng.

_ Các yếu tố thời tiết sẽ ảnh hưởng nhiều hơn đến tiến độ xây dựng về cuối năm, và Fed sẽ tăng lãi suất vào đầu tháng 11.

Yếu tố hỗ trợ:

_Tuy nhiên, thị trường có thể được hỗ trợ phần nào từ chính sách giảm sản xuất mùa đông, thường bắt đầu vào tháng 11 hàng năm, mặc dù được cho là không nghiêm khắc như mọi năm, nhưng giúp giảm sản lượng và tồn kho về cuối năm khi tiêu thụ chậm.

_Chi phí năng lượng và nguyên liệu thô cũng gia tăng vào mùa đông khi quá trình gom gặp khó khăn và nhu cầu tiêu thụ điện năng, sưởi ấm tăng cao. Điều này sẽ hỗ trợ giá thép. Giá thép đã giảm suốt từ tháng 4 tới nay khiến lợi nhuận giảm mạnh và một số nhà máy vẫn đang thua lỗ. Điều này có vẻ gần đặt đáy cho giá thép.

Do đó, dự kiến xu hướng giá cả 2 tháng cuối năm không mấy khả quan, sẽ tiếp tục biến động nhưng phạm vi nhẹ và có thể củng cố về cuối năm. Giá HRC SAE1006 Trung Quốc dự kiến chào khoảng 550 cfr Việt Nam cuối năm.