Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường TG ngày 29/11/2021

HRC

_Giá thép cuộn cán nóng Bắc Âu tiếp tục giảm do các nhà máy giảm giá cho những người mua lớn. Ngay cả các nhà sản xuất cấp một cũng đã chiết khấu giá xuống khoảng 900 Euro/tấn cho những người mua lớn đối với nguồn cung trong quý đầu tiên.

Các kho dự trữ vẫn ở mức cao do lượng ô tô dư thừa thấp, mặc dù một số nhà sản xuất thiết bị gốc đang báo cáo vấn đề cung cấp chất bán dẫn đã nới lỏng từ quý II, điều này có thể nhanh chóng thắt chặt cân bằng cung và cầu. Một số người mua lớn hơn đã tăng khối lượng mua của họ, cho rằng đã chạm đến đáy của thị trường.

Nhu cầu nhập khẩu giảm do lượng hàng tồn kho cao. Nhưng một số chào bán cạnh tranh đã được thực hiện. Nguyên liệu của Nhật Bản cho lô hàng tháng 1 đã được bán cho một công ty thương mại với giá 900 USD/tấn cfr (796 Euro/tấn), trong khi một nhà máy của Nga đang nhắm tới mục tiêu 840-870 Euro/tấn cfr cho doanh số tháng 1, không bao gồm thuế.

Nhìn chung, giá về cuối năm đang dần hạ nhiệt, do tồn kho tăng với nhu cầu chậm lại từ ngành ô tô. Thị trường nhập khẩu cũng sôi nổi với các chào giá thấp hơn từ các khu vực Thổ Nhĩ Kỳ, Châu Á do giá suy yếu tại thị trường nội địa của họ. Tuy nhiên, mức giảm chậm và hạn chế từ các chi phí năng lượng gia tăng cũng như giá đàm phán hợp đồng ô tô năm sau chốt ở mức cao. Giá cuối năm tầm 880-900 Euro/tấn ở Bắc Âu.

_   Giá thép cuộn cán nóng (HRC) của Mỹ giảm do hoạt động chậm lại khi bước vào kỳ nghỉ Lễ Tạ ơn.

Doanh số từ 1,800-1,820 USD/tấn cho tháng 12, với mức chào bán thấp nhất là 1,740 USD/tấn. Một số chốt giá thị trường giao ngay ở mức thấp 1,700 USD/tấn. Thời gian sản xuất Midwest giảm xuống còn 4-5 tuần từ 5-7 tuần.

Thị trường giao ngay vẫn im ắng do nhiều người đã nghỉ lễ Tạ ơn và người mua tiếp tục cố gắng giảm lượng hàng tồn kho của họ.

Một số trung tâm dịch vụ cần mua thêm thép trong tháng tới vì họ đã đứng ngoài thị trường giao ngay và mua tối thiểu theo hợp đồng của họ trong một thời gian.

Nhà sản xuất thép lò điện hồ quang (EAF) Nucor hôm thứ Ba đã ngừng hoạt động nhà máy cán dẹt 1.6 triệu tấn/năm tại Gallatin, Kentucky trong 25 ngày để tích hợp khả năng mở rộng 1.4 triệu tấn/năm. Các nhà sản xuất ô tô Bắc Mỹ có kế hoạch nghỉ lễ theo mùa vào mùa đông năm nay sau khi một số người trong số họ cố gắng làm việc để vượt qua thời gian ngừng hoạt động theo mùa vào mùa hè. Giá HRC nhập khẩu vào Houston giảm 50 USD/tấn xuống còn 1,410 USD/tấn ddp.

Chênh lệch giữa phế liệu số 1 giao cho các nhà máy Midwest và giá bán HRC giảm 4.2% so với tuần trước xuống 1,251 NDT/tấn.  Mức chênh lệch thấp nhất của nó là kể từ giữa tháng 7, và nó cao hơn gấp đôi so với mức 492 USD/tấn một năm trước.

Bất chấp việc Mỹ dỡ bỏ mức thuế 25% Mục 232 đối với thép của EU vào Mỹ, lượng dòng chảy từ EU vào Mỹ cũng sẽ hạn chế, nên thị trường không gặp nhiều áp lực từ hàng nhập khẩu mà chủ yếu là nhu cầu nội địa chậm và nguồn cung tăng, kéo giá giảm thêm về tầm 1,750-1,780 USD/tấn cuối năm.

_ Giao dịch thép cuộn của Thổ Nhĩ Kỳ diễn ra rất chậm trong tuần qua, phản ánh sự giảm giá mạnh của đồng lira so với đô la Mỹ, làm xói mòn tâm lý và khiến người mua rút lui.

Giá chào bán thép cuộn cán nóng tầm 870-880 USD/tấn xuất xưởng và giá dưới mức này có khả năng có sẵn với giá thầu vững chắc do tâm lý yếu. Một số cho biết có thể đạt được 860 USD/tấn xuất xưởng, mặc dù người bán vẫn chưa sẵn sàng chấp nhận những mức giá này. Một nhà cung cấp chào giá 885-890 USD/tấn xuất xưởng, nhưng điều này không hấp dẫn.

Đồng lira giảm giá mạnh trong tuần thứ hai, kết hợp với tâm lý kinh tế xấu đi, dự kiến ​​sẽ tác động đến nhu cầu của người tiêu dùng và ảnh hưởng đến toàn bộ chuỗi cung ứng, mặc dù các sản phẩm dẹt được giao dịch bằng đô la Mỹ.

Các nhà cung cấp của CIS hầu hết im lặng tại thị trường Thổ Nhĩ Kỳ. Một nhà máy Ukraina chào giá cạnh tranh 840-860 USD/tấn cif, mặc dù không có thông tin bán hàng nào.

Trong phân khúc xuất khẩu, nhu cầu của Bắc Phi tiếp tục trong tuần này, đặc biệt là từ Ai Cập. Các cuộc đàm phán đã được thực hiện với người mua Ai Cập ở mức 910-925 USD/tấn cfr. Một đợt bán 20,000 tấn đã được nghe thấy ở mức 920-925 USD/tấn cfr, mặc dù thông số kỹ thuật không rõ ràng. Một số người tham gia thị trường Thổ Nhĩ Kỳ nghi ngờ về việc bán, xem xét phạm vi giá cơ sở thực tế không cao hơn 910-915 USD/tấn cfr. Ở những nơi khác, một số câu hỏi về giá đến từ những người mua Châu Âu, nhưng nhu cầu hiệu quả không hề giảm. Một nhà máy đang nhắm mục tiêu 840-850 USD/tấn fob.

Dự kiến giá sẽ theo xu hướng giảm về cuối năm với nhu cầu chậm và cung tăng từ nội địa cũng như hàng nhập khẩu. Giá vào khoảng 840-850 USD/tấn cuối năm.

_ Một số nhà sản xuất thép cuộn cán nóng của CIS đang hưởng lợi từ thị trường nội địa tương đối mạnh, vốn đang hạn chế phân bổ xuất khẩu của họ, trong khi những người bán đó cần cạnh tranh ở các thị trường nước ngoài truyền thống, chẳng hạn như Thổ Nhĩ Kỳ hoặc Bắc Phi, đang giảm giá chào bán của họ.

Tại khu vực Biển Đen, sự xuất hiện trở lại của các mặt hàng xuất khẩu của Trung Quốc đã làm giảm sút tâm lý khi các thương nhân chào bán và có khả năng bán - mặc dù khả năng bán được chưa được xác nhận.

Thị trường dự kiến còn áp lực về cuối năm khi sự cạnh tranh giữa các nguồn gia tăng, đối mặt với giá giảm từ Trung Quốc và nhu cầu giải phóng tồn kho, kéo giá giảm thêm 30-40 USD/tấn.

THÉP CÂY

_ Thêm nhiều nhà máy thép dài EU tăng giá trong bối cảnh chi phí năng lượng cao hơn như Celsa và một số nhà máy Ý thông báo tăng giá 80 Euro/tấn. Trong khi đó, nhiều nhà sản xuất lò điện hồ quang ở Nam Âu đã thảo luận về việc tăng lên 35-40 Euro/tấn.

Chi phí sản xuất EAF thực tế đã tăng 120-130 Euro/tấn do chi phí năng lượng tăng, nhưng do điều kiện thị trường yếu, các nhà máy không thể tăng giá nhiều. Các nhà máy lò cao và một số nhà máy lại ở Nam Âu sẽ được hưởng lợi từ việc tiêu thụ năng lượng thấp hơn.

Nhiều nhà sản xuất vẫn đang kìm hãm việc chào bán, dành thời gian để điều chỉnh theo các điều kiện thị trường mới. Các nhà sản xuất Ý Beltrame đã tích trữ dư thừa và quyết định tạm ngừng hoạt động thay vì sản xuất với giá thấp hơn do chi phí sản xuất tăng lên. Nhưng xu hướng giá đảo ngược có thể sẽ khuyến khích các nhà máy quay trở lại thị trường sớm.

Tuy nhiên, tin tức về việc giá tăng ngay lập tức đã thúc đẩy hoạt động mua, với các nhà sản xuất báo cáo lượng đơn đặt hàng tăng vọt.

Dự kiến với các chi phí năng lượng tăng, phế liệu tăng giá do thu gom gặp khó khăn hơn sẽ khuyến khích nhu cầu trở lại, giúp các nhà máy tăng giá thêm 30-50 Euro/tấn trong tháng tới.

_   Nhu cầu thép cây Thổ Nhĩ Kỳ vẫn yếu mặc dù các nhà máy đã hy sinh một số giá trị tính theo đô la trong các đợt chào bán thép cây trong nước của họ.

Rõ ràng là có sự không chắc chắn giữa các nhà chứng khoán về hướng của đồng lira Thổ Nhĩ Kỳ so với đồng đô la. Sau khi đồng lira tăng giá so với đô la Mỹ vào ngày 25/11, nó lại giảm giá vào ngày hôm thứ sáu, đứng ở mức 12.09 Lira: USD khi các chào bán được đưa ra vào sáng thứ sáu.

Một nhà máy Iskenderun đưa ra giá 10,500 Lira/tấn xuất xưởng bao gồm VAT, tương đương 736 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm VAT. Hai nhà máy Izmir chào bán 10,570 Lira/tấn xuất xưởng bao gồm VAT, tương đương 740.90 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm VAT.

Sự sụt giảm mạnh của giá thép Trung Quốc gần đây đã áp lực lên thị trường thép cây Thổ Nhĩ Kỳ, cộng với phế liệu giảm giá và nhu cầu chậm. Tuy nhiên, việc thu gom phế khó khăn vào mùa đông cũng sẽ hỗ trợ giá ổn định về cuối năm.

_ Thị trường các sản phẩm dài của CIS tiếp tục giảm do sự cạnh tranh gia tăng từ các nhà cung cấp Châu Á.

Trong phân khúc thép cây, một nhà sản xuất Ukraine được cho là sẵn sàng đàm phán giá không thấp hơn 750 USD/tấn fob sang Châu Âu, trong khi giá biểu thị từ Nga ở mức 715-720 USD/tấn fob dựa trên chào giá của Thổ Nhĩ Kỳ.

Với sự suy yếu tại các thị trường Châu Á, giá Thổ Nhĩ Kỳ gặp áp lực sẽ kéo giá thép cây CIS giảm thêm 20-30 USD/tấn trong tháng 11, trước khi nhu cầu trở lại từ Châu Âu cuối năm có thể kéo giá tăng nhẹ trong tháng 12.

PHẾ THÉP

Giá nhập khẩu phế liệu của Thổ Nhĩ Kỳ đã giảm vào ngày 26/11 do mức chào mua thấp hơn được lan truyền sau khi giao dịch bán hàng hóa của Baltic và Nga chốt.

Hai nhà máy Iskenderun và một nhà máy Samsun có khả năng vẫn cần một chuyến hàng tháng 12 trước ngày nhưng nhu cầu được giới hạn ở mức tối đa là ba chuyến hàng biển sâu trong giai đoạn này.

Một nhà cung cấp thứ hai của Nga có lô hàng trong tháng 12 đã giảm giá xuống 496 USD/tấn cfr cho HMS 1/2 80:20 nhưng mức giá này được coi là quá cao so với giá hiện tại.

Hơn một nhà máy của Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiến hành bảo dưỡng lò điện hồ quang vào tháng 1, điều này đã tạo ra kỳ vọng rằng lượng mua lô hàng trong tháng 1 sẽ không có khối lượng cao hơn so với lượng mua của lô hàng trong tháng 12.

Tuy nhiên, dự kiến giá phế sẽ phục hồi lại vào tháng 12 lên 10-20 USD/tấn do việc thu gom gặp khó khăn trong mùa đông tại Mỹ và Châu Âu.

Lưu ýDự báo sẽ được cập nhật vào mỗi thứ 2, thứ 4, thứ 6 hàng tuần.