Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường TG ngày 31/8/2022

HRC

_ Giá thép cuộn cán nóng (HRC) của Châu Âu tăng do một số nhà máy tăng giá chào hàng và nhu cầu bắt đầu hồi sinh.

Nhà sản xuất thép của Slovakia, US Steel Kosice đã công bố mức tăng 100 Euro/tấn cho thép trong tháng 10 với lý do chi phí năng lượng "tăng vọt", sau thông báo của ArcelorMittal từ cuối tuần trước.

Một nhà máy có trụ sở tại Visegrad đã từng chào giá vật liệu cắt dọc với giá 800 Euro/tấn được giao, đã rút khỏi thị trường sau khi nhu cầu tăng lên và sẽ quay trở lại với mức chào bán cao hơn. Nhà sản xuất cũng có thể tiếp tục vận hành một lò cao mà họ đã dự định ngừng hoạt động do nhu cầu yếu.

Nhà sản xuất thép Đức Thyssenkrupp cũng đã tăng mục tiêu lên 800 Euro/tấn, cũng như một số nhà sản xuất khác. Liberty Steel đã tăng chào bán thêm 80 Euro/tấn lên 870 Euro/tấn. Tata Steel sẽ nhắm mục tiêu 800 Euro/tấn cho tháng 10, trong khi tất cả các nhà sản xuất Ý đang hướng tới mức tăng 50-100 Euro/tấn. Các chào hàng cuối cùng ở Ý là khoảng 750 Euro/tấn xuất xưởng và những người tham gia dự kiến ​​sẽ trả thêm 50 Euro/tấn mặc dù nhu cầu yếu. Giá chào bán và kỳ vọng của HRC ở Ý hiện vào khoảng 800-850 Euro/tấn xuất xưởng, tăng 50-100 Euro/tấn, ít nhiều phù hợp với đà tăng của ArcelorMittal.

Trong khi một số người mua hoan nghênh sự gia tăng, do đã ngồi vào việc giảm giá hàng tồn kho trong khoảng thời gian tốt nhất của năm tháng, một số người cho rằng còn quá sớm để tăng giá do nhu cầu thấp. Tất cả các nhà máy đã thỏa thuận cần tăng giá chào hàng với chi phí năng lượng ăn vào biên lợi nhuận.

Một hạn chế đối với việc tăng giá là khoảng cách với các chào bán nhập khẩu ngày càng gia tăng, do giá của Trung Quốc giảm dẫn đến việc báo giá cạnh tranh từ Châu Á. Vẫn có một số chào giá ở mức 680 USD/tấn cif Ý từ Châu Á, với người mua đặt giá khoảng 650-660 USD/tấn cif. Hai người tham gia báo cáo giá thầu, có thể là từ những người mua lớn nhất, ở mức 620-630 USD/tấn cif.

Thị trường chịu áp lực từ hàng nhập khẩu giá thấp từ Châu Á khi tiêu thụ khu vực này vẫn chậm chạp. Tuy nhiên, việc thiếu khí đốt có thể dẫn tới các cắt giảm sản xuất và chi phí năng lượng tăng hỗ trợ giá, cộng với sức mua dần phục hồi từ tháng 9. Do đó, sự kháng cự sẽ dần giúp các nhà máy đặt giá sàn và giá cả phục hồi trở lại trong 2 tháng tới, nhưng không nhiều. Giá cả dự kiến biến động và phục hồi vào tháng 9-tháng 10 lên khoảng 850-900 Euro/tấn.

_ Giá thép cuộn cán nóng của Mỹ hầu như không thay đổi trong tuần này do thị trường phân hóa với tâm lý yếu ớt và đợt tăng giá kéo dài hai tuần tiếp tục vật lộn để tìm nhu cầu. Kể từ giữa tháng 4, khi giá HRC đạt đỉnh 1,500 USD/tấn, các đánh giá đã giảm 46% và giảm 49% kể từ đầu năm.

Tại Atlanta trong một hội nghị về thép lớn, các nguồn tin tiếp tục báo cáo rằng có lượng hàng tồn kho lớn và một số đã giảm chúng xuống mức thấp hơn. Nhìn chung, hầu hết người mua cho biết họ sẽ vẫn đứng ngoài thị trường ngoại trừ mua cho nhu cầu ngay lập tức vì thời gian giao hàng vẫn còn tương đối ngắn.

Giám đốc điều hành của Cleveland-Cliffs, Lourenco Goncalves, cho biết trong một cuộc phỏng vấn ngày hôm qua rằng ông không mong đợi các nhà sản xuất thép của Mỹ sẽ chuyển sang sản xuất thép cán dẹt.

Chênh lệch giữa phế liệu thu mua số 1 được giao cho các nhà máy ở Midwest và giá bán HRC tăng ít hơn 1% lên 455 USD/tấn. Một năm trước, mức chênh lệch là 1,326 USD/tấn và còn bốn tuần kể từ khi chạm mức đỉnh 1,441 USD/tấn đạt được vào giữa tháng 9.

Thị trường kỳ hạn CME HRC Midwest hầu hết đã giảm trong tuần trước, với giá tiếp tục duy trì trong tuần thứ năm liên tiếp. Giá kỳ hạn tháng 10 giảm 25 USD/tấn xuống 830 USD/tấn, trong khi giá tháng 11 giảm 27 USD/tấn xuống 855 USD/tấn. Giá tháng 12 giảm 10 USD/tấn xuống còn 880 USD/tấn, trong khi giá tháng 1 tăng 11 USD/tấn lên 900 USD/tấn. Giá kỳ hạn tháng 2 giảm 10 USD/tấn xuống còn 900 USD/tấn và giá tháng 3 không đổi ở mức 910 USD/tấn.

Nhìn chung giá cả vẫn đang áp lực do giá phế giảm, nhu cầu kém và kiềm chế lạm phát gây áp lực cho giá. Tuy nhiên, triển vọng thị trường sẽ phục hồi vào tháng 9-tháng 10, đạt khoảng 850-900 USD/tấn cho HRC Midwest khi nhu cầu phục hồi và tình hình cải thiện chung của thị trường toàn cầu.

_ Mặc dù nhu cầu ở Thổ Nhĩ Kỳ vẫn còn thấp đối với thép cuộn cán nóng (HRC), nhưng có một số cái nhìn lạc quan hơn có khả năng hỗ trợ hoặc tăng giá.

Thứ nhất, chi phí sản xuất, đặc biệt là ở mặt hàng phế liệu, đang buộc một số nhà máy phải xem xét cắt giảm, và nếu thực sự có nguồn cung bị hạn chế đáng kể, thị trường kỳ vọng sẽ ít biến động về giá hơn.

Mặt khác, các nhà cung cấp của Nga đã không tham gia thị trường trong tuần và có tin nói rằng phân bổ sẽ thấp hơn cho các tháng tiếp theo, vì các nhà máy Nga cũng được cho là đang giảm sản lượng. Do đó, người mua ở Thổ Nhĩ Kỳ, ngay cả khi họ chỉ sẵn sàng đáp ứng các yêu cầu tối thiểu, sẽ không có lựa chọn nào khác ngoài việc mua nhiều hơn từ các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ. Ngoài ra, đã có báo cáo trong tuần này về một lá thư do Bộ Thương mại Mỹ gửi cho chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ về việc tôn trọng các lệnh trừng phạt đối với các nhà cung cấp của Nga, điều này có thể khiến một số người mua không muốn mua HRC từ nước này nữa.

Một yếu tố khác có thể hỗ trợ giá là nếu thị trường Châu Âu phục hồi, sau khi ArcelorMittal thông báo tăng giá, tìm kiếm mức tăng 50-100 Euro/tấn đối với các sản phẩm thép dẹt. Mặc dù không có gì đảm bảo rằng những mức giá này sẽ được chấp nhận, đặc biệt là vì đã có những thông báo cắt giảm sản lượng tối thiểu ở châu Âu, nhưng mức tăng này ít nhất sẽ tạm thời ổn định thị trường.

Các chào hàng từ Nga rất khan hiếm đối với Thổ Nhĩ Kỳ và không rõ gần đây chúng được đưa ra như thế nào, nhưng trong nửa cuối tuần đã có mức giá từ 560-610 USD/tấn cfr, tùy thuộc vào việc nhà cung cấp có bị trừng phạt ở EU và Mỹ hay không.

Nhìn chung, thị trường vẫn còn chịu áp lực đến giữa tháng sau trước hàng nhập khẩu giá rẻ từ Nga, nhu cầu chậm. Dự kiến giá cả có thể điều chỉnh tăng từ cuối tháng 9-tháng 10 khi giá toàn cầu cải thiện và nguồn cung nội địa Thổ Nhĩ Kỳ giảm. Phạm vi giá tầm 700 USD/tấn fob.

_ Giá thép cuộn Biển Đen ổn định trong tháng 8, sau khi tăng trong tháng 7 do giá phế liệu địa phương tăng. Giá chào đứng ở mức 670 USD/tấn fob trong tuần này, giảm nhẹ so với mức 675-680 USD/tấn fob được báo cáo trong tuần trước. Những người tham gia cho biết mức độ khả thi vẫn ổn định.

Trong khi đó, tại Thổ Nhĩ Kỳ chào giá xuất khẩu trong tuần này ở mức 690-700 USD/tấn fob, tăng so với mức 670-675 USD/tấn fob được báo cáo vào tuần trước. Những người tham gia thị trường cho biết mức khả thi thấp hơn mức này, ở mức 680 USD/tấn fob. Tại thị trường trong nước, Kardemir báo giá dây thép chất lượng lưới 6mm ở mức 665 USD/tấn xưởng và dây thép chất lượng kéo là 675 USD/tấn xuất xưởng, theo bảng giá mới nhất được công bố.

Giá cả đang trên đà phục hồi theo giá thép Châu Á và tồn kho xuống thấp, nhưng sẽ biến động giảm đan xen tháng 8-tháng 9 một khi quá trình thu mua hoàn tất khiến nhu cầu trì hoãn. Giá dao động quanh mức 700 USD/tấn trong tháng 9.

THÉP CÂY

_ Giá thép cây của Mỹ vẫn ổn định, với những người tham gia thị trường dự đoán kết thúc đợt giảm giá do phế liệu dự kiến ​​sẽ đi ngang trong tháng tới.

Thép cây xuất xưởng tại Midwest được đánh giá ở mức 970 USD/tấn, trong khi ddp Houston nhập khẩu tăng nhẹ lên 1,000 USD/tấn.

Phế liệu của Mỹ dự kiến ​​sẽ giao dịch đi ngang hoặc thấp hơn một chút trong tháng 9, thúc đẩy kỳ vọng ổn định của thị trường đối với thép cây trong thời điểm hiện tại. Việc ngừng hoạt động của một nhà máy vào giữa tháng 9 có thể hỗ trợ giá cả trước khi hàng hóa nhập khẩu đến vào cuối tháng 10.

Giá dự kiến ​​sẽ dần phục hồi từ cuối tháng 9-tháng 10 khi nguồn cung giảm do các hoạt động bảo trì, nhu cầu dần phục hồi sau khi chậm chạp suốt kể từ tháng 4 và chi phí nguyên liệu tăng. Phạm vi giá tăng lên 1000 USD/tấn fob.

_ Không có chào bán trên thị trường thép cây Thổ Nhĩ Kỳ hôm qua do lễ và nhu cầu vẫn yếu vào thứ Hai.

Hiện đã là 22 ngày kể từ khi đợt tái tồn kho thép cây trong nước kéo dài hai tuần kết thúc, nhưng ngày hôm qua vẫn chưa có dấu hiệu nào cho thấy có đợt tái cung cấp mới nào gần đó.

Giá thép nội địa Trung Quốc giảm mạnh cũng làm giảm khả năng bán hàng của các nhà xuất khẩu Thổ Nhĩ Kỳ và sẽ khuyến khích khả năng các nhà sản xuất thép Thổ Nhĩ Kỳ giảm sản lượng hơn nữa trong tháng 9.

Hai nhà máy Marmara tiếp tục chính thức chào giá xuất xưởng tương đương 655 USD/tấn chưa bao gồm VAT trong ngày thứ hai mặc dù các nhà dự trữ cho biết cả hai sẽ chấp nhận giá thầu với mức chiết khấu 5 USD/tấn.

Một nhà máy Iskenderun hôm thứ hai đã chính thức chào bán 14,100 Lira/tấn xuất xưởng bao gồm VAT, tương đương 656.90 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm VAT.

Các nhà giao dịch Payas, Izmir và Istanbul đã chào bán cho người dùng cuối ở mức 14,000 Lira/tấn, 13,700 Lira/tấn và 13,900 Lira/tấn xuất xưởng bao gồm VAT, tương đương 652.20 USD/tấn, 638.30 USD/tấn và 647.60 USD/tấn xuất xưởng, không bao gồm VAT.

Phế giảm giá, nhu cầu chậm, sự suy yếu thị trường toàn cầu do lạm phát sẽ còn gây áp lực lên giá thép cây Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, triển vọng giá dần ổn định hơn từ nửa cuối tháng 9 và tháng 10 lên 780 USD/tấn fob khi phế tăng và nhu cầu trở lại.

PHẾ THÉP

Giá nhập khẩu phế liệu của Thổ Nhĩ Kỳ giảm vào thứ Ba sau đơn hàng từ Venezuela cho một nhà máy Izmir chốt vào thứ Sáu cho chuyến hàng tháng 9.

Nguồn cung sang Thổ Nhĩ Kỳ vẫn bị hạn chế do nhu cầu từ các thị trường nước ngoài khác trong hai tuần qua và nguồn cung phế liệu thắt chặt ở một số khu vực ở Châu Âu.

Một nhà cung cấp của Venezuela được cho là đã bán HMS 1/2 80:20 với giá 396 USD/tấn cfr Izmir cho lô hàng tháng 9 vào thứ Sáu.

Nhu cầu từ Ấn Độ và Bangladesh đối với hàng phế liệu rời đã tăng mạnh trong suốt hai tuần qua, được thúc đẩy bởi mức giá hấp dẫn so với phế liệu đóng trong container do giá cước vận chuyển container cao hơn hàng rời.

Nhưng nhu cầu của Ấn Độ có thể đã bắt đầu giảm do nhu cầu từ nước này trong tuần này được cho là đã chậm lại đối với cả hàng rời và container. Nhu cầu tổng thể từ Nam Á đã bị ảnh hưởng bởi lũ lụt nghiêm trọng ở Pakistan, nơi giá nhập khẩu phế liệu đóng container đã giảm 15-20 USD/tấn so với một tuần trước.

Nhu cầu phế liệu dưới đáy biển sâu của Thổ Nhĩ Kỳ đã yếu trong hai ngày qua. Hai nhà cung cấp bị hạn chế các con đường bán hàng ở nước ngoài đã cố gắng bán hàng nhưng không thành công, nói rằng nhu cầu của Thổ Nhĩ Kỳ đang bị đóng băng một lần nữa. Vẫn có nhu cầu đối với hàng hóa vận chuyển nhanh chóng và người mua tiếp tục mua hàng hóa đường biển ngắn với giá cố định. Một nhà cung cấp Romania đã bán HMS 1/2 80:20 vào ngày hôm qua với giá 375 USD/tấn cif.

Các nhà máy sẽ cần dự trữ nguyên liệu giao vào tháng 9. Giá phục hồi thời gian này lên 380-400 USD/tấn cfr.

Lưu ý: Dự báo sẽ được cập nhật vào mỗi thứ 2, thứ 4, thứ 6 hàng tuần.