Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường TG ngày 27/4/2022

HRC

_  Nhu cầu và giá nhập khẩu giảm tiếp tục đẩy kỳ vọng của người mua xuống, trong khi các nhà máy Châu Âu cũng muốn có nhiều đơn hàng hơn. Một số nhà sản xuất đã bắt đầu giảm giá cho các lô hàng nhỏ và nhiều người mong đợi các nhà máy hàng đầu sẽ sớm giảm giá chào hàng do nhu cầu chậm chạp, hàng nhập khẩu giá thấp hơn và nhu cầu bán hàng sớm.

Một số nhà sản xuất vẫn đang báo giá cao hơn và nhận được ít đơn đặt hàng, vì họ không vội. Có những kỳ vọng rằng một số người mua có thể quay trở lại thị trường sau các kỳ nghỉ lễ trong khu vực vào tuần trước và tuần này. Nhưng một số người tham gia cho biết họ không có ý định quay trở lại vào lúc này.

HRC của Hàn Quốc chào bán ở Ý với giá 1,050 Euro/tấn cfr và ở Tây Ban Nha là 1,030 Euro/tấn cfr. HRC của Nhật Bản được cho là đã được chào bán trong khoảng 1,050-1,065 Euro/tấn cfr. Không có hứng thú với bất kỳ chào bán nào trong số này, với những người bàn tán xôn xao về việc nguyên liệu nhập khẩu có sẵn với giá dưới 1,000 Euro/tấn cfr.

Nhìn chung đà tăng giá đã dần hạ nhiệt do nhu cầu tiêu thụ suy yếu sau khi cuộc chiến Nga-Ukraine gây nên sự hoảng loạn trên thị trường, khiến người mua thu mua quá nhiều. Do đó, triển vọng giá trong 2 tháng tới sẽ biến động giảm, về khoảng 1,100-1,200 Euro/tấn.

_ Giá HRC Mỹ giảm trong tuần này do các nhà máy cố gắng duy trì giá, nhưng một số chào bán thấp hơn đã được báo cáo trên thị trường.

Một số chào giá HRC đã được nghe thấy ở mức thấp 1,450 USD/tấn, với các nhà máy cố gắng giữ mức giá 1,500 USD/tấn. Tâm lý gần đây đã giảm do giá xuất khẩu phế liệu của Thổ Nhĩ Kỳ giảm và kỳ vọng rằng giá phế liệu chính trong nước sẽ giảm vào tháng 5.

Các nhà sản xuất thép của Mỹ dường như đã xử lý được tình trạng thiếu nguyên liệu thô tiềm tàng, đặc biệt là xung quanh gang. Nhà sản xuất thép lò điện hồ quang (EAF) Steel Dynamics (SDI) đã quảng cáo về khả năng giảm cả yêu cầu về gang và ống lót số 1 của mình và đảm bảo nhu cầu gang của mình thông qua Brazil và Ấn Độ cho đến cuối năm 2022.

Dự kiến giá HRC Mỹ suy yếu 2 tháng tới khi phế giảm giá, nguồn cung từ các thị trường nhập khẩu giá thấp gây áp lực và sức mua suy yếu. Do đó, phạm vi giá trở về 1,200-1,300 USD/tấn.

_ Thị trường sản phẩm thép dẹt Thổ Nhĩ Kỳ vẫn giảm trong tuần này mặc dù các nhà sản xuất đã giảm giá thậm chí còn lớn hơn khi họ cố gắng cạnh tranh với các chào bán tích cực hơn từ Nga và Châu Á.

Giá HRC chào bán trong tuần này ở mức 1,150-1,250 USD/tấn xuất xưởng, với mức chiết khấu hơn nữa đối với giá thầu của công ty và giá cả có thể thương lượng cao. Tuy nhiên, một nhà sản xuất lại lưu ý rằng ngay cả ở mức 1,100 USD/tấn, các nhà sản xuất sẽ gặp khó khăn khi bán chống lại các chào bán nhập khẩu cạnh tranh.

Hai nhà sản xuất lớn của Nga được cho là đã bán hàng hóa ở Thổ Nhĩ Kỳ ở mức 1,000 USD/tấn cfr. Một người mua ở Ai Cập báo cáo rằng các kho dự trữ đã đầy sau khi mua HRC từ Trung Quốc với giá 1,030 USD/tấn cfr của Ai Cập, mức giá mà Thổ Nhĩ Kỳ không thể cạnh tranh được. Nhưng có một số báo cáo về các vấn đề với các lô hàng từ Trung Quốc và hàng không được giao, điều này có thể khiến các nhà nhập khẩu thận trọng về việc mua hàng Trung Quốc trong những tuần tới.

Thị trường có thể sẽ tiếp tục trầm lắng khi tháng lễ Ramadan tiếp tục và khi kỳ nghỉ lễ của Thổ Nhĩ Kỳ sắp đến trong thời gian hai tuần, tuy nhiên, giá vẫn được hỗ trợ từ chi phí đầu vào cao. Do đó, giá dự kiến biến động và giảm về 1,000 USD/tấn fob trong 2 tháng tới.

_ Các nhà máy HRC Nga vẫn chưa thể kết thúc bán hàng tại các thị trường truyền thống, do người mua không sẵn sàng mạo hiểm với các vấn đề giao hàng.

Chào giá tại Thổ Nhĩ Kỳ và Ai Cập ở mức 1,050-1,090 USD/tấn cfr tùy thuộc vào nhà cung cấp, không thay đổi so với tuần trước. Nhưng không có doanh số bán hàng nào được báo cáo ở cả hai thị trường và ba nhà cung cấp được cho là vẫn cố gắng đưa ra các điều khoản thanh toán và bảo hiểm, mặc dù người mua ở các thị trường phi truyền thống tỏ ra quan tâm. Người mua đã hỏi ngân hàng liệu họ có xử lý giao dịch hay không, nhưng bị từ chối do các vấn đề về tuân thủ và không thể mở thư tín dụng.

Việc phá giá đồng bảng Ai Cập trong tuần này đã khiến thị trường đó bị đình trệ, sau khi nhu cầu tại nước này tăng vào ngày thứ hai. Một số thương vụ mua HRC của Trung Quốc đã được hoàn tất vào tuần trước vào Ai Cập với giá 1,050 USD/tấn cfr thông qua các thương nhân cho lô hàng vào cuối tháng 5. Vẫn còn một số chào bán ở mức này cho lô hàng tháng 6, nhưng nhu cầu đã tiêu tan.

Rủi ro mua hàng từ Nga do vấn đề thanh toán cộng với các chủ tàu từ chối đưa tàu vào vùng Biển Đen do chiến tranh sẽ còn ngăn chặn các lô hàng từ Nga. Do đó, giá luôn giữ ở mức thấp hơn các nguồn khác nhưng vẫn tăng trước sự gián đoạn cung. Cung cấp chủ yếu cho thị trường Thổ Nhĩ Kỳ ở phạm vi 1,050-1,100 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ tháng 4-tháng 5.

THÉP CÂY

_ Giá thép cây của Mỹ giảm trong tuần này theo giá nguyên liệu thô, mặc dù thị trường đang hấp thụ sự tăng giá từ các nhà sản xuất lớn trong nước.

Thép cây xuất xưởng tại Midwest được đánh giá ở mức 1,120-1,140 USD/tấn, so với 1,280 USD/tấn vào tuần trước. Giá ddp Houston nhập khẩu được đánh giá trong khoảng 1,180-1,200 USD/tấn, giảm từ 1,240-1,300 USD/tấn vào tuần trước.

Thép cây trong nước đã giảm từ mức thấp hơn 10 USD/tấn so với kim loại nhập khẩu trong tuần trước xuống mức chiết khấu 60 USD/tấn trong tuần gần nhất.

Giá nhập khẩu đang giảm lại sau khi người mua đã thu mua lượng lớn trước đó từ lo ngại chiến tranh Nga-Ukraine. Giá sẽ cần giảm hơn nữa để khuyến khích việc mua nguyên liệu ở nước ngoài, dự đoán tầm 50-70 USD/tấn trong 2 tháng.

_ Giá trên thị trường thép cây Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục đi xuống sau khi các giao dịch phế liệu được ghi nhận ở mức thấp hơn nhiều. Tính sẵn có cao hơn kết hợp với nhu cầu thấp hơn đối với các sản phẩm dài ở hầu hết các khu vực đã gây áp lực lên thị trường phế liệu.

Tại thị trường trong nước, sau khi khách hàng bổ sung dự trữ vào ngày 22/4, giá chào bán thép cây đã quay trở lại mức 900-910 USD/tấn xuất xưởng, chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng, với giao dịch tạm dừng. Mọi người đều lạc quan cho đến khi các giao dịch phế liệu mới xuất hiện, một người tham gia Thổ Nhĩ Kỳ cho biết. Các công ty thương mại được cho là đang chào bán ở mức thấp hơn nhiều so với mức của các doanh nghiệp.

Giá toàn cầu đang hạ nhiệt và thị trường thép Thổ Nhĩ Kỳ cũng không ngoại lệ, khi đối mặt với giá phế liệu giảm và nhu cầu suy yếu, kéo giá về khoảng 880-900 USD/tấn trong 2 tháng tới.

_ Giá thép dài Biển Đen tiếp tục giảm do chi phí đầu vào giảm, cạnh tranh gia tăng và nhu cầu chậm.

Thị trường thép cây trầm lắng trong tuần này, do nguyên liệu của Belarus tích cực được vận chuyển vào Nga với giá thấp hơn. Điều này đã khiến các nhà máy Nga cố gắng tăng xuất khẩu và giảm giá thép cây.

Trong 2 tháng tới, các nhà máy Nga sẽ còn giảm giá hơn nữa để kích cầu, trong bối cảnh giá thép và nguyên liệu thô toàn cầu đang suy yếu. Phạm vi giảm giá tầm 50-70 USD/tấn.

PHẾ THÉP

Giá nhập khẩu phế thép Thổ Nhĩ Kỳ giảm trong đợt bán biển sâu của Anh, sau khi các nhà xuất khẩu của Anh và lục địa Châu Âu định hướng bán ở mức thấp hơn sau khi giảm mạnh giá cập cảng trong tuần qua.

Một nhà xuất khẩu của Anh đã bán 18,000 tấn HMS 1/2 80:20 trong 24 giờ qua cho một nhà máy Izmir với giá 655 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ cho lô hàng tháng 5.

Áp lực giảm giá ban đầu được áp dụng bởi dòng phế liệu mạnh vào Mỹ cho phép các nhà xuất khẩu Mỹ giảm giá cập cảng và mạnh tay cung cấp nguồn cung dồi dào ở mức thấp hơn cho Thổ Nhĩ Kỳ. Một đợt giảm giá của Mỹ đã đẩy thị trường xuống dưới mức 600 USD/tấn vào cuối tuần trước và một thỏa thuận khác dưới 600 USD/tấn của Mỹ đã được xác nhận là đã được thực hiện trong thời gian đó. Một nhà máy Samsun đã mua một lô hàng tháng 5 từ Mỹ vào ngày 22/4, bao gồm 8,000 tấn HMS 85:15 giá 586 USD/tấn và 22,000 tấn P&S giá 601 USD/tấn.

Sự sẵn có cao hơn này vào Thổ Nhĩ Kỳ kết hợp với một khu phức hợp sắt rộng hơn yếu hơn do các vụ đóng cửa Covid-19 ở Trung Quốc gây ảnh hưởng nặng nề đến tâm lý phế liệu trên đường biển vào cuối tuần.

Nhìn chung, giá phế thép nhập khẩu Thổ Nhĩ Kỳ sẽ giảm do áp lực từ thị trường thép thành phẩm và tháng lễ Ramadan, xuống còn khoảng 560 USD/tấn cfr tháng 5.

Lưu ý: Dự báo sẽ được cập nhật vào mỗi thứ 2, thứ 4, thứ 6 hàng tuần.