Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường TG ngày 23/9/2022

HRC

_ Một số nhà sản xuất đang bắt đầu điều chỉnh kỳ vọng của họ, với hầu hết người mua rời khỏi thị trường và với mục tiêu của người mua là giảm nguyên liệu nhập khẩu.

Người mua tin tưởng rằng họ sẽ có thể thương lượng giá xuất xưởng theo mức được giao, như trường hợp thường xảy ra trước đây. Nhưng ngay cả như vậy, những lời chào mời thấp hơn hiện đang được đưa ra trên thị trường, với một số người nói rằng họ đã được cung cấp 760 Euro/tấn xuất xưởng.

Không phải tất cả các nhà sản xuất đều hoạt động trên thị trường. Và những người đang hoạt động dường như đang điều chỉnh mục tiêu để tìm kiếm mức tăng phù hợp với ArcelorMittal, thay vì đã nói về đầu tháng 9 là + 50-100 Euro/tấn. Thay vào đó, mức tăng 10-20 Euro/tấn sẽ là đủ, xem xét kịch bản nhu cầu hiện tại.

Một số người mua dự kiến ​​giá nhập khẩu sẽ bắt đầu giảm trở lại, cho biết họ dự báo 620-630 Euro/tấn cfr vào giữa tháng tới. Các chào bán nhập khẩu vẫn xuất hiện trên 700 Euro/tấn cif, mặc dù một số người mua nói rằng mức thấp hơn là có thể. Mức này đã vấp phải sự hoài nghi của nhiều người tham gia thị trường, vì giá được nghe chủ yếu ở mức và trên 710 Euro/tấn cif tương đương bao gồm thuế từ Thổ Nhĩ Kỳ.

Nguyên liệu Nhật Bản và Đài Loan đã được báo giá ở mức 720 Euro/tấn cif cho lô hàng từ tháng 11 đến tháng 12. Các thương nhân cho biết đã có đặt trước với giá chào mới cao hơn mà người mua không công khai.

Nhưng tâm lý vẫn còn lung lay và nhu cầu thấp, với các trung tâm dịch vụ thép khó tăng giá, trong khi các nhà sản xuất ống cũng phải đối mặt với giá sản phẩm cuối cùng thấp. Nhiều người mua không tham gia thị trường, trong đó một số không có kế hoạch mua bất kỳ sản phẩm nào trong thời gian còn lại của năm.

Thị trường chịu áp lực từ hàng nhập khẩu giá thấp từ Châu Á khi tiêu thụ khu vực này vẫn chậm chạp. Tuy nhiên, việc thiếu khí đốt có thể dẫn tới các cắt giảm sản xuất và chi phí năng lượng tăng hỗ trợ giá, cộng với sức mua dần phục hồi từ tháng 10. Việc các nhà máy giảm sản xuất để hạn chế thua lỗ cũng giúp giảm nguồn cung. Do đó, sự kháng cự sẽ dần giúp các nhà máy đặt giá sàn và giá cả phục hồi trở lại nhưng không nhiều. Giá cả dự kiến biến động và phục hồi vào tháng tháng 10-tháng 11 lên khoảng 850 Euro/tấn.

_ Giá HRC Mỹ giảm nhẹ trong tuần này do doanh số bán hàng khối lượng lớn được báo cáo có giá thấp hơn. Hầu hết các nhà máy được cho là đang giữ các chào bán ở mức 800 USD/tấn, mặc dù nhiều lần mua lớn đã được một số ít người mua báo cáo khoảng 700 USD/tấn, khiến các trung tâm dịch vụ nhỏ hơn thất vọng.

Nhiều người mua vẫn từ chối mua hàng sẽ làm tăng tồn kho của họ, chọn giữ hàng tồn kho thấp hơn là tham gia vào thị trường không chắc chắn. Chênh lệch giữa phế liệu số 1 được giao cho các nhà máy ở Midwest và giá bán HRC không đổi ở mức 438 USD/tấn.

Một năm trước, mức chênh lệch là 1,441 USD/tấn, mức chênh lệch cao nhất từng được ghi nhận trong lịch sử giá và là kết quả của việc giá thép tăng vọt do sự gián đoạn liên quan đến Covid-19.

Nhìn chung giá cả vẫn đang áp lực do nhu cầu kém và kiềm chế lạm phát gây áp lực cho giá. Tuy nhiên, triển vọng thị trường sẽ phục hồi nhẹ từ tháng 10, đạt khoảng 850 USD/tấn cho HRC Midwest khi nhu cầu phục hồi, giá phế tăng do thắt chặt cung và tình hình cải thiện chung của thị trường toàn cầu.

_ Các chào hàng của Thổ Nhĩ Kỳ đối với thép cuộn cán nóng đã giảm trở lại, sau một vài tuần tăng.

Các nhà máy hiện đang có mặt trên thị trường tìm kiếm giá xuất xưởng từ 670-690 USD/tấn, mặc dù cũng được giảm giá khoảng 10-20 USD/tấn. Tuần trước, các nhà máy đang nhắm mục tiêu 700 USD/tấn xuất xưởng.

Về phía nhập khẩu, chào hàng từ các nhà máy Đông Nam Á và Ấn Độ ở mức 640-660 USD/tấn cfr, một số được thông qua thương lái. Một đợt bán hàng đã được nghe thấy nhưng chưa được xác nhận ở mức 610 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ cho một nhà cán lại.

Xuất khẩu từ Thổ Nhĩ Kỳ đã chậm lại trong tuần này, nhưng một số nhu cầu đã được báo cáo ở Balkan, nơi thông thường yêu cầu đối với các tấn thấp. Tại Bulgaria, mục tiêu được đưa ra là 650 USD/tấn fob, trong khi ở một số điểm đến ngoài EU, ý tưởng giá cao hơn một chút do không có thuế nhập khẩu. Người mua ở các điểm đến chính như Nam Âu đã đánh bắt giá mà không có nhu cầu.

Một nhà sản xuất đã được nghe nói giá xuất khẩu là 650 USD/tấn fob. Các chào bán khác lên đến 680 USD/tấn fob. Doanh số đạt 600-650 USD/tấn fob từ cuối tháng 8-9. Trên thị trường xuất khẩu, giá chào dao động trong khoảng 770-800 USD/tấn fob. Không có giao dịch nào được nghe thấy.

Dự kiến giá cả điều chỉnh tăng nhẹ từ tháng 10 khi giá toàn cầu cải thiện và nguồn cung nội địa Thổ Nhĩ Kỳ giảm, cộng với các chi phí điện và khí đốt gia tăng. Phạm vi giá tầm 800-820 USD/tấn fob.

THÉP CÂY                

_ Thép cây của Mỹ vẫn ổn định trong tuần, ngay cả khi giá thép cây nhập khẩu giảm, quay trở lại mức thấp hơn so với nội địa.

Thép cây xuất xưởng Midwest vẫn ở mức 980 USD/tấn, trong khi thép cây nhập khẩu giảm xuống còn 940 USD/tấn từ 1,000 USD/tấn vào tuần trước và tuần trước đó.

Nhu cầu thép cây ở Mỹ vẫn mạnh và dự kiến ​​sẽ vẫn như vậy trong tương lai gần và trung hạn khi hoạt động xây dựng tiếp tục và chi tiêu cho cơ sở hạ tầng dự kiến ​​sẽ tăng trong năm tới.

Tuy nhiên, một số áp lực giảm giá vẫn tiếp tục gia tăng khi thị trường sắt thép phế liệu trong nước tiến tới đóng cửa vào tháng 9 với mức giá thỏa thuận giữa mức đi ngang xuống thấp hơn 30 USD/tấn. Hoạt động buôn bán phế liệu yếu hơn đối với phế lượng cao so với các loại phế liệu khác và ở các thị trường phía Bắc, nơi các chương trình thu mua của các nhà máy được báo cáo là nhỏ hơn.

Viện Sắt và Thép Mỹ báo cáo sản lượng thép giảm mạnh vào tuần trước, có thể phản ánh ảnh hưởng của vụ hỏa hoạn tại nhà máy Mingo Junction của JSW Steel ở Ohio.

Các nhà xuất khẩu Thổ Nhĩ Kỳ duy trì mức chào hàng cao do giá năng lượng ở nước này vẫn ở mức cao, có thể vào cuối năm nay, mặc dù chi phí sản xuất đã giảm cùng với giá phế liệu. Thép cây nhập khẩu được điều chỉnh thấp hơn do nguyên liệu sẵn có trên thị trường dồi dào.

Giá dự kiến ​​sẽ dần phục hồi từ cuối tháng 9-tháng 10 khi nguồn cung giảm do các hoạt động bảo trì, nhu cầu dần phục hồi sau khi chậm chạp suốt kể từ tháng 4 và chi phí nguyên liệu tăng. Phạm vi giá tăng lên 1000 USD/tấn fob.

_ Các nhà giao dịch thép cây nội địa Thổ Nhĩ Kỳ đã đưa ra mức giá cao hơn cho người tiêu dùng cuối ngày hôm qua sau khi mua vào ngày trước nhưng nhu cầu của người dùng cuối vẫn chưa rõ ràng, theo các nhà dự trữ.

Có vẻ như các nhà sản xuất thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ phần lớn sẽ cần chờ đợi đợt bán hàng mới và xem người dùng cuối phản ứng như thế nào với giá thép cây cao hơn của thương nhân sau khi thương nhân mua nguyên liệu của nhà sản xuất. Một nhà sản xuất Iskenderun cho biết họ bán được khoảng 705 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm VAT, khoảng 15,300 lira/tấn xuất xưởng bao gồm VAT.

Các nhà kinh doanh thép cây ở Istanbul đưa ra 15,000-15,100 lira/tấn xuất xưởng bao gồm VAT, tương đương 692-696.60 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm VAT. Các nhà kinh doanh thép cây Iskenderun chào giá 15,200 lira/tấn xuất xưởng bao gồm VAT, tương đương 701.20 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm VAT.

Các nhà sản xuất Thổ Nhĩ Kỳ chủ yếu đưa ra mức giá tương đương là 690-715 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm VAT sau khi nhu cầu tăng vào ngày hôm qua. Các chào bán cấp thấp hơn đến từ các nhà máy Izmir. Giá chào bán của các nhà máy Marmara ở mức khoảng 700 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm VAT, và các nhà máy Iskenderun đưa ra ở mức cao hơn của phạm vi này.

Doanh số bán thép cây trong nước cao hơn tính theo đồng đô la Mỹ đã kéo giá thép thanh vằn cao hơn trong ngày hôm qua. Doanh số bán cho Israel cũng được ghi nhận đã chốt vào cuối tuần trước ở mức khoảng 680 USD/tấn fob Thổ Nhĩ Kỳ tính theo trọng lượng thực tế.

Phế giảm giá, nhu cầu chậm, sự suy yếu thị trường toàn cầu do lạm phát sẽ còn gây áp lực lên giá thép cây Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, triển vọng giá dần ổn định hơn từ tháng 10 lên 780 USD/tấn fob khi phế tăng và nhu cầu trở lại.

PHẾ THÉP

Giá nhập khẩu phế liệu của Thổ Nhĩ Kỳ đã giảm do đợt bán Scandinavia cho lô hàng tháng 10 chốt hôm qua.

Một nhà cung cấp ở Scandinavia đã bán HMS 1/2 80:20 ở mức khoảng 350 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ cho lô hàng tháng 10 vào ngày hôm qua.

Người mua Thổ Nhĩ Kỳ cảm thấy rất khó để tìm lại bất kỳ chào bán nào trong ngày hôm qua, không có chào bán nào được trích dẫn trên thị trường ngoài mức 374-375 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ cung cấp cho HMS 1/2 80:20 cao cấp hôm qua.

Người mua Thổ Nhĩ Kỳ đang bắt đầu chấp nhận rằng việc gia tăng mua hàng nhập khẩu số lượng lớn ở Nam Á kể từ tháng 6 có thể là một sự thay đổi cơ cấu có thể được duy trì trong tương lai gần. Các đợt mua số lượng lớn liên tiếp ở Nam Á trong ba tháng qua đã tạo ra ảnh hưởng đáng kể trong việc hấp thụ trọng tải dư thừa và hỗ trợ giá nhập khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ. Một nhà xuất khẩu Baltic được cho là đã bán một lô hàng rời cho Bangladesh trong tuần trước trong khi một nhà xuất khẩu của Anh được cho là đã bán một lô hàng 40,000 tấn có chứa phế vụn với giá 415 USD / tấn cfr cho nhiều người mua Ấn Độ vào đầu tuần này.

Các nhà sản xuất thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ đã đưa ra mức cao hơn trong ngày hôm qua, mặc dù hầu hết các nhà sản xuất thép phải chờ xem người dùng cuối phản ứng như thế nào với mức chào giá thép cây cao hơn của thương nhân hôm nay để đánh giá hướng đi trong tương lai và sau khi nhu cầu về nguyên liệu của các nhà sản xuất bình ổn so với ngày trước. Nhưng một nhà sản xuất Iskenderun cho biết họ đã bán khoảng 15,300 Lira/tấn xuất xưởng bao gồm VAT, tương đương khoảng 705 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm VAT.

Giá dự kiến phục hồi tháng 9- tháng 10 lên 380-400 USD/tấn cfr theo giá toàn cầu, giá thép phục hồi và nhu cầu cải thiện.

Lưu ý: Dự báo sẽ được cập nhật vào mỗi thứ 2, thứ 4, thứ 6 hàng tuần