Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường TG ngày 24/01/2022

HRC

_  Giá HRC Bắc Âu tăng trưởng do một số nhà xuất khẩu lớn rút lại hoặc tăng giá chào hàng, cộng với sự hỗ trợ từ các sản phẩm hạ nguồn.

Các nhà sản xuất Ai Cập rút lại chào bán và dự kiến tăng giá, trong khi một nhà máy Nhật Bản đang chào bán khoảng 780 Euro/tấn tới Châu Âu. Các nhà sản xuất Thổ Nhĩ Kỳ đã thổi phồng tác động của nguồn cung khí đốt bị hạn chế, điều này cũng có thể đóng vai trò là những lời chào hàng chắc chắn hơn. Một nhà sản xuất Ấn Độ đã thảo luận về 780 Euro/tấn cfr cho đợt giao hàng vào cuối tháng 3.

Ngoài ra còn có sự hỗ trợ từ nguồn cung các sản phẩm hạ nguồn thép cuộn cán nguội và mạ kẽm nhúng nóng thắt chặt hơn, mặc dù các nhà máy đang vật lộn để tăng HRC.

Một nhà sản xuất thép ở Trung và Đông Âu cho biết họ đã bán vào Đức với giá khoảng 925 Euro/tấn giao Ruhr, trong khi một nhà sản xuất khác bán 3,000 tấn vào thị trường địa phương với giá 900 Euro/tấn giao, tương đương với khoảng 920 Euro/tấn vào Đức.

Tuy nhiên, đà tăng giá sẽ bị cản trở bởi nhu cầu thấp, tính than khoản vẫn rất ít trong toàn bộ sản phẩm thép cuộn vì hầu hết người mua đều có nhiều kho dự trữ tại các bãi của họ và tại các cảng. Nhu cầu ô tô đã tăng lên, nhưng nó chỉ ở mức nhẹ. Do đó, giá sẽ còn biến động giảm trong phạm vi 50 Euro/tấn trong tháng 1-tháng 2.

_    Giá HRC Mỹ tiếp tục giảm do các trung tâm dịch vụ hạn chế mua trong bối cảnh giá cả không chắc chắn. Người mua cho biết giá mua ít nhất là 1,450 USD/tấn, trong khi giá chào bán dao động từ 1,400-1,500 USD/tấn.

Thời gian giao hàng ở Midwest giảm xuống còn ba tuần từ 3-4 tuần, do các trung tâm dịch vụ giữ cho lượng mua giao ngay của họ bị hạn chế và bị mắc kẹt ở mức tối thiểu theo hợp đồng của họ.

Biến thể mới của Covid-19 đã tác động đến thị trường trên diện rộng, hạn chế lượng lao động có sẵn để sản xuất sản phẩm và hạn chế ít nhất một số nhu cầu.

Những người tham gia thị trường báo cáo rằng nhà sản xuất thép bằng lò điện hồ quang (EAF) Steel Dynamics (SDI) sẽ không khởi động xưởng nấu chảy tại nhà máy mới ở Texas cho đến tháng 2, lần trì hoãn mới nhất đối với cơ sở này. SDI ban đầu dự định bắt đầu tan chảy vào giữa năm 2021.

Giá HRC nhập khẩu vào Houston giảm 15 USD/tấn xuống còn 1,200 USD/tấn ddp.

Chênh lệch giữa phế liệu giao số 1 được giao cho các nhà máy ở Midwest và giá bán HRC tăng ít hơn một phần trăm so với tuần trước lên 990 USD/tấn do giá HRC giảm được bù đắp bằng mức giảm 60 USD/tấn của phế liệu tháng 1. Một năm trước, mức chênh lệch là 760 USD/tấn.

Thị trường kỳ hạn HRC CME Midwest đã giảm trong tuần trước. Giá tháng 3 giảm 42 USD/tấn xuống còn 1,135 USD/tấn, trong khi giá tháng 4 giảm 34 USD/tấn xuống còn 1,056 USD/tấn. Giá kỳ hạn tháng 5 giảm 28 USD/tấn xuống 1,032 USD/tấn, trong khi giá tháng 6 giảm 17 USD/tấn xuống 1,008 USD/tấn. Giá tương lai tháng 7 là 985 USD/tấn.

Thị trường HRC Mỹ sẽ còn chịu áp lực chính từ nhu cầu tiêu thụ chậm, dịch coronavirus với biến thể omicron đang tăng trưởng chóng mặt kìm hãm nhu cầu, do đó, dự kiến giá còn giảm về tháng 1-tháng 2 xuống mức 1,400-1,500 USD/tấn. Thị trường sau đó có thể nhận được hỗ trợ từ dự luật cơ sở hạ tầng 1,200 tỷ USD của Tổng thống Biden và tăng nhẹ trong tháng 3-tháng 4.

_   Các nhà máy HRC ở Thổ Nhĩ Kỳ dự kiến ​​sẽ cố gắng nâng giá trở lại, sau khi tìm thấy đủ nhu cầu trong nước trong bối cảnh chi phí sản xuất cao hơn và thiếu nguồn cung nhập khẩu, đặc biệt là từ Nga.

Các dấu hiệu thị trường đã được nghe thấy ở mức 830-850 USD/tấn xuất xưởng trong tuần này, với doanh số bán hàng được kết luận là 845 USD/tấn xuất xưởng cho các đợt giao hàng trong tháng 3. Những người tham gia thị trường kỳ vọng các nhà sản xuất sẽ đẩy giá lên 860-880 USD/tấn xuất xưởng cho đợt giao hàng trong tháng 4.

Nga vẫn không có thị trường đối với người mua Thổ Nhĩ Kỳ, chỉ có Ukraine và Ấn Độ hoạt động trong tháng 1. Ngoài ra, giá phế liệu cao hơn khoảng 10 USD/tấn từ giữa tháng 12, cùng với các chi phí sản xuất khác, đang khuyến khích các nhà sản xuất Thổ Nhĩ Kỳ tăng giá thêm.

Giá dự kiến sẽ biến động tăng trong tháng 1-tháng 2 dựa vào chi phí đầu vào tăng và nhu cầu tăng cho năm mới. Giá chào xuất khẩu tháng 2 đạt tầm 850-860 USD/tấn fob.

_ Nguyên liệu Ấn Độ có giá cạnh tranh đã đè nặng lên kỳ vọng vào thị trường xuất khẩu thép cuộn CIS, mặc dù phân bổ thấp trong những tháng gần đây.

Không có sẵn hàng xuất khẩu từ Nga, như trường hợp đã xảy ra từ khoảng tháng 11, và chỉ một số ít có sẵn từ Ukraine. Người mua hy vọng có thể giảm giá 5-10 USD/tấn, trong khi các nguồn bên bán cho biết 800 USD/tấn có thể chấp nhận được đối với họ.

Thị trường dự kiến còn áp lực trong tháng 1-tháng 2 khi sự cạnh tranh giữa các nguồn gia tăng, đối mặt với giá giảm từ Trung Quốc và nhu cầu giải phóng tồn kho, kéo giá giảm thêm 40-50 USD/tấn.  

THÉP CÂY

_ Nhiều nhà máy thép cây Châu Âu thông báo tăng giá tháng 1 do chi phí năng lượng tăng cao. Trước kỳ nghỉ lễ, các nhà máy của Ý chỉ ra mục tiêu mới đối với thép cây ở mức 550 Euro/tấn xuất xưởng đối với giá cơ sở tại thị trường nội địa, so với mức khả thi là 490-500 Euro/tấn xuất xưởng vào giữa tháng 12 (750-760 Euro/tấn). Hầu hết các nhà sản xuất dự định chỉ quay trở lại giao dịch vào tuần tới, nhưng các nguồn tin cho rằng giá sẽ tiếp tục tăng vì các ước tính cho thấy chi phí sản xuất có thể tăng trên 100 Euro/tấn trong tháng 1 do chi phí năng lượng, vận chuyển và nguyên liệu thô cao hơn.

Dự kiến các hoạt động xây dựng vẫn trì trệ sau lễ do thiếu nhân công do đại dịch, gây áp lực lên giá. Tuy nhiên, giá giảm hạn chế vì chi phí năng lượng tăng và Chính phủ sẽ có các kích thích cho xây dựng đầu năm. Giá giảm khoảng 30-50 Euro/tấn trong 2 tháng đầu năm.

_  Các nhà sản xuất thép gồm Gerdau, Nucor và Commercial Metals (CMC) đã công bố đợt tăng giá thép cây mới, sau khi tăng 40 USD/tấn tháng trước do nguồn cung phế liệu thắt chặt đã hỗ trợ giá thép cây. Giá thép cây trong nước được thảo luận ở mức 1,000 USD/tấn.

Nhu cầu năm sau sẽ được hỗ trợ từ dự luật cơ sở hạ tầng 1,200 tỷ USD của tổng thống Joe Biden, song giá đầu năm sẽ chịu áp lực nhu cầu thấp nên giá cả biến động quanh mức 1,000 USD/tấn trong tháng 1-tháng 2.

_ Các nhà xuất khẩu thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ duy trì mức chào hàng do giá nhập khẩu phế liệu tăng và để bảo vệ lợi nhuận.

Chênh lệch thép cây- phế liệu khoảng 230 USD/tấn hiện là hòa vốn cho các nhà sản xuất thép Thổ Nhĩ Kỳ, sau khi chi phí năng lượng tăng mạnh trong bốn tháng qua. Giá nhập khẩu phế liệu Thổ Nhĩ Kỳ ở mức 470 USD/tấn cfr, vì vậy tất cả các nhà sản xuất thép không sẵn lòng xem xét bán khối lượng lớn thép cây ở mức 690 USD/tấn fob Thổ Nhĩ Kỳ tính trên cơ sở trọng lượng thực tế.

Một nhà máy ở Istanbul đưa ra mức giá tương đương 715 USD/tấn xuất xưởng, chưa bao gồm VAT, nhưng sẵn sàng bán ở mức 710 USD/tấn xuất xưởng, chưa bao gồm VAT. Một nhà máy Marmara được chào giá tương đương 710 USD/tấn xuất xưởng, chưa bao gồm VAT, nhưng sẵn sàng bán ở mức 705 USD/tấn xuất xưởng, không bao gồm VAT.

Chi phí năng lượng, phế tăng sẽ hỗ trợ giá thép cây Thổ Nhĩ Kỳ nhưng nhu cầu chậm sẽ khiến giá biến động, trước sự suy yếu tương tự ở thị trường Châu Á và các thị trường khác. Giá sẽ phục hồi vào tháng 2, đạt tầm 720-740 USD/tấn fob.

_ Giá thép cây không thay đổi trong tuần này, do sự phục hồi của giá phế liệu và phôi vào đầu tháng 1 được bù đắp bởi sự cạnh tranh mạnh mẽ trong phân khúc sản phẩm dài.

Cung cấp thép cây từ Biển Đen khan hiếm do người mua tỏ ra ít quan tâm đến việc dự trữ lại, trong khi các đối thủ cạnh tranh chính vẫn không thu hút được nhiều nhu cầu ở mức khoảng 700 USD/tấn fob Thổ Nhĩ Kỳ.

Nhu cầu chậm sẽ tiếp diễn hết tháng này nên giá cả diễn biến ổn định. Thị trường sẽ phục hồi trở lại vào tháng 2 khi nhu cầu trở lại và chi phí phế liệu tăng, hỗ trợ giá phục hồi 30-40 USD/tấn.

PHẾ THÉP

Giá nhập khẩu phế liệu của Thổ Nhĩ Kỳ giảm nhẹ vào thứ Sáu.

Một nhà cung cấp ở Baltic đã bán 28,000 tấn HMS 1/2 80:20 ở mức 489-470 USD/tấn và 5,000 tấn bonus trên cơ sở cfr Iskenderun cho lô hàng tháng 2.

Một nhà cung cấp thứ hai ở Baltic đã bán HMS 1/2 80:20 ở mức 467.50 USD/tấn cfr Marmara cho lô hàng tháng 2.

Một số giao dịch cũng được cho là đã kết thúc vào tuần trước. Một nhà cung cấp của Mỹ đã bán 15,000 tấn HMS 1/2 80:20 với giá 470 USD/tấn và 20,000 tấn vụn Iskenderun với giá 490 USD/tấn cfr cho lô hàng tháng 2, và một nhà cung cấp ở Anh được cho là đã bán hai lô hàng trên một chiếc Marmara và một cfr Iskenderun.

Áp lực giảm giá của các nhà sản xuất thép trong suốt tuần này dự kiến ​​sẽ thúc đẩy một số nhà cung cấp bán chỉ dưới 470 USD/tấn cfr và người mua cũng dự kiến ​​sẽ mua hàng ngay lập tức nếu có bất kỳ khoản chiết khấu nào từ 470 USD/tấn cfr. Hầu hết các nhà cung cấp phế liệu biển sâu đã không muốn bán dưới 470 USD/tấn cfr trong nhiều ngày.

Giá sẽ còn biến động phạm vi hẹp trong tháng 1-tháng 2 ở mức 460-470 USD/tấn cfr.

Lưu ý: Dự báo sẽ được cập nhật vào mỗi thứ 2, thứ 4, thứ 6 hàng tuần.