Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường TG ngày 26/01/2022

HRC

_  Giá thép cuộn cán nóng Tây Bắc Âu giảm do các nhà sản xuất Đức bán nguyên liệu khô ở mức thấp hơn, trong khi nhu cầu ô tô vẫn chậm.

Một số nhà máy nhỏ hơn đang cố gắng tăng giá do lượng hàng nhập khẩu chặt hơn và giá chào bán cao hơn, nhưng các nhà sản xuất lớn hơn đã âm thầm giảm giá để tránh tích trữ quá nhiều hàng thừa.

Vẫn có sự chênh lệch rất lớn trên thị trường, với một số kỳ vọng của bên mua thấp tới 850 Euro/tấn, trong khi một số trung tâm dịch vụ ước tính giá trị có thể giao dịch cao hơn 100 Euro/tấn.

Biến thể Omicron của Covid-19 là một vấn đề lớn đối với các trung tâm dịch vụ của Đức, vốn đang vật lộn để giữ được nhân viên đủ sức khỏe để duy trì hoạt động của dây chuyền. Điều này gây ra tình trạng tích tụ thêm hàng tồn kho vào thời điểm mà lượng hàng tồn kho đã cao so với nhu cầu. Đồng thời, một số mong muốn các nhà máy quản lý đầu ra để tránh sản xuất quá nhiều nguyên liệu dư thừa. Với mức cho phép phát thải carbon giao dịch ở mức hơn 80 Euro/tấn, một số nhà máy được đề xuất có thể giảm bớt và bán loại đăng ký sản xuất thay vì sản xuất vật liệu mà họ không thể bán.

Có ít chào bán nhập khẩu hơn, với các nhà máy Nga và Ai Cập dường như vẫn chưa bán được thị trường và các nhà bán hàng châu Á khác cũng rút lui trước Tết âm lịch. Giá cũng tăng cao, đặt ra kỳ vọng rằng thị trường Ý có thể vững chắc. Trong một số trường hợp, hàng nhập khẩu hiện có giá hơn 800 Euro/tấn cfr với các khoản thuế, không đủ thấp hơn giá trong nước để thu hút sự quan tâm, đặc biệt là với một số mặt hàng được đề nghị giao hàng sau tháng 4.

Nhìn chung, xu hướng thị trường 2 tháng tới sẽ còn biến động do tính than khoản vẫn rất ít trong toàn bộ sản phẩm thép cuộn vì hầu hết người mua đều có nhiều kho dự trữ tại các bãi của họ và tại các cảng. Nhu cầu ô tô đã tăng lên, nhưng nó chỉ ở mức nhẹ. Tuy nhiên, chào bán nhập khẩu từ các nước Châu Á tăng sau tết âm lịch hỗ trợ phần nào. Do đó, phạm vi giá tháng 2-tháng 3 dao động khoảng 850-900 Euro/tấn.

_ Giá thép cuộn cán nóng Mỹ tiếp tục giảm do các giao dịch giao ngay vẫn còn hạn chế trên thị trường. Người mua cho biết giao dịch thấp nhất là 1,400 USD/tấn tại Midwest, trong khi các  chào bán 1,300-1,500 USD/tấn. Thời gian sản xuất ở Midwest không đổi ở mức 3-4 tuần. Các trung tâm dịch vụ đã tiếp tục mua tối thiểu theo hợp đồng của họ và đứng ngoài thị trường giao ngay nhiều nhất có thể.

Chênh lệch giữa phế liệu thô số 1 được giao cho các nhà máy ở Midwest và giá bán HRC giảm 6.9% xuống còn 922 USD/tấn, mức thấp nhất kể từ giữa tháng 4. Một năm trước, mức chênh lệch là 760 USD/tấn.

Thị trường kỳ hạn HRC CME Midwest tiếp tục giảm đáng kể trong tuần trước. Giá tháng 3 giảm mạnh 131 USD/tấn xuống 1,004 USD/tấn trong khi giá tháng 4 giảm 98 USD/tấn xuống còn 958 USD/tấn. Giá kỳ hạn tháng 5 giảm 88 USD/tấn xuống còn 944 USD/tấn, trong khi giá tháng 6 giảm 91 USD/tấn xuống còn 917 USD/tấn. Giá tương lai tháng 7 giảm 76 USD/tấn xuống còn 909 USD/tấn.

Thị trường HRC Mỹ sẽ còn chịu áp lực chính từ nhu cầu tiêu thụ chậm, dịch coronavirus với biến thể omicron đang tăng trưởng chóng mặt kìm hãm nhu cầu, do đó, dự kiến giá còn giảm về tháng 1-tháng 2. Thị trường sau đó có thể nhận được hỗ trợ từ dự luật cơ sở hạ tầng 1,200 tỷ USD của Tổng thống Biden và tăng nhẹ trong tháng 3-tháng 4. Phạm vi giá tầm 1,200-1,300 USD/tấn.

_   Các nhà máy HRC ở Thổ Nhĩ Kỳ dự kiến ​​sẽ cố gắng nâng giá trở lại, sau khi tìm thấy đủ nhu cầu trong nước trong bối cảnh chi phí sản xuất cao hơn và thiếu nguồn cung nhập khẩu, đặc biệt là từ Nga.

Các dấu hiệu thị trường đã được nghe thấy ở mức 830-850 USD/tấn xuất xưởng trong tuần này, với doanh số bán hàng được kết luận là 845 USD/tấn xuất xưởng cho các đợt giao hàng trong tháng 3. Những người tham gia thị trường kỳ vọng các nhà sản xuất sẽ đẩy giá lên 860-880 USD/tấn xuất xưởng cho đợt giao hàng trong tháng 4.

Nga vẫn không có thị trường đối với người mua Thổ Nhĩ Kỳ, chỉ có Ukraine và Ấn Độ hoạt động trong tháng 1. Ngoài ra, giá phế liệu cao hơn khoảng 10 USD/tấn từ giữa tháng 12, cùng với các chi phí sản xuất khác, đang khuyến khích các nhà sản xuất Thổ Nhĩ Kỳ tăng giá thêm.

Giá dự kiến sẽ biến động tăng trong tháng 1-tháng 2 dựa vào chi phí đầu vào tăng và nhu cầu tăng cho năm mới. Giá chào xuất khẩu tháng 2 đạt tầm 850-860 USD/tấn fob.

_ Nguyên liệu Ấn Độ có giá cạnh tranh đã đè nặng lên kỳ vọng vào thị trường xuất khẩu thép cuộn CIS, mặc dù phân bổ thấp trong những tháng gần đây.

Không có sẵn hàng xuất khẩu từ Nga, như trường hợp đã xảy ra từ khoảng tháng 11, và chỉ một số ít có sẵn từ Ukraine. Người mua hy vọng có thể giảm giá 5-10 USD/tấn, trong khi các nguồn bên bán cho biết 800 USD/tấn có thể chấp nhận được đối với họ.

Thị trường dự kiến còn áp lực trong tháng 1-tháng 2 khi sự cạnh tranh giữa các nguồn gia tăng, đối mặt với giá giảm từ Trung Quốc và nhu cầu giải phóng tồn kho, kéo giá giảm thêm 40-50 USD/tấn.  

THÉP CÂY

_ Nhiều nhà máy thép cây Châu Âu thông báo tăng giá tháng 1 do chi phí năng lượng tăng cao. Trước kỳ nghỉ lễ, các nhà máy của Ý chỉ ra mục tiêu mới đối với thép cây ở mức 550 Euro/tấn xuất xưởng đối với giá cơ sở tại thị trường nội địa, so với mức khả thi là 490-500 Euro/tấn xuất xưởng vào giữa tháng 12 (750-760 Euro/tấn). Hầu hết các nhà sản xuất dự định chỉ quay trở lại giao dịch vào tuần tới, nhưng các nguồn tin cho rằng giá sẽ tiếp tục tăng vì các ước tính cho thấy chi phí sản xuất có thể tăng trên 100 Euro/tấn trong tháng 1 do chi phí năng lượng, vận chuyển và nguyên liệu thô cao hơn.

Dự kiến các hoạt động xây dựng vẫn trì trệ sau lễ do thiếu nhân công do đại dịch, gây áp lực lên giá. Tuy nhiên, giá giảm hạn chế vì chi phí năng lượng tăng và Chính phủ sẽ có các kích thích cho xây dựng đầu năm. Giá giảm khoảng 30-50 Euro/tấn trong 2 tháng đầu năm.

_  Các nhà sản xuất thép gồm Gerdau, Nucor và Commercial Metals (CMC) đã công bố đợt tăng giá thép cây mới, sau khi tăng 40 USD/tấn tháng trước do nguồn cung phế liệu thắt chặt đã hỗ trợ giá thép cây. Giá thép cây trong nước được thảo luận ở mức 1,000 USD/tấn.

Nhu cầu năm sau sẽ được hỗ trợ từ dự luật cơ sở hạ tầng 1,200 tỷ USD của tổng thống Joe Biden, song giá đầu năm sẽ chịu áp lực nhu cầu thấp nên giá cả biến động quanh mức 1,000 USD/tấn trong tháng 1-tháng 2.

_ Các nhà sản xuất thép Thổ Nhĩ Kỳ đang tìm kiếm biên lợi nhuận thép thanh vằn lớn hơn bằng cách thúc đẩy các nhà cung cấp phế liệu bán với giá thấp hơn và người mua thép đặt giá cao hơn, cho rằng việc cắt giảm sản lượng gần đây sẽ đẩy giá cả hai theo hướng khác nhau.

Các nhà sản xuất thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ vẫn không thể giảm giá chào bán trong nước và xuất khẩu do chi phí năng lượng tăng, giá nhập khẩu phế liệu ổn định và tỷ suất lợi nhuận thép thanh vằn bằng không.

Các nhà nhập khẩu phế liệu Thổ Nhĩ Kỳ đang tìm cách tác động đến các nhà cung cấp phế liệu để bán thấp hơn bằng cách lập luận rằng họ không cần nhiều phế liệu do việc cắt giảm sản lượng được thực hiện đối với cả sản xuất thép cây và thép cuộn cán nóng. Các nhà sản xuất thép của Thổ Nhĩ Kỳ đang giữ vững giá chào bán và tìm kiếm mức giá thầu cao hơn từ những người mua thép, cũng trong bối cảnh sản lượng bị cắt giảm.

Các cuộc đàm phán với những người mua thép dường như đã có một số ảnh hưởng, với nhiều cuộc đàm phán thép cây với những người mua ở Đông Nam Á đã bắt đầu. Một nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ đã từ chối giá thầu 695 USD/tấn fob từ một người mua Hồng Kông, nói rằng họ cần gần 710 USD/tấn fob.

Tâm lý về hoạt động thép cây trong nước của Trung Quốc sau năm mới âm lịch vẫn lạc quan, nhưng thị trường thép cây toàn cầu sẽ vẫn ở trong mùa thấp điểm vào đầu tháng 2 và có thể mất vài tuần để các nhà sản xuất bắt đầu thấy nhu cầu được cải thiện do thị trường nội địa yếu của Thổ Nhĩ Kỳ. Việc giảm giá cước vận tải trong tháng 2 do mùa thấp điểm ít nhất sẽ giúp các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ có khả năng đạt được giá fob phù hợp hơn trong ngắn hạn. Giá dự kiến phục hồi vào cuối tháng 2-tháng 3 theo thị trường Châu Á, đạt tầm 730-750 USD/tấn fob.

_ Giá thép cây Biển Đen không thay đổi trong tuần này, do sự phục hồi của giá phế liệu và phôi vào đầu tháng 1 được bù đắp bởi sự cạnh tranh mạnh mẽ trong phân khúc sản phẩm dài.

Cung cấp thép cây từ Biển Đen khan hiếm do người mua tỏ ra ít quan tâm đến việc dự trữ lại, trong khi các đối thủ cạnh tranh chính vẫn không thu hút được nhiều nhu cầu ở mức khoảng 700 USD/tấn fob Thổ Nhĩ Kỳ.

Nhu cầu chậm sẽ tiếp diễn hết tháng này nên giá cả diễn biến ổn định. Thị trường sẽ phục hồi trở lại vào tháng 2 khi nhu cầu trở lại và chi phí phế liệu tăng, hỗ trợ giá phục hồi 30-40 USD/tấn.

PHẾ THÉP

Giá nhập khẩu phế liệu của Thổ Nhĩ Kỳ không đổi vào thứ Ba khi các nhà sản xuất thép tìm cách tận dụng các đợt cắt giảm sản lượng gần đây để đẩy giá phế liệu xuống và giá thép cao hơn.

Các nhà sản xuất thép Thổ Nhĩ Kỳ đã cố gắng gây áp lực lên giá phế liệu dựa trên tuyên bố rằng nhu cầu phế liệu đã giảm sau khi một số nhà máy cắt giảm sản lượng thép cây và thép cuộn cán nóng trong tuần qua do thiếu năng lượng. Việc cắt giảm sản lượng tương tự cũng khiến các nhà sản xuất thép giữ vững giá chào bán thép và tìm kiếm giá thầu cao hơn từ người mua.

Các nhà cung cấp phế liệu biển sâu sẽ được người mua kiểm tra quyết tâm của họ trong nửa đầu tuần. Sẽ rõ ràng vào cuối tuần liệu các cuộc đàm phán cắt giảm sản lượng thép của Thổ Nhĩ Kỳ có ảnh hưởng đến các nhà xuất khẩu phế liệu về mặt giá cả hay không vì các nhà máy sẽ mua một số hàng hóa vào cuối tuần này, nhiều hơn so với lượng hàng mà họ mua vào tuần trước. Yêu cầu lô hàng tháng hai.

Giá sẽ còn biến động phạm vi hẹp trong tháng 1-tháng 2 ở mức 460-470 USD/tấn cfr.

Lưu ý: Dự báo sẽ được cập nhật vào mỗi thứ 2, thứ 4, thứ 6 hàng tuần.