Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường TG ngày 19/8/2022

HRC

_ Giá HRC Bắc Âu tăng trưởng với một số người mua đã đặt hàng do ngại về việc thiếu khí đốt làm giảm nguồn cung.

Một nhà máy Đức cho biết không quan tâm nhiều đến nguồn cung cấp khí đốt, vì địa điểm sản xuất thép chính của họ chủ yếu là tự cung tự cấp. Nhà máy, vốn tiếp xúc nhiều với lĩnh vực ô tô, đã cố gắng bán bớt sản phẩm cho những người mua lớn hơn ở Nam Âu để lấp đầy lỗ hổng trong sản xuất.

Nhưng một số người mua của họ đã muốn hoàn tất các giao dịch để đảm bảo có đủ nguyên liệu. Một nhà sản xuất lớn của Châu Âu được cho là đã chốt hợp đồng thép cuộn cán nguội từ tháng 1 đến tháng 6/2023 ở mức 950 Euro/tấn, cao hơn đáng kể so với mức giao ngay.

Tháng 8 là tháng trầm lắng điển hình đối với thị trường thép Châu Âu. Tuy nhiên, giá đã giảm nhanh từ tháng 4 tới nay khiến người bán chịu tổn thất trong khi chi phí năng lượng tăng. Do đó, sự kháng cự sẽ dần giúp các nhà máy đặt giá sàn và giá cả phục hồi trở lại, nhưng vẫn biến động và có sụt giảm đan xen. Giá cả sẽ phục hồi và sau đó bình ổn vào tháng 8-tháng 9 lên khoảng 850-900 Euro/tấn.

_ Giá thép cuộn cán nóng của Mỹ không đổi trong tuần này do thị trường phân hóa theo tâm lý, với việc tăng giá được công bố vào tuần trước đang gặp khó khăn trong việc thu hút người mua.

Thời gian sản xuất HRC Midwest giảm xuống còn 2-4 tuần từ 3-4 tuần, với tình trạng sẵn có của tháng 8 vẫn được báo cáo chỉ còn hai tuần trong tháng. Thời gian dẫn đầu lâu nhất được báo cáo là vào giữa tháng 9.

Một người mua cho biết đã mua vài trăm tấn ở Midwest với giá 830 USD/tấn trong khi một nhà máy ở Midwest báo cáo bán HRC trong khoảng 825-850 USD/tấn. Hầu hết các chào bán được báo cáo là 800 USD/tấn và 860 USD/tấn. Một người mua cho biết đã mua vài nghìn tấn với giá 800 USD/tấn.

Nhiều người mua thép cho biết đã thất vọng với mức tăng giá 50 USD/tấn của nhà sản xuất thép Nucor do nhà sản xuất thép Nucor công bố vào ngày 8/8, cùng ngày với giá thép cuộn số 1 giảm 70 USD/tấn.

Các trung tâm dịch vụ lớn cho biết rộng rãi rằng chiến lược chờ và xem của họ không thay đổi trong tuần trước khi họ xem xét liệu nhu cầu có tăng hay không.

Các cuộc đàm phán liên minh giữa United Steelworkers (USW) và các nhà sản xuất thép tích hợp Cleveland-Cliffs và US Steel đã khởi động lại sau khi tạm dừng cuộc họp USW.

Nhìn chung giá cả vẫn đang áp lực do giá phế giảm, nhu cầu kém và kiềm chế lạm phát gây áp lực cho giá. Tuy nhiên, triển vọng thị trường sẽ phục hồi tới tháng 9, đạt khoảng 950 USD/tấn cho HRC Midwest khi nhu cầu phục hồi và tình hình cải thiện chung của thị trường toàn cầu.

_ Giá thép cuộn Biển Đen ổn định trong tháng 8, sau khi tăng trong tháng 7 do giá phế liệu địa phương tăng. Giá chào đứng ở mức 670 USD/tấn fob trong tuần này, giảm nhẹ so với mức 675-680 USD/tấn fob được báo cáo trong tuần trước. Những người tham gia cho biết mức độ khả thi vẫn ổn định.

Trong khi đó, tại Thổ Nhĩ Kỳ chào giá xuất khẩu trong tuần này ở mức 690-700 USD/tấn fob, tăng so với mức 670-675 USD/tấn fob được báo cáo vào tuần trước. Những người tham gia thị trường cho biết mức khả thi thấp hơn mức này, ở mức 680 USD/tấn fob. Tại thị trường trong nước, Kardemir báo giá dây thép chất lượng lưới 6mm ở mức 665 USD/tấn xưởng và dây thép chất lượng kéo là 675 USD/tấn xuất xưởng, theo bảng giá mới nhất được công bố.

Giá cả đang trên đà phục hồi theo giá thép Châu Á và tồn kho xuống thấp, nhưng sẽ biến động giảm đan xen tháng 8-tháng 9 một khi quá trình thu mua hoàn tất khiến nhu cầu trì hoãn. Giá dao động quanh mức 700 USD/tấn trong tháng 9.

THÉP CÂY

_ Thép cây xuất xưởng Midwest và thép thanh vằn nhập khẩu từ Houston đều không thay đổi ở mức 1,020 USD/tấn và 990-1,000 USD/tấn tương ứng.

Giao dịch phế liệu sắt tháng 8 của Mỹ dự kiến sẽ chốt thấp hơn, với các nhà máy ở khu vực Detroit đấu thầu các loại quá cũ ở mức giảm 20 USD/tấn so với tháng 7. Các loại nguyên liệu chính đã được đặt giá thầu xuống 70 USD/tấn so với mức tháng 7, giới hạn mức chênh lệch thắt chặt trong những tháng trở lại đây, đặc biệt là giữa giá bán lẻ số 1 và phế liệu vụn.

Giá thép cây đã bị áp lực trong mùa hè này do các nhà sản xuất giảm giá cùng với chi phí nguyên liệu đầu vào giảm.

Giá dự kiến ​​sẽ dao động quanh mức hiện tại trong thời gian còn lại của mùa hè khi lịch trình của các nhà máy mở ra và giá phế liệu dự kiến ​​sẽ ổn định trong tháng 8. Sau đó, giá cả có thể phục hồi vào tháng 9 theo xu hướng chung toàn cầu, về mức 1,100 USD/tấn.

_ Đồng lira của Thổ Nhĩ Kỳ yếu hơn so với đô la Mỹ đã gây áp lực lên giá chào bán thép thanh vằn bằng đồng lira ở Thổ Nhĩ Kỳ sau khi Ngân hàng Trung ương nước này thông báo rằng lãi suất chuẩn sẽ giảm 100 điểm cơ bản.

Ngân hàng Trung ương đã hạ lãi suất chuẩn xuống 13%, sau khi giữ nguyên trong bảy tháng. Thông báo này đã gây sốc cho thị trường - dự kiến ​​sẽ có tháng thứ tám liên tiếp lãi suất không đổi - chứng kiến ​​đồng lira giảm giá mạnh so với đô la Mỹ xuống thấp hơn 18 lira/USD.

Đồng lira giảm giá gây áp lực lên giá chào bán thép thanh vằn bằng đồng lira ở Thổ Nhĩ Kỳ vào thời điểm mà người mua đã không thể đối phó với các chào bán cao hơn 14,000 Lira/tấn xuất xưởng, bao gồm cả thuế giá trị gia tăng (VAT). Việc giảm lãi suất cũng sẽ tạo thêm áp lực lên lạm phát vào thời điểm mà người mua ngày càng khó đảm bảo các khoản vay.

Do hậu cần cung cấp phế liệu không có dấu hiệu cải thiện ở Châu Âu trong tháng này và giá nhà máy giao trong nước của Mỹ cho đợt giao tháng 9 có vẻ sẽ chạm đáy lần đầu tiên trong 5 tháng, các nhà sản xuất thép Thổ Nhĩ Kỳ sẽ nhận thấy môi trường thị trường khó khăn hơn trong những ngày tới, với tỷ suất lợi nhuận thép cây phế liệu của họ đã bị giảm đáng kể trong suốt tháng 7 và tháng 8.

Thông báo đã khuyến khích thảo luận về việc cắt giảm sản lượng thép của Thổ Nhĩ Kỳ trong tháng 9 khi các nhà sản xuất thép đang tìm cách chống lại các kịch bản thị trường về nguồn cung phế liệu thắt chặt và nhu cầu thép thấp.

Một số nhà sản xuất thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ cho biết với các nhà dự trữ rằng họ có thể bán với giá tương đương 650 USD/tấn xuất xưởng, chưa bao gồm VAT. Hơn một nửa số nhà máy vẫn nhắm mục tiêu bán hàng ở mức 660 USD/tấn xuất xưởng, chưa bao gồm VAT, mặc dù điều này có thể sẽ sớm thay đổi nếu đồng lira giảm giá không kích thích nhu cầu.

Phế giảm giá, nhu cầu chậm, sự suy yếu thị trường toàn cầu do lạm phát sẽ còn gây áp lực lên giá thép cây Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, triển vọng giá dần ổn định hơn từ nửa cuối tháng 8 và phục hồi tháng 9 lên 780 USD/tấn fob khi phế tăng và nhu cầu trở lại.

PHẾ THÉP

Giá nhập khẩu phế liệu của Thổ Nhĩ Kỳ đứng ngang vào thứ Năm sau khi lãi suất Thổ Nhĩ Kỳ giảm và đồng lira giảm giá mạnh sau đó gây thêm áp lực lên các nhà sản xuất thép.

Ngân hàng Trung ương đã hạ lãi suất chuẩn xuống 13%, sau khi giữ nguyên trong bảy tháng. Thông báo này đã gây sốc cho thị trường - dự kiến ​​sẽ có tháng thứ tám liên tiếp lãi suất không đổi - chứng kiến ​​đồng lira giảm giá mạnh so với đô la Mỹ xuống thấp hơn 18 lira/USD.

Việc giảm lãi suất cũng sẽ gây áp lực tăng lên đối với lạm phát vào thời điểm mà người dùng cuối ngày càng khó đảm bảo các khoản vay cho các yêu cầu hoạt động của họ.

Một số nhà sản xuất thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ cho biết với các nhà dự trữ rằng họ có thể bán với giá tương đương 650 USD/tấn xuất xưởng, chưa bao gồm VAT. Hơn một nửa số nhà máy vẫn nhắm mục tiêu bán hàng ở mức 660 USD/tấn xuất xưởng, chưa bao gồm VAT, mặc dù điều này có thể sẽ sớm thay đổi nếu đồng lira giảm giá không kích thích nhu cầu.

Thông báo lãi suất làm dấy lên suy đoán về việc cắt giảm sản lượng thép của Thổ Nhĩ Kỳ trong tháng 9 khi các nhà sản xuất thép tìm cách chống lại nguồn cung phế liệu thắt chặt và nhu cầu thép yếu.

Tuy nhiên, các nhà máy sẽ cần dự trữ nguyên liệu giao vào tháng 9 và do đó thời gian tồn kho dự kiến ​​vào khoảng giữa tháng 8. Giá phục hồi thời gian này lên 380-400 USD/tấn cfr.

Lưu ý: Dự báo sẽ được cập nhật vào mỗi thứ 2, thứ 4, thứ 6 hàng tuần.