Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường TG ngày 26/11/2021

HRC

_   Nhu cầu thấp hơn đối với các sản phẩm hạ nguồn tại thị trường Châu Âu đã cản trở nỗ lực tăng giá các lô hàng giao Q1/2022 của các nhà sản xuất thép cuộn cán nóng.

Giá thép cuộn đã qua xử lý đang giảm trong bối cảnh nhu cầu chậm chạp và sự cạnh tranh từ các trung tâm dịch vụ thép (SSCs). Giá ống cũng suy yếu. Người tiêu dùng ở hầu hết các lĩnh vực dường như có đủ hàng tồn kho, trong khi những người cần mua nhận thức được những khó khăn sản xuất trong ngành công nghiệp ô tô và đang đẩy giá nhà máy xuống.

HRC từ Đông Âu được cho là có sẵn ở Bắc Âu với giá gần 900 Euro/tấn được giao, trong khi ở Ý, một nhà sản xuất đang chào ở mức 900-930 Euro/tấn được giao.

Nguyên liệu nhập khẩu vào Ý được báo cáo ở mức 840-850 Euro/tấn cfr từ Châu Á, không phải chịu thuế, với một số người bán phải đối mặt với mức thuế cao hơn mức này. Nhưng giá thầu dự kiến ​​sẽ thấp hơn, vào khoảng 820 Euro/tấn cfr. Ở Bắc Âu, kỳ vọng của người bán là 840-890 Euro/tấn cfr không bao gồm thuế.

Nhìn chung, giá về cuối năm đang dần hạ nhiệt, do tồn kho tăng với nhu cầu chậm lại từ ngành ô tô. Thị trường nhập khẩu cũng sôi nổi với các chào giá thấp hơn từ các khu vực Thổ Nhĩ Kỳ, Châu Á do giá suy yếu tại thị trường nội địa của họ. Tuy nhiên, mức giảm chậm và hạn chế từ các chi phí năng lượng gia tăng cũng như giá đàm phán hợp đồng ô tô năm sau chốt ở mức cao. Giá cuối năm tầm 900 Euro/tấn ở Bắc Âu.

_   Giá thép cuộn cán nóng (HRC) của Mỹ giảm trong tuần này do hoạt động chậm lại khi bước vào kỳ nghỉ Lễ Tạ ơn.

Doanh số từ 1,800-1,820 USD/tấn cho tháng 12, với mức chào bán thấp nhất là 1,740 USD/tấn. Một số chốt giá thị trường giao ngay ở mức thấp 1,700 USD/tấn. Thời gian sản xuất Midwest giảm xuống còn 4-5 tuần từ 5-7 tuần.

Thị trường giao ngay vẫn im ắng do nhiều người đã nghỉ lễ Tạ ơn và người mua tiếp tục cố gắng giảm lượng hàng tồn kho của họ.

Một số trung tâm dịch vụ cần mua thêm thép trong tháng tới vì họ đã đứng ngoài thị trường giao ngay và mua tối thiểu theo hợp đồng của họ trong một thời gian.

Nhà sản xuất thép lò điện hồ quang (EAF) Nucor hôm thứ Ba đã ngừng hoạt động nhà máy cán dẹt 1.6 triệu tấn/năm tại Gallatin, Kentucky trong 25 ngày để tích hợp khả năng mở rộng 1.4 triệu tấn/năm. Các nhà sản xuất ô tô Bắc Mỹ có kế hoạch nghỉ lễ theo mùa vào mùa đông năm nay sau khi một số người trong số họ cố gắng làm việc để vượt qua thời gian ngừng hoạt động theo mùa vào mùa hè. Giá HRC nhập khẩu vào Houston giảm 50 USD/tấn xuống còn 1,410 USD/tấn ddp.

Chênh lệch giữa phế liệu số 1 giao cho các nhà máy Midwest và giá bán HRC giảm 4.2% so với tuần trước xuống 1,251 NDT/tấn.  Mức chênh lệch thấp nhất của nó là kể từ giữa tháng 7, và nó cao hơn gấp đôi so với mức 492 USD/tấn một năm trước.

Bất chấp việc Mỹ dỡ bỏ mức thuế 25% Mục 232 đối với thép của EU vào Mỹ, lượng dòng chảy từ EU vào Mỹ cũng sẽ hạn chế, nên thị trường không gặp nhiều áp lực từ hàng nhập khẩu mà chủ yếu là nhu cầu nội địa chậm và nguồn cung tăng, kéo giá giảm thêm về tầm 1,750-1,780 USD/tấn cuối năm.

_ Các nhà máy thép cuộn cán nóng của Thổ Nhĩ Kỳ giảm giá chào và sẵn sàng đàm phán, mặc dù đã bán hết hàng giao tháng 1. Giá chào tháng 2 ở mức 905-910 USD/tấn xuất xưởng.

Tuy nhiên, người mua kỳ vọng giá giảm thêm nên trì hoãn đơn hàng. Đã có cuộc thảo luận về mức xuất xưởng 870-880 USD/tấn là khả thi đối với người mua, trong khi một số người nói rằng 880-890 USD/tấn xuất xưởng sẽ được các nhà máy chấp nhận.

Chào hàng Trung Quốc lại xuất hiện trên thị trường nhập khẩu trong tuần này. Tùy thuộc vào chất lượng và trọng tải, các chào bán đã được đưa ra ở mức 835-855 USD/tấn cfr cho lô hàng tháng 12 và 865-895 USD/tấn cfr cho lô hàng tháng 1. Những người tham gia thị trường cho biết có một số điều khoản và hạn chế đối với kích thước và chất lượng, do đó nó sẽ không hấp dẫn đối với tất cả người mua. Nhưng một số đơn đặt hàng vẫn được nghe ở mức 835-845 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ. Nga vắng mặt trên thị trường, trong khi Ukraine được giao dịch ở mức 855-865 USD/tấn cif.

Tâm tình không mấy khả quan. Tình hình kinh tế ở Thổ Nhĩ Kỳ đã xấu đi hơn nữa, với đồng lira giảm giá so với đô la Mỹ đến hơn 11 Lira: 1 USD trong tuần qua. Ngay cả khi các sản phẩm thép dẹt được giao dịch bằng đô la Mỹ giữa các nhà máy và khách hàng ở Thổ Nhĩ Kỳ, thì sự suy yếu mạnh như vậy của đồng tiền này vẫn không thể bị coi thường, vì nó sẽ có tác động lan tỏa đến các lĩnh vực tiêu thụ thép.

Dự kiến giá sẽ theo xu hướng giảm về cuối năm với nhu cầu chậm và cung tăng từ nội địa cũng như hàng nhập khẩu. Giá vào khoảng 890-900 USD/tấn cuối năm.

_ Một số nhà sản xuất thép cuộn cán nóng của CIS đang hưởng lợi từ thị trường nội địa tương đối mạnh, vốn đang hạn chế phân bổ xuất khẩu của họ, trong khi những người bán đó cần cạnh tranh ở các thị trường nước ngoài truyền thống, chẳng hạn như Thổ Nhĩ Kỳ hoặc Bắc Phi, đang giảm giá chào bán của họ.

Tại khu vực Biển Đen, sự xuất hiện trở lại của các mặt hàng xuất khẩu của Trung Quốc đã làm giảm sút tâm lý khi các thương nhân chào bán và có khả năng bán - mặc dù khả năng bán được chưa được xác nhận.

Thị trường dự kiến còn áp lực về cuối năm khi sự cạnh tranh giữa các nguồn gia tăng, đối mặt với giá giảm từ Trung Quốc và nhu cầu giải phóng tồn kho, kéo giá giảm thêm 30-40 USD/tấn.

Thép cây

_ Thêm nhiều nhà máy thép dài EU tăng giá trong bối cảnh chi phí năng lượng cao hơn như Celsa và một số nhà máy Ý thông báo tăng giá 80 Euro/tấn. Trong khi đó, nhiều nhà sản xuất lò điện hồ quang ở Nam Âu đã thảo luận về việc tăng lên 35-40 Euro/tấn.

Chi phí sản xuất EAF thực tế đã tăng 120-130 Euro/tấn do chi phí năng lượng tăng, nhưng do điều kiện thị trường yếu, các nhà máy không thể tăng giá nhiều. Các nhà máy lò cao và một số nhà máy lại ở Nam Âu sẽ được hưởng lợi từ việc tiêu thụ năng lượng thấp hơn.

Nhiều nhà sản xuất vẫn đang kìm hãm việc chào bán, dành thời gian để điều chỉnh theo các điều kiện thị trường mới. Các nhà sản xuất Ý Beltrame đã tích trữ dư thừa và quyết định tạm ngừng hoạt động thay vì sản xuất với giá thấp hơn do chi phí sản xuất tăng lên. Nhưng xu hướng giá đảo ngược có thể sẽ khuyến khích các nhà máy quay trở lại thị trường sớm.

Tuy nhiên, tin tức về việc giá tăng ngay lập tức đã thúc đẩy hoạt động mua, với các nhà sản xuất báo cáo lượng đơn đặt hàng tăng vọt.

Dự kiến với các chi phí năng lượng tăng, phế liệu tăng giá do thu gom gặp khó khăn hơn sẽ khuyến khích nhu cầu trở lại, giúp các nhà máy tăng giá thêm 30-50 Euro/tấn trong tháng tới.

_   Nhu cầu thép cây nội địa của Thổ Nhĩ Kỳ vẫn tiếp tục yếu sau khi Ngân hàng Trung ương Thổ Nhĩ Kỳ cắt giảm lãi suất vào ngày 18/11 và đồng lira giảm giá thêm so với đô la Mỹ.

Sự mất giá không ngừng của đồng lira so với đồng đô la đã liên tục đẩy mức chào bán thép cây bằng đồng lira lên cao hơn. Các mức chào hàng cao hơn này dường như không bền vững đối với người mua và một số nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ đang phải hy sinh giá trị đô la Mỹ của các đợt chào bán thép cây địa phương của họ để đảm bảo nhu cầu. Đồng đô la Mỹ mạnh hơn đang giúp tạo ra một số áp lực giảm đối với giá nhập khẩu phế liệu, cho phép các nhà sản xuất thép Thổ Nhĩ Kỳ duy trì biên lợi nhuận thép cây -phế liệu của họ trong giai đoạn này.

Một nhà máy Iskenderun sẵn sàng chấp nhận 9,750 Lira/tấn xuất xưởng, bao gồm thuế giá trị gia tăng (VAT), tương đương 738.40 USD/tấn xuất xưởng, không bao gồm VAT, sau khi tỷ giá hối đoái đạt 11.19 Lira: 1 USD.

Các nhà sản xuất thép cây ở Istanbul và Biga đang giữ mức chào giá chính thức tương đương 750 USD/tấn xuất xưởng, chưa bao gồm VAT, nhưng hôm nay sẵn sàng giảm giá xuống gần 740 USD/tấn xuất xưởng, chưa bao gồm VAT.

Sự sụt giảm mạnh của giá thép Trung Quốc gần đây đã áp lực lên thị trường thép cây Thổ Nhĩ Kỳ, cộng với phế liệu giảm giá và nhu cầu chậm. Tuy nhiên, việc thu gom phế khó khăn vào mùa đông cũng sẽ hỗ trợ giá ổn định về cuối năm.

_ Thị trường các sản phẩm dài của CIS tiếp tục giảm do sự cạnh tranh gia tăng từ các nhà cung cấp Châu Á.

Trong phân khúc thép cây, một nhà sản xuất Ukraine được cho là sẵn sàng đàm phán giá không thấp hơn 750 USD/tấn fob sang Châu Âu, trong khi giá biểu thị từ Nga ở mức 715-720 USD/tấn fob dựa trên chào giá của Thổ Nhĩ Kỳ.

Với sự suy yếu tại các thị trường Châu Á, giá Thổ Nhĩ Kỳ gặp áp lực sẽ kéo giá thép cây CIS giảm thêm 20-30 USD/tấn trong tháng 11, trước khi nhu cầu trở lại từ Châu Âu cuối năm có thể kéo giá tăng nhẹ trong tháng 12.

Phế liệu

Giá nhập khẩu phế liệu của Thổ Nhĩ Kỳ giảm vào thứ Năm do hai giao dịch cho lô hàng tháng 12 và lô hàng tháng 1 chốt mức thấp hơn.

Một nhà cung cấp của Mỹ đã bán 25,000 tấn HMS 1/2 95: 5 và 15,000 tấn P&S với giá trung bình 508 USD/tấn cfr Marmara cho lô hàng tháng 12.

Một nhà cung cấp lục địa Châu Âu đã bán 30,000 tấn HMS 1/2 75:25, 5,000 tấn vụn và 5,000 tấn hỗn hợp P&S và HMS 1 với giá trung bình 492 USD/tấn cfr Marmara cho lô hàng tháng 1.

Việc các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ tập trung vào nguyên liệu chất lượng cao hơn đã bắt đầu trở thành mối quan tâm đối với những nhà xuất khẩu phế liệu biển sâu với lượng hàng hóa HMS gần đầy, vì có thể có một số áp lực giá giảm nhẹ đối với khả năng cung cấp hàng hóa đó.

Tuy nhiên, dự kiến giá phế sẽ phục hồi lại vào tháng 12 lên 10-30 USD/tấn do việc thu gom gặp khó khăn trong mùa đông tại Mỹ và Châu Âu cộng với giá thép các khu vực này vẫn mạnh.

Lưu ý: Dự báo sẽ được cập nhật vào mỗi thứ 2, thứ 4, thứ 6 hàng tuần.