Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường TG ngày 20/4/2022

HRC

_  Giá HRC Châu Âu lại giảm do các nhà máy cố gắng bán hàng trong bối cảnh nhu cầu giảm.

Thị trường khá trầm lắng ở Ý, do nhiều người vẫn đang trong kỳ nghỉ lễ, nhưng rõ ràng là người mua ngày càng thận trọng hơn về giá cả khi bước vào mùa hè. Giá thầu giao tháng 7 hiện thấp hơn ngưỡng 1,200 Euro/tấn đối với các nhà sản xuất trong nước, vì người mua có thể mua với giá cạnh tranh hơn từ nước ngoài.

Giá nhập khẩu từ một số quốc gia nhất định như Ấn Độ đang tiến gần đến mốc 1,000 Euro/tấn cfr, với một người mua lớn nói với người bán rằng họ có thể mua với giá 1,030 Euro/tấn cfr, mặc dù một số thương nhân nói rằng điều này sẽ bị áp thuế tự vệ.

Tuy nhiên, các nhà sản xuất đường ống lớn hiện cũng không tham gia thị trường hoặc đặt giá thầu thấp hơn nhiều so với kỳ vọng của người bán. Một số chào bán đã được nghe ở mức 1,250-1,270 Euro/tấn xuất xưởng.

Ở Bắc Âu, một nhà sản xuất thép lớn đang chào bán HRC với giá 1,380 Euro/tấn, nhưng đã bán vài nghìn tấn cho một trung tâm dịch vụ với giá 1,320 Euro/tấn, cho đợt giao hàng vào tháng 6.

Các trung tâm dịch vụ vẫn còn rất nhiều hàng và trong bối cảnh lễ Phục sinh chững lại, các nhà máy rất vui khi giảm giá để bán được hàng. Một nhà sản xuất trong nhóm Visegrad cho biết họ sẽ vui vẻ bán sản lượng trong vài tháng với giá 1,300 Euro/tấn, do chi phí toàn bộ là dưới 1,000 Euro/tấn cho HRC. CRC nhập khẩu của Hàn Quốc được chào ở mức 1,300 Euro/tấn fca Antwerp, được cho là quá cao, đặc biệt là vào thời điểm giao hàng tháng 10.

Nhìn chung đà tăng giá đã dần hạ nhiệt do nhu cầu tiêu thụ suy yếu sau khi cuộc chiến Nga-Ukraine gây nên sự hoảng loạn trên thị trường, khiến người mua thu mua quá nhiều. Do đó, triển vọng giá trong 2 tháng tới sẽ biến động giảm, về khoảng 1,100-1,200 Euro/tấn.

_ HRC Mỹ vẫn ổn định do thị trường chững lại trong kỳ nghỉ cuối tuần và những người tham gia tiếp tục đánh giá nhu cầu. Một số chào giá HRC đã được nghe thấy ở mức thấp nhất là 1,460 USD/tấn, với hầu hết là 1,500 USD/tấn.

Nhu cầu vẫn ổn định nhưng nhiều khách hàng và trung tâm dịch vụ chỉ mua cho nhu cầu tức thời vì họ làm việc để xoay chuyển hàng tồn kho.

Các nhà sản xuất ô tô General Motors (GM) và Toyota đều thông báo cắt giảm sản lượng trong tháng 4, với việc GM khôi phục lại nhà máy xe tải cỡ lớn ở Indiana trong tuần này sau hai tuần ngừng hoạt động. Toyota sẽ cắt giảm sản lượng 47,000 xe ở Bắc Mỹ trong tháng 4. Việc tiếp tục cắt giảm đã cắt giảm tiêu thụ thép thành phẩm và sản xuất phế liệu chính.

Giá HRC nhập khẩu vào Houston giảm 46 USD/tấn xuống còn 1,497 USD/tấn ddp do lượng cung cấp nhập khẩu vào Mỹ bị hạn chế. Giá cả dao động rộng rãi do chi phí vận chuyển cao và giá toàn cầu.

Chênh lệch giữa phế giao số 1 cho người tiêu dùng Midwest và cfr gang New Orleans giảm 16%

Dự kiến giá HRC Mỹ suy yếu 2 tháng tới khi đà tăng phế liệu hạ nhiệt, nguồn cung từ các thị trường nhập khẩu giá thấp gây áp lực và sức mua suy yếu. Do đó, phạm vi giá trở về 1,200-1,300 USD/tấn.

_ Nhu cầu đối với các sản phẩm thép dẹt của Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục giảm trong tuần này, nhưng các nhà sản xuất sẵn sàng giảm giá hơn.

Giá chào HRC trong tuần này nằm trong khoảng 1,280-1,300 USD/tấn xuất xưởng, với chiết khấu được đưa ra đối với đơn hàng lớn. Nhưng những người tham gia thị trường báo cáo giá thấp hơn từ 1,220-1,250 USD/tấn xuất xưởng được bán rộng rãi. Tuy nhiên, doanh số bán hàng vẫn chậm chạp do nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ suy yếu khiến người mua không mấy tin tưởng để mua hàng và giá hạ nguồn đang giảm.

Ngoài ra, giá nhập khẩu vẫn rất cạnh tranh nhưng nhu cầu mua vào vẫn thấp. Một nhà sản xuất Nga được cho là đã bán với giá 1,000 USD/tấn cfr ở Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng nhiều người tham gia thị trường nghi ngờ điều này có thể xảy ra khi xem xét các vấn đề về thanh toán. Một nhà máy khác của Nga đã không có mặt trên thị trường, và một phần ba được cho là đang chào bán với giá 990 USD/tấn cfr, nhưng vẫn không nhận nhu cầu.

Nguyên liệu Trung Quốc được báo giá 1,000 USD/tấn cfr, và Ấn Độ được báo giá từ 1,030-1,050 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ. Một chào bán ở Bắc Âu cũng đã được đưa ra ở mức 1,300 USD/tấn cfr.

Về mặt xuất khẩu, các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ chủ yếu bị định giá bởi chào giá thấp hơn ở Châu Á, gần bằng 1,150 Euro/tấn ( 1,244 USD/tấn) cfr Châu Âu, với một số tin đồn về giá thậm chí còn thấp hơn.

 Trong khi đó, các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ đang ở trên mức 1,200 USD/tấn fob, nhưng không có nhu cầu ở mức giá này. Một thỏa thuận đã được đưa ra ở mức 1,190 USD/tấn fob cho một trọng tải nhỏ, nhưng không thể xác minh được. Một số lô hàng nhỏ vẫn được giao dịch sang các nước Châu Âu không thuộc EU, những quốc gia bị ảnh hưởng bởi cuộc xung đột ở Ukraine.

Kỳ nghỉ lễ Phục sinh ở Châu Âu đã khiến thị trường lắng dịu hơn một chút trong tuần này, nhưng các nhà kinh doanh lại Thổ Nhĩ Kỳ đang cố gắng kết thúc một số đợt bán hàng, vì họ không đặc biệt lạc quan về xu hướng giá trong những tuần tới.

Nhu cầu tiêu thụ trong nước và xuất khẩu đang chậm lại gây khó khăn cho đà tăng giá thép cuộn Thổ Nhĩ Kỳ, tuy nhiên, giá vẫn được hỗ trợ từ chi phí đầu vào cao. Do đó, giá dự kiến biến động và giảm về 1,000 USD/tấn fob trong 2 tháng tới.

_ Các nhà máy HRC Nga vẫn chưa thể kết thúc bán hàng tại các thị trường truyền thống, do người mua không sẵn sàng mạo hiểm với các vấn đề giao hàng.

Chào giá tại Thổ Nhĩ Kỳ và Ai Cập ở mức 1,050-1,090 USD/tấn cfr tùy thuộc vào nhà cung cấp, không thay đổi so với tuần trước. Nhưng không có doanh số bán hàng nào được báo cáo ở cả hai thị trường và ba nhà cung cấp được cho là vẫn cố gắng đưa ra các điều khoản thanh toán và bảo hiểm, mặc dù người mua ở các thị trường phi truyền thống tỏ ra quan tâm. Người mua đã hỏi ngân hàng liệu họ có xử lý giao dịch hay không, nhưng bị từ chối do các vấn đề về tuân thủ và không thể mở thư tín dụng.

Việc phá giá đồng bảng Ai Cập trong tuần này đã khiến thị trường đó bị đình trệ, sau khi nhu cầu tại nước này tăng vào ngày thứ hai. Một số thương vụ mua HRC của Trung Quốc đã được hoàn tất vào tuần trước vào Ai Cập với giá 1,050 USD/tấn cfr thông qua các thương nhân cho lô hàng vào cuối tháng 5. Vẫn còn một số chào bán ở mức này cho lô hàng tháng 6, nhưng nhu cầu đã tiêu tan.

Rủi ro mua hàng từ Nga do vấn đề thanh toán cộng với các chủ tàu từ chối đưa tàu vào vùng Biển Đen do chiến tranh sẽ còn ngăn chặn các lô hàng từ Nga. Do đó, giá luôn giữ ở mức thấp hơn các nguồn khác nhưng vẫn tăng trước sự gián đoạn cung. Cung cấp chủ yếu cho thị trường Thổ Nhĩ Kỳ ở phạm vi 1,050-1,100 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ tháng 4-tháng 5.

THÉP CÂY

_ Các nhà dự trữ thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ đã giảm đáng kể giá chào bán cho người tiêu dùng cuối ngày hôm qua do lo ngại về giá chào xuất khẩu phôi thép của Nga thấp.

Các nhà sản xuất thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ đang gặp khó khăn trong việc xác định mức giá mà họ có thể bán cho người dự trữ sau khi tháng ăn chay Ramadan của người Hồi giáo kết thúc, do sự chênh lệch rất lớn trong giá chào hàng của họ so với giá chào hàng của các nhà dự trữ cho người dùng cuối. Các nhà máy đang chào giá xuất xưởng 930-940 USD/tấn chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng (VAT), trong khi giá dự trữ cho người tiêu dùng cuối cùng thấp hơn nhiều ở mức 825-850 USD/tấn.

Ba nhà máy ở Istanbul đưa ra mức giá tương đương 930-940 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm VAT, trong khi hai nhà máy ở Izmir chào giá tương đương 930-940 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm VAT.

Giá toàn cầu đang hạ nhiệt và thị trường thép Thổ Nhĩ Kỳ cũng không ngoại lệ, khi đối mặt với giá phế liệu giảm và nhu cầu suy yếu, kéo giá về khoảng 880-900 USD/tấn trong 2 tháng tới.

_ Nhu cầu chậm, giá phế liệu giảm và cạnh tranh ngày càng gia tăng đã gây áp lực lên giá thép cây CIS trên thị trường quốc tế, với việc các nhà cung cấp Nga phải giảm giá thêm.

Thép cây ít được quan tâm trên thị trường, với giá chào phôi thép cũng đang giảm xuống 780-800 USD/tấn fob.

Trong 2 tháng tới, các nhà máy Nga sẽ còn giảm giá hơn nữa để kích cầu, trong bối cảnh giá thép và nguyên liệu thô toàn cầu đang suy yếu. Phạm vi giảm giá tầm 50-70 USD/tấn.

PHẾ THÉP

Giá nhập khẩu phế liệu của Thổ Nhĩ Kỳ giảm vào thứ Ba do giá thầu thấp hơn và thị trường cân nhắc liệu sự ổn định có được thể hiện ở mức giá thấp hơn vào tuần tới hay không.

Các nhà nhập khẩu phế liệu Thổ Nhĩ Kỳ đưa ra dấu hiệu không quá 620 USD/tấn cfr đối với HMS 1/2 80:20 trong khi mức chào bán thép cây của các thương nhân trên thị trường địa phương tiếp tục giảm khiến các nhà máy rút khỏi hoạt động thu mua phế liệu. Sự sẵn có của phế liệu cho lô hàng tháng 5 cũng cho phép họ mua các yêu cầu còn lại của lô hàng tháng 5 vào thời điểm cuối cùng có thể.

Mọi con mắt của những người tham gia thị trường thép đều đổ dồn vào giá nhập khẩu phế liệu của Thổ Nhĩ Kỳ. Có ý kiến ​​cho rằng các nhà sản xuất thép Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tạo niềm tin cho thị trường thép vào tuần tới bằng cách tiếp tục thu mua phế liệu, vì nhiều khách hàng thép ở nước ngoài dự kiến ​​sẽ thể hiện sự quan tâm khi kỳ nghỉ lễ Ramadan kết thúc bắt đầu đến gần.

Ngân hàng Thế giới hôm qua đã giảm dự báo tăng trưởng toàn cầu từ 4.1% xuống 3.2% cho năm 2022, cho thấy nhu cầu thép trên toàn cầu có thể giảm đáng kể trong nửa cuối năm 2022. Nhưng thời gian còn lại của năm cũng dự kiến ​​sẽ vẫn do cung và vẫn cung một tấm đệm cho giá thép.

Sáng qua, Trung Quốc thông báo rằng sản lượng thép của nước này sẽ thấp hơn nhiều so với năm 2021 mà không đưa ra bất kỳ dấu hiệu định lượng nào. Cơ sở hạ tầng bị hư hại của Ukraine và khả năng nhiều quốc gia trừng phạt Nga đến giữa năm sẽ duy trì sự phụ thuộc của nhiều người mua thép ở nước ngoài vào nguyên liệu của Thổ Nhĩ Kỳ.

Bối cảnh toàn cầu lạm phát cũng sẽ tạo ra một bước đệm cho giá cả. Ví dụ, giá thép Châu Âu - bị ảnh hưởng đáng kể bởi giá năng lượng tăng cao - đã không giảm trong bốn tuần qua, trong đó giá của Thổ Nhĩ Kỳ đã giảm cho thấy các nhà sản xuất thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không phải giảm giá lớn cho các nhà nhập khẩu Châu Âu có số lượng lớn hơn kể từ khi chiến tranh Nga-Ukraina bắt đầu.

Nhìn chung, giá phế thép nhập khẩu Thổ Nhĩ Kỳ vẫn sẽ được hỗ trợ từ thị trường thép thành phẩm, với nhu cầu thế giới tăng đối với thép Thổ Nhĩ Kỳ khi mà nguồn cung Nga, Ukraine gián đoạn. Do đó, giá sẽ biến động ở mức cao nhưng tạm thời giảm về 640-650 USD/tấn cfr nửa cuối tháng 4 cho phế vụn Mỹ vì nhu cầu hiện im ắng.

Lưu ý: Dự báo sẽ được cập nhật vào mỗi thứ 2, thứ 4, thứ 6 hàng tuần.