Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường TG ngày 24/10/2022

HRC

_ Giá HRC Châu Âu tiếp tục giảm trong bối cảnh thương mại ảm đạm.

Giá thép tấm của Ý tiếp tục giảm, với một số mức giá được báo cáo là 750-760 Euro/tấn, với thép cuộn giảm xuống dưới mốc 700 Euro/tấn. Theo một số người mua, có sự miễn cưỡng khi mua ngay cả ở mức 660 Euro/tấn xuất xưởng; mức độ như vậy có vẻ khả thi đối với một số người bán.

Hai nhà sản xuất Ý đang ngừng sản xuất - Marcegaglia trong 10 ngày vào tháng 11 và Arvedi trong 2-3 tuần vào tháng 12. Điều này có thể thúc đẩy tâm lý phần nào, một số người đã gợi ý.

Nhưng những người tham gia thị trường nói rằng không có nhu cầu để giao cho đến cuối năm nay. Giá nhập khẩu là 630-640 USD/tấn cfr, và lên đến 650 USD/tấn từ một số nhà cung cấp ngoài Châu Á, trong khi các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ lại quá cao ngoài thị trường.

Ở Bắc Âu, một số nhà sản xuất cho biết họ vẫn có thể đạt được 700 Euro/tấn, nhưng những người khác cho biết mức này đã biến mất trong bối cảnh nhu cầu của trung tâm dịch vụ suy yếu.

Với số lượng chào bán gia tăng, và thời gian giao hàng ngắn và lượng hàng tồn kho cao, hầu hết các trung tâm dịch vụ không vội vàng đặt hàng.

Đồng thời, tồn kho các nhà máy vẫn ở mức cao, lý giải cho việc họ sẵn sàng giảm giá ở cả thị trường nội địa và xuất khẩu.

Nhìn chung giá cả vẫn đang áp lực do nhu cầu kém và kiềm chế lạm phát gây áp lực cho giá. Tồn kho gia tăng, thời gian giao hàng ngắn và nhu cầu kém cuối năm sẽ còn gây áp lực cho giá thép. Tuy nhiên, triển vọng thị trường sẽ phục hồi nhẹ từ tháng 11, hỗ trợ từ chi phí năng lượng và nguyên liệu thô tăng, với phế và chi phí năng lượng tăng vào mùa đông. Dự kiến giá cả đạt khoảng 700 Euro/tấn.

_ Giá thép dẹt của Thổ Nhĩ Kỳ giảm do chịu áp lực từ hàng nhập khẩu giá thấp hơn, nhu cầu yếu và tâm lý kém.

Giá chào HRC nội địa của Thổ Nhĩ Kỳ ở mức 680-720 USD/tấn xuất xưởng trong tuần qua. Tuy nhiên, giá nhập khẩu đã giảm, đặc biệt là khi các nhà máy Trung Quốc được cho là đang chào hàng và bán tại nước này ở mức 580-590 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ. Một nhà máy của Nga đang nhận được nhu cầu ở mức thấp hơn 600 USD/tấn cfr ở Thổ Nhĩ Kỳ, trong khi một nhà máy khác được cho là ở mức 630 USD/tấn cfr của Thổ Nhĩ Kỳ.

Các nhà máy Châu Á chào giá 600-630 USD/tấn cfr, tùy thuộc vào nhà cung cấp. Các nhà máy EU cũng có mặt tại thị trường Thổ Nhĩ Kỳ, mặc dù với giá cao hơn, lên tới 650 USD/tấn cfr.

Chào giá xuất khẩu từ Thổ Nhĩ Kỳ ở mức 680-690 USD/tấn fob, mặc dù 660-670 USD/tấn fob được cho là khả thi. Nhưng giá thầu của người mua từ Châu Âu đang ở mức 610-620 USD/tấn fob, và một số cho biết thậm chí ở mức tương tự trên cơ sở cfr và không bao gồm thuế. Với việc các nhà máy Châu Á chào bán ở Châu Âu ở mức 620-650 USD/tấn cfr, các nhà sản xuất Thổ Nhĩ Kỳ không có khả năng cạnh tranh. Một nhà sản xuất cho thấy nhu cầu ở mức 675-780 USD/tấn cfr, đã bao gồm thuế, nhưng nó quá thấp đối với nhà máy. Một nhà máy khác được chào bán với giá 750 USD/tấn cfr, đã bao gồm thuế, nhưng không thể hoạt động được.

Trong xu hướng chung toàn cầu, giá HRC Thổ Nhĩ Kỳ sẽ còn áp lực giảm từ hàng nhập khẩu giá thấp, nhu cầu yếu nội địa và tâm lý thị trường yếu kém. Dự kiến giá cả điều chỉnh tăng nhẹ tháng 11-tháng 12 khi giá toàn cầu cải thiện và nguồn cung nội địa Thổ Nhĩ Kỳ giảm, cộng với các chi phí điện và khí đốt gia tăng. Phạm vi giá tầm 700-730 USD/tấn fob.

THÉP CÂY                

_ Giá thép cây nội địa Mỹ và nhập khẩu vẫn ổn định trong tuần này.

Thép cây xuất xưởng Midwest được đánh giá ở mức 975-1,000 USD/tấn, không đổi so với tuần trước, trong khi thép thanh nhập khẩu ddp Houston được đánh giá ở mức 950 USD/tấn.

Thép cây trong nước vẫn ở mức như trong ba tuần qua, tiếp tục được hỗ trợ bởi nhu cầu ổn định và theo dõi sát giá thép phế liệu. Các lô hàng thép cây của nhà sản xuất thép Nucor đã tăng 8% so với cùng kỳ năm ngoái lên 350,000 trong quý thứ ba, công ty cho biết trong một cuộc gọi thu nhập trong tuần này.

Giá nhập khẩu kỳ hạn cũng duy trì ổn định ở mức 880-900 USD USD/tấn trong tháng 12 và tháng 1, nhưng bất kỳ sự gia tăng nào về giá phế liệu của Mỹ hoặc sự gia tăng khác của giá năng lượng Thổ Nhĩ Kỳ có thể đẩy mức đó lên.

Giá dự kiến ​​sẽ dần phục hồi tháng 11-tháng 12 khi nguồn cung giảm do các hoạt động bảo trì, nhu cầu dần phục hồi sau khi chậm chạp suốt kể từ tháng 4 và chi phí nguyên liệu tăng. Phạm vi giá tăng lên 1000 USD/tấn fob.

_ Sức mua vẫn hạn chế ở Thổ Nhĩ Kỳ do giá cao và các yếu tố cơ bản yếu, cùng với tâm lý tiêu cực ở các thị trường xuất khẩu chủ chốt.

Các nhà sản xuất vẫn duy trì chào giá của họ cho đến ngày thứ sáu, với một số nhà máy ở Iskenderun và Izmir chào bán thép cây ở mức tương đương 670 USD/tấn xuất xưởng, chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng. Các nhà máy khác đang báo giá thép cây ở mức cao hơn 10 USD/tấn, nhưng mức khả thi được chỉ ra không cao hơn 660-665 USD/tấn xuất xưởng, phù hợp với doanh số bán hàng gần đây tại khu vực Izmir vào đầu tuần này.

Một số nhà máy có trụ sở tại Marmara đang chào bán thép cây xuất khẩu ở mức 680 USD/tấn fob, nhưng giá thấp hơn được cho là có sẵn từ các nhà sản xuất khác. Nhu cầu vẫn chậm do những người tham gia Thổ Nhĩ Kỳ không thể cạnh tranh với các nhà cung cấp toàn cầu khác trong bối cảnh chi phí phế liệu cao, một người tham gia cho biết. Trong tuần, các giao dịch chỉ được báo cáo với các nhà cung cấp phế liệu đường biển ngắn, với giao dịch gần đây nhất đã được thực hiện ở mức 337 USD/tấn cfr. Giao dịch với những người bán ở vùng biển sâu vẫn im ắng.

Những người tham gia cho biết, một số nhà máy đang xem xét nhập khẩu phôi thép, nhưng nhu cầu đã giảm do thời gian sản xuất lâu và triển vọng không chắc chắn. Chào giá phôi thép Trung Quốc được báo cáo ở mức 550 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ thông qua các công ty thương mại. Giá quặng sắt đang giảm và các nhà máy Trung Quốc nên chấp nhận mức giá thấp hơn vì không có nhu cầu ở bất kỳ đâu, một người tham gia cho biết. Một số đấu thầu phôi thép từ Biển Đen được báo cáo ở mức 540 USD/tấn cfr.

Nhu cầu chậm, phế thép giảm đang gây áp lực lên giá thép cây Thổ Nhĩ Kỳ và sẽ còn kéo dài qua tháng sau. Tuy nhiên, giá vẫn có biến động tăng đan xen khi phế phục hồi vào mùa đông, dao động khoảng 650-680 USD/tấn fob về cuối năm.

PHẾ THÉP

Giá nhập khẩu phế liệu sắt của Thổ Nhĩ Kỳ đã giảm hơn 10 USD/tấn khi bán ở Romania trong khi các nhà máy cho thấy dấu hiệu rõ ràng hơn rằng họ đang nhắm mục tiêu giá biển sâu dưới mức chào hàng của Mỹ là 365 USD/tấn nghe nói vào thứ ba.

Trên thị trường nhập khẩu nước biển sâu, không có chào mua mới xuất hiện nhưng các nhà máy đã thông báo rõ ràng với các nhà cung cấp rằng giá mức chào mua cho phế thép Hoa Kỳ ở mức 365 USD/tấn được nghe hôm thứ Ba là không còn khả thi đối với họ. Các nhà máy ước tính hiện nhắm mục tiêu giá gần hơn nhiều đến 360 USD/tấn cho lần mua tiếp theo do họ vẫn chưa tìm thấy nhu cầu nội địa đáng kể nào đối với thép cây ở mức 670-680 USD/tấn xuất xưởng, không bao gồm VAT, tại thị trường nội địa.

Việc Thổ Nhĩ Kỳ không quan tâm đến 365 USD/tấn cfr đối với HMS 1/2 80:20, cùng với nhu cầu Châu Á giảm trong tuần, có thể đã khiến nhiều nhà cung cấp phế liệu giảm giá mua bên bến trong 24 giờ qua. Nhiều nhà cung cấp của Mỹ được cho là đã giảm giá bán tại bến xuống 10 USD/tấn vào tối ngày thứ năm hoặc nói với các nhà cung cấp phụ của họ rằng họ đang có kế hoạch giảm giá trong những ngày tới.

Nhiều nhà cung cấp lục địa Châu Âu đã giảm giá thầu xuống 305-315 Euro/tấn vào ngày thứ năm. Ở giai đoạn này vẫn chưa rõ liệu các nhà cung cấp Hoa Kỳ và Châu Âu có thể thu được khối lượng lớn ở mức giá thầu mới của họ hay không.

Giá tháng 10-tháng 11 dự kiến dao động 340-360 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ.

Lưu ý: Dự báo sẽ được cập nhật vào mỗi thứ 2, thứ 4, thứ 6 hàng tuần