Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường TG ngày 22/11/2021

HRC

_   Thị trường HRC Châu Âu tiếp tục phân hóa, với giá HRC Bắc Âu tăng nhẹ trong khi thị trường Ý giảm xuống.

Các nhà máy Ý đã cố gắng nâng giá giao hàng trong quý đầu tiên lên trên mức 900 Euro/tấn, dựa trên chi phí cao hơn, không thuyết phục được những người mua lớn. Các khách hàng lớn đang chú ý đến mức giao hàng 850-860 Eurro/tấn, mà họ dường như đang đạt được cho các đợt giao hàng vào tháng 1. Một số người mua đã có những đề nghị như vậy, mặc dù một số cho biết đây có thể chỉ là mức mục tiêu của khách hàng.

Người mua với yêu cầu 20,000-30,000 tấn sẽ có thể đạt được mức như vậy, hầu hết đều đồng ý. Những người mua cỡ vừa với vài nghìn tấn có thể mua ở mức 880 Euro/tấn đã giao, trong khi những khách hàng nhỏ hơn ở mức 900-920 Euro/tấn được giao.

HRC của Việt Nam đã được chào bán ở mức 950 Euro/tấn cfr Ý, mức này vẫn còn quá cao đối với một số người mua. HRC của Thổ Nhĩ Kỳ có giá 880-890 USD/tấn cfr. Một chào bán đã được nghe ở mức 960 USD/tấn cfr. Tỷ giá hối đoái của đồng euro so với đô la Mỹ đứng ở mức 1 Euro: 1.13 USD.

Nhìn chung, giá về cuối năm đang dần hạ nhiệt, do tồn kho tăng với nhu cầu chậm lại từ ngành ô tô. Thị trường nhập khẩu cũng sôi nổi với các chào giá thấp hơn từ các khu vực Thổ Nhĩ Kỳ, Châu Á do giá suy yếu tại thị trường nội địa của họ. Tuy nhiên, mức giảm chậm và hạn chế từ các chi phí năng lượng gia tăng cũng như giá đàm phán hợp đồng ô tô năm sau chốt ở mức cao. Biên độ giá cuối năm tầm 950-960 Euro/tấn ở Bắc Âu.

_   Giá HRC Mỹ giảm do giá chào bán thấp hơn và thị trường giao ngay trầm lắng. Doanh số ở mức 1,880 USD/tấn cho tháng 12 đã được báo cáo cũng như các chào bán thấp 1,750 USD/tấn. Một số chào giá thấp tới 1,720 USD/tấn. Thời gian sản xuất ở Midwest mở rộng lên 5-7 tuần từ 4-7 tuần.

Tất cả các nguồn báo cáo chỉ mua theo hợp đồng, với hầu hết giữ ở mức tối thiểu nhằm cố gắng kiểm soát hàng tồn kho. Một trung tâm dịch vụ đã báo cáo rằng khách hàng không đạt được mức tiêu thụ theo kế hoạch của họ, khiến trung tâm dịch vụ có hàng tồn kho giá cao phải giảm tải.

Giá HRC nhập khẩu vào Houston đã tăng lên 1,460 USD/tấn ddp từ 1,400 USD/tấn với mức chào bán tổng thể cao hơn, mặc dù một số chào bán từ Hàn Quốc được cho là thấp tới 1,370 USD/tấn.

Chênh lệch giữa phế liệu số 1 được giao cho các nhà máy ở Midwest và giá bán HRC giảm 1.1% xuống 1,306 USD/tấn từ 1,320 USD/tấn trong tuần trước. Mức chênh lệch cao hơn gấp đôi so với mức 472 USD/tấn năm ngoái.

Bất chấp việc Mỹ dỡ bỏ mức thuế 25% Mục 232 đối với thép của EU vào Mỹ, lượng dòng chảy từ EU vào Mỹ cũng sẽ hạn chế, nên thị trường không gặp nhiều áp lực từ hàng nhập khẩu mà chủ yếu là nhu cầu nội địa chậm và nguồn cung tăng, kéo giá giảm thêm về tầm 1,750-1,780 USD/tấn cuối năm.

_ Các nhà máy thép cuộn cán nóng của Thổ Nhĩ Kỳ giảm giá chào và sẵn sàng đàm phán, mặc dù đã bán hết hàng giao tháng 1. Giá chào tháng 2 ở mức 905-910 USD/tấn xuất xưởng.

Tuy nhiên, người mua kỳ vọng giá giảm thêm nên trì hoãn đơn hàng. Đã có cuộc thảo luận về mức xuất xưởng 870-880 USD/tấn là khả thi đối với người mua, trong khi một số người nói rằng 880-890 USD/tấn xuất xưởng sẽ được các nhà máy chấp nhận.

Chào hàng Trung Quốc lại xuất hiện trên thị trường nhập khẩu trong tuần này. Tùy thuộc vào chất lượng và trọng tải, các chào bán đã được đưa ra ở mức 835-855 USD/tấn cfr cho lô hàng tháng 12 và 865-895 USD/tấn cfr cho lô hàng tháng 1. Những người tham gia thị trường cho biết có một số điều khoản và hạn chế đối với kích thước và chất lượng, do đó nó sẽ không hấp dẫn đối với tất cả người mua. Nhưng một số đơn đặt hàng vẫn được nghe ở mức 835-845 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ. Nga vắng mặt trên thị trường, trong khi Ukraine được giao dịch ở mức 855-865 USD/tấn cif.

Tâm tình không mấy khả quan. Tình hình kinh tế ở Thổ Nhĩ Kỳ đã xấu đi hơn nữa, với đồng lira giảm giá so với đô la Mỹ đến hơn 11 Lira: 1 USD trong tuần qua. Ngay cả khi các sản phẩm thép dẹt được giao dịch bằng đô la Mỹ giữa các nhà máy và khách hàng ở Thổ Nhĩ Kỳ, thì sự suy yếu mạnh như vậy của đồng tiền này vẫn không thể bị coi thường, vì nó sẽ có tác động lan tỏa đến các lĩnh vực tiêu thụ thép.

Dự kiến giá sẽ theo xu hướng giảm về cuối năm với nhu cầu chậm và cung tăng từ nội địa cũng như hàng nhập khẩu. Giá vào khoảng 890-900 USD/tấn cuối năm.

_ Một số nhà sản xuất thép cuộn cán nóng của CIS đang hưởng lợi từ thị trường nội địa tương đối mạnh, vốn đang hạn chế phân bổ xuất khẩu của họ, trong khi những người bán đó cần cạnh tranh ở các thị trường nước ngoài truyền thống, chẳng hạn như Thổ Nhĩ Kỳ hoặc Bắc Phi, đang giảm giá chào bán của họ.

Tại khu vực Biển Đen, sự xuất hiện trở lại của các mặt hàng xuất khẩu của Trung Quốc đã làm giảm sút tâm lý khi các thương nhân chào bán và có khả năng bán - mặc dù khả năng bán được chưa được xác nhận.

Thị trường dự kiến còn áp lực về cuối năm khi sự cạnh tranh giữa các nguồn gia tăng, đối mặt với giá giảm từ Trung Quốc và nhu cầu giải phóng tồn kho, kéo giá giảm thêm 30-40 USD/tấn.

Thép cây

_ Thêm nhiều nhà máy thép dài EU tăng giá trong bối cảnh chi phí năng lượng cao hơn như Celsa và một số nhà máy Ý thông báo tăng giá 80 Euro/tấn. Trong khi đó, nhiều nhà sản xuất lò điện hồ quang ở Nam Âu đã thảo luận về việc tăng lên 35-40 Euro/tấn.

Chi phí sản xuất EAF thực tế đã tăng 120-130 Euro/tấn do chi phí năng lượng tăng, nhưng do điều kiện thị trường yếu, các nhà máy không thể tăng giá nhiều. Các nhà máy lò cao và một số nhà máy lại ở Nam Âu sẽ được hưởng lợi từ việc tiêu thụ năng lượng thấp hơn.

Nhiều nhà sản xuất vẫn đang kìm hãm việc chào bán, dành thời gian để điều chỉnh theo các điều kiện thị trường mới. Các nhà sản xuất Ý Beltrame đã tích trữ dư thừa và quyết định tạm ngừng hoạt động thay vì sản xuất với giá thấp hơn do chi phí sản xuất tăng lên. Nhưng xu hướng giá đảo ngược có thể sẽ khuyến khích các nhà máy quay trở lại thị trường sớm.

Tuy nhiên, tin tức về việc giá tăng ngay lập tức đã thúc đẩy hoạt động mua, với các nhà sản xuất báo cáo lượng đơn đặt hàng tăng vọt.

Dự kiến với các chi phí năng lượng tăng, phế liệu tăng giá do thu gom gặp khó khăn hơn sẽ khuyến khích nhu cầu trở lại, giúp các nhà máy tăng giá thêm 30-50 Euro/tấn trong tháng tới.

_   Thị trường thép cây nội địa Thổ Nhĩ Kỳ vẫn không hoạt động trong bối cảnh đồng lira tiếp tục mất giá so với đô la Mỹ.

Hầu hết các nhà máy trên toàn quốc tiếp tục báo giá thép cây ở mức 745-750 USD/tấn xuất xưởng, với một số nhà máy Marmara sẵn sàng bán ở mức 740 USD/tấn xuất xưởng, chưa bao gồm VAT. Các nhà dự trữ ở khu vực phía nam của Thổ Nhĩ Kỳ cho biết giá thấp hơn khoảng 10 USD/tấn, nhưng giao dịch đã bị đình trệ.

Sự sụt giảm mạnh của giá thép Trung Quốc gần đây đã áp lực lên thị trường thép cây Thổ Nhĩ Kỳ, cộng với phế liệu giảm giá và nhu cầu chậm. Tuy nhiên, nhu cầu từ Châu Mỹ sẽ trở lại trong tháng 11 và việc thu gom phế khó khăn vào mùa đông cũng sẽ hỗ trợ giá ổn định về cuối năm.

_ Giá thép dài CIS giảm do áp lực gia tăng từ các nhà cung cấp Châu Á.

Các nhà cung cấp Nga lại tập trung vào việc bán hàng ở thị trường nội địa, nơi giá cả hấp dẫn hơn nhiều. Chào giá từ một nhà cung cấp Ukraine ở mức 800 USD/tấn fob, nhưng giá trị có thể giao dịch được nhìn thấy thấp hơn nhiều so với mức này, vì ngay cả các khách hàng Bắc Âu cũng đang tìm kiếm mức giá thấp 700 Euro/tấn cfr, vì thép cây của Ý có sẵn ở mức 670-680 Euro/tấn fob trong tuần này.

Với sự suy yếu tại các thị trường Châu Á, giá Thổ Nhĩ Kỳ gặp áp lực sẽ kéo giá thép cây CIS giảm thêm 20-30 USD/tấn trong tháng 11, trước khi nhu cầu trở lại từ Châu Âu cuối năm có thể kéo giá tăng nhẹ trong tháng 12.

Phế liệu

Giá nhập khẩu phế liệu sắt Thổ Nhĩ Kỳ giảm với một nhà cung cấp ở Baltic đã bán HMS 1/2 80:20 ở mức 495 USD/tấn và bonus là 520 USD/tấn cfr cho một nhà máy Marmara vào ngày 18/11.

Đồng euro vẫn yếu, ở mức khoảng 1 Euro: 1.13 USD so với 1 Euro: 1.15-1.16 USD vào đầu tháng này. Đồng euro yếu hơn có thể sẽ tiếp tục khuyến khích các nhà cung cấp phế liệu ở lục địa Châu Âu và Baltic bán ra, gây áp lực lên giá nhập khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ.

Nhưng bất kỳ sự sụt giảm nào cũng có thể bị hạn chế bởi lượng hàng có sẵn trong tháng 12 khan hiếm. Các nhà cung cấp lục địa Châu Âu cho biết họ vẫn đang vật lộn để thu thập khối lượng lớn nguyên liệu, trong khi các nhà cung cấp của Nga hiện có vẻ sẽ phải đối mặt với mức thuế xuất khẩu cao hơn là 100 Euro/tấn kể từ tháng 1. Giá thu mua tại Mỹ vẫn ở mức cao, được hỗ trợ một phần bởi nhu cầu trong nước tháng 11 tăng mạnh.

Dự kiến giá tại Mỹ có khả năng tăng lên 10-20 USD/tấn trong tháng 12 do việc thu gom gặp khó khăn.

Lưu ý: Dự báo sẽ được cập nhật vào mỗi thứ 2, thứ 4, thứ 6 hàng tuần.