Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường TG ngày 29/4/2022

HRC

_ Giá giao ngay HRC tiếp tục giảm do nhiều nhà máy chuyển hướng sản xuất khỏi các sản phẩm hạ nguồn. Dự kiến ​​các nhà máy sẽ phải giảm sản lượng hơn nữa trong những tháng tới để cố gắng giảm bớt vấn đề tồn kho cao.

Doanh số bán hàng được xác nhận khoảng 1,250 Euro/tấn trên cơ sở tương đương với giá các nhà sản xuất có trụ sở tại Visegrad - một nhà máy Benelux cũng ở mức tương tự, trong khi Đức đang cung cấp mức này cho những người mua lớn nhất của họ. Có một kỳ vọng giá sẽ sớm đạt và phá vỡ mức 1,200 Euro/tấn do cuộc tấn công của bên mua.

Thị trường Ý vẫn rất trầm lắng, với việc người mua vẫn chưa sẵn sàng mua với mức chào bán thấp hơn từ các nhà máy. Các nhà máy hàng đầu đã đưa ra chào bán mức 1,230 Euro/tấn, nhưng người mua đang xem xét hàng nhập khẩu rẻ hơn - khoảng 970 Euro/tấn cfr - và khách hàng của họ không thể bỏ qua mức giá cao như vậy và đang chọn từ chối mua hàng với dự đoán tiếp tục giảm.

Nhìn chung đà tăng giá đã dần hạ nhiệt do nhu cầu tiêu thụ suy yếu sau khi cuộc chiến Nga-Ukraine gây nên sự hoảng loạn trên thị trường, khiến người mua thu mua quá nhiều. Do đó, triển vọng giá trong 2 tháng tới sẽ biến động giảm, về khoảng 1,100-1,200 Euro/tấn.

_ Giá HRC Mỹ giảm trong tuần này do các nhà máy cố gắng duy trì giá, nhưng một số chào bán thấp hơn đã được báo cáo trên thị trường.

Một số chào giá HRC đã được nghe thấy ở mức thấp 1,450 USD/tấn, với các nhà máy cố gắng giữ mức giá 1,500 USD/tấn. Tâm lý gần đây đã giảm do giá xuất khẩu phế liệu của Thổ Nhĩ Kỳ giảm và kỳ vọng rằng giá phế liệu chính trong nước sẽ giảm vào tháng 5.

Các nhà sản xuất thép của Mỹ dường như đã xử lý được tình trạng thiếu nguyên liệu thô tiềm tàng, đặc biệt là xung quanh gang. Nhà sản xuất thép lò điện hồ quang (EAF) Steel Dynamics (SDI) đã quảng cáo về khả năng giảm cả yêu cầu về gang và ống lót số 1 của mình và đảm bảo nhu cầu gang của mình thông qua Brazil và Ấn Độ cho đến cuối năm 2022.

Dự kiến giá HRC Mỹ suy yếu 2 tháng tới khi phế giảm giá, nguồn cung từ các thị trường nhập khẩu giá thấp gây áp lực và sức mua suy yếu. Do đó, phạm vi giá trở về 1,200-1,300 USD/tấn.

_ Thị trường sản phẩm thép dẹt Thổ Nhĩ Kỳ vẫn giảm trong tuần này mặc dù các nhà sản xuất đã giảm giá thậm chí còn lớn hơn khi họ cố gắng cạnh tranh với các chào bán tích cực hơn từ Nga và Châu Á.

Giá HRC chào bán trong tuần này ở mức 1,150-1,250 USD/tấn xuất xưởng, với mức chiết khấu hơn nữa đối với giá thầu của công ty và giá cả có thể thương lượng cao. Tuy nhiên, một nhà sản xuất lại lưu ý rằng ngay cả ở mức 1,100 USD/tấn, các nhà sản xuất sẽ gặp khó khăn khi bán chống lại các chào bán nhập khẩu cạnh tranh.

Hai nhà sản xuất lớn của Nga được cho là đã bán hàng hóa ở Thổ Nhĩ Kỳ ở mức 1,000 USD/tấn cfr. Một người mua ở Ai Cập báo cáo rằng các kho dự trữ đã đầy sau khi mua HRC từ Trung Quốc với giá 1,030 USD/tấn cfr của Ai Cập, mức giá mà Thổ Nhĩ Kỳ không thể cạnh tranh được. Nhưng có một số báo cáo về các vấn đề với các lô hàng từ Trung Quốc và hàng không được giao, điều này có thể khiến các nhà nhập khẩu thận trọng về việc mua hàng Trung Quốc trong những tuần tới.

Thị trường có thể sẽ tiếp tục trầm lắng khi tháng lễ Ramadan tiếp tục và khi kỳ nghỉ lễ của Thổ Nhĩ Kỳ sắp đến trong thời gian hai tuần, tuy nhiên, giá vẫn được hỗ trợ từ chi phí đầu vào cao. Do đó, giá dự kiến biến động và giảm về 1,000 USD/tấn fob trong 2 tháng tới.

_ Các nhà máy HRC Nga vẫn chưa thể kết thúc bán hàng tại các thị trường truyền thống, do người mua không sẵn sàng mạo hiểm với các vấn đề giao hàng.

Chào giá tại Thổ Nhĩ Kỳ và Ai Cập ở mức 1,050-1,090 USD/tấn cfr tùy thuộc vào nhà cung cấp, không thay đổi so với tuần trước. Nhưng không có doanh số bán hàng nào được báo cáo ở cả hai thị trường và ba nhà cung cấp được cho là vẫn cố gắng đưa ra các điều khoản thanh toán và bảo hiểm, mặc dù người mua ở các thị trường phi truyền thống tỏ ra quan tâm. Người mua đã hỏi ngân hàng liệu họ có xử lý giao dịch hay không, nhưng bị từ chối do các vấn đề về tuân thủ và không thể mở thư tín dụng.

Việc phá giá đồng bảng Ai Cập trong tuần này đã khiến thị trường đó bị đình trệ, sau khi nhu cầu tại nước này tăng vào ngày thứ hai. Một số thương vụ mua HRC của Trung Quốc đã được hoàn tất vào tuần trước vào Ai Cập với giá 1,050 USD/tấn cfr thông qua các thương nhân cho lô hàng vào cuối tháng 5. Vẫn còn một số chào bán ở mức này cho lô hàng tháng 6, nhưng nhu cầu đã tiêu tan.

Rủi ro mua hàng từ Nga do vấn đề thanh toán cộng với các chủ tàu từ chối đưa tàu vào vùng Biển Đen do chiến tranh sẽ còn ngăn chặn các lô hàng từ Nga. Do đó, giá luôn giữ ở mức thấp hơn các nguồn khác nhưng vẫn tăng trước sự gián đoạn cung. Cung cấp chủ yếu cho thị trường Thổ Nhĩ Kỳ ở phạm vi 1,050-1,100 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ tháng 4-tháng 5.

THÉP CÂY

_ Giá thép cây của Mỹ giảm trong tuần này theo giá nguyên liệu thô, mặc dù thị trường đang hấp thụ sự tăng giá từ các nhà sản xuất lớn trong nước.

Thép cây xuất xưởng tại Midwest được đánh giá ở mức 1,120-1,140 USD/tấn, so với 1,280 USD/tấn vào tuần trước. Giá ddp Houston nhập khẩu được đánh giá trong khoảng 1,180-1,200 USD/tấn, giảm từ 1,240-1,300 USD/tấn vào tuần trước.

Thép cây trong nước đã giảm từ mức thấp hơn 10 USD/tấn so với kim loại nhập khẩu trong tuần trước xuống mức chiết khấu 60 USD/tấn trong tuần gần nhất.

Giá nhập khẩu đang giảm lại sau khi người mua đã thu mua lượng lớn trước đó từ lo ngại chiến tranh Nga-Ukraine. Giá sẽ cần giảm hơn nữa để khuyến khích việc mua nguyên liệu ở nước ngoài, dự đoán tầm 50-70 USD/tấn trong 2 tháng.

_ Giá thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục giảm sau khi các nhà sản xuất giảm giá. Giá phế liệu và phôi thép giảm là động lực chính của xu hướng giảm này.

Chào giá từ các nhà máy tầm 890-910 USD/tấn xuất xưởng nhưng một số nhà máy và thương nhân nhỏ hơn có thể sẵn sàng chấp nhận khoảng 860 USD/tấn xuất xưởng, chưa bao gồm VAT.

Nhu cầu thấp liên tục cũng tiếp tục đè nặng lên giá cả, đặc biệt là trong kỳ nghỉ lễ Phục sinh và Ramadan. Thị trường Thổ Nhĩ Kỳ dự kiến ​​sẽ vắng mặt trong tuần tới với kỳ nghỉ lễ Eid al-Fitr ngày 2-4/5, với nhiều khả năng sẽ nghỉ cho đến cuối tuần.

Giá toàn cầu đang hạ nhiệt và thị trường thép Thổ Nhĩ Kỳ cũng không ngoại lệ, khi đối mặt với giá phế liệu giảm và nhu cầu suy yếu, kéo giá về khoảng 880-900 USD/tấn trong 2 tháng tới.

_ Giá thép cây của Nga có dấu hiệu giảm trong tuần này, nhưng không có giao dịch nào được đưa ra. Áp lực giảm giá ngày càng gia tăng khi giá Thổ Nhĩ Kỳ giảm xuống. Trong khi một số chào hàng từ các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ được báo cáo ở mức 930 USD/tấn fob, thì mức xuất khẩu và nội địa khả thi đã giảm xuống còn 890-900 USD/tấn xuất xưởng từ các nhà cung cấp hàng đầu.

Áp lực đáng kể đến từ Châu Á, khi một số nhà cung cấp trong khu vực giảm giá xuống dưới 800 USD/tấn fob để đáp ứng với tình trạng mua vào bị hạn chế, vốn bị ảnh hưởng bởi việc khóa cửa Covid-19 ở Trung Quốc. Các nhà máy Ukraine vẫn chủ yếu đứng ngoài thị trường.

Theo xu hướng chung thế giới, giá thép cây CIS sẽ còn giảm thêm trước tình hình nhu cầu chậm, lễ Ramadan Thổ Nhĩ Kỳ gây áp lực cho thị trường này và dịch covid gia tăng tại Trung Quốc kéo giá nước này giảm. Phạm vi giá giảm 50-70 USD/tấn.

PHẾ THÉP

Giá nhập khẩu phế liệu sắt của Thổ Nhĩ Kỳ giảm vào thứ Năm do các chỉ báo thị trường suy yếu trước áp lực mạnh từ việc giảm giá chào bán phôi thép của Nga cho Thổ Nhĩ Kỳ, giá thép cây nội địa của Thổ Nhĩ Kỳ giảm và kỳ vọng giá phế liệu nội địa của Châu Âu và Mỹ sẽ giảm mạnh cho tháng 5.

Các nhà sản xuất thép của Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục trì hoãn chào mua nhưng được cho là đang nhắm mục tiêu mức HMS 1/2 80:20 cao cấp dưới 530 USD/tấn cfr cho các lần mua tiếp theo của họ. Một số người tham gia thị trường cho biết các nhà máy hiện có thể đợi đến sau kỳ nghỉ lễ Eid al-Fitr kéo dài từ ngày 2-4/5 để mua hàng hóa mới.

Các nhà sản xuất thép Thổ Nhĩ Kỳ đã có thể cắt giảm nhu cầu đối với lô hàng phế liệu biển sâu mới vận chuyển vào tháng 5 trong tháng này nhờ vào sự sẵn có của phôi thép giá rẻ từ Nga, dòng phế liệu trong nước mạnh, mua hàng ngắn hạn từ các nhà cung cấp ở Biển Đen và sự chậm trễ của lô hàng trong tháng 4 hàng hóa biển sâu đến tháng 5.

Các nhà xuất khẩu phế liệu vẫn hy vọng rằng khoảng thời gian dài mà nhiều nhà máy không đứng ngoài thị trường nước sâu có nghĩa là họ sẽ có nhu cầu mạnh mẽ đối với hàng phế liệu khi họ quay trở lại sau Eid. Hy vọng này có nghĩa là các nhà xuất khẩu tiếp tục kìm hãm việc công ty đưa ra mức chào hàng thấp hơn của công ty vào thị trường vào thứ Năm, nhưng một số nhà cung cấp Châu Âu được cho là sẵn sàng bán khoảng 545 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ cho HMS 1/2 80:20 của họ.

Nhìn chung, giá phế thép nhập khẩu Thổ Nhĩ Kỳ sẽ giảm do áp lực từ thị trường thép thành phẩm và tháng lễ Ramadan, xuống còn khoảng 500 USD/tấn cfr tháng 5.

Lưu ý: Dự báo sẽ được cập nhật vào mỗi thứ 2, thứ 4, thứ 6 hàng tuần.