Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường TG ngày 21/10/2022

HRC

_ Giá HRC Bắc Âu tăng trưởng khi các nhà máy xoay sở để chốt một số đơn đặt hàng tại địa phương ở mức cao hơn một chút.

Nhu cầu vẫn hạn chế do tồn kho dồi dào, nhưng các nhà sản xuất báo cáo doanh số bán hàng khoảng 680 Euro/tấn và cao hơn một chút đối với khối lượng tối thiểu, trong khi các thương nhân báo cáo đặt trước ở mức 650-670 Euro/tấn.

Các chào bán nhập khẩu HRC vào Antwerp vẫn không được quan tâm do khoảng cách nhỏ so với các cấp trong nước. Nguyên liệu Châu Á đã được nghe ở mức 650 Euro/tấn fca. Tại Ý, HRC Châu Á được báo giá khoảng 620 Euro/tấn cif cho những người mua lớn, những người vẫn đang đặt giá thầu thấp hơn.

Một người bán cho biết các thương nhân đang đấu giá ở mức "có tính đầu cơ cao" đối với trọng tải địa phương do các nhà máy gặp khó khăn trong việc bán nguyên liệu. Ngoài việc giảm giá chào hàng vào Nam Âu trong những ngày gần đây, các nhà máy đang nhắm mục tiêu vào các quốc gia bên ngoài với các mức thuế áp dụng, chẳng hạn như Thổ Nhĩ Kỳ, mặc dù phải cạnh tranh với các nhà sản xuất Nga và châu Á với cơ sở chi phí thấp hơn.

Thị trường chịu áp lực từ hàng nhập khẩu giá thấp từ Châu Á khi tiêu thụ khu vực này vẫn chậm chạp, cộng với nhu cầu nội địa yếu, khiến thị trường sẽ còn suy yếu đến tháng sau. Tuy nhiên, việc thiếu khí đốt có thể dẫn tới các cắt giảm sản xuất và chi phí năng lượng tăng hỗ trợ giá, cộng với sức mua dần phục hồi từ tháng 10. Việc các nhà máy giảm sản xuất để hạn chế thua lỗ cũng giúp giảm nguồn cung. Do đó, sự kháng cự sẽ dần giúp các nhà máy đặt giá sàn và giá cả phục hồi trở lại nhưng không nhiều. Giá cả dự kiến biến động và phục hồi vào cuối năm lên khoảng 750 Euro/tấn.

_Giá HRC Mỹ tiếp tục giảm trong tuần này do nhu cầu suy yếu và ít dấu hiệu tích cực trên thị trường. Thời gian sản xuất HRC Midwest không đổi ở mức 3-4 tuần.

Hầu hết các chào bán được báo cáo từ 700-760 USD/tấn, với doanh số được báo cáo là 780 USD/tấn.

Thị trường tiếp tục chờ đợi kết quả đàm phán giữa nhà sản xuất thép tích hợp US Steel và USW về một hợp đồng mới thay thế hợp đồng đã hết hạn vào ngày 1/9. Nhiều người cho rằng một cuộc đình công tiềm năng là hành động duy nhất có thể xoay chuyển thị trường, cứu vãn việc cắt giảm sản lượng của các nhà sản xuất thép.

Chênh lệch giữa phế liệu số 1 được giao cho các nhà máy ở Midwest và HRC tăng 2.1% lên 424 USD/tấn. Một năm trước, mức chênh lệch là 1,439 USD/tấn khi giá HRC dao động gần mức cao kỷ lục.

Nhìn chung giá cả vẫn đang áp lực do nhu cầu kém và kiềm chế lạm phát gây áp lực cho giá. Tuy nhiên, triển vọng thị trường sẽ phục hồi nhẹ từ tháng 11, đạt khoảng 800 USD/tấn cho HRC Midwest khi nhu cầu phục hồi, giá phế tăng do thắt chặt cung và tình hình cải thiện chung của thị trường toàn cầu.

_ Giá HRC Thổ Nhĩ Kỳ tăng nhẹ do giá năng lượng gần đây tăng kích thích nhu cầu trong nước, nhưng cơ hội xuất khẩu vẫn khan hiếm.

Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ đang chào bán tại thị trường nội địa ở mức 720-730 USD/tấn xuất xưởng, nhưng người mua đang tìm kiếm mức 660-680 USD/tấn. Chi phí năng lượng tăng gần đây, cùng với nhu cầu thấp liên tục, khiến mức sản xuất bình thường không thể quản lý được đối với một số nhà máy, hiện đang xem xét cắt giảm sản lượng hơn nữa. Với phôi tấm không phải của Nga có giá từ 600 USD/tấn trở lên và phế liệu vẫn còn tồn tại trong công ty cho đến thời điểm hiện tại, các nhà máy đã phải tăng giá chào hàng hoặc bán thua lỗ trong nhiều trường hợp. Một nhà máy đã dừng lò điện hồ quang (EAF) trong 10 ngày trong tháng này và đang xem xét điều tương tự cho tháng 11. Một nhà máy khác chỉ bắt đầu sản xuất sau khi nhận đủ đơn đặt hàng để giảm thiểu tổn thất.

Chào giá nhập khẩu HRC ở mức 620-650 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ từ Trung Quốc và Indonesia, với Indonesia chào 640-650 USD/tấn, nhưng với lô hàng sớm hơn. Chào giá HRC của Nga vào khoảng 630 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng khách hàng đang tìm kiếm mức dưới 600 USD/tấn cfr.

Tại thị trường nội địa Thổ Nhĩ Kỳ, chào giá lên tới 780 USD/tấn xuất xưởng. Đối với một số nhà cán lại, nhập khẩu nguyên liệu cán nguội và mạ kẽm có thể là một lựa chọn có lợi hơn so với mua HRC, do chi phí chuyển đổi cao hơn trong bối cảnh giá khí đốt tự nhiên tăng.

Dự kiến giá cả điều chỉnh tăng nhẹ tháng 11-tháng 12 khi giá toàn cầu cải thiện và nguồn cung nội địa Thổ Nhĩ Kỳ giảm, cộng với các chi phí điện và khí đốt gia tăng. Phạm vi giá tầm 700-730 USD/tấn fob.

THÉP CÂY                

_ Giá thép cây Mỹ tăng nhẹ do mức chào hàng cao ở vùng Midwest. Thép cây xuất xưởng Midwest được đánh giá ở mức 975-1,000 USD/tấn, so với 960-990 USD/tấn vào tuần trước. Nhập khẩu thép cây ddp Houston vẫn ổn định ở mức 950 USD/tấn.

Nhu cầu thép cây trong nước vẫn mạnh, dự kiến sẽ duy trì đến năm 2023, nhà sản xuất Commercial Metals (CMC) cho biết trong báo cáo thu nhập của họ trong tuần này. Gói cơ sở hạ tầng liên bang dự kiến sẽ bổ sung 1.5 triệu nhu cầu hàng năm cho thị trường bắt đầu từ năm tới, CMC cho biết.

Thương mại thép của Mỹ đã giảm trong tháng thứ sáu liên tiếp, với giao dịch vụn giảm 20-30 USD/tấn, giao dịch loại nhỏ đi ngang xuống 10 USD/tấn và loại chất lượng cao xuống 30-40 USD/tấn. Các nhà sản xuất thép cây vẫn chưa phản ứng với việc giá phế liệu tiếp tục giảm.

Giá nhập khẩu vẫn ổn định do hoạt động im lặng, mặc dù giá sản xuất ở nước ngoài cao.

Giá dự kiến ​​sẽ dần phục hồi tháng 11-tháng 12 khi nguồn cung giảm do các hoạt động bảo trì, nhu cầu dần phục hồi sau khi chậm chạp suốt kể từ tháng 4 và chi phí nguyên liệu tăng. Phạm vi giá tăng lên 1000 USD/tấn fob.

PHẾ THÉP

Giá nhập khẩu phế liệu của Thổ Nhĩ Kỳ không đổi do thiếu hoạt động giao dịch. Một số nhà xuất khẩu lục địa Châu Âu đã cắt giảm giá thầu bên bến tàu để chuẩn bị tiềm năng cho sự sụt giảm thị trường đường biển, nhưng dự kiến ​​sẽ không thể ngay lập tức mua được khối lượng lớn ở mức thấp hơn mới này.

Một số nhà cung cấp phế liệu ở lục địa Châu Âu đã giảm giá thầu bên bờ bến cho một số nhà cung cấp phụ xuống 5-20 Euro/tấn so với mức được thấy hồi đầu tuần này xuống còn 305 Euro/tấn đối với HMS 1/2. Nhưng nhiều người dự kiến ​​vẫn sẵn sàng trả 315-320 Euro/tấn vì họ vẫn cần mua khối lượng đáng kể để lấp đầy hàng hóa đã bán cho chuyến hàng cuối tháng 10 và tháng 11.

Giá thầu thấp hơn có thể là các biện pháp phủ đầu được thực hiện trước khả năng giá nhập khẩu Thổ Nhĩ Kỳ giảm sau khi một nhà cung cấp của Mỹ được cho là sẵn sàng bán HMS 1/2 80:20 ở mức 365 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ vào thứ Ba.

Các nhà xuất khẩu Châu Âu dự kiến ​​sẽ không mua khối lượng lớn ở mức giá thầu mới của họ. Hầu hết tất cả các nhà cung cấp phụ đều nói rằng họ có rất ít hoặc không quan tâm đến việc bán với giá dưới 320 Euro/tấn cho HMS 1/2. Các nhà xuất khẩu Châu Âu khó có thể giảm mức bán hàng khả thi xuống dưới đáng kể 370 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ cho đến khi họ tự tin rằng họ có thể thu được khối lượng lớn với giá thấp hơn.

Mọi nhu cầu trở lại của Thổ Nhĩ Kỳ đối với phế liệu sắt ở biển sâu có thể sẽ phụ thuộc vào mức giá thép cây bền vững tiếp theo. Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ được cho là sẵn sàng bán thép cây ở mức 670-680 USD/tấn xuất xưởng, chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng (VAT), nhưng nhu cầu ở mức này vẫn rất hạn chế. Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ sẽ chỉ bắt đầu đưa ra các chỉ báo giá thầu phế liệu chắc chắn hơn sau khi họ bắt đầu thấy doanh số bán thép cây nhiều hơn.

Giá tháng 10-tháng 11 dự kiến dao động 340-360 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ.

Lưu ý: Dự báo sẽ được cập nhật vào mỗi thứ 2, thứ 4, thứ 6 hàng tuần