Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường TG ngày 24/8/2022

HRC

_ Thị trường thép cuộn cán nóng Châu Âu lo ngại rằng tác động từ chi phí năng lượng, cùng với nhu cầu chậm chạp, sẽ ảnh hưởng nặng nề đến giá trong những tháng tiếp theo, đặc biệt là do sản lượng thép cắt giảm không đủ hỗ trợ.

Một nhà sản xuất trung tâm EU đã được nghe nói đang nhắm mục tiêu 780 Euro/tấn giao cho HRC ở Bắc Âu, nhưng một nhà cung cấp khác ở phía nam, đang thấy người mua sẵn sàng đàm phán gần hơn với 750 Euro/tấn. Điều đó cho biết những người tham gia thị trường nói rằng bản thân các nhà cung cấp ở Bắc Âu đang giảm giá, tìm kiếm đơn đặt hàng, vì kỳ vọng cho quý cuối cùng của năm là không mạnh đối với hầu hết các lĩnh vực, do chi phí năng lượng cao đè nặng lên nhu cầu và người dùng cuối kỳ vọng chi tiêu của người tiêu dùng để giảm bớt.

Tại Tây Ban Nha, một số nhà sản xuất EU đã nghe thấy giá từ 700-720 Euro/tấn DAP. Cho đến nay, không có chào bán mới nào được đưa ra ở Ý về mặt nội địa, nhưng những người tham gia thị trường mong đợi các nhà máy nhắm mục tiêu tối thiểu 750 Euro/tấn mức xuất xưởng tương đương.

Một số chào bán nhập khẩu vẫn được nghe ở mức 650-720 Euro/tấn cfr ở Nam Âu, nhưng một số thương nhân báo cáo rằng những người mua lớn đang cho biết họ sẽ thấy mức 620-630 Euro/tấn cfr là khả thi. Nếu họ có thể đạt được mức giá như vậy, những người mua đó có thể sẽ nhắm mục tiêu dưới mức 700 Euro/tấn xuất xưởng từ các nhà sản xuất trong nước của Ý.

Nhưng thị trường vẫn chưa có. Một số người tham gia thị trường cho rằng mức chênh lệch 50 Euro/tấn giữa giá nhập khẩu và giá nội địa hiện tại là hợp lý.

Tháng 8 là tháng trầm lắng điển hình đối với thị trường thép Châu Âu. Thị trường cũng chịu áp lực mạnh từ hàng nhập khẩu giá thấp từ Châu Á khi tiêu thụ khu vực này vẫn chậm chạp. Tuy nhiên, việc thiếu khí đốt có thể dẫn tới các cắt giảm sản xuất và chi phí năng lượng tăng hỗ trợ giá, cộng với sức mua dần phục hồi từ tháng 9. Do đó, sự kháng cự sẽ dần giúp các nhà máy đặt giá sàn và giá cả phục hồi trở lại trong 2 tháng tới. Giá cả dự kiến biến động và phục hồi vào tháng 9-tháng 10 lên khoảng 850 Euro/tấn.

_ Giá thép cuộn cán nóng của Mỹ hầu như không thay đổi trong tuần này do thị trường phân hóa với tâm lý yếu ớt và đợt tăng giá kéo dài hai tuần tiếp tục vật lộn để tìm nhu cầu. Kể từ giữa tháng 4, khi giá HRC đạt đỉnh 1,500 USD/tấn, các đánh giá đã giảm 46% và giảm 49% kể từ đầu năm.

Tại Atlanta trong một hội nghị về thép lớn, các nguồn tin tiếp tục báo cáo rằng có lượng hàng tồn kho lớn và một số đã giảm chúng xuống mức thấp hơn. Nhìn chung, hầu hết người mua cho biết họ sẽ vẫn đứng ngoài thị trường ngoại trừ mua cho nhu cầu ngay lập tức vì thời gian giao hàng vẫn còn tương đối ngắn.

Giám đốc điều hành của Cleveland-Cliffs, Lourenco Goncalves, cho biết trong một cuộc phỏng vấn ngày hôm qua rằng ông không mong đợi các nhà sản xuất thép của Mỹ sẽ chuyển sang sản xuất thép cán dẹt.

Chênh lệch giữa phế liệu thu mua số 1 được giao cho các nhà máy ở Midwest và giá bán HRC tăng ít hơn 1% lên 455 USD/tấn. Một năm trước, mức chênh lệch là 1,326 USD/tấn và còn bốn tuần kể từ khi chạm mức đỉnh 1,441 USD/tấn đạt được vào giữa tháng 9.

Thị trường kỳ hạn CME HRC Midwest hầu hết đã giảm trong tuần trước, với giá tiếp tục duy trì trong tuần thứ năm liên tiếp. Giá kỳ hạn tháng 10 giảm 25 USD/tấn xuống 830 USD/tấn, trong khi giá tháng 11 giảm 27 USD/tấn xuống 855 USD/tấn. Giá tháng 12 giảm 10 USD/tấn xuống còn 880 USD/tấn, trong khi giá tháng 1 tăng 11 USD/tấn lên 900 USD/tấn. Giá kỳ hạn tháng 2 giảm 10 USD/tấn xuống còn 900 USD/tấn và giá tháng 3 không đổi ở mức 910 USD/tấn.

Nhìn chung giá cả vẫn đang áp lực do giá phế giảm, nhu cầu kém và kiềm chế lạm phát gây áp lực cho giá. Tuy nhiên, triển vọng thị trường sẽ phục hồi vào tháng 9-tháng 10, đạt khoảng 850-900 USD/tấn cho HRC Midwest khi nhu cầu phục hồi và tình hình cải thiện chung của thị trường toàn cầu.

_ Các nhà sản xuất thép cuộn cán nóng của Thổ Nhĩ Kỳ đã gần chạm hoặc chạm tới chi phí hòa vốn, đặc biệt là đối với nguyên liệu sản xuất từ ​​phế liệu, mặc dù các nhà sản xuất thép cuộn của Nga vẫn có một số lợi nhuận.

Điều này có nghĩa là đối với sản xuất tháng 10, ít nhất hai nhà máy đang xem xét giảm sản lượng trong khoảng một tuần. Các nhà sản xuất dường như đã từ bỏ ý tưởng của mình để đạt được 640-650 USD/tấn xuất xưởng và fob trong tuần này, mà họ đã đưa ra vào tuần trước, ngay cả khi một số đang báo giá chính thức ở các mức này. Một số chào bán được báo cáo lên đến 670 USD/tấn xuất xưởng.

Thay vào đó, giá khả thi trong tuần này đã được nghe thấy ở mức 610-630 USD/tấn xuất xưởng tại thị trường nội địa, nhưng doanh số bán hàng vẫn chậm chạp. Một số nhà máy vẫn cung cấp mức giá đặc biệt cho khách hàng mua khi thị trường ở mức cao nhất để hạ giá trung bình của họ.

HRC nhập khẩu được cho là có giá từ 560-590 USD/tấn cfr từ Nga.

Việc Ngân hàng Trung ương Thổ Nhĩ Kỳ cắt giảm lãi suất vào ngày 18/8 và việc phá giá đồng lira sau đó cũng đang ảnh hưởng đến tâm lý, ngay cả khi chúng thường chỉ tác động đến lĩnh vực sản phẩm dài hoặc thương mại bằng đồng lira của Thổ Nhĩ Kỳ. Nhưng người mua cho biết kết quả là hoạt động của thị trường hạ nguồn và thị trường người dùng cuối đã bị đóng băng.

Thị trường xuất khẩu trầm lắng trong tuần này, với phần lớn các nước Nam Âu đi nghỉ hè. Trong mọi trường hợp, mức giá 640-650 USD/tấn fob sẽ khó đạt được, nếu xét đến thuế bán phá giá và các chào bán của Châu Á. Ngoài ra, một số người mua EU thận trọng về việc mua nguyên liệu sản xuất từ ​​thép tấm của Nga, vì vậy các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ sẽ chỉ có thể cung cấp HRC làm từ phế liệu, điều này không hiệu quả về chi phí. Nhưng một số người mua ngoài EU hoặc Mena không lo ngại về nguồn gốc của nguyên liệu thô, điều này có nghĩa là các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ có thể cạnh tranh hơn ở đó, với mức giá vẫn tầm 600-610 USD/tấn fob.

Nhìn chung, thị trường vẫn còn chịu áp lực đến giữa tháng sau trước hàng nhập khẩu giá rẻ từ Nga, nhu cầu chậm. Dự kiến giá cả có thể điều chỉnh tăng từ cuối tháng 9-tháng 10 khi giá toàn cầu cải thiện và nguồn cung nội địa Thổ Nhĩ Kỳ giảm. Phạm vi giá tầm 700 USD/tấn fob.

_ Giá thép cuộn Biển Đen ổn định trong tháng 8, sau khi tăng trong tháng 7 do giá phế liệu địa phương tăng. Giá chào đứng ở mức 670 USD/tấn fob trong tuần này, giảm nhẹ so với mức 675-680 USD/tấn fob được báo cáo trong tuần trước. Những người tham gia cho biết mức độ khả thi vẫn ổn định.

Trong khi đó, tại Thổ Nhĩ Kỳ chào giá xuất khẩu trong tuần này ở mức 690-700 USD/tấn fob, tăng so với mức 670-675 USD/tấn fob được báo cáo vào tuần trước. Những người tham gia thị trường cho biết mức khả thi thấp hơn mức này, ở mức 680 USD/tấn fob. Tại thị trường trong nước, Kardemir báo giá dây thép chất lượng lưới 6mm ở mức 665 USD/tấn xưởng và dây thép chất lượng kéo là 675 USD/tấn xuất xưởng, theo bảng giá mới nhất được công bố.

Giá cả đang trên đà phục hồi theo giá thép Châu Á và tồn kho xuống thấp, nhưng sẽ biến động giảm đan xen tháng 8-tháng 9 một khi quá trình thu mua hoàn tất khiến nhu cầu trì hoãn. Giá dao động quanh mức 700 USD/tấn trong tháng 9.

THÉP CÂY

_ Thép thanh vằn của Mỹ đã kéo dài mức lỗ trong tuần này lên mức mà những người tham gia thị trường coi là đáy ngắn hạn.

Thép cây xuất xưởng tại Midwest giảm xuống còn 960-980 USD/tấn từ 980-1,000 USD/tấn vào tuần trước, trong khi thép thanh nhập khẩu ddp Houston đứng ở mức 970-980 USD/tấn trong tuần này.

Những người tham gia thị trường nhìn chung đồng ý rằng giá của tuần này có thể là mức giảm cuối cùng trong suốt mùa hè kể từ mức cao nhất của tháng 4 là 1,280 USD/tấn. Chi phí nguyên liệu đầu vào giảm đã gây áp lực lên giá thép cây trong tháng 6, tháng 7 và từ trước đến nay trong tháng 8 nhưng dự kiến ​​sẽ ổn định trong những tuần tới. Như các tuần trước, các nhà sản xuất trong nước không công bố giảm giá thép cây, nhưng Nucor đã giảm giá thép cuộn xuống 50 USD/tấn, ngay cả khi một số hoạt động thép cây dự kiến ​​sẽ ngừng bảo dưỡng vào tháng 9.

Mặc dù giá thấp ở mức 900 USD/tấn, chúng vẫn cao hơn nhiều so với giá thép cây trong lịch sử, ví dụ khoảng 550 USD/tấn vào cuối năm 2020.  Giá nhập khẩu vẫn tương đối ổn định do hoạt động trầm lắng trong khi các nhà sản xuất thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ tăng giá chào bán.

Giá dự kiến ​​sẽ dần phục hồi từ tháng 9-tháng 10 khi nguồn cung giảm do các hoạt động bảo trì, nhu cầu dần phục hồi sau khi chậm chạp suốt kể từ tháng 4 và chi phí nguyên liệu tăng. Phạm vi giá tăng lên  950-1000 USD/tấn fob.

_ Nhiều nhà sản xuất thép thanh vằn của Thổ Nhĩ Kỳ đã giảm giá bán trong nước theo mục tiêu của họ trên cơ sở tương đương đô la vào sáng qua vì nhu cầu yếu và kỳ vọng của họ sẽ đẩy giá thép phế nhập khẩu xuống trước cuối tháng 8.

Tất cả các nhà sản xuất thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ dường như đã sẵn sàng chào giá bán thép cây trong nước ở mức tương đương 650 USD/tấn xuất xưởng, chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng (VAT), kể từ sáng qua.

Tất cả các mức chào bán chính thức đều giảm xuống mức tối đa tương đương 660 USD/tấn xuất xưởng, chưa bao gồm VAT, vào sáng qua. Hai nhà máy ở Istanbul vẫn đưa ra chào giá chính thức tương đương 670 USD/tấn xuất xưởng, chưa bao gồm VAT.

Hầu hết các chào giá chính thức của các nhà sản xuất Thổ Nhĩ Kỳ nằm trong khoảng 14,000-14,100 Lira/tấn xuất xưởng, bao gồm VAT, tương đương 655.50-660.20 USD/tấn xuất xưởng, chưa bao gồm VAT. Hai nhà sản xuất nhỏ ở Iskenderun đưa ra mức giá thấp nhất trên thị trường, 13,600 lira/tấn xuất xưởng, bao gồm VAT, tương đương 636.70 USD/tấn xuất xưởng, chưa bao gồm VAT.

Các công ty thương mại Izmir đang cố gắng bán cho người dùng cuối ở mức 13,400 – 13,500 Lira/tấn xuất xưởng, bao gồm VAT, tương đương 627.40-632.10 USD/tấn xuất xưởng, chưa bao gồm VAT. Con số này đã giảm so với mức 13,600 Lira/tấn xuất xưởng, bao gồm VAT, vào ngày hôm qua. Các thương nhân có thể đã theo dõi các nhà sản xuất trong việc giảm giá chào bán hôm qua với kỳ vọng rằng các nhà sản xuất có thể giảm giá thêm trong những ngày tới.

Phế giảm giá, nhu cầu chậm, sự suy yếu thị trường toàn cầu do lạm phát sẽ còn gây áp lực lên giá thép cây Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, triển vọng giá dần ổn định hơn từ nửa cuối tháng 9 và tháng 10 lên 780 USD/tấn fob khi phế tăng và nhu cầu trở lại.

PHẾ THÉP

Giá nhập khẩu phế liệu của Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng đáng kể vào ngày thứ Ba sau khi Mỹ chốt đơn hàng giao tháng 9 cho một nhà máy Marmara.

Một nhà cung cấp của Mỹ đã bán HMS 1/2 80:20 ở mức 402 USD/tấn, phế vụn ở mức 422 USD/tấn và P&S ở mức 422 USD/tấn cfr Marmara cho lô hàng tháng 9.

Những người mua phế liệu của Thổ Nhĩ Kỳ rõ ràng không thể tìm được chào bán mà họ mong muốn dựa trên mức giá của đợt mua bán này. Các nhà máy phần lớn cho thấy họ sẽ đứng ngoài thị trường trong tuần này nhưng giờ đây họ sẽ phải vật lộn để áp dụng lại áp lực giá sau đợt tăng mới nhất.

Giá thầu thấp hơn của các nhà xuất khẩu Châu Âu ở mức 320-325 Euro/tấn giao đến bến tàu HMS 1/270:30 đã thu hút lượng hàng cực kỳ hạn chế và dự báo mưa vào cuối tuần này ở Trung Âu sẽ cần được duy trì để thúc đẩy giá cước vận chuyển bằng sà lan thấp hơn và cho phép vận chuyển khối lượng lớn hơn dọc theo các con sông đến các trung tâm xuất khẩu ở Bắc Âu. Một số nhà xuất khẩu đã tăng giá thầu lên tới 330 Euro/tấn giao hàng cho tàu HMS 1/2 75:25.

Các nhà máy sẽ cần dự trữ nguyên liệu giao vào tháng 9. Giá phục hồi thời gian này lên 380-400 USD/tấn cfr.

Lưu ý: Dự báo sẽ được cập nhật vào mỗi thứ 2, thứ 4, thứ 6 hàng tuần.