Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường TG ngày 26/8/2022

HRC

_ Triển vọng của những người tham gia thị trường HRC Châu Âu đối với quý cuối cùng của năm là bi quan, với kỳ vọng rằng việc cắt giảm sản lượng nhiều hơn có thể được thực hiện để ngăn các nhà máy thua lỗ thêm.

Nguyện vọng bán hàng của các nhà máy đã trở nên rõ ràng trong tháng rưỡi qua, vì thời gian sản xuất ngắn hơn và người mua không có khả năng bán lại với giá có lời đã đẩy giá vào lãnh thổ thua lỗ. Hơn nữa, tác động của giá điện và giá khí đốt sẽ làm giảm biên lợi nhuận hơn nữa, đồng thời ảnh hưởng đến nhu cầu khi hoạt động công nghiệp chậm lại.

Các trung tâm dịch vụ cũng báo cáo rằng họ dự kiến ​​lượng hàng tồn kho nhiều hơn sẽ diễn ra vào những tháng cuối năm.

Không có chào hàng mới nào ở Ý cho đến nay từ người bán trong nước, nhưng chào hàng nhập khẩu được báo cáo ở mức 650-720 USD/tấn cif Ý trong tuần này, với mức cuối thấp hơn của phạm vi không bao gồm thuế bán phá giá.

Ở Bắc Âu, thời gian sản xuất của các nhà máy đã giảm xuống còn 4 đến 6 tuần. Người mua đang chờ đợi giá giảm hơn nữa trước khi họ quyết định đặt hàng.

Tháng 8 là tháng trầm lắng điển hình đối với thị trường thép Châu Âu. Thị trường cũng chịu áp lực mạnh từ hàng nhập khẩu giá thấp từ Châu Á khi tiêu thụ khu vực này vẫn chậm chạp. Tuy nhiên, việc thiếu khí đốt có thể dẫn tới các cắt giảm sản xuất và chi phí năng lượng tăng hỗ trợ giá, cộng với sức mua dần phục hồi từ tháng 9. Do đó, sự kháng cự sẽ dần giúp các nhà máy đặt giá sàn và giá cả phục hồi trở lại trong 2 tháng tới, nhưng không nhiều. Giá cả dự kiến biến động và phục hồi vào tháng 9-tháng 10 lên khoảng 850 Euro/tấn.

_ Giá thép cuộn cán nóng của Mỹ hầu như không thay đổi trong tuần này do thị trường phân hóa với tâm lý yếu ớt và đợt tăng giá kéo dài hai tuần tiếp tục vật lộn để tìm nhu cầu. Kể từ giữa tháng 4, khi giá HRC đạt đỉnh 1,500 USD/tấn, các đánh giá đã giảm 46% và giảm 49% kể từ đầu năm.

Tại Atlanta trong một hội nghị về thép lớn, các nguồn tin tiếp tục báo cáo rằng có lượng hàng tồn kho lớn và một số đã giảm chúng xuống mức thấp hơn. Nhìn chung, hầu hết người mua cho biết họ sẽ vẫn đứng ngoài thị trường ngoại trừ mua cho nhu cầu ngay lập tức vì thời gian giao hàng vẫn còn tương đối ngắn.

Giám đốc điều hành của Cleveland-Cliffs, Lourenco Goncalves, cho biết trong một cuộc phỏng vấn ngày hôm qua rằng ông không mong đợi các nhà sản xuất thép của Mỹ sẽ chuyển sang sản xuất thép cán dẹt.

Chênh lệch giữa phế liệu thu mua số 1 được giao cho các nhà máy ở Midwest và giá bán HRC tăng ít hơn 1% lên 455 USD/tấn. Một năm trước, mức chênh lệch là 1,326 USD/tấn và còn bốn tuần kể từ khi chạm mức đỉnh 1,441 USD/tấn đạt được vào giữa tháng 9.

Thị trường kỳ hạn CME HRC Midwest hầu hết đã giảm trong tuần trước, với giá tiếp tục duy trì trong tuần thứ năm liên tiếp. Giá kỳ hạn tháng 10 giảm 25 USD/tấn xuống 830 USD/tấn, trong khi giá tháng 11 giảm 27 USD/tấn xuống 855 USD/tấn. Giá tháng 12 giảm 10 USD/tấn xuống còn 880 USD/tấn, trong khi giá tháng 1 tăng 11 USD/tấn lên 900 USD/tấn. Giá kỳ hạn tháng 2 giảm 10 USD/tấn xuống còn 900 USD/tấn và giá tháng 3 không đổi ở mức 910 USD/tấn.

Nhìn chung giá cả vẫn đang áp lực do giá phế giảm, nhu cầu kém và kiềm chế lạm phát gây áp lực cho giá. Tuy nhiên, triển vọng thị trường sẽ phục hồi vào tháng 9-tháng 10, đạt khoảng 850-900 USD/tấn cho HRC Midwest khi nhu cầu phục hồi và tình hình cải thiện chung của thị trường toàn cầu.

_ Các nhà sản xuất thép cuộn cán nóng của Thổ Nhĩ Kỳ đã gần chạm hoặc chạm tới chi phí hòa vốn, đặc biệt là đối với nguyên liệu sản xuất từ ​​phế liệu, mặc dù các nhà sản xuất thép cuộn của Nga vẫn có một số lợi nhuận.

Điều này có nghĩa là đối với sản xuất tháng 10, ít nhất hai nhà máy đang xem xét giảm sản lượng trong khoảng một tuần. Các nhà sản xuất dường như đã từ bỏ ý tưởng của mình để đạt được 640-650 USD/tấn xuất xưởng và fob trong tuần này, mà họ đã đưa ra vào tuần trước, ngay cả khi một số đang báo giá chính thức ở các mức này. Một số chào bán được báo cáo lên đến 670 USD/tấn xuất xưởng.

Thay vào đó, giá khả thi trong tuần này đã được nghe thấy ở mức 610-630 USD/tấn xuất xưởng tại thị trường nội địa, nhưng doanh số bán hàng vẫn chậm chạp. Một số nhà máy vẫn cung cấp mức giá đặc biệt cho khách hàng mua khi thị trường ở mức cao nhất để hạ giá trung bình của họ.

HRC nhập khẩu được cho là có giá từ 560-590 USD/tấn cfr từ Nga.

Việc Ngân hàng Trung ương Thổ Nhĩ Kỳ cắt giảm lãi suất vào ngày 18/8 và việc phá giá đồng lira sau đó cũng đang ảnh hưởng đến tâm lý, ngay cả khi chúng thường chỉ tác động đến lĩnh vực sản phẩm dài hoặc thương mại bằng đồng lira của Thổ Nhĩ Kỳ. Nhưng người mua cho biết kết quả là hoạt động của thị trường hạ nguồn và thị trường người dùng cuối đã bị đóng băng.

Thị trường xuất khẩu trầm lắng trong tuần này, với phần lớn các nước Nam Âu đi nghỉ hè. Trong mọi trường hợp, mức giá 640-650 USD/tấn fob sẽ khó đạt được, nếu xét đến thuế bán phá giá và các chào bán của Châu Á. Ngoài ra, một số người mua EU thận trọng về việc mua nguyên liệu sản xuất từ ​​thép tấm của Nga, vì vậy các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ sẽ chỉ có thể cung cấp HRC làm từ phế liệu, điều này không hiệu quả về chi phí. Nhưng một số người mua ngoài EU hoặc Mena không lo ngại về nguồn gốc của nguyên liệu thô, điều này có nghĩa là các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ có thể cạnh tranh hơn ở đó, với mức giá vẫn tầm 600-610 USD/tấn fob.

Nhìn chung, thị trường vẫn còn chịu áp lực đến giữa tháng sau trước hàng nhập khẩu giá rẻ từ Nga, nhu cầu chậm. Dự kiến giá cả có thể điều chỉnh tăng từ cuối tháng 9-tháng 10 khi giá toàn cầu cải thiện và nguồn cung nội địa Thổ Nhĩ Kỳ giảm. Phạm vi giá tầm 700 USD/tấn fob.

_ Giá thép cuộn Biển Đen ổn định trong tháng 8, sau khi tăng trong tháng 7 do giá phế liệu địa phương tăng. Giá chào đứng ở mức 670 USD/tấn fob trong tuần này, giảm nhẹ so với mức 675-680 USD/tấn fob được báo cáo trong tuần trước. Những người tham gia cho biết mức độ khả thi vẫn ổn định.

Trong khi đó, tại Thổ Nhĩ Kỳ chào giá xuất khẩu trong tuần này ở mức 690-700 USD/tấn fob, tăng so với mức 670-675 USD/tấn fob được báo cáo vào tuần trước. Những người tham gia thị trường cho biết mức khả thi thấp hơn mức này, ở mức 680 USD/tấn fob. Tại thị trường trong nước, Kardemir báo giá dây thép chất lượng lưới 6mm ở mức 665 USD/tấn xưởng và dây thép chất lượng kéo là 675 USD/tấn xuất xưởng, theo bảng giá mới nhất được công bố.

Giá cả đang trên đà phục hồi theo giá thép Châu Á và tồn kho xuống thấp, nhưng sẽ biến động giảm đan xen tháng 8-tháng 9 một khi quá trình thu mua hoàn tất khiến nhu cầu trì hoãn. Giá dao động quanh mức 700 USD/tấn trong tháng 9.

THÉP CÂY

_ Thép thanh vằn của Mỹ đã kéo dài mức lỗ trong tuần này lên mức mà những người tham gia thị trường coi là đáy ngắn hạn.

Thép cây xuất xưởng tại Midwest giảm xuống còn 960-980 USD/tấn từ 980-1,000 USD/tấn vào tuần trước, trong khi thép thanh nhập khẩu ddp Houston đứng ở mức 970-980 USD/tấn trong tuần này.

Những người tham gia thị trường nhìn chung đồng ý rằng giá của tuần này có thể là mức giảm cuối cùng trong suốt mùa hè kể từ mức cao nhất của tháng 4 là 1,280 USD/tấn. Chi phí nguyên liệu đầu vào giảm đã gây áp lực lên giá thép cây trong tháng 6, tháng 7 và từ trước đến nay trong tháng 8 nhưng dự kiến ​​sẽ ổn định trong những tuần tới. Như các tuần trước, các nhà sản xuất trong nước không công bố giảm giá thép cây, nhưng Nucor đã giảm giá thép cuộn xuống 50 USD/tấn, ngay cả khi một số hoạt động thép cây dự kiến ​​sẽ ngừng bảo dưỡng vào tháng 9.

Mặc dù giá thấp ở mức 900 USD/tấn, chúng vẫn cao hơn nhiều so với giá thép cây trong lịch sử, ví dụ khoảng 550 USD/tấn vào cuối năm 2020.  Giá nhập khẩu vẫn tương đối ổn định do hoạt động trầm lắng trong khi các nhà sản xuất thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ tăng giá chào bán.

Giá dự kiến ​​sẽ dần phục hồi từ tháng 9-tháng 10 khi nguồn cung giảm do các hoạt động bảo trì, nhu cầu dần phục hồi sau khi chậm chạp suốt kể từ tháng 4 và chi phí nguyên liệu tăng. Phạm vi giá tăng lên  950-1000 USD/tấn fob.

_ Nhu cầu thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục giảm bất chấp tâm lý tích cực hơn ở Châu Á.

Một nhà máy Izmir đã hạ giá chào bán thép cây do nhu cầu thấp hơn. Chào bán giảm 10 USD/tấn xuống tương đương 640 USD/tấn xuất xưởng, chưa bao gồm VAT. Nhưng một nhà máy Marmara tiếp tục chào giá 650 USD/tấn xuất xưởng, chưa bao gồm VAT.

Giá chào mua đồng lira nội địa của Thổ Nhĩ Kỳ dao động trong khoảng 14,000-14,100 lira/tấn xuất xưởng. Nhưng mức mà các nhà giao dịch cung cấp cho người dùng cuối dao động trong khoảng 13,700-14,000 lira/tấn xuất xưởng. Con số này tương đương với 650.95 USD/tấn xuất xưởng, chưa bao gồm VAT, giảm 2.15 USD/tấn.

Phế giảm giá, nhu cầu chậm, sự suy yếu thị trường toàn cầu do lạm phát sẽ còn gây áp lực lên giá thép cây Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, triển vọng giá dần ổn định hơn từ nửa cuối tháng 9 và tháng 10 lên 780 USD/tấn fob khi phế tăng và nhu cầu trở lại.

PHẾ THÉP

Tâm lý trên thị trường nhập khẩu phế thép Thổ Nhĩ Kỳ phần lớn không thay đổi do các nhà cung cấp tiếp tục đặt mục tiêu tối thiểu 400 USD/tấn cho HMS 1/2 80:20 trong khi doanh số bán thép cây chậm làm giảm ham muốn theo đuổi của các nhà máy giá phế liệu cao hơn.

Các nhà sản xuất thép của Thổ Nhĩ Kỳ ước tính vẫn có yêu cầu đối với hàng hóa xếp vào tháng 9. Và họ có thể sẽ bị buộc phải trả không thấp hơn mức giá đạt được trong đợt bán hàng ngày 22/8 tại Mỹ ở mức 402 USD/tấn cfr cho HMS 1/2 80:20.

Các nhà sản xuất thép Thổ Nhĩ Kỳ trước đây đã cố gắng gây áp lực giảm giá phế liệu đường biển bằng cách trì hoãn việc mua hàng. Nhưng đợt bán hàng tại Mỹ vào ngày 22/8 đã hạn chế bất kỳ cơ hội nào để có nguồn nguyên liệu dưới 400 USD/tấn cho HMS 1/2 cao cấp trong thời gian tới.

Tuy nhiên, việc các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng nâng giá mua lên đáng kể trong tương lai gần cũng không có khả năng xảy ra vì doanh số bán thép cây vẫn còn chậm. Khối lượng giao dịch thép cây trong nước vẫn hạn chế trong ngày giá chào bán vẫn xoay quanh mức 14,000-14,100 lira/tấn xuất xưởng, bao gồm cả thuế giá trị gia tăng (VAT). Thép cây có sẵn ở mức 13,700-13,900 Lira/tấn, bao gồm VAT, từ các thương nhân ở một số khu vực.

Tại thị trường nhập khẩu đường biển ngắn của Thổ Nhĩ Kỳ, hôm qua doanh số bán hàng đã được ghi nhận ở mức 375-380 USD/tấn đối với tàu HMS 1/2 80:20. Và những chào bán được cho là đã tăng trên 390 USD/tấn. Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ có thể sẽ tiếp tục thể hiện sự thèm muốn đối với hàng hóa đường biển ngắn nếu họ tiếp tục vật lộn để tìm kiếm nguồn hàng sẵn có trên thị trường biển sâu với giá thấp hơn.

Các nhà máy sẽ cần dự trữ nguyên liệu giao vào tháng 9. Giá phục hồi thời gian này lên 380-400 USD/tấn cfr.

Lưu ý: Dự báo sẽ được cập nhật vào mỗi thứ 2, thứ 4, thứ 6 hàng tuần.