Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường TG ngày 27/7/2022

HRC

­_ Thực tế nhu cầu yếu đã đè nặng lên giá thép cuộn cán nóng của Châu Âu, khi tâm lý tích cực hơn trong vài tuần qua tiếp tục tiêu tan và các nhà máy tìm đến các thị trường xuất khẩu rẻ hơn để giảm tải áp lực tồn kho. Chênh lệch 10 Euro/tấn giữa hai loại là mức thấp nhất kể từ ngày 15/6/2021, khi đó là 7.50 Euro/tấn.

Các trung tâm dịch vụ Bắc Âu báo cáo thu mua từ các nhà máy trong nhóm các nước Visegrad khoảng 780 Euro/tấn, trong khi một nhà sản xuất địa phương cũng ở mức tương tự. Các nhà sản xuất Châu Âu một lần nữa cố gắng bán tấn dư thừa cho Thổ Nhĩ Kỳ và Ai Cập do số lượng đặt hàng thấp của họ. Một nhà máy lớn được báo cáo đã bán vào Bắc Phi dưới 700 USD/tấn cfr.

Tại Ý, nhu cầu cuối cùng yếu đã chấm dứt xu hướng tăng ngắn hạn, do các nhà sản xuất đường ống và trung tâm dịch vụ từ chối mua ở mức cao hơn. Ngoài ra, một số yếu tố đang cản trở tăng trưởng giá cả trong nước - giá phế liệu giảm, giá trị nhập khẩu thấp hơn và một nhà máy hoạt động tích cực ở phía bắc EU, đang bán chiết khấu cho các chào bán của nhà máy Ý, với mức giá khoảng 770-780 Euro/tấn. Người bán ở Ý nhắm mục tiêu 800-820 Euro/tấn hàng xuất xưởng và thấp hơn một chút.

Về phía nhập khẩu, 680 Euro/tấn cif vẫn được cung cấp từ Châu Á và một số người nói rằng một số người bán gần Châu Âu cũng sẽ xem xét 680-700 Euro/tấn cif.

Tháng 7 và tháng 8 cũng là những tháng trầm lắng điển hình đối với thị trường thép Châu Âu. Tuy nhiên, giá đã giảm nhanh từ tháng 4 tới nay khiến người bán chịu tổn thất trong khi chi phí năng lượng tăng. Do đó, sự kháng cự sẽ dần giúp các nhà máy đặt giá sàn và giá cả phục hồi trở lại, nhưng vẫn biến động và có sụt giảm đan xen. Giá ổn định tháng 8 và có thể phục hồi nhẹ vào tháng 9 lên khoảng 850 Euro/tấn.

_ Giá thép cuộn cán nóng của Mỹ tiếp tục giảm trong tuần này mặc dù lượng mua lớn hơn và kháng cự từ các nhà máy dường như đang ảnh hưởng đến thị trường trong nỗ lực thiết lập giá sàn.

Thời gian sản xuất HRC Midwest đã tăng lên 3-5 tuần từ 2-3 tuần, vì các giao dịch mua gần đây dường như đẩy một số thời gian giao hàng vượt mức. Một số trung tâm dịch vụ vẫn báo cáo thời gian giao hàng ngắn trong vài tuần tại một số nhà máy, trong khi những trung tâm khác được đặt trước đến tháng 8 khi công ty của họ giải quyết các vấn đề sản xuất tại các nhà máy.

Các đơn hàng HRC từ 5,000-13,000 tấn, mặc dù người mua không tái dự trữ và cho biết họ có thể mua thêm tùy theo nhu cầu.

Chênh lệch giữa phế liệu số 1 được giao cho các nhà máy ở Midwest và giá bán HRC giảm 3.2% xuống còn 423 USD/tấn. Một năm trước, mức chênh lệch là 1,266 USD/tấn và còn vài tuần nữa kể từ khi chạm mức đỉnh 1,441 USD/tấn đạt được vào giữa tháng 9.

Giá cả dự kiến còn giảm vì nhu cầu tiêu thụ thấp, nhưng đà giảm sẽ chậm lại trước sự phục hồi nhẹ của giá cả Châu Á và tồn kho xuống thấp, và tăng đan xen trong tháng 8 và phục hồi vào tháng 9. Giá dao động quanh mức 900 USD/tấn trong tháng 9.

_ Với nhu cầu liên tục suy yếu ở cả thị trường xuất khẩu và nội địa, các nhà sản xuất thép dẹt của Thổ Nhĩ Kỳ đã cân nhắc bán với giá thấp hơn, mặc dù giá thầu không dễ kiếm.

Các nhà máy đang cung cấp HRC ở mức 700-730 USD/tấn xuất xưởng, nhưng một số con số thấp như 660-680 USD/tấn xuất xưởng cũng được báo cáo. Nhu cầu trong nước không ổn định, và giá nhập khẩu HRC, thép tấm và phế liệu đã giảm nhẹ, ảnh hưởng đến khả năng bán của các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ. Mặc dù đã có sự lạc quan trước những ngày lễ rằng tuần bắt đầu với các chương trình giảm giá.

Các nhà sản xuất Thổ Nhĩ Kỳ đã có một số cơ hội để cắt giảm thêm vì một nhà máy Nga được cho là sẵn sàng bán phôi tấm với giá 450 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ khi cạnh tranh đang gia tăng, với những người tham gia đề xuất rằng một nhà máy cán lại đã đặt đơn hàng nhỏ ở mức này. Đầu tuần này, chào bán ở mức hơn 500 USD/tấn cfr. Những người tham gia cũng nói thêm rằng các lô hàng của Nga đến tài sản Châu Âu đã giảm, điều này gây thêm áp lực.

Đối với HRC, đã có tin tức về giá Nga có sẵn ở mức 600-630 USD/tấn cfr trong tuần này, trong khi giá chào bán của Ấn Độ cao hơn, lên tới 650-670 USD/tấn cfr, quá cao đối với hầu hết người mua. Điều thú vị là một nhà máy Ukraine được cho là đã tham gia thị trường, vận chuyển qua các cảng của Ba Lan và chào giá 630-640 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ cho một lô hàng, nhưng số lượng có hạn. HRC của Hàn Quốc đã được chào bán ở mức 620 USD/tấn cfr.

HRC của Thổ Nhĩ Kỳ đã được chào bán trong tuần này tại Ai Cập ở mức 695-710 USD/tấn cfr. Nhưng ở đó, cũng như nhiều thị trường khác, ngoại trừ Châu Âu, những lời chào hàng của Nga đang rất cân nhắc, ngay cả khi việc các nhà sản xuất Nga có thể thoải mái ký kết các thỏa thuận hay không vẫn còn là một dấu hỏi.

Giá rẻ từ Nga cộng giá nguyên liệu thô giảm và nhu cầu chậm sẽ còn gây áp lực giá thép Thổ Nhĩ Kỳ trong tháng tới. Thị trường có thể dần ổn định từ cuối tháng và phục hồi nhẹ vào tháng 9 khi nhu cầu trở lại, lên khoảng 750-780 USD/tấn fob.

_ Giá phế liệu và phôi tấm giảm trên thị trường Thổ Nhĩ Kỳ đã gây áp lực lên giá thép cuộn cán nóng Biển Đen. Các nhà máy Nga đưa ra lời chào hàng tại Thổ Nhĩ Kỳ ở mức 600-620 USD/tấn cfr trong tuần này, trong khi các nhà cung cấp Châu Á đang chào ở mức cao hơn.

Giá Ấn Độ được cho là 650 USD/tấn cfr, với một số dấu hiệu thấp là 630 USD/tấn cfr, trong khi Nhật Bản được cho là đang tìm kiếm 670 USD/tấn cfr và Hàn Quốc 650-660 USD/tấn cfr.

Ukraine cũng được cho là đã quay trở lại thị trường kể từ cuối tuần trước, chào bán HRC từ các cảng của Ba Lan đến các nhà sản xuất đường ống, với giá 635 USD/tấn cfr.

Áp lực giá nguyên liệu thô giảm cộng với nhu cầu chậm và các vấn đề thanh toán bị trừng phạt với CIS sẽ còn gây áp lực cho giá HRC CIS. Chào bán sẽ tiếp tục giảm sang nửa đầu tháng 8 trước khi có thể phục hồi vào tháng 9, đạt khoảng gần 700 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ.

THÉP CÂY

_ Thép cây của Mỹ vẫn ổn định trong tuần qua do giá nguyên liệu thô thấp trong khi giá nhập khẩu giảm.

Thép cây nội địa được đánh giá ở mức 1,020-1,060 USD/tấn, không đổi so với tuần trước, trong khi giá nhập khẩu tại Houston giảm xuống 980-1,000 USD/tấn từ 1,050-1,060 USD/tấn.

Các nhà sản xuất Mỹ tiếp tục đưa ra các mức chiết khấu khác nhau cho các khách hàng có trọng tải lớn mà không thông báo rộng rãi vì lượng nhập khẩu ngày càng tăng đe dọa làm giảm giá chào hàng trong nước. Một tàu của Thổ Nhĩ Kỳ hướng đến mỗi Philadelphia, New Orleans và Houston dự kiến ​​sẽ đến Mỹ vào cuối tháng 8.

Giá nhập khẩu kéo dài đà lỗ khi Thổ Nhĩ Kỳ tái gia nhập thị trường thấp hơn sau tuần nghỉ trước, với một thương nhân bán được giá thấp hơn so với trước kỳ nghỉ lễ. Một cuộc khủng hoảng thế chấp ở Trung Quốc, khách hàng lớn nhất của Thổ Nhĩ Kỳ, có thể làm giảm nhu cầu nhập khẩu thép cây thêm nữa.

Giá dự kiến ​​sẽ dao động quanh mức hiện tại trong thời gian còn lại của mùa hè khi lịch trình của các nhà máy mở ra và giá phế liệu dự kiến ​​sẽ ổn định trong tháng 8. Sau đó, giá cả có thể phục hồi vào tháng 9 theo xu hướng chung toàn cầu, về mức 1,100 USD/tấn.

_ Đồng lira suy yếu so với đô la Mỹ tiếp tục ngăn mức chào bán thép thanh vằn bằng đồng lira tại Thổ Nhĩ Kỳ giảm và giữ nhu cầu ở mức thấp.

Các nhà sản xuất thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ đã giảm tương đối mạnh giá chào hàng tính theo đô la Mỹ so với mức giảm giá nhập khẩu phế liệu trong 10 ngày qua. Mức độ sẵn có của phế liệu thấp hơn đã khiến giá nhập khẩu phế liệu không giảm nhanh như giá thép cây.

Nhu cầu thép cây đã trở nên quá yếu trong nửa cuối tháng 7, đến nỗi các nhà sản xuất Thổ Nhĩ Kỳ có thể sớm buộc phải thu hẹp biên lợi nhuận thép cây phế liệu của họ.

Do đồng lira tiếp tục suy yếu đáng kể so với đô la Mỹ, giá thép cây bằng đồng lira đã không thể giảm đến mức đáng kể và các nhà sản xuất Thổ Nhĩ Kỳ có thêm lý do để tích cực tìm kiếm nhu cầu. Đồng lira đã giảm thêm 2.9% trong 10 ngày qua, từ 17.38 Lira/USD vào ngày 16/7 xuống 17.88 Lira/USD vào sáng qua. Đồng lira đã mất 7.5% kể từ ngày 27/6.

Một nhà máy Izmir tiếp tục chính thức đưa ra mức giá xuất xưởng tương đương 620 USD/tấn, chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng (VAT). Ba nhà máy Marmara tiếp tục chào bán chính thức với mức tương đương 650 USD/tấn xuất xưởng, chưa bao gồm VAT. Các nhà máy của Iskenderun thích mời thầu hơn là gửi bất kỳ chào bán chính thức nào.

Hai nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ đồng ý rằng họ có thể không thấy nhu cầu lớn ở nước ngoài cho đến giữa tháng 8, đối với giao dịch lô hàng tháng 10. Nhu cầu của Châu Âu sẽ thành hiện thực trước giữa tháng 8 vì nhiều nhà nhập khẩu Châu Âu sẽ tìm cách vận chuyển nguyên liệu vào tháng 9 để đến nơi và được thông quan vào ngày 1/10, điều này sẽ đảm bảo chúng được đưa vào hạn ngạch nhập khẩu của quý tiếp theo.

Và cả hai nhà máy đều đồng ý rằng có thể đạt 660 USD/tấn fob tính theo trọng lượng thực tế sau các thỏa thuận nhập khẩu phế liệu của Mỹ với giá khoảng 360 USD/tấn cfr của Thổ Nhĩ Kỳ đối với HMS 1/2 80:20. Việc thiếu cơ hội bán hàng tại địa phương ở Thổ Nhĩ Kỳ cũng đang đè nặng lên mức chào hàng thép cây xuất khẩu của họ.

Phế giảm giá, nhu cầu chậm, sự suy yếu thị trường toàn cầu do lạm phát sẽ còn kéo giá thép cây Thổ Nhĩ Kỳ giảm thêm trong tháng 7-tháng 8. Triển vọng giá dần ổn định hơn từ nửa cuối tháng 8 và phục hồi tháng 9 lên 780 USD/tấn fob khi phế tăng và nhu cầu trở lại.

PHẾ THÉP

Giá nhập khẩu phế liệu của Thổ Nhĩ Kỳ giảm vào thứ Ba sau 2 đơn hàng chốt từ Mỹ cho một nhà máy Izmir giao nửa cuối tháng 8.

Một nhà cung cấp của Mỹ đã bán HMS 1/2 90:10 với giá 365 USD/tấn cfr Izmir cho lô hàng tháng 8. Một nhà cung cấp thứ hai của Mỹ đã bán 30,000 tấn HMS 1/2 80:20 với giá 360 USD/tấn và 15,000 tấn vụn với giá 375 USD/tấn cfr Izmir cho lô hàng tháng 8.

Bờ biển phía đông của Mỹ đang thống trị hoạt động bán hàng vào Thổ Nhĩ Kỳ hiện tại và có đủ hàng hóa biển sâu bổ sung để đáp ứng yêu cầu còn lại của các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ cho lô hàng nửa cuối tháng 8.

Người mua Izmir đã bắt đầu thu mua phế liệu sau khi khởi động lại hai lò của họ vào tuần thứ ba của tháng 6 sau khi ngừng sản xuất ba tuần. Nhà máy đã mua ít nhất tám chuyến hàng dưới biển sâu trong tháng 7.

Giá thép cây nội địa của Thổ Nhĩ Kỳ đã giảm ở một mức độ lớn hơn so với giá nhập khẩu phế liệu trong tháng 7, điều này dường như đang thu hẹp biên lợi nhuận thép cây phế liệu. Sự kết hợp giữa nhu cầu thép rất yếu và lượng phế liệu sẵn có thấp hơn - chủ yếu là do thiếu nguồn cung phế liệu của Châu Âu trong giai đoạn giảm tốc mùa hè - đang gây bất lợi cho các nhà sản xuất Thổ Nhĩ Kỳ và ít nhất là tạm thời thu hẹp biên lợi nhuận của họ.

Nhu cầu thép cây nội địa của Thổ Nhĩ Kỳ có vẻ sẽ vẫn yếu trong ít nhất là phần còn lại của tháng 7. Nhưng các nhà dự trữ sẽ muốn dự trữ nguyên liệu sẽ được giao vào tháng 9 và do đó thời gian tồn kho dự kiến ​​vào khoảng giữa tháng 8. Giá phục hồi thời gian này lên 380-400 USD/tấn cfr.

Lưu ý: Dự báo sẽ được cập nhật vào mỗi thứ 2, thứ 4, thứ 6 hàng tuần.