Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường thế giới ngày 20/5/2022

HRC

_ Giá HRC Châu Âu tiếp tục giảm do người mua xa lánh hoặc đặt giá ở mức thấp hơn nhiều.

Một số chào hàng và thậm chí cả khối lượng nhỏ giao dịch quanh mốc 2,200 Euro/tấn xuất xưởng ở Ý, nhưng đã có những chào hàng thấp tới 1,000 Euro/tấn trong tuần này và giá thầu chắc chắn thấp hơn mức này, ngang bằng với giá nhập khẩu.

Nhập khẩu được cho là vẫn dao động quanh mốc 900 Euro/tấn cfr, với một số chào bán thấp tới 880 Euro/tấn cfr cho các chuyến giao hàng sau mùa hè, trong khi một số chào bán cao tới 950 Euro/tấn cfr. Một nhà máy ở Ả Rập Xê Út được cho là đã cung cấp HRC cho một nhà sản xuất đường ống dưới 900 Euro/tấn cho trọng tải lớn.

Nhưng có vẻ như giá nhập khẩu đã phần nào ổn định trong tuần này và mặc dù một số nhà máy đã mở cửa thảo luận, nhưng giá chào hàng đã không sụt giảm như trong vài tuần qua. Một số thương nhân vẫn đang kỳ vọng giá từ các nhà cung cấp ngoài EU sẽ tiếp tục giảm, do Trung Quốc vẫn chưa có dấu hiệu chạm đáy và nhu cầu không mạnh.

Ở Bắc Âu, các nhà máy báo cáo doanh số bán hàng trọng tải nhỏ khoảng 1,050 Euro/tấn cơ sở được giao, vì họ từ chối giá thầu khoảng 950 Euro/tấn từ những người mua lớn hơn. Chênh lệch giữa kỳ vọng bên mua và bên bán ngày càng lớn, với việc các trung tâm dịch vụ cố gắng đặt trước ở các mức gần với giá nhập khẩu hơn.

Nhu cầu thấp, đơn đặt hàng ế ẩm, nhập khẩu và giá toàn cầu giảm có nghĩa là người bán Châu Âu đang chịu áp lực và cho đến khi người mua nhận thấy thị trường đã chạm đáy, họ sẽ tiếp tục đặt giá thấp hơn. Do đó, triển vọng giá tháng 6-tháng 7 tiếp tục sẽ biến động giảm, về khoảng 950-1,000 Euro/tấn.

_ Giá HRC Mỹ giảm mạnh kể từ đầu tháng 2 khi các nhà máy tiếp tục hạ giá và người mua đẩy mạnh chiết khấu. Giá HRC đã giảm 9.2% kể từ khi chạm đỉnh 1,500 USD/tấn từ ngày 5-19/4.

Các nhà máy báo cáo bán được mức 1,360-1,450 USD/tấn, với hầu hết doanh số bán hàng từ 1,360-1,420 USD/tấn. Một nhà máy khác cho biết họ đang chào bán ở mức thấp 1,300 USD/tấn.

Các trung tâm dịch vụ tiếp tục hạn chế việc mua hàng của họ do lo ngại về việc giảm giá và hàng nhập khẩu có giá thấp hơn. Một người mua đã mua một sà lan HRC 1,500 tấn với giá 1,350 USD/tấn. Các chào bán khác thấp tới 1,320 USD/tấn. Nhu cầu của khách hàng vẫn ổn định.

Thị trường kỳ hạn CME HRC Midwest đã giảm trong tuần trước do tâm lý thị trường tiếp tục giảm. Giá tương lai tháng 7 giảm 75 USD/tấn xuống 1,040 USD/tấn trong khi giá kỳ hạn tháng 8 giảm 78 USD/tấn xuống 1,020 USD/tấn. Kỳ hạn giao ngay tháng 9 giảm 85 USD/tấn xuống 1,009 USD/tấn trong khi kỳ hạn tháng 10 102 USD/tấn xuống còn 977 USD/tấn. Giá tháng 11 giảm 115 USD/tấn xuống còn 945 USD/tấn.

Dự kiến giá HRC Mỹ suy yếu tiếp tục 2 tháng tới khi phế giảm giá, nguồn cung từ các thị trường nhập khẩu giá thấp gây áp lực và sức mua suy yếu. Do đó, phạm vi giá trở về 1,100-1,200 USD/tấn.

_ Chào bán HRC Nga vẫn đang tiếp tục song người mua không quan tâm.

Chào giá vào Ai Cập ở mức 850-870 USD/tấn cfr từ Nga vào cuối tuần trước và đến hôm qua là 850 USD/tấn cfr đã có sẵn cho tất cả người mua, có thể giảm thêm. Một nhà máy của Ai Cập trong tuần này đã giảm giá chào bán trong nước tương đương gần 250 USD/tấn xuống còn 20,500 bảng Ai Cập/tấn.

Một số giá thầu đã được đưa ra, có thể là vào tuần trước trước khi giảm giá ở Ai Cập, cho các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ ở mức 920 USD/tấn cfr ở Ai Cập. Nhưng những người tham gia thị trường nói rằng trong thị trường ngày nay, điều này sẽ không còn khả thi nữa, trong khi người mua có thể cân nhắc dưới 870 USD/tấn cfr cho vật liệu không có chứng chỉ EUR1. Tỷ giá hối đoái không làm cho việc mua bằng đồng đô la trở nên thuận lợi, vì vậy những người tham gia thị trường cho rằng cần được giảm giá thêm.

Các chào bán của Nga vào Thổ Nhĩ Kỳ đã được nghe thấy ở mức 880 USD/tấn cfr. Người mua báo cáo trong tuần này rằng các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ không sẵn sàng báo giá bất kỳ mức giá nào trong thời điểm hiện tại. Thị trường đã rơi vào trạng thái tự do trong một vài tuần và các nhà sản xuất có thể sẽ cố gắng đợi cho đến khi giá ổn định. Những người tham gia thị trường cho biết không có lý do gì để giảm giá, khi các tín hiệu từ các thị trường như Châu Á vẫn giảm và người mua không quan tâm đến việc mua, bất kể mức được cung cấp hoặc chiết khấu được đưa ra.

Giá toàn cầu giảm và cạnh tranh gia tăng cộng với những lo ngại về thanh toán do các lệnh trừng phạt với thép Nga sẽ còn khiến thị trường HRC Biển Đen trầm lắng một thời gian. Chào bán sẽ tiếp tục giảm tầm 50-70 USD/tấn trong 2 tháng tới, xuống tầm 800 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ tháng 7.

THÉP CÂY

_ Nhu cầu tiêu thụ thép cây Châu Âu vẫn ở mức thấp trong tuần đầu tiên của tháng 5, với việc khách hàng yêu cầu giảm giá sau khi giá phế liệu giảm.

Mặt bằng giá thép cây Châu Âu cao trong bối cảnh giá giảm ở các khu vực khác, đã làm giảm hoạt động trong lĩnh vực xây dựng. Các dự án hiện tại đang được thực hiện nhưng các khoản đầu tư mới không được đưa ra. Một số báo cáo rằng công việc tại một số công trường xây dựng đã bị tạm dừng vì giá cao. Các công ty xây dựng không có ngân sách để bắt đầu các dự án mới ở những cấp độ này.

Các khách hàng Châu Âu đang trì hoãn việc tái nhập kho vì chi phí đầu vào dự kiến ​​sẽ giảm do giá phế liệu giảm và chi phí năng lượng ổn định. Nhiều nhà sản xuất thép đã quay trở lại tỷ lệ sản xuất và bán hàng gần như bình thường nhưng những nhà sản xuất khác vẫn chạy dưới mức mục tiêu. Khách hàng đang tìm kiếm mức giảm ít nhất là 30-40 Euro/tấn đối với thép cây vì giảm chi phí phế liệu mà họ đã đạt được một phần.

Giá trị có thể giao dịch giảm xuống còn khoảng 1,140 Euro/tấn cho thép cây xuất xưởng tại thị trường nội địa Ý, bao gồm cả phụ phí cho các kích cỡ. Giá từ Ý đến các nước lân cận đứng ở mức 1,110-1,130 Euro/tấn xuất xưởng. Một người tham gia cho biết, chỉ có khách hàng Đức sẵn sàng mua lại với giá hiện nay vì nguồn hàng trong nước vẫn còn là một vấn đề. Nhưng doanh số bán hàng và giá cả đã bắt đầu giảm xuống trên khắp Châu Âu.

Lệnh cấm đối với dầu khí của Nga được cho là sẽ có tác động lớn đến ngành thép của EU, với việc các nhà sản xuất thép dự đoán chi phí đầu vào sẽ tăng vọt. Tuy nhiên, áp lực giảm giá phế liệu vào thời điểm hiện tại đã cao hơn. Tỷ suất lợi nhuận của các nhà máy vẫn ở mức cao.

Dựa vào lợi nhuận cao, các nhà máy có thể giảm giá để kích cầu trước bối cảnh phế liệu giảm và áp lực từ người mua. Giá thép cây Ý dự kiến giảm xuống 950-980 Euro/tấn tới cuối tháng 6.

_ Thép cây Midwest Mỹ tăng nhẹ trong tuần này, thu hẹp mức chênh lệch do giá nhập khẩu giảm. Thép cây xuất xưởng Midwest được đánh giá trong khoảng 1,120-1,170 USD/tấn trong tuần này, tăng từ 1,100-1,140 USD/tấn của tuần trước.

Các nguồn cung cấp hàng nhập khẩu tiếp tục giảm từ mức tăng đột biến do những hạn chế trong chuỗi cung ứng bắt nguồn từ cuộc xung đột Nga-Ukraine. Mặc dù nguồn cung trong nước vẫn khan hiếm, nhưng các nhà cung cấp và người tiêu dùng phần lớn kỳ vọng nguồn cung sẽ phù hợp với nhu cầu ổn định. Với việc giao dịch phế liệu sắt trong nước giảm trong tháng 5, chi phí phế liệu cho các nhà sản xuất thép đã giảm, kéo theo chi phí sản xuất thép cây cũng giảm theo.

Khối lượng nhập khẩu vẫn ở mức thấp và giá được cho là đang ở hoặc gần mức sẽ khuyến khích hoạt động mua nhiều hơn. Một số người bày tỏ rằng giá nhập khẩu có thể tăng khi nhu cầu từ các thị trường Châu Á và Trung Đông tăng lên.

Giá nhập khẩu đang giảm lại sau khi người mua đã thu mua lượng lớn trước đó từ lo ngại chiến tranh Nga-Ukraine. Xu hướng tăng nhẹ trong nước chỉ tạm thời do nguồn cung hạn chế. Phế thép giảm, xu hướng giảm toàn cầu và giá nhập khẩu giảm dự đoán kéo giá về tầm 950-980 USD/tấn tháng 7.

_ Giá thép cây nội địa Thổ Nhĩ Kỳ đã giảm 46.50 USD/tấn trong tuần qua và 124.90 USD/tấn trong hai tuần qua.

Thị trường Thổ Nhĩ Kỳ bị ảnh hưởng bởi kỳ nghỉ lễ quốc gia, nhưng một nhà máy ở Izmir đã bán được hàng trong hai ngày qua. Nó đã bán khối lượng lớn cho hai thương nhân với giá tương đương 755 USD/tấn xuất xưởng, chưa bao gồm VAT, vào thứ Ba, tiếp theo là bán các tấn lớn với giá tương đương 745 USD/tấn xuất xưởng, chưa bao gồm VAT, vào thứ Tư.

Một nhà máy Marmara đã bán được 10,000 tấn trong nước vào thứ Ba với giá tương đương 760 USD/tấn xuất xưởng, chưa bao gồm VAT, cho biết rằng mức giá chạm đáy đang trong tầm ngắm.

Việc các nhà cung cấp phế liệu dưới đáy biển phản đối việc giảm giá bán có thể khuyến khích các nhà dự trữ thép cây nội địa của Thổ Nhĩ Kỳ mua thêm nguyên liệu nếu các nhà sản xuất bắt đầu thu mua phế liệu nhập khẩu với giá ổn định.

Giá toàn cầu đang hạ nhiệt và thị trường thép Thổ Nhĩ Kỳ cũng không ngoại lệ, khi đối mặt với giá phế liệu giảm và nhu cầu suy yếu, kéo giá về khoảng 700 USD/tấn trong 2 tháng tới.

_Giá thép cây của Nga tiếp tục chịu áp lực do giá phôi thép ở Biển Đen vẫn có xu hướng giảm, đã giảm xuống 610 USD/tấn fob, giảm 15 USD/tấn kể từ ngày 12/5 và giảm 65 USD/tấn kể từ ngày 3/5. Tuy nhiên, giá thép cây không giảm đáng kể so với các tuần trước.

Gần đây không có lời chào mua thép cây ở Biển Đen. Nhưng một nhà sản xuất Ukraine được cho là sẽ sớm tiếp tục hoạt động sản xuất, tập trung vào thị trường Châu Âu. Tuần này, một chào bán từ Ukraine đã được đưa ra với giá 950 Euro/tấn dap cho biên giới Ukraine-Ba Lan.

Nhu cầu tiêu thụ đang chậm toàn cầu, giá nguyên liệu thô và bán thành phẩm giảm sẽ còn kéo giá cả giảm trong tháng 6-tháng 7, với thép cây CIS giảm xuống khoảng 700 USD/tấn.

PHẾ THÉP

Giá nhập khẩu phế liệu của Thổ Nhĩ Kỳ không thay đổi vào thứ Năm do một vụ bán ở Scandinavia cho một nhà máy Marmara cho lô hàng tháng 6 hôm qua.

Một nhà cung cấp ở Scandinavia hôm qua đã bán 7,000 tấn HMS 1/2 80:20 ở mức 465 USD/tấn, 10,000 tấn phế vụn ở mức 485 USD/tấn và 11,000 tấn bonus ở mức 485 USD/tấn cfr Marmara cho lô hàng tháng 6.

Hôm nay không có hồ sơ chào mua phế liệu mới nào do các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ nghỉ lễ quốc khánh, nhưng một số nhà cung cấp đang giữ lời chào mua HMS 1/2 80:20 cao cấp ở mức 470 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ.

Người mua Thổ Nhĩ Kỳ đã gặp nhiều phản kháng từ các nhà cung cấp hơn họ mong đợi vào ngày hôm qua khi họ quay trở lại đàm phán, do khả năng giảm giá của các nhà cung cấp giảm sau khi áp lực lạm phát bắt đầu tác động đến dòng phế liệu từ cuối tuần trước. Dòng chảy tại các bến cảng của Hoa Kỳ bắt đầu chậm lại sau khi giá chuyển sang mức 340-360 USD/tấn giao đến khu vực bến tàu và đầu tuần này, dòng chảy cũng bắt đầu thắt chặt tại các bến cảng ở Baltic và Đức.

Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ đã thông báo cắt giảm sản lượng trong tuần này trong bối cảnh nhu cầu thép kém trong vài tuần, nhưng thông báo này được đưa ra trùng với thời điểm xuất hiện các nhà cung cấp phế liệu phản đối việc giảm giá. Việc cắt giảm có thể được nhấn mạnh để gây áp lực lên các khách hàng mua thép ở nước ngoài và kích thích nhu cầu đối với nguyên liệu hạn chế. Nếu giá thép nội địa Trung Quốc phục hồi vào chiều nay tiếp tục vào ngày mai và sang tuần sau, những người mua thép ở nước ngoài sẽ có những dấu hiệu chắc chắn từ thị trường thép Trung Quốc và có khả năng là thị trường phế liệu Thổ Nhĩ Kỳ nếu các nhà cung cấp phế liệu biển sâu vẫn kháng cự với giá thấp hơn.

Một nhà máy ở Izmir đã bán thép cây tại địa phương vào ngày hôm qua trước ngày lễ quốc

Nhìn chung, giá phế thép nhập khẩu Thổ Nhĩ Kỳ sẽ giảm do áp lực từ thị trường thép thành phẩm và tháng lễ Ramadan, xuống còn khoảng 450 USD/tấn cfr tháng 5.

Lưu ý: Dự báo sẽ được cập nhật vào mỗi thứ 2, thứ 4, thứ 6 hàng tuần.