Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường TG ngày 25/5/2022

HRC

_ Mức dự trữ cao của người mua, đơn đặt hàng trống rỗng và tâm lý toàn cầu giảm đang tiếp tục đè nặng lên thị trường thép cuộn cán nóng của EU.

Một số nhà sản xuất đường ống của Ý đã được nghe nói đấu thầu cho các nhà máy ở EU ở mức 900 Euro/tấn xuất xưởng/giao hàng. Dường như các nhà máy vẫn chưa chấp nhận mức như vậy, nhưng một số người cần tạo ra tiền mặt gấp nên có thể sớm giảm xuống mức này. Nhưng nhà sản xuất đang đấu tranh để khẳng định uy tín của mình vì người mua lo ngại liệu đơn đặt hàng của họ có được thực hiện hay không.

Một chào bán đã được đưa ra cho vài trăm tấn ở mức 1,050 Euro/tấn giao cho Ý vào tháng 6, trong khi một đơn đặt hàng đã được báo cáo cho vài trăm tấn với cùng mức giá. Tuy nhiên, mức giá chỉ định thấp tới 980 Euro/tấn giao cũng được lưu hành trên thị trường, nhưng người mua cho biết họ sẽ không được xem xét. Một giá thầu đã được đưa ra ở phía bắc EU ở mức 970 Euro/tấn được giao.

Một số nguyên liệu Nhật Bản đã được chào bán thông qua các thương nhân với giá 950 USD/tấn cfr. Giá nhập khẩu đã được đưa ra là 850 Euro/tấn cfr nhưng không thể xác nhận. Các nhà sản xuất Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng chấp nhận 850 USD/tấn fob và đã nhận được nhu cầu với khối lượng lớn ở mức 800-820 USD/tấn fob. Không giống như các nhà cung cấp châu Á, nhiều nhà cung cấp trong số đó có nguyên liệu để đến Châu Âu vào tháng 9-11, các nhà sản xuất Thổ Nhĩ Kỳ và Ai Cập vẫn còn hàng cho mùa hè.

Nhu cầu thấp, đơn đặt hàng ế ẩm, nhập khẩu và giá toàn cầu giảm có nghĩa là người bán Châu Âu đang chịu áp lực và cho đến khi người mua nhận thấy thị trường đã chạm đáy, họ sẽ tiếp tục đặt giá thấp hơn. Do đó, triển vọng giá tháng 6-tháng 7 tiếp tục sẽ biến động giảm, về khoảng 950-1,000 Euro/tấn.

_ Giá HRC Mỹ giảm mạnh kể từ đầu tháng 2 khi các nhà máy tiếp tục hạ giá và người mua đẩy mạnh chiết khấu. Giá HRC đã giảm 9.2% kể từ khi chạm đỉnh 1,500 USD/tấn từ ngày 5-19/4.

Các nhà máy báo cáo bán được mức 1,360-1,450 USD/tấn, với hầu hết doanh số bán hàng từ 1,360-1,420 USD/tấn. Một nhà máy khác cho biết họ đang chào bán ở mức thấp 1,300 USD/tấn.

Các trung tâm dịch vụ tiếp tục hạn chế việc mua hàng của họ do lo ngại về việc giảm giá và hàng nhập khẩu có giá thấp hơn. Một người mua đã mua một sà lan HRC 1,500 tấn với giá 1,350 USD/tấn. Các chào bán khác thấp tới 1,320 USD/tấn. Nhu cầu của khách hàng vẫn ổn định.

Thị trường kỳ hạn CME HRC Midwest đã giảm trong tuần trước do tâm lý thị trường tiếp tục giảm. Giá tương lai tháng 7 giảm 75 USD/tấn xuống 1,040 USD/tấn trong khi giá kỳ hạn tháng 8 giảm 78 USD/tấn xuống 1,020 USD/tấn. Kỳ hạn giao ngay tháng 9 giảm 85 USD/tấn xuống 1,009 USD/tấn trong khi kỳ hạn tháng 10 102 USD/tấn xuống còn 977 USD/tấn. Giá tháng 11 giảm 115 USD/tấn xuống còn 945 USD/tấn.

Dự kiến giá HRC Mỹ suy yếu tiếp tục 2 tháng tới khi phế giảm giá, nguồn cung từ các thị trường nhập khẩu giá thấp gây áp lực và sức mua suy yếu. Do đó, phạm vi giá trở về 1,100-1,200 USD/tấn.

_ Một số chào bán HRC Thổ Nhĩ Kỳ nghe thấy ở mức 900-950 USD/tấn xuất xưởng, trong khi người mua chỉ ra mức thấp nhất trên thị trường là 850 USD/tấn xuất xưởng sẽ là mức khả thi.

Những người tham gia thị trường dự kiến ​​mức xuất xưởng 870-880 USD/tấn sẽ dễ dàng đạt được nhưng nhu cầu chậm. Nhà máy có sẵn hàng thường để giao từ tháng 7 đến tháng 8, nhưng một số đơn đặt hàng cũ đã bị hủy, điều đó có nghĩa là thậm chí còn có một số chào bán tháng 6 trên thị trường.

Về phía nhập khẩu, giá từ Trung Quốc được cho là 830 USD/tấn cfr, trong khi Ấn Độ và một số nhà cung cấp Châu Á khác chào giá 850 USD/tấn cfr. Một chào bán từ Nga với giá 880 USD/tấn cfr, nhưng giá thấp hơn cũng có sẵn.

Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ đã được nghe nói chào bán HRC xuất khẩu ở mức 880-900 USD/tấn fob, nhưng một lần nữa không thể bán được do nhu cầu giảm và kỳ vọng của người mua thấp hơn. Một mức giá cũng được đưa ra là 900 USD/tấn cfr đã bao gồm thuế, có thể là dấu hiệu cho thấy kỳ vọng của người mua, mặc dù nó được cho là một chào bán. Giá Châu Á tới Châu Âu tiếp tục làm giảm tâm lý trong tuần này. Một số yêu cầu đã được nghe thấy đến từ các quốc gia ở Đông Âu như Albania, Bulgaria hoặc Romania, nhưng không có đơn hàng nào được thực hiện.

Nhìn chung, người mua chủ yếu hỏi trong tuần này để hiểu giá và xác thực nhận thức của họ về điểm yếu của thị trường, vì lòng tin của họ vẫn ở mức thấp. Các nhà máy báo cáo rằng các đơn đặt hàng tiềm năng có thể được thực hiện ở mức 840-850 USD/tấn. Do đó, dự kiến giá sẽ tiếp tục đà giảm. Nhưng giá phế liệu và nhu cầu tiềm năng tăng nhỏ trong tuần tới từ các khách hàng Châu Âu đối với các sản phẩm thép dẹt và các nhà cán lại HRC ở Thổ Nhĩ Kỳ có thể cải thiện tâm lý, hỗ trợ một số giai đoạn tăng nhẹ. Giá tháng 6-tháng 7 dự kiến giảm về 800 USD/tấn.

_ Chào bán HRC Nga vẫn đang tiếp tục song người mua không quan tâm.

Chào giá vào Ai Cập ở mức 850-870 USD/tấn cfr từ Nga vào cuối tuần trước và đến hôm qua là 850 USD/tấn cfr đã có sẵn cho tất cả người mua, có thể giảm thêm. Một nhà máy của Ai Cập trong tuần này đã giảm giá chào bán trong nước tương đương gần 250 USD/tấn xuống còn 20,500 bảng Ai Cập/tấn.

Một số giá thầu đã được đưa ra, có thể là vào tuần trước trước khi giảm giá ở Ai Cập, cho các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ ở mức 920 USD/tấn cfr ở Ai Cập. Nhưng những người tham gia thị trường nói rằng trong thị trường ngày nay, điều này sẽ không còn khả thi nữa, trong khi người mua có thể cân nhắc dưới 870 USD/tấn cfr cho vật liệu không có chứng chỉ EUR1. Tỷ giá hối đoái không làm cho việc mua bằng đồng đô la trở nên thuận lợi, vì vậy những người tham gia thị trường cho rằng cần được giảm giá thêm.

Các chào bán của Nga vào Thổ Nhĩ Kỳ đã được nghe thấy ở mức 880 USD/tấn cfr. Người mua báo cáo trong tuần này rằng các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ không sẵn sàng báo giá bất kỳ mức giá nào trong thời điểm hiện tại. Thị trường đã rơi vào trạng thái tự do trong một vài tuần và các nhà sản xuất có thể sẽ cố gắng đợi cho đến khi giá ổn định. Những người tham gia thị trường cho biết không có lý do gì để giảm giá, khi các tín hiệu từ các thị trường như Châu Á vẫn giảm và người mua không quan tâm đến việc mua, bất kể mức được cung cấp hoặc chiết khấu được đưa ra.

Giá toàn cầu giảm và cạnh tranh gia tăng cộng với những lo ngại về thanh toán do các lệnh trừng phạt với thép Nga sẽ còn khiến thị trường HRC Biển Đen trầm lắng một thời gian. Chào bán sẽ tiếp tục giảm tầm 50-70 USD/tấn trong 2 tháng tới, xuống tầm 800 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ tháng 7.

THÉP CÂY

_ Nhu cầu tiêu thụ thép cây Châu Âu vẫn ở mức thấp trong tuần đầu tiên của tháng 5, với việc khách hàng yêu cầu giảm giá sau khi giá phế liệu giảm.

Mặt bằng giá thép cây Châu Âu cao trong bối cảnh giá giảm ở các khu vực khác, đã làm giảm hoạt động trong lĩnh vực xây dựng. Các dự án hiện tại đang được thực hiện nhưng các khoản đầu tư mới không được đưa ra. Một số báo cáo rằng công việc tại một số công trường xây dựng đã bị tạm dừng vì giá cao. Các công ty xây dựng không có ngân sách để bắt đầu các dự án mới ở những cấp độ này.

Các khách hàng Châu Âu đang trì hoãn việc tái nhập kho vì chi phí đầu vào dự kiến ​​sẽ giảm do giá phế liệu giảm và chi phí năng lượng ổn định. Nhiều nhà sản xuất thép đã quay trở lại tỷ lệ sản xuất và bán hàng gần như bình thường nhưng những nhà sản xuất khác vẫn chạy dưới mức mục tiêu. Khách hàng đang tìm kiếm mức giảm ít nhất là 30-40 Euro/tấn đối với thép cây vì giảm chi phí phế liệu mà họ đã đạt được một phần.

Giá trị có thể giao dịch giảm xuống còn khoảng 1,140 Euro/tấn cho thép cây xuất xưởng tại thị trường nội địa Ý, bao gồm cả phụ phí cho các kích cỡ. Giá từ Ý đến các nước lân cận đứng ở mức 1,110-1,130 Euro/tấn xuất xưởng. Một người tham gia cho biết, chỉ có khách hàng Đức sẵn sàng mua lại với giá hiện nay vì nguồn hàng trong nước vẫn còn là một vấn đề. Nhưng doanh số bán hàng và giá cả đã bắt đầu giảm xuống trên khắp Châu Âu.

Lệnh cấm đối với dầu khí của Nga được cho là sẽ có tác động lớn đến ngành thép của EU, với việc các nhà sản xuất thép dự đoán chi phí đầu vào sẽ tăng vọt. Tuy nhiên, áp lực giảm giá phế liệu vào thời điểm hiện tại đã cao hơn. Tỷ suất lợi nhuận của các nhà máy vẫn ở mức cao.

Dựa vào lợi nhuận cao, các nhà máy có thể giảm giá để kích cầu trước bối cảnh phế liệu giảm và áp lực từ người mua. Giá thép cây Ý dự kiến giảm xuống 950-980 Euro/tấn tới cuối tháng 6.

_ Thép cây của Mỹ hầu như ổn định do các nhà sản xuất chưa cần thiết giảm giá.

Mặc dù sản lượng vẫn bị thắt chặt, các nhà máy nung chảy và nhà máy cán thép cây vẫn hoạt động hết công suất và cung cấp cho các nhà sản xuất riêng biệt để giữ giá ổn định. Dự kiến ​​sẽ không tăng giá trong tương lai gần, vì giá phế liệu vẫn ở dưới mức có thể đẩy giá cao hơn.

Giá nhập khẩu tương đương hoặc thấp hơn 20 USD/tấn so với tuần trước, tiếp tục xu hướng giảm nên khuyến khích mua nếu chênh lệch giá nội địa/nhập khẩu đảo ngược và thép cây nhập khẩu giảm.

Thị trường thép cán dẹt suy yếu đáng kể trong tuần này do thị trường kết thúc nhận thức khan hiếm nguyên liệu thô, nhưng xu hướng này không chuyển sang giá sản phẩm thép dài.

Giá nhập khẩu đang giảm lại sau khi người mua đã thu mua lượng lớn trước đó từ lo ngại chiến tranh Nga-Ukraine. Xu hướng tăng nhẹ trong nước chỉ tạm thời do nguồn cung hạn chế. Phế thép giảm, xu hướng giảm toàn cầu và giá nhập khẩu giảm dự đoán kéo giá về tầm 950-980 USD/tấn tháng 7.

_ Nhu cầu ở nước ngoài đối với thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng trong tuần này, điều này tiếp tục hỗ trợ nhu cầu dự trữ tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Một nhà máy Marmara và một nhà máy Iskenderun đã bán tổng cộng 50,000 tấn cho Yemen ở mức 760-780 USD/tấn fob tính theo trọng lượng thực tế trong tuần này. Một nhà máy Marmara đã bán 15,000 tấn vào Nam Mỹ vào tuần trước với giá 780 USD/tấn fob tính theo trọng lượng thực tế. Hai nhà máy cho biết Yemen đang thanh toán ở mức thấp hơn cho các giao dịch ở nước ngoài. Một nhà máy đã tăng giá chào hàng lên 780 USD/tấn fob tính theo trọng lượng thực tế.

Giá toàn cầu đang hạ nhiệt và thị trường thép Thổ Nhĩ Kỳ cũng không ngoại lệ, khi đối mặt với giá phế liệu giảm và nhu cầu suy yếu, kéo giá về khoảng 700 USD/tấn trong 2 tháng tới.

_Giá thép cây của Nga tiếp tục chịu áp lực do giá phôi thép ở Biển Đen vẫn có xu hướng giảm, đã giảm xuống 610 USD/tấn fob, giảm 15 USD/tấn kể từ ngày 12/5 và giảm 65 USD/tấn kể từ ngày 3/5. Tuy nhiên, giá thép cây không giảm đáng kể so với các tuần trước.

Gần đây không có lời chào mua thép cây ở Biển Đen. Nhưng một nhà sản xuất Ukraine được cho là sẽ sớm tiếp tục hoạt động sản xuất, tập trung vào thị trường Châu Âu. Tuần này, một chào bán từ Ukraine đã được đưa ra với giá 950 Euro/tấn dap cho biên giới Ukraine-Ba Lan.

Nhu cầu tiêu thụ đang chậm toàn cầu, giá nguyên liệu thô và bán thành phẩm giảm sẽ còn kéo giá cả giảm trong tháng 6-tháng 7, với thép cây CIS giảm xuống khoảng 700 USD/tấn.

PHẾ THÉP

Giá nhập khẩu phế liệu của Thổ Nhĩ Kỳ tăng vào thứ Ba khi nhu cầu của các nhà máy đối với hàng hóa đường biển sâu và biển ngắn tăng lên dựa trên các nguyên tắc cơ bản của thị trường đã xây dựng từ giữa tháng 5.

Các nhà nhập khẩu phế liệu Thổ Nhĩ Kỳ đã đặt nhiều yêu cầu hơn đối với cả hàng hóa đường biển sâu và đường biển ngắn do nhận được sự phản đối từ các nhà cung cấp một tuần trước và do nhu cầu thép gia tăng.

Hôm nay còn quá sớm để người mua chấp nhận gần 475 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ cho loại HMS 1/2 80:20 cao cấp, mức mà một số nhà xuất khẩu đang nhắm mục tiêu, nhưng mức đó có thể xuất hiện vào đầu tháng 6 tùy thuộc vào cách thức nhu cầu thép cây phát triển ở cả Thổ Nhĩ Kỳ và nước ngoài.

Nhu cầu phế liệu đường biển ngắn gia tăng đã khiến mức chào bán từ Romania, Bulgaria và Adriatic cao hơn lên 425-435 USD/tấn cif Marmara đối với HMS 1/2 80:20. Hiện vẫn chưa rõ tại sao người bán Romania lại bán thấp tới 390-400 USD/tấn cif Marmara vào giữa tháng 5.

Nhìn chung, giá phế thép nhập khẩu Thổ Nhĩ Kỳ sẽ giảm do áp lực từ thị trường thép thành phẩm và tháng lễ Ramadan, xuống còn khoảng 450 USD/tấn cfr tháng 5.

Lưu ý: Dự báo sẽ được cập nhật vào mỗi thứ 2, thứ 4, thứ 6 hàng tuần.