Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường TG ngày 27/6/2022

HRC

_ Giá HRC Bắc Âu giảm thêm khi một số nhà máy báo cáo giao dịch ở mức 800 Euro/tấn xuất xưởng. Người mua đã nhắm mục tiêu dưới 800 Euro/tấn, với các chào bán nhập khẩu đã ở dưới mức này một cách thoải mái từ một số nguồn gốc nhất định.

Đến hôm nay, người bán ở Ý đã sẵn sàng chấp nhận mức giao hàng 800 Euro/tấn và một số dự kiến ​​giá sẽ tiếp tục giảm, với một số người trong tuần này đề cập mức 750 Euro/tấn giao như dự kiến.

Giá nhập khẩu 750 Euro/tấn cif thậm chí còn quá cao, vì các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ chắc chắn sẵn sàng chấp nhận mức dưới 740 Euro/tấn cif, đã bao gồm thuế, trong khi nguyên liệu của Ấn Độ được đặt trước thấp hơn. Đã có cuộc thảo luận về giá hôm nay ở mức và dưới 700 Euro/tấn cif từ Châu Á, nhưng nó chưa được xác nhận.

Úc cũng đã được nghe nói về việc cung cấp HRC vào Châu Âu. Đã có cuộc thảo luận về 720 Euro/tấn cif được cung cấp từ Nhật Bản, nhưng các nguồn tin thân cận với người bán cho biết điều đó không đúng.

Tháng 7 và tháng 8 cũng là những tháng trầm lắng điển hình đối với thị trường thép Châu Âu. Năm 2020 là ngoại lệ đối với quy luật này, khi các nền kinh tế mở cửa trở lại phần nào sau đại dịch và sản xuất công nghiệp khởi động lại. Do đó, giá dự kiến tiếp tục biến động giảm trong 2 tháng tới, với giá tháng 8 về mức 700 Euro/tấn.

_ Giá thép dẹt của Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục giảm do giá thép phế, quặng sắt và thép Châu Á giảm, đặc biệt là vào đầu tuần này.

Các nhà sản xuất đã hy vọng họ có thể hoàn tất một số giao dịch tại một sự kiện trong ngành ở Dusseldorf, Đức, nhưng tâm trạng tiêu cực đã chiếm ưu thế ở đó. Một số doanh số đã được chốt, nhưng không nhiều như các nhà máy đã hy vọng.

Thép cuộn cán nóng được bán cho người mua Thổ Nhĩ Kỳ với giá 700-750 USD/tấn xuất xưởng, với một số người mua trước đó cho biết họ đã chào giá 740-750 USD/tấn xuất xưởng và những người tham gia thị trường tự tin rằng 720-730 USD/tấn xuất xưởng sẽ khả thi cho cả hai bên.

Giá nhập khẩu tại Thổ Nhĩ Kỳ đang chịu áp lực, đặc biệt là từ một số nhà cung cấp Nga bị trừng phạt. Đã có cuộc thảo luận về 650-680 USD/tấn cfr được cung cấp ở đó, và một nhà sản xuất coi 660-680 USD/tấn cfr là khả thi để bán. Một nhà máy đã có giá thầu trong phạm vi này, nhưng nó không chấp nhận vì họ vẫn đang tìm cách tiến gần hơn đến 700 USD/tấn cfr. Ấn Độ được cho là đã chào bán ở mức 720-750 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ trong tuần.

Nhu cầu xuất khẩu đối với nguyên liệu của Thổ Nhĩ Kỳ không đặc biệt mạnh, với một số người mua báo cáo giá chào bán trong tuần này ở mức 740 Euro/tấn cfr. Một chào bán cũng đã được đưa ra ở mức 800 USD/tấn cfr và một vài người mua cũng có sẵn dưới 800 USD/tấn.

Nhìn chung, người mua chủ yếu tìm hiểu giá và xác thực nhận thức của họ về điểm yếu của thị trường, vì lòng tin của họ vẫn ở mức thấp. Do đó, dự kiến giá sẽ tiếp tục đà giảm. Giá tháng 7-tháng 8 dự kiến giảm về 650 USD/tấn.

_ Một nhà máy HRC Nga đã chốt một số giao dịch với Thổ Nhĩ Kỳ ở mức 780-800 USD/tấn cfr, trong khi một nhà sản xuất khác đang trao đổi với khách hàng ở mức 750 USD/tấn cfr.  Một nhà máy của Nga thường bán ngoài các cảng Baltic hiện đang sử dụng Biển Đen để bán sang Thổ Nhĩ Kỳ, Trung Đông và khu vực Bắc Phi.

Giá phế liệu tại Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục giảm, mặc dù có vẻ như đã chạm đáy vào tuần trước, điều này sẽ ảnh hưởng đến giá HRC hơn nữa. Đồng thời, giá chào bán hạ nguồn từ các nhà cung cấp như Thổ Nhĩ Kỳ có vẻ sẽ giảm trở lại trong tuần này, đẩy thị trường Châu Âu đi xuống, đặc biệt là đối với mặt hàng mạ kẽm nhúng nóng (HDG).

Các nhà cung cấp của Nga đã phải cạnh tranh với các nhà máy Châu Âu ở Ai Cập và Thổ Nhĩ Kỳ, khi các nhà cung cấp EU tìm cách giảm tải nguyên liệu. Nhưng giá từ các nhà sản xuất Châu Âu được cho là hơn 800 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ.

Giá toàn cầu giảm và cạnh tranh gia tăng cộng với những lo ngại về thanh toán do các lệnh trừng phạt với thép Nga sẽ còn khiến thị trường HRC Biển Đen trầm lắng một thời gian. Chào bán sẽ tiếp tục giảm tầm 50-70 USD/tấn trong 2 tháng tới, xuống tầm 600 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ tháng 7-tháng 8.

THÉP CÂY

_ Giá thép cây của Mỹ tiếp tục giảm do chi phí nguyên liệu thô vẫn ở mức thấp.

Thép cây xuất xưởng Midwest được đánh giá trong khoảng 1,050-1,100 USD/tấn, giảm từ 1,090 USD/tấn tuần trước và thép thanh vằn nhập khẩu từ Houston được đánh giá ở mức 1,000-1,080 USD/tấn, tăng từ 1,000-1,040 USD/tấn vào tuần trước, phản ánh chỉ thị thị trường cao hơn cho một số người tham gia.

Một người tham gia thị trường cho biết các nhà sản xuất trong nước đã hạ giá chào bán cho các khách hàng lớn, do chi phí phế liệu giảm gần đây đã gây áp lực lên thép cây. Tuy nhiên, sự sụt giảm có thể diễn ra trong thời gian ngắn vì các lô hàng vẫn mạnh và hai nhà sản xuất lớn đã được báo cáo đã đặt hết hàng cho tháng 7.

Mặc dù có rất ít động lực thúc đẩy các nhà sản xuất giảm giá hơn nữa, nhưng những người tham gia thị trường kỳ vọng một số mức giảm rộng rãi hơn vào tháng tới. Các nhà sản xuất trong nước có thể được khuyến khích giữ giá thấp trước khi thép cây nhập khẩu có giá thấp hơn dự kiến ​​vào tháng 8.

Giá nhập khẩu vẫn thấp hơn trong nước, nhưng chào hàng của Thổ Nhĩ Kỳ vào Mỹ đã bị tắt tiếng do các nhà sản xuất nước này phải đối mặt với thuế chống bán phá giá.

Giá nhập khẩu đang giảm lại sau khi người mua đã thu mua lượng lớn trước đó từ lo ngại chiến tranh Nga-Ukraine. Giá giảm mạnh tại Châu Á cũng gây áp lực, kéo giá thép cây Mỹ giảm về 850-900 USD/tấn tháng 7-tháng 8.

_ Hai nhà máy ở Istanbul đã giảm mức chào bán thép cây trong nước tương đương 25-30 USD/tấn xuống còn 625 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm VAT. Cả hai nhà máy ở Istanbul cho biết họ không tìm thấy bất kỳ nhu cầu nào ở mức đó.

Một nhà máy Izmir đã nhắm mục tiêu 600 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm VAT, đã giảm chào bán xuống còn 610 USD/tấn xuất xưởng không bao gồm VAT vào ngày trước. Các nhà dự trữ không hề nghe nói về việc nhà máy Izmir có thể thực hiện bất kỳ doanh số bán hàng nào vào cuối ngày.

Các mức chào giá bằng đồng lira của Thổ Nhĩ Kỳ chỉ giảm khoảng 13% kể từ ngày 12/5, trong khi các chào hàng quy đổi bằng USD đã giảm khoảng 40% kể từ ngày 12/5. Người mua nội địa Thổ Nhĩ Kỳ kỳ vọng giá chào mua tương đương USD sẽ tiếp tục giảm vào tuần tới và không bị cản trở bởi việc đồng lira giảm giá chậm so với đô la Mỹ trong tuần này. Tỷ giá hối đoái đạt mức cao kỷ lục ngày hôm nay là 17.37 Lira: USD.

Giá toàn cầu hạ nhiệt và thị trường thép Thổ Nhĩ Kỳ cũng không ngoại lệ, khi đối mặt với giá phế liệu giảm và nhu cầu suy yếu. Giá tháng 8 dự kiến giảm về 550-580 USD/tấn fob.

PHẾ THÉP

Giá nhập khẩu phế liệu của Thổ Nhĩ Kỳ tăng vào thứ Sáu khi một thương vụ bán ở lục địa Châu Âu cho một nhà máy Iskenderun để giao hàng vào giữa tháng 7.

Một nhà cung cấp lục địa Châu Âu đã bán 19,500 tấn HMS 1/2 75:25 và 2,500 tấn bonus với giá trung bình là 318 USD/tấn cfr Iskenderun cho lô hàng ngày 11-18/7 vào ngày trước.

Một số nhà cung cấp phế liệu biển sâu lớn nhất tiếp tục tuyên bố rằng họ sẽ không tham gia vào thị trường Thổ Nhĩ Kỳ trong ngắn hạn, với lý do dòng chảy chậm hơn với giá thu mua bên bến tàu thấp hơn và nhu cầu tiếp tục từ Châu Á đến cuối tuần.

Tuy nhiên, những người mua phế liệu nhập khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ phần lớn vẫn cho thấy nhu cầu yếu do họ tiếp tục không thể bán được khối lượng thép thanh vằn đáng kể nào trong nước. Một nhà máy ở Izmir chào giá 600 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm VAT và hai nhà máy ở Istanbul đã giảm giá xuống còn 625 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm VAT vào ngày hôm qua. Cả hai nhà máy ở Istanbul đều xác nhận rằng họ không tìm thấy bất kỳ nhu cầu nào trong ngày hôm qua và các nhà dự trữ đã không nghe nói về việc nhà máy Izmir bán bất kỳ tấn nào ở mức chào bán thấp hơn.

Nhìn chung, giá phế thép nhập khẩu Thổ Nhĩ Kỳ chịu áp lực giảm nhu cầu trong tháng 7, xuống khoảng 280-300 USD/tấn cfr.

Lưu ý: Dự báo sẽ được cập nhật vào mỗi thứ 2, thứ 4, thứ 6 hàng tuần.