Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường TG ngày 18/5/2022

HRC

_ Thị trường thép cuộn cán nóng Bắc Âu lại sụt giảm khi các nhà máy cho phép nhân viên bán hàng của họ giảm giá chào bán thêm, nhưng người mua vẫn từ chối mua.

Các nhà máy đang cố gắng duy trì chào hàng ở mức 1,100 Euro/tấn trở lên, nhưng không có người mua nào mua nguyên liệu ở mức như vậy. Một người mua lớn ở Bắc Âu dự định mua 1,100 Euro/tấn nhưng đã rút khỏi thị trường với kỳ vọng giá sẽ giảm.

Một người mua ở miền nam nước Đức đang đấu giá thép từ nhà máy Visegrad với giá khoảng 950 Euro/tấn cơ sở đã giao, nhưng nhà máy đang cố gắng đạt mức tối thiểu 1,050 Euro/tấn, với chi phí biến đổi gần 1,000 Euro/tấn cho HRC theo giá hiện tại.

Các nhà sản xuất Bắc Âu hy vọng việc khởi động hai dây chuyền mạ kẽm nhúng nóng (HDG) vào mùa hè sẽ thắt chặt nguồn cung HRC, không có sản xuất chất nền bổ sung nào được thực hiện. Vẫn còn phải xem khi nào các dây chuyền bắt đầu sản xuất và chúng sẽ lăn bánh bao nhiêu, do áp lực lên HDG từ sản lượng ô tô chậm.

Thanh khoản vẫn ở mức thấp, chỉ một số người dùng cuối sẵn sàng mua, trong khi các trung tâm dịch vụ chọn chờ đợi.

Một số nhà sản xuất đã bắt đầu chào bán hàng xuất xưởng thấp tới 1,000 Euro/tấn trong tuần này, có khả năng cho những người mua lớn hơn. Những người mua vừa và nhỏ vẫn có giá chào bán ở mức 1,050 Euro/tấn xuất xưởng và một số người mua đã chốt mức 1,000 Euro/tấn như một điểm giữa kỳ vọng của người bán và người mua, nhưng không phải là giá chào bán thực tế.

Trong khi đó, giá nhập khẩu hiện ở mức 900 Euro/tấn cfr và vẫn tiếp tục có cuộc tranh luận về mức giá có sẵn dưới mức đó, mặc dù nguồn gốc không rõ ràng. Một chào bán Hàn Quốc đã được đưa ra ở mức 960 Euro/tấn cfr. CRC của Ấn Độ tiếp tục được báo giá ở mức 1,020 Euro/tấn cfr ở Nam Âu. Tại Tây Ban Nha, chào giá HRC ở mức 910-930 Euro/tấn cfr.

Nhu cầu thấp, đơn đặt hàng ế ẩm, nhập khẩu và giá toàn cầu giảm có nghĩa là người bán Châu Âu đang chịu áp lực và cho đến khi người mua nhận thấy thị trường đã chạm đáy, họ sẽ tiếp tục đặt giá thấp hơn. Do đó, triển vọng giá tháng 6-tháng 7 tiếp tục sẽ biến động giảm, về khoảng 950-1,000 Euro/tấn.

_ Giá HRC Mỹ giảm mạnh kể từ đầu tháng 2 khi các nhà máy tiếp tục hạ giá và người mua đẩy mạnh chiết khấu. Giá HRC đã giảm 9.2% kể từ khi chạm đỉnh 1,500 USD/tấn từ ngày 5-19/4.

Các nhà máy báo cáo bán được mức 1,360-1,450 USD/tấn, với hầu hết doanh số bán hàng từ 1,360-1,420 USD/tấn. Một nhà máy khác cho biết họ đang chào bán ở mức thấp 1,300 USD/tấn.

Các trung tâm dịch vụ tiếp tục hạn chế việc mua hàng của họ do lo ngại về việc giảm giá và hàng nhập khẩu có giá thấp hơn. Một người mua đã mua một sà lan HRC 1,500 tấn với giá 1,350 USD/tấn. Các chào bán khác thấp tới 1,320 USD/tấn. Nhu cầu của khách hàng vẫn ổn định.

Thị trường kỳ hạn CME HRC Midwest đã giảm trong tuần trước do tâm lý thị trường tiếp tục giảm. Giá tương lai tháng 7 giảm 75 USD/tấn xuống 1,040 USD/tấn trong khi giá kỳ hạn tháng 8 giảm 78 USD/tấn xuống 1,020 USD/tấn. Kỳ hạn giao ngay tháng 9 giảm 85 USD/tấn xuống 1,009 USD/tấn trong khi kỳ hạn tháng 10 102 USD/tấn xuống còn 977 USD/tấn. Giá tháng 11 giảm 115 USD/tấn xuống còn 945 USD/tấn.

Dự kiến giá HRC Mỹ suy yếu tiếp tục 2 tháng tới khi phế giảm giá, nguồn cung từ các thị trường nhập khẩu giá thấp gây áp lực và sức mua suy yếu. Do đó, phạm vi giá trở về 1,100-1,200 USD/tấn.

_ Chào bán HRC Nga vẫn đang tiếp tục song người mua không quan tâm.

Chào giá vào Ai Cập ở mức 850-870 USD/tấn cfr từ Nga vào cuối tuần trước và đến hôm qua là 850 USD/tấn cfr đã có sẵn cho tất cả người mua, có thể giảm thêm. Một nhà máy của Ai Cập trong tuần này đã giảm giá chào bán trong nước tương đương gần 250 USD/tấn xuống còn 20,500 bảng Ai Cập/tấn.

Một số giá thầu đã được đưa ra, có thể là vào tuần trước trước khi giảm giá ở Ai Cập, cho các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ ở mức 920 USD/tấn cfr ở Ai Cập. Nhưng những người tham gia thị trường nói rằng trong thị trường ngày nay, điều này sẽ không còn khả thi nữa, trong khi người mua có thể cân nhắc dưới 870 USD/tấn cfr cho vật liệu không có chứng chỉ EUR1. Tỷ giá hối đoái không làm cho việc mua bằng đồng đô la trở nên thuận lợi, vì vậy những người tham gia thị trường cho rằng cần được giảm giá thêm.

Các chào bán của Nga vào Thổ Nhĩ Kỳ đã được nghe thấy ở mức 880 USD/tấn cfr. Người mua báo cáo trong tuần này rằng các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ không sẵn sàng báo giá bất kỳ mức giá nào trong thời điểm hiện tại. Thị trường đã rơi vào trạng thái tự do trong một vài tuần và các nhà sản xuất có thể sẽ cố gắng đợi cho đến khi giá ổn định. Những người tham gia thị trường cho biết không có lý do gì để giảm giá, khi các tín hiệu từ các thị trường như Châu Á vẫn giảm và người mua không quan tâm đến việc mua, bất kể mức được cung cấp hoặc chiết khấu được đưa ra.

Giá toàn cầu giảm và cạnh tranh gia tăng cộng với những lo ngại về thanh toán do các lệnh trừng phạt với thép Nga sẽ còn khiến thị trường HRC Biển Đen trầm lắng một thời gian. Chào bán sẽ tiếp tục giảm tầm 50-70 USD/tấn trong 2 tháng tới, xuống tầm 800 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ tháng 7.

THÉP CÂY

_ Nhu cầu tiêu thụ thép cây Châu Âu vẫn ở mức thấp trong tuần đầu tiên của tháng 5, với việc khách hàng yêu cầu giảm giá sau khi giá phế liệu giảm.

Mặt bằng giá thép cây Châu Âu cao trong bối cảnh giá giảm ở các khu vực khác, đã làm giảm hoạt động trong lĩnh vực xây dựng. Các dự án hiện tại đang được thực hiện nhưng các khoản đầu tư mới không được đưa ra. Một số báo cáo rằng công việc tại một số công trường xây dựng đã bị tạm dừng vì giá cao. Các công ty xây dựng không có ngân sách để bắt đầu các dự án mới ở những cấp độ này.

Các khách hàng Châu Âu đang trì hoãn việc tái nhập kho vì chi phí đầu vào dự kiến ​​sẽ giảm do giá phế liệu giảm và chi phí năng lượng ổn định. Nhiều nhà sản xuất thép đã quay trở lại tỷ lệ sản xuất và bán hàng gần như bình thường nhưng những nhà sản xuất khác vẫn chạy dưới mức mục tiêu. Khách hàng đang tìm kiếm mức giảm ít nhất là 30-40 Euro/tấn đối với thép cây vì giảm chi phí phế liệu mà họ đã đạt được một phần.

Giá trị có thể giao dịch giảm xuống còn khoảng 1,140 Euro/tấn cho thép cây xuất xưởng tại thị trường nội địa Ý, bao gồm cả phụ phí cho các kích cỡ. Giá từ Ý đến các nước lân cận đứng ở mức 1,110-1,130 Euro/tấn xuất xưởng. Một người tham gia cho biết, chỉ có khách hàng Đức sẵn sàng mua lại với giá hiện nay vì nguồn hàng trong nước vẫn còn là một vấn đề. Nhưng doanh số bán hàng và giá cả đã bắt đầu giảm xuống trên khắp Châu Âu.

Lệnh cấm đối với dầu khí của Nga được cho là sẽ có tác động lớn đến ngành thép của EU, với việc các nhà sản xuất thép dự đoán chi phí đầu vào sẽ tăng vọt. Tuy nhiên, áp lực giảm giá phế liệu vào thời điểm hiện tại đã cao hơn. Tỷ suất lợi nhuận của các nhà máy vẫn ở mức cao.

Dựa vào lợi nhuận cao, các nhà máy có thể giảm giá để kích cầu trước bối cảnh phế liệu giảm và áp lực từ người mua. Giá thép cây Ý dự kiến giảm xuống 950-980 Euro/tấn tới cuối tháng 6.

_ Thép cây Midwest Mỹ tăng nhẹ trong tuần này, thu hẹp mức chênh lệch do giá nhập khẩu giảm. Thép cây xuất xưởng Midwest được đánh giá trong khoảng 1,120-1,170 USD/tấn trong tuần này, tăng từ 1,100-1,140 USD/tấn của tuần trước.

Các nguồn cung cấp hàng nhập khẩu tiếp tục giảm từ mức tăng đột biến do những hạn chế trong chuỗi cung ứng bắt nguồn từ cuộc xung đột Nga-Ukraine. Mặc dù nguồn cung trong nước vẫn khan hiếm, nhưng các nhà cung cấp và người tiêu dùng phần lớn kỳ vọng nguồn cung sẽ phù hợp với nhu cầu ổn định. Với việc giao dịch phế liệu sắt trong nước giảm trong tháng 5, chi phí phế liệu cho các nhà sản xuất thép đã giảm, kéo theo chi phí sản xuất thép cây cũng giảm theo.

Khối lượng nhập khẩu vẫn ở mức thấp và giá được cho là đang ở hoặc gần mức sẽ khuyến khích hoạt động mua nhiều hơn. Một số người bày tỏ rằng giá nhập khẩu có thể tăng khi nhu cầu từ các thị trường Châu Á và Trung Đông tăng lên.

Giá nhập khẩu đang giảm lại sau khi người mua đã thu mua lượng lớn trước đó từ lo ngại chiến tranh Nga-Ukraine. Xu hướng tăng nhẹ trong nước chỉ tạm thời do nguồn cung hạn chế. Phế thép giảm, xu hướng giảm toàn cầu và giá nhập khẩu giảm dự đoán kéo giá về tầm 950-980 USD/tấn tháng 7.

_ Nhu cầu thép cây nội địa của Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng ở Marmara và Izmir vào thứ Ba, trong bối cảnh các dấu hiệu cho thấy giá giảm.

Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ đã buộc phải cắt giảm cung cấp thép cây trong nước hơn nữa trong ngày hôm qua, với hai nhà máy cắt giảm phần còn lại của thị trường vì lượng dự trữ lớn của họ. Một nhà máy ở Istanbul và một nhà máy ở Izmir đã giảm giá chào hàng xuống tương đương 760 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng (VAT) vì tồn kho cao, thấp hơn khoảng 10 USD/tấn so với giá từ các nhà máy khác.

Cả hai nhà máy bắt đầu nhận được sự quan tâm từ thị trường, bán nguyên liệu ở mức 760 USD/tấn xuất xưởng, với một nhà máy bán được 10,000 tấn hôm qua. Các thương nhân và nhà sản xuất dường như đang tiến gần hơn đến sự đồng thuận về giá sau khi khoảng cách giữa các mức chào hàng của họ thu hẹp đáng kể vào ngày hôm qua. Nhu cầu cần tăng trên tất cả các khu vực đối với các nhà sản xuất Thổ Nhĩ Kỳ khác trước khi giá chạm đáy.

Một số nhà máy không sẵn sàng chấp nhận dưới 800 USD/tấn fob cho doanh thu xuất khẩu thép cây vì giá phế liệu tồn kho cao. Các nhà máy kỳ vọng lượng hàng dự trữ thấp ở các khách hàng nước ngoài sẽ thúc đẩy nhu cầu từ đầu tháng 6. Một nhà máy cho biết họ vẫn đang chào giá 830 USD/tấn fob và không tìm cách bán dưới 800 USD/tấn fob.

Giá toàn cầu đang hạ nhiệt và thị trường thép Thổ Nhĩ Kỳ cũng không ngoại lệ, khi đối mặt với giá phế liệu giảm và nhu cầu suy yếu, kéo giá về khoảng 750-780 USD/tấn trong 2 tháng tới.

PHẾ THÉP

Giá nhập khẩu phế liệu của Thổ Nhĩ Kỳ giảm vào thứ Ba do chỉ báo giá thầu ở mức 460 USD/tấn cfr đối với HMS 1/2 80:20 cao cấp do nhu cầu thép cây nội địa ở Thổ Nhĩ Kỳ tăng cường sau khi các nhà máy hạ giá chào bán.

Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ đã buộc phải cắt giảm thêm mức chào bán thép cây trong nước trong ngày hôm qua. Một nhà máy ở Istanbul và một nhà máy ở Izmir đều giảm giá chào bán xuống tương đương 760 USD/tấn hàng xuất xưởng chưa bao gồm VAT do tồn kho cao, thấp hơn khoảng 10 USD/tấn so với mức của các nhà máy khác.

Mức tồn kho cao do nhiều nhà xuất khẩu phế liệu ở biển sâu nắm giữ có khả năng hạn chế phạm vi giá phế liệu phục hồi sau khi chạm đáy vì người mua Thổ Nhĩ Kỳ có thể lấy và chọn hàng hóa tương đối dễ dàng khi nhu cầu của họ tăng mạnh hơn. Nguồn dự trữ thép cây cao của các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ cũng cho thấy khả năng cung cấp cho người mua ở nước ngoài sẽ mạnh và hạn chế bất kỳ sự phục hồi đáng kể nào của giá thép.

Bất kỳ sự tăng giá nào cũng sẽ do phía cầu thúc đẩy, cụ thể được xác định bởi lượng dự trữ thấp trong số những người mua thép trên toàn cầu và ở Thổ Nhĩ Kỳ sau hơn sáu tuần giao dịch không hoạt động. Các nhà giao dịch thép Thổ Nhĩ Kỳ và ngoại Thổ Nhĩ Kỳ trong tuần này cho biết họ kỳ vọng rằng lượng dự trữ của người mua ở nước ngoài đang ở mức thấp.

Giá thu mua phế liệu sắt của Châu ÂU đã giảm xuống còn khoảng 360 USD/tấn trong các giao dịch mới nhất đối với khối lượng lớn HMS 1/2. Một nhà xuất khẩu Châu Âu đã đặt giá thầu 340 Euro/tấn giao đến bến nhưng không thành công trong việc nhận hàng cho đến buổi chiều.

Nhìn chung, giá phế thép nhập khẩu Thổ Nhĩ Kỳ sẽ giảm do áp lực từ thị trường thép thành phẩm và tháng lễ Ramadan, xuống còn khoảng 450 USD/tấn cfr tháng 5.

Lưu ý: Dự báo sẽ được cập nhật vào mỗi thứ 2, thứ 4, thứ 6 hàng tuần.