Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường TG ngày 30/9/2022

HRC

_ Giá HRC Bắc Âu giảm do các trung tâm dịch vụ lớn hơn tiếp tục tranh giành khối lượng.

Một nhà sản xuất báo cáo doanh số bán hàng khoảng 750 Euro/tấn trên cơ sở tương đương với chỉ số, trong khi một nhà sản xuất khác cho biết giá thầu tối đa là 760 Euro/tấn được giao từ người mua Đức.

Có rất nhiều hàng trong hệ thống nên không có khó khăn gì trong việc tìm kiếm khối lượng. Các trung tâm dịch vụ có thể cung cấp đủ nguyên liệu từ các đối thủ cạnh tranh của họ để tránh mua phải những lô hàng lớn hơn từ các nhà máy, nếu họ có bất kỳ lỗ hổng nào trong hàng tồn kho - nhưng dường như không có trung tâm nào hết hàng, với quá nhiều nguyên liệu trên mặt đất. Cạnh tranh gay gắt trên thị trường cắt theo chiều dài, do lượng hàng tồn kho cao.

Một trung tâm dịch vụ của Đức đã báo cáo mức chào hàng từ Thổ Nhĩ Kỳ chỉ dưới 700 Euro/tấn cfr chưa bao gồm thuế, mức giá này quá cao so với giá trong nước. Một nhà máy có trụ sở tại Visegrad đang chào bán thép tấm ở mức 800 Euro/tấn, tương đương với cuộn cơ bản, nhưng các nguồn tin của trung tâm dịch vụ cho biết hôm nay mức này quá cao.

Một nhà máy Nhật Bản đã hạ giá trong tuần này xuống 700 USD/tấn cif Ý, với kỳ vọng họ sẽ sẵn sàng chấp nhận mức 680 USD/tấn. Lần cuối cùng Hàn Quốc chốt doanh số bán dưới 700 Euro/tấn cif Ý và giá thầu là 650 USD/tấn cfr. Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ dường như vẫn vững chắc trên mức tương đương 700 USD/tấn cif, với các chào bán chủ yếu được thực hiện trên cơ sở giá FOB.

Có báo cáo rằng một số nhà máy đang xem xét 720-750 Euro/tấn xuất xưởng ở Ý, mặc dù một số người tham gia nghi ngờ điều này có thể thực hiện được với chi phí năng lượng cao. Nhưng nhu cầu không tồn tại, vì vậy 750-760 Euro/tấn xuất xưởng sẽ là mức cao nhất mà các nhà máy có thể đạt được. Các giá thầu ở mức 750-760 Euro/tấn được giao là rất hiếm, với hầu hết các yêu cầu dưới đây. Tiêu thụ vẫn là vấn đề chính, với một số người mua tránh yêu cầu giá cả.

Thị trường chịu áp lực từ hàng nhập khẩu giá thấp từ Châu Á khi tiêu thụ khu vực này vẫn chậm chạp. Tuy nhiên, việc thiếu khí đốt có thể dẫn tới các cắt giảm sản xuất và chi phí năng lượng tăng hỗ trợ giá, cộng với sức mua dần phục hồi từ tháng 10. Việc các nhà máy giảm sản xuất để hạn chế thua lỗ cũng giúp giảm nguồn cung. Do đó, sự kháng cự sẽ dần giúp các nhà máy đặt giá sàn và giá cả phục hồi trở lại nhưng không nhiều. Giá cả dự kiến biến động và phục hồi vào tháng tháng 10-tháng 11 lên khoảng 800-830 Euro/tấn.

_ Giá HRC Mỹ giảm trong tuần này do lượng bán và chào hàng thấp hơn đã được báo cáo. Thời gian sản xuất HRC Midwest giảm xuống còn 4 tuần từ 4-5 tuần.

Mức mua vài trăm tấn được báo cáo là 775 USD/tấn, trong khi doanh số được báo cáo từ 800-820 USD/tấn.

Các chào bán được báo cáo từ 760-840 USD/tấn ở Midwest, với hầu hết ở mức hoặc dưới 800 USD/tấn. Giá miền Nam dao động từ 740-840 USD/tấn.

Nhiều người mua được cho là đã mua nhiều trong sáu tuần qua ở mức hoặc dưới 700 USD/tấn, tổng cộng hơn 300,000 tấn. Các giao dịch mua lớn kết hợp với nhiều lần ngừng hoạt động đã không đẩy thời gian sản xuất tăng và không rõ điều gì sẽ làm tăng thời gian sản xuất, nếu có.

Các báo cáo về mức độ nhu cầu khác nhau, với một số báo cáo không đổi với nhu cầu giảm dần, và một số báo cáo khác cho thấy một số lô hàng tăng lên. Triển vọng tổng thể không đổi.

Nhìn chung giá cả vẫn đang áp lực do nhu cầu kém và kiềm chế lạm phát gây áp lực cho giá. Tuy nhiên, triển vọng thị trường sẽ phục hồi nhẹ từ tháng 10-tháng 11, đạt khoảng 850 USD/tấn cho HRC Midwest khi nhu cầu phục hồi, giá phế tăng do thắt chặt cung và tình hình cải thiện chung của thị trường toàn cầu.

_ Một lượng chào hàng nhập khẩu cao hơn từ nhiều quốc gia xuất xứ khác nhau đã được đưa ra trên thị trường thép cuộn cán nóng của Thổ Nhĩ Kỳ trong tuần này, mặc dù giá trong nước đang chịu áp lực từ nhu cầu thấp.

Giá HRC đưa ra từ các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ trong khoảng 670-690 USD/tấn xuất xưởng trong tuần này, nhưng những người tham gia thị trường cho biết 650-660 USD/tấn cũng sẽ có sẵn. Một số chào bán vẫn lên tới 700 USD/tấn xuất xưởng. Các nhà máy đang cố gắng mua phôi tấm để tăng tỷ suất lợi nhuận, đặc biệt là khi một số người dự kiến ​​giá phế liệu sẽ tăng.

Trong tuần này, đã có thêm nhiều chào bán nhập khẩu đến thị trường Thổ Nhĩ Kỳ. Các nhà cung cấp Châu Á chào giá 610-650 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ, với Đài Loan ở mức 630 USD/tấn cfr, Nhật Bản là 650 USD/tấn cfr và Hàn Quốc ở mức 620-630 USD/tấn cfr.

Trung Quốc được cho là cung cấp nguyên liệu cứng hoàn toàn với giá 680 USD/tấn cfr và HRC ở mức 620-640 USD/tấn cfr. Một nhà máy ở Ấn Độ đã đưa ra chào bán với giá 650 USD/tấn cfr, nhưng 610 USD/tấn cũng đã được cung cấp từ nước này. Giá của Nga là 610-640 USD/tấn cfr với một nhà máy được cho là đã bán và chốt doanh số.

Người mua từ chối chào hàng từ Châu Á trên 620 USD/tấn.

Về mặt xuất khẩu, các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ nhận được nhu cầu ở mức tương đương 620-630 USD/tấn fob, nhưng mức chào bán tối thiểu là 650 USD/tấn fob. Một người mua đã báo cáo một chào bán được thực hiện với giá 690 Euro/tấn cfr Ý đã bao gồm thuế. Đã có sự quan tâm trong tuần này từ một số điểm đến ở Châu Âu, mặc dù không rõ liệu có ý định mua thực sự đằng sau các yêu cầu hay người mua đang câu giá.

Dự kiến giá cả điều chỉnh tăng nhẹ từ tháng 10 khi giá toàn cầu cải thiện và nguồn cung nội địa Thổ Nhĩ Kỳ giảm, cộng với các chi phí điện và khí đốt gia tăng. Phạm vi giá tầm 700-730 USD/tấn fob.

THÉP CÂY                

_ Giá thép cây của Mỹ hầu như không thay đổi trong tuần qua do triển vọng giá tiêu cực ảnh hưởng đến tâm lý.

Thép cây xuất xưởng ở Midwest tăng lên 990 USD/tấn từ 980 USD/tấn một tuần trước đó. Những người tham gia thị trường, đặc biệt ở một số khu vực nhất định của đất nước vẫn có nhu cầu xây dựng mạnh, đã tăng nhẹ giá thầu trong tuần.

Những người mua này đã do dự trong việc đẩy giá thầu lên cao hơn nhiều mặc dù trong bối cảnh giao dịch phế liệu sắt nội địa của Mỹ giảm trong tháng 10 và các dấu hiệu cho thấy giá chào bán thép cây nhập khẩu có thể giảm xuống mức thấp nhất là 880 USD/tấn trong cùng khoảng thời gian.

Ngoài ra, nhu cầu xây dựng trên toàn quốc, một nguồn tiêu thụ cốt thép chính, dự kiến ​​sẽ giảm trong quý IV do kinh tế vĩ mô suy thoái rộng hơn. Mặc dù vậy, điều này có thể đảo ngược hướng vào đầu năm sau khi chi tiêu tăng lên từ gói chi tiêu cho cơ sở hạ tầng, ban đầu được thông qua vào tháng 11/2021.

Giá dự kiến ​​sẽ dần phục hồi tháng 10-tháng 11 khi nguồn cung giảm do các hoạt động bảo trì, nhu cầu dần phục hồi sau khi chậm chạp suốt kể từ tháng 4 và chi phí nguyên liệu tăng. Phạm vi giá tăng lên 1000 USD/tấn fob.

_ Nhu cầu thép cây trong nước tăng tại Istanbul, với giá bán ở mức 695-700 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng (VAT).

Các nhà kinh doanh thép cây nội địa của Thổ Nhĩ Kỳ vẫn lo sợ về việc đồng lira giảm giá hơn nữa so với đồng đô la và ảnh hưởng đến mức chào bán bằng đồng lira của các nhà sản xuất sau khi Tổng thống Recep Tayyip Erdogan khuyên ngân hàng trung ương giảm lãi suất.

Đồng lira đã giảm giá liên tục trong suốt tháng 9 từ 18.20 Lira: USD xuống còn 18.55 Lira: USD.

Hai nhà máy ở Istanbul đã bán giá tương đương 695-700 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm VAT. Một nhà sản xuất đã bán được 5,000 tấn và nhà sản xuất kia đã tăng giá chào hàng lên tương đương 705 USD/tấn xuất xưởng không bao gồm VAT sau khi bán hàng ngày hôm qua.

Phế giảm giá, nhu cầu chậm, sự suy yếu thị trường toàn cầu do lạm phát sẽ còn gây áp lực lên giá thép cây Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, triển vọng giá dần ổn định hơn từ tháng 10 lên 780 USD/tấn fob khi phế tăng và nhu cầu trở lại.

PHẾ THÉP

Giá nhập khẩu phế liệu của Thổ Nhĩ Kỳ giảm vào thứ Năm sau khi các chỉ báo giá thầu cho Baltic HMS 1/2 80:20 được đưa ra ở mức khoảng 365 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ.

Một nhà cung cấp ở Baltic đã bán một lô hàng ở biển sâu cho một nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ cho chuyến hàng vào tháng 11 nhưng không thể xác nhận chi tiết giá cả.

Nhiều người tham gia thị trường cho biết giá nhập khẩu phế liệu có thể đã đạt đỉnh và sẽ không có gì ngạc nhiên khi thấy Baltic HMS 1/2 80:20 giao dịch gần 365 USD/tấn cfr vào cuối tuần.

Nhưng giá nhập khẩu phế liệu Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không giảm thực sự vì nhiều nguyên tắc cơ bản hỗ trợ vẫn được duy trì. Những yếu tố này bao gồm thiếu hụt nguồn cung phế liệu, vị thế thiếu hụt của các nhà xuất khẩu phế liệu, đồng lira yếu hơn đã cho phép nhu cầu thép cây tiếp tục tăng, và nhu cầu tiếp tục từ Ấn Độ và giá cao hơn. Một nhà cung cấp ở bờ biển phía Tây Hoa Kỳ đã bán tổng cộng 31,000 tấn bao gồm cả phế liệu vụn với giá 430 USD/tấn cfr Chennai, cao hơn 15 USD/tấn so với bất kỳ giao dịch cfr vụn nào ở Ấn Độ vào tháng 9. Ngoài ra, các ngân hàng Thổ Nhĩ Kỳ đã ngừng xử lý các khoản thanh toán bằng hệ thống MIR của Nga, hạn chế khả năng của các nhà sản xuất thép Thổ Nhĩ Kỳ trong việc mua phôi và thép tấm giá rẻ của Nga.

Và việc các nhà sản xuất thép Thổ Nhĩ Kỳ chậm trễ hoàn tất việc mua phế liệu cho lô hàng tháng 10 đã cho phép người mua Ấn Độ đảm bảo nhiều lô hàng trong tháng 11, có nghĩa là các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ sẽ khó đứng ngoài thị trường trong thời gian dài và hạn chế khả năng gây áp lực giảm giá của họ.

Giá nhập khẩu phế liệu của Thổ Nhĩ Kỳ có thể sẽ dao động trong một phạm vi giá nhỏ trong ngắn hạn nên những biến động nhỏ khi các giao dịch khác nhau diễn ra từ đầu tháng 10 sẽ không phải là bằng chứng cho xu hướng thị trường dài hạn.

Nhu cầu thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ được cải thiện tại Istanbul. Các nhà giao dịch đang lo sợ về sự suy yếu hơn nữa của đồng lira so với đô la Mỹ và chi phí năng lượng tăng trong tương lai đối với các nhà sản xuất. Một nhà máy ở Istanbul đã tăng giá chào hàng từ 700 USD/tấn xuất xưởng lên 705 USD/tấn xuất xưởng. Hai nhà máy ở Istanbul đã bán hàng tấn trong khoảng 695-700 USD/tấn xuất xưởng. Một trong những nhà máy đó đã bán được 5,000 tấn hôm qua.

Nhìn xa hơn vào tháng 10, triển vọng về biến động giá phế liệu không rõ ràng hơn. Những người tham gia thị trường cho biết nhập khẩu thép bán thành phẩm của Thổ Nhĩ Kỳ có thể rơi vào tình trạng gián đoạn tài chính và đe dọa trừng phạt của Mỹ, nhưng chúng sẽ không biến mất hoàn toàn. Và nguồn cung phôi từ Đông Nam Á đang chống lại một số thâm hụt do nhập khẩu thấp hơn của Nga.

Giá dự kiến biến động nhưng có chút phục hồi theo giá thép lên 380 USD/tấn cfr theo giá toàn cầu, giá thép phục hồi và nhu cầu cải thiện.

Lưu ý: Dự báo sẽ được cập nhật vào mỗi thứ 2, thứ 4, thứ 6 hàng tuần