Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường TG ngày 21/9/2022

HRC

_ Giá HRC Ý tăng trưởng do giá nhập khẩu cao hơn một chút.

Thị trường thương mại trầm lắng, với những người tham gia lo ngại về viễn cảnh EU áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với mặt hàng của Nga.

Người mua đang cố gắng giảm giá chào mua trong nước, với lý do ArcelorMittal đã giảm giá chào tháng 11. Ý tưởng về giá của người mua ở Ý là 720-750 Euro/tấn được giao. Một trung tâm dịch vụ của Đức cho biết họ hy vọng sẽ mua được với giá 660 Euro/tấn cho một số lượng lớn HRC giao ngay, nhưng đây là mức thấp hơn so với giá chào bán, vẫn hơn 750 Euro/tấn. Một trung tâm dịch vụ khác cho biết vẫn có thể dễ dàng mua theo các thỏa thuận cũ với giá 740-750 Euro/tấn.

Thị trường đã thực sự hiểu chào bán mới của ArcelorMittal là tăng 10 Euro/tấn đối với giao hàng tháng 10 hoặc giảm 40 Euro/tấn đối với mục tiêu giao hàng tháng 11 trước đó. Mặc dù thực sự là cả hai, nhưng đó là bằng chứng nhiều hơn cho việc công ty thừa nhận mức tăng 100 Euro/tấn cho tháng 11 là quá tham vọng. Có vẻ như giá nhà sản xuất này không được chấp nhận, ít nhất là ở Ý, ở mức giao hàng 800 Euro/tấn.

Nhưng các chào bán nhập khẩu mới đã được đưa ra hôm qua và ngày 19/9. Một nhà máy Nhật Bản chào bán HRC cho lô hàng tháng 11 ở mức 730 USD/tấn cif Ý và CRC là 800 USD/tấn cif.

Một nhà cung cấp của Hàn Quốc, đáng ngạc nhiên, cũng đã đến thị trường với số lượng phân bổ hạn chế, tìm kiếm 700 Euro/tấn cfr cho HRC và 830-840 Euro/tấn cho CRC. Cả hai chào bán của các nhà máy này đều bị người mua và hầu hết các công ty thương mại cho là quá cao. HRC của Đài Loan được cho là đã đặt trước cho Antwerp với giá khoảng 710 USD/tấn cfr vào cuối tuần trước.

Một nhà máy khác của Nhật Bản chào bán CRC ở Nam Âu với giá 780 Euro/tấn cfr cho lô hàng tháng 12. Một nhà máy ở Ai Cập được cho là đang chào bán HRC ở mức 700 USD/tấn fob và 730 USD/tấn cif. Các nhà sản xuất Thổ Nhĩ Kỳ ở mức 660-680 USD/tấn fob. Có nhiều báo cáo mâu thuẫn về việc liệu 650 USD/tấn fob có còn khả thi hay không.

Thị trường chịu áp lực từ hàng nhập khẩu giá thấp từ Châu Á khi tiêu thụ khu vực này vẫn chậm chạp. Tuy nhiên, việc thiếu khí đốt có thể dẫn tới các cắt giảm sản xuất và chi phí năng lượng tăng hỗ trợ giá, cộng với sức mua dần phục hồi từ tháng 10. Việc các nhà máy giảm sản xuất để hạn chế thua lỗ cũng giúp giảm nguồn cung. Do đó, sự kháng cự sẽ dần giúp các nhà máy đặt giá sàn và giá cả phục hồi trở lại nhưng không nhiều. Giá cả dự kiến biến động và phục hồi vào tháng tháng 10-tháng 11 lên khoảng 850 Euro/tấn.

_ Giá HRC Mỹ giảm nhẹ trong tuần này do doanh số bán hàng khối lượng lớn được báo cáo có giá thấp hơn. Hầu hết các nhà máy được cho là đang giữ các chào bán ở mức 800 USD/tấn, mặc dù nhiều lần mua lớn đã được một số ít người mua báo cáo khoảng 700 USD/tấn, khiến các trung tâm dịch vụ nhỏ hơn thất vọng.

Nhiều người mua vẫn từ chối mua hàng sẽ làm tăng tồn kho của họ, chọn giữ hàng tồn kho thấp hơn là tham gia vào thị trường không chắc chắn. Chênh lệch giữa phế liệu số 1 được giao cho các nhà máy ở Midwest và giá bán HRC không đổi ở mức 438 USD/tấn.

Một năm trước, mức chênh lệch là 1,441 USD/tấn, mức chênh lệch cao nhất từng được ghi nhận trong lịch sử giá và là kết quả của việc giá thép tăng vọt do sự gián đoạn liên quan đến Covid-19.

Nhìn chung giá cả vẫn đang áp lực do nhu cầu kém và kiềm chế lạm phát gây áp lực cho giá. Tuy nhiên, triển vọng thị trường sẽ phục hồi nhẹ từ tháng 10, đạt khoảng 850 USD/tấn cho HRC Midwest khi nhu cầu phục hồi, giá phế tăng do thắt chặt cung và tình hình cải thiện chung của thị trường toàn cầu.

_ Các chào hàng của Thổ Nhĩ Kỳ đối với thép cuộn cán nóng đã giảm trở lại, sau một vài tuần tăng.

Các nhà máy hiện đang có mặt trên thị trường tìm kiếm giá xuất xưởng từ 670-690 USD/tấn, mặc dù cũng được giảm giá khoảng 10-20 USD/tấn. Tuần trước, các nhà máy đang nhắm mục tiêu 700 USD/tấn xuất xưởng.

Về phía nhập khẩu, chào hàng từ các nhà máy Đông Nam Á và Ấn Độ ở mức 640-660 USD/tấn cfr, một số được thông qua thương lái. Một đợt bán hàng đã được nghe thấy nhưng chưa được xác nhận ở mức 610 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ cho một nhà cán lại.

Xuất khẩu từ Thổ Nhĩ Kỳ đã chậm lại trong tuần này, nhưng một số nhu cầu đã được báo cáo ở Balkan, nơi thông thường yêu cầu đối với các tấn thấp. Tại Bulgaria, mục tiêu được đưa ra là 650 USD/tấn fob, trong khi ở một số điểm đến ngoài EU, ý tưởng giá cao hơn một chút do không có thuế nhập khẩu. Người mua ở các điểm đến chính như Nam Âu đã đánh bắt giá mà không có nhu cầu.

Một nhà sản xuất đã được nghe nói giá xuất khẩu là 650 USD/tấn fob. Các chào bán khác lên đến 680 USD/tấn fob. Doanh số đạt 600-650 USD/tấn fob từ cuối tháng 8-9. Trên thị trường xuất khẩu, giá chào dao động trong khoảng 770-800 USD/tấn fob. Không có giao dịch nào được nghe thấy.

Dự kiến giá cả điều chỉnh tăng nhẹ từ tháng 10 khi giá toàn cầu cải thiện và nguồn cung nội địa Thổ Nhĩ Kỳ giảm, cộng với các chi phí điện và khí đốt gia tăng. Phạm vi giá tầm 800-820 USD/tấn fob.

THÉP CÂY                

_ Thép cây của Mỹ vẫn ổn định trong tuần, ngay cả khi giá thép cây nhập khẩu giảm, quay trở lại mức thấp hơn so với nội địa.

Thép cây xuất xưởng Midwest vẫn ở mức 980 USD/tấn, trong khi thép cây nhập khẩu giảm xuống còn 940 USD/tấn từ 1,000 USD/tấn vào tuần trước và tuần trước đó.

Nhu cầu thép cây ở Mỹ vẫn mạnh và dự kiến ​​sẽ vẫn như vậy trong tương lai gần và trung hạn khi hoạt động xây dựng tiếp tục và chi tiêu cho cơ sở hạ tầng dự kiến ​​sẽ tăng trong năm tới.

Tuy nhiên, một số áp lực giảm giá vẫn tiếp tục gia tăng khi thị trường sắt thép phế liệu trong nước tiến tới đóng cửa vào tháng 9 với mức giá thỏa thuận giữa mức đi ngang xuống thấp hơn 30 USD/tấn. Hoạt động buôn bán phế liệu yếu hơn đối với phế lượng cao so với các loại phế liệu khác và ở các thị trường phía Bắc, nơi các chương trình thu mua của các nhà máy được báo cáo là nhỏ hơn.

Viện Sắt và Thép Mỹ báo cáo sản lượng thép giảm mạnh vào tuần trước, có thể phản ánh ảnh hưởng của vụ hỏa hoạn tại nhà máy Mingo Junction của JSW Steel ở Ohio.

Các nhà xuất khẩu Thổ Nhĩ Kỳ duy trì mức chào hàng cao do giá năng lượng ở nước này vẫn ở mức cao, có thể vào cuối năm nay, mặc dù chi phí sản xuất đã giảm cùng với giá phế liệu. Thép cây nhập khẩu được điều chỉnh thấp hơn do nguyên liệu sẵn có trên thị trường dồi dào.

Giá dự kiến ​​sẽ dần phục hồi từ cuối tháng 9-tháng 10 khi nguồn cung giảm do các hoạt động bảo trì, nhu cầu dần phục hồi sau khi chậm chạp suốt kể từ tháng 4 và chi phí nguyên liệu tăng. Phạm vi giá tăng lên 1000 USD/tấn fob.

_ Các nhà sản xuất thép cây nội địa của Thổ Nhĩ Kỳ giữ nguyên giá chào mua trong nước tính theo đô la Mỹ do giá nhập khẩu phế liệu không có dấu hiệu giảm thêm trong tháng 9.

Các công ty kinh doanh thép cây nội địa của Thổ Nhĩ Kỳ đưa ra mức thấp hơn một chút cho người tiêu dùng cuối cùng so với mức mà các nhà sản xuất đưa ra.

Ba nhà máy Marmara chào bán với giá tương đương 675 USD/tấn xuất xưởng, chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng (VAT). Ba nhà máy Iskenderun cũng được cung cấp ở mức này. Một nhà máy Izmir được chào bán với giá tương đương 680 USD/tấn xuất xưởng, chưa bao gồm VAT, sau khi bán 38,000 tấn vào cuối tuần trước với giá tương đương 660 USD/tấn xuất xưởng, chưa bao gồm VAT.

Không có dấu hiệu nào cho thấy nhà máy Izmir trong tuần này có thể đạt được cao hơn mức xuất xưởng 660 USD/tấn mà tại đó nhà máy này đã bán được một lượng đáng kể vào tuần trước. Nhu cầu nhìn chung vẫn ở mức thấp, nhưng có những lo ngại từ các nhà dự trữ rằng đồng lira có thể suy yếu hơn nữa so với đô la Mỹ, dự kiến ​​sẽ mạnh lên vào cuối tuần này. Điều này có thể phục hồi nhu cầu vào cuối tuần này.

Phế giảm giá, nhu cầu chậm, sự suy yếu thị trường toàn cầu do lạm phát sẽ còn gây áp lực lên giá thép cây Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, triển vọng giá dần ổn định hơn từ tháng 10 lên 780 USD/tấn fob khi phế tăng và nhu cầu trở lại.

PHẾ THÉP

Giá nhập khẩu phế liệu của Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng vào thứ Ba sau một đợt bán từ Baltic cho lô hàng tháng 10.

Nhiều nhà cung cấp phế liệu lớn đã bán tốt cho các đợt vận chuyển sắp tới trong tháng tới, có nghĩa là họ không cần phải bán hàng khẩn cấp và đã có thể chống lại nỗ lực của các nhà sản xuất thép Thổ Nhĩ Kỳ vào tuần trước để đẩy giá xuống 340 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ.

Nhu cầu tăng mạnh từ các nhà nhập khẩu Ấn Độ đối với hàng phế liệu rời từ tất cả các khu vực xuất khẩu lớn đã một lần nữa hấp thụ nguồn cung dư thừa trên thị trường đường biển. Các nhà cung cấp từ Mỹ, Anh và EU đều đã được xác nhận sẽ bán cho Ấn Độ trong tuần qua. Ấn Độ có thể sẽ tiếp tục là một khách hàng quan trọng đối với hàng phế liệu nhập khẩu số lượng lớn miễn là giá sắt giảm trực tiếp trong nước (DRI) của nước này vẫn ở mức cao và giá cước vận chuyển hàng rời vẫn ở mức thấp so với giá cước vận chuyển container.

Kỳ vọng giá nhà máy giao trong nước của Hoa Kỳ đối với các đợt giao hàng trong tháng 10 không cho thấy mức tăng mới nào nhưng giá nội địa của Hoa Kỳ vẫn cao hơn nhiều so với giá đường biển. Giá phế liệu được giao tại Hoa Kỳ ở mức 390 USD/tấn có nghĩa là các nhà xuất khẩu Hoa Kỳ không lo ngại nhiều về nhu cầu phế liệu của Thổ Nhĩ Kỳ hiện tại yếu.

Nhu cầu tiêu thụ thép cây nội địa Thổ Nhĩ Kỳ đã xuất hiện vào giữa tuần trước nhưng kể từ đó khá lẻ tẻ, không giống như các đợt tái tồn kho điển hình kéo dài 10-12 ngày với nhu cầu nhất quán thường thấy ở Thổ Nhĩ Kỳ. Nhưng ngay cả nhu cầu thép thanh hạn chế cũng đã làm tăng thêm nhu cầu phế liệu của Thổ Nhĩ Kỳ trong tuần qua và các giao dịch bí mật được cho là đã chốt, điều này càng làm suy giảm nguồn cung phế liệu biển sâu nói chung.

Triển vọng giá trung và dài hạn ở Thổ Nhĩ Kỳ vẫn yếu do nhu cầu thép thấp sẽ tiếp tục kéo dài đến cuối năm và việc cắt giảm sản lượng nhiều hơn có thể kéo theo một đợt tăng giá năng lượng khác dự kiến ​​sẽ được thực hiện trong quý I. Mặc dù vậy, việc thiếu nguồn cung phế liệu mạnh đã khiến giá phế liệu nhập khẩu tạm thời ổn định.

Giá dự kiến phục hồi tháng 9 lên 380-400 USD/tấn cfr theo giá toàn cầu, giá thép phục hồi và nhu cầu cải thiện.

Lưu ý: Dự báo sẽ được cập nhật vào mỗi thứ 2, thứ 4, thứ 6 hàng tuần