Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường TG ngày 22/4/2022

HRC

_  Giá HRC Châu Âu trên đà giảm do nhu cầu yếu ớt. Một người bán tại Benelux đã bán khoảng 5,000 tấn với giá 1,300 Euro/tấn xuất xưởng Ruhr, trong khi một nhà sản xuất Đức đang chào bán ở mức tương tự.

Một nhà máy trong nhóm các quốc gia Visegrad đã nhắm tới 1,250-1,300 Euro/tấn cho HRC nhưng cho đến nay vẫn chưa đạt được doanh số bán hàng nào. Theo một công ty thương mại, một nhà máy ở Ý đã nhắm mục tiêu 1,265 Euro/tấn được giao, nhưng không nhận được nhu cầu.

Thị trường trên khắp Châu Âu vẫn trầm lắng, với một số người tham gia vào kỳ nghỉ. Nhiều trung tâm dịch vụ đã chọn không mua mà thay vào đó là tiêu thụ hàng dự trữ của chính họ, phù hợp với dòng chảy vào càng nhiều càng tốt. Thị trường Ý về cơ bản là im lặng, với rất nhiều lời chào hàng nhập khẩu không thu hút được sự quan tâm. Nguyên liệu của Ấn Độ được báo giá ở mức 1,010-1,020 Euro/tấn cif, nhưng vẫn có rất ít mong muốn đặt hàng và không phải tất cả các nhà máy đều vui lòng bán vào Ý do tàu xếp hàng tại các cảng quan trọng.

Nhìn chung đà tăng giá đã dần hạ nhiệt do nhu cầu tiêu thụ suy yếu sau khi cuộc chiến Nga-Ukraine gây nên sự hoảng loạn trên thị trường, khiến người mua thu mua quá nhiều. Do đó, triển vọng giá trong 2 tháng tới sẽ biến động giảm, về khoảng 1,100-1,200 Euro/tấn.

_ HRC Mỹ vẫn ổn định do thị trường chững lại trong kỳ nghỉ cuối tuần và những người tham gia tiếp tục đánh giá nhu cầu. Một số chào giá HRC đã được nghe thấy ở mức thấp nhất là 1,460 USD/tấn, với hầu hết là 1,500 USD/tấn.

Nhu cầu vẫn ổn định nhưng nhiều khách hàng và trung tâm dịch vụ chỉ mua cho nhu cầu tức thời vì họ làm việc để xoay chuyển hàng tồn kho.

Các nhà sản xuất ô tô General Motors (GM) và Toyota đều thông báo cắt giảm sản lượng trong tháng 4, với việc GM khôi phục lại nhà máy xe tải cỡ lớn ở Indiana trong tuần này sau hai tuần ngừng hoạt động. Toyota sẽ cắt giảm sản lượng 47,000 xe ở Bắc Mỹ trong tháng 4. Việc tiếp tục cắt giảm đã cắt giảm tiêu thụ thép thành phẩm và sản xuất phế liệu chính.

Giá HRC nhập khẩu vào Houston giảm 46 USD/tấn xuống còn 1,497 USD/tấn ddp do lượng cung cấp nhập khẩu vào Mỹ bị hạn chế. Giá cả dao động rộng rãi do chi phí vận chuyển cao và giá toàn cầu.

Dự kiến giá HRC Mỹ suy yếu 2 tháng tới khi đà tăng phế liệu hạ nhiệt, nguồn cung từ các thị trường nhập khẩu giá thấp gây áp lực và sức mua suy yếu. Do đó, phạm vi giá trở về 1,200-1,300 USD/tấn.

_ Nhu cầu đối với các sản phẩm thép dẹt của Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục giảm trong tuần này, nhưng các nhà sản xuất sẵn sàng giảm giá hơn.

Giá chào HRC trong tuần này nằm trong khoảng 1,280-1,300 USD/tấn xuất xưởng, với chiết khấu được đưa ra đối với đơn hàng lớn. Nhưng những người tham gia thị trường báo cáo giá thấp hơn từ 1,220-1,250 USD/tấn xuất xưởng được bán rộng rãi. Tuy nhiên, doanh số bán hàng vẫn chậm chạp do nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ suy yếu khiến người mua không mấy tin tưởng để mua hàng và giá hạ nguồn đang giảm.

Ngoài ra, giá nhập khẩu vẫn rất cạnh tranh nhưng nhu cầu mua vào vẫn thấp. Một nhà sản xuất Nga được cho là đã bán với giá 1,000 USD/tấn cfr ở Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng nhiều người tham gia thị trường nghi ngờ điều này có thể xảy ra khi xem xét các vấn đề về thanh toán. Một nhà máy khác của Nga đã không có mặt trên thị trường, và một phần ba được cho là đang chào bán với giá 990 USD/tấn cfr, nhưng vẫn không nhận nhu cầu.

Nguyên liệu Trung Quốc được báo giá 1,000 USD/tấn cfr, và Ấn Độ được báo giá từ 1,030-1,050 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ. Một chào bán ở Bắc Âu cũng đã được đưa ra ở mức 1,300 USD/tấn cfr.

Về mặt xuất khẩu, các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ chủ yếu chào trên mức 1,200 USD/tấn fob, nhưng không có nhu cầu ở mức giá này. Một thỏa thuận đã được đưa ra ở mức 1,190 USD/tấn fob cho một trọng tải nhỏ, nhưng không thể xác minh được. Một số lô hàng nhỏ vẫn được giao dịch sang các nước Châu Âu không thuộc EU, những quốc gia bị ảnh hưởng bởi cuộc xung đột ở Ukraine.

Nhu cầu tiêu thụ trong nước và xuất khẩu đang chậm lại gây khó khăn cho đà tăng giá thép cuộn Thổ Nhĩ Kỳ, tuy nhiên, giá vẫn được hỗ trợ từ chi phí đầu vào cao. Do đó, giá dự kiến biến động và giảm về 1,000 USD/tấn fob trong 2 tháng tới.

_ Các nhà máy HRC Nga vẫn chưa thể kết thúc bán hàng tại các thị trường truyền thống, do người mua không sẵn sàng mạo hiểm với các vấn đề giao hàng.

Chào giá tại Thổ Nhĩ Kỳ và Ai Cập ở mức 1,050-1,090 USD/tấn cfr tùy thuộc vào nhà cung cấp, không thay đổi so với tuần trước. Nhưng không có doanh số bán hàng nào được báo cáo ở cả hai thị trường và ba nhà cung cấp được cho là vẫn cố gắng đưa ra các điều khoản thanh toán và bảo hiểm, mặc dù người mua ở các thị trường phi truyền thống tỏ ra quan tâm. Người mua đã hỏi ngân hàng liệu họ có xử lý giao dịch hay không, nhưng bị từ chối do các vấn đề về tuân thủ và không thể mở thư tín dụng.

Việc phá giá đồng bảng Ai Cập trong tuần này đã khiến thị trường đó bị đình trệ, sau khi nhu cầu tại nước này tăng vào ngày thứ hai. Một số thương vụ mua HRC của Trung Quốc đã được hoàn tất vào tuần trước vào Ai Cập với giá 1,050 USD/tấn cfr thông qua các thương nhân cho lô hàng vào cuối tháng 5. Vẫn còn một số chào bán ở mức này cho lô hàng tháng 6, nhưng nhu cầu đã tiêu tan.

Rủi ro mua hàng từ Nga do vấn đề thanh toán cộng với các chủ tàu từ chối đưa tàu vào vùng Biển Đen do chiến tranh sẽ còn ngăn chặn các lô hàng từ Nga. Do đó, giá luôn giữ ở mức thấp hơn các nguồn khác nhưng vẫn tăng trước sự gián đoạn cung. Cung cấp chủ yếu cho thị trường Thổ Nhĩ Kỳ ở phạm vi 1,050-1,100 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ tháng 4-tháng 5.

THÉP CÂY

_ Vẫn chưa có dấu hiệu nào cho thấy các nhà dự trữ nội địa Thổ Nhĩ Kỳ quan tâm đến thép cây địa phương, mặc dù giá đã giảm xuống dưới 900 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng (VAT).

Cả các nhà nhập khẩu phế liệu Thổ Nhĩ Kỳ và các nhà cung cấp phế liệu biển sâu đã đồng ý rằng HMS 1/2 80:20 cao cấp sẽ giảm xuống còn 600 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ. Nếu chi phí nhập khẩu phế liệu giảm hơn nữa, các nhà máy thép cây có thể chấp nhận giá thép cây xuất xưởng là 880-890 USD/tấn, chưa bao gồm VAT, sau tháng Ramadan.

Nhu cầu thép cây ở nước ngoài dự kiến ​​sẽ không tăng đến mức như nhu cầu tiêu thụ nội địa của Thổ Nhĩ Kỳ và có thể có sự chênh lệch giá tương đương đô la lớn giữa cả hai nhóm thị trường. Cũng có sự chênh lệch về giá giữa mức nhập khẩu của Châu Âu và mức nhập khẩu không thuộc Châu Âu.

Hai nhà xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ đưa ra mức giá 940 USD/tấn fob tính theo trọng lượng thực tế cho Trung Đông. Một nhà xuất khẩu thứ ba cho biết sự xuất hiện của các kho dự trữ phế liệu đạt mức trung bình dưới 600 USD/tấn cfr từ thị trường phế liệu biển sâu, biển ngắn và nội địa có nghĩa là họ có thể giảm giá bán thép cây xuống 920 USD/tấn fob cho Trung Đông khi nhu cầu từ khu vực đó lợi nhuận. Nó dự kiến ​​nhu cầu ở nước ngoài sẽ quay trở lại vào đầu tháng 5. Hai nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ cho biết họ vẫn kỳ vọng các nhà nhập khẩu Châu Âu có thể trả 940 USD/tấn fob vào đầu tháng 5.

Giá toàn cầu đang hạ nhiệt và thị trường thép Thổ Nhĩ Kỳ cũng không ngoại lệ, khi đối mặt với giá phế liệu giảm và nhu cầu suy yếu, kéo giá về khoảng 880-900 USD/tấn trong 2 tháng tới.

_ Giá thép dài Biển Đen tiếp tục giảm do chi phí đầu vào giảm, cạnh tranh gia tăng và nhu cầu chậm.

Thị trường thép cây trầm lắng trong tuần này, do nguyên liệu của Belarus tích cực được vận chuyển vào Nga với giá thấp hơn. Điều này đã khiến các nhà máy Nga cố gắng tăng xuất khẩu và giảm giá thép cây.

Trong 2 tháng tới, các nhà máy Nga sẽ còn giảm giá hơn nữa để kích cầu, trong bối cảnh giá thép và nguyên liệu thô toàn cầu đang suy yếu. Phạm vi giảm giá tầm 50-70 USD/tấn.

PHẾ THÉP

Giá nhập khẩu phế liệu của Thổ Nhĩ Kỳ giảm do giá thầu thấp hơn khi sự đồng thuận của thị trường rằng giá gần đạt 600 USD/tấn cfr đối với HMS 1/2 80:20 cao cấp.

Các dấu hiệu chào hàng ở vùng biển sâu đã được xác nhận ở mức 620 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ cho loại HMS 1/2 80:20 cao cấp nhưng họ không gặp phải giá thầu phản đối nào do người mua củng cố chỉ số 600 USD/tấn cfr cho lần mua tiếp theo của họ. Một số người mua nhắm mục tiêu thấp hơn 600 USD/tấn cfr.

Một số nhà xuất khẩu lục địa Châu Âu có khả năng giảm giá hàng tồn của họ xuống còn 495 Euro/tấn cho HMS 1/2 vào thời điểm họ bán lô hàng vào nửa cuối tháng 5, có nghĩa là giá thầu của các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ ở mức 600 USD/tấn cfr là trong tầm với.

Câu hỏi thích hợp hơn cho cả người mua và người bán bây giờ là liệu giá HMS 1/2 80:20 cao cấp có giảm xuống dưới 600 USD/tấn cfr hay không. Khả năng người bán đã đáp ứng các chỉ báo giá thầu của các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ ở mức 600 USD/tấn cfr chắc chắn khiến giá có thể giảm xuống dưới mức đó trong tháng 5.

Và áp lực hơn nữa có thể xuất hiện từ thị trường thép cây nội địa Thổ Nhĩ Kỳ yếu hơn, nơi vẫn không chắc rằng các nhà dự trữ sẽ sẵn sàng trả gần 900 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm VAT sau tháng Ramadan. Các nhà máy ở Istanbul bắt đầu cung cấp 900 USD/tấn xuất xưởng không bao gồm VAT từ hôm qua.

Nhìn chung, giá phế thép nhập khẩu Thổ Nhĩ Kỳ được hỗ trợ từ thị trường thép thành phẩm, với nhu cầu thế giới tăng đối với thép Thổ Nhĩ Kỳ khi mà nguồn cung Nga, Ukraine gián đoạn. Tuy nhiên, giá thép thế giới đang giảm sẽ gây áp lực cho giá phế, xuống tầm 570-580 USD/tấn cfr tháng 5.

Lưu ý: Dự báo sẽ được cập nhật vào mỗi thứ 2, thứ 4, thứ 6 hàng tuần.