Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường TG ngày 17/6/2022

HRC

_ Giá HRC Châu Âu đã giảm trở lại trong ngày, khi các nhà máy đuổi theo đơn hàng mặc dù nhiều trung tâm dịch vụ không có nhu cầu mua.

Nguồn hàng tại các trung tâm dịch vụ của Ý đang ở mức cao, vì vậy đối với nhiều người, việc mua hàng không phải là vấn đề giá cả, mà là nhu cầu mua, đặc biệt là xem xét doanh số bán hàng chậm. Hoạt động mua hàng đã tạm dừng trong gần hai tháng và rất nhiều người mua hiện đang nhận đơn đặt hàng thép cuộn mà họ đặt vào thời điểm thị trường đạt đỉnh, vì vậy rất khó để chuyển khối lượng này xuống mức mục tiêu. Một trung tâm dịch vụ ở Trung Âu cho biết họ có đủ hàng tồn kho để sản xuất trong 4 tháng mà không cần mua thêm một kg thép nào, do đó không cần phải mua.

Với nhu cầu rõ ràng rất thấp và nhu cầu thực tế từ một số lĩnh vực, chẳng hạn như xây dựng các kho chứa lớn, thời gian giao hàng thấp. Tại Ý, tháng 7 vẫn còn hàng và các nhà máy đang đuổi theo giá và đưa ra giá thương lượng. Một số vẫn đang nhắm mục tiêu 880-890 Euro/tấn nhưng sẽ chấp nhận 850 Euro/tấn các đơn đặt hàng lớn.

 Một người mua ở Bắc Âu cho biết một nhà máy ở Ý “cực kỳ đói” và rất linh hoạt về giá, cung cấp mạ kẽm nhúng nóng ở mức dưới 1,000 Euro/tấn. Người mua Ý kỳ vọng 800-850 Euro/tấn sẽ được thực hiện trong những tuần tới và đặt câu hỏi về việc các nhà máy còn bao lâu nữa mới có thể hòa vốn và liệu họ có phá vỡ mức này trước khi giảm sản lượng với dự đoán rằng thị trường có thể cải thiện một số sau mùa hè hay không.

Hiện đã có các chào bán hàng loạt ở mức 780-795 Euro/tấn cif/cfr trên thị trường - cuối tháng 9 và cao hơn từ Thổ Nhĩ Kỳ cho lô hàng tháng 7. HRC của Nhật Bản được cho là đã được chào bán ở mức 850 USD/tấn cfr, mặc dù các công ty thương mại được hiểu là đang chào giá nguyên liệu của Nhật Bản thấp hơn, ở mức 780 Euro/tấn cfr. Kỳ vọng của người mua ở mức 750 Euro/tấn cfr Ý trở xuống.

Các nhà máy có trụ sở tại Visegrad vẫn cung cấp khoảng 880 Euro/tấn cơ sở giao cho Tây Bắc Âu, với mức giá thấp hơn có lẽ có thể đạt được. Có tin đồn về việc một nhà máy ở Đức bán với giá 850 Euro/tấn, nhưng điều này không thể được xác nhận, mặc dù người mua cho biết họ có thể nhận được dưới 900 Euro/tấn tấn ngay cả từ các nhà máy lớn hơn.

Tháng 7 và tháng 8 cũng là những tháng trầm lắng điển hình đối với thị trường thép Châu Âu, nơi giá không tăng - năm 2020 là ngoại lệ đối với quy luật này, khi các nền kinh tế mở cửa trở lại phần nào sau đại dịch và sản xuất công nghiệp khởi động lại. Do đó, giá dự kiến tiếp tục biến động giảm trong 2 tháng tới, với giá tháng 8 về mức 800 Euro/tấn.

_ Giá HRC Mỹ giảm tháng thứ hai liên tiếp với thời gian giao hàng ngắn, thị trường giao ngay hạn chế và sự bất ổn kinh tế đang đè nặng lên thị trường. Giá HRC hiện đã giảm 21% kể từ khi chạm đỉnh 1,500 USD/tấn từ ngày 5-19/4.

Thời gian sản xuất HRC Midwest giảm xuống còn 3-4 tuần từ 3-6 tuần, với việc người mua hạn chế mua giao ngay. Chào giá đã được nghe trong một phạm vi từ 1,060-1,200 USD/tấn.

Các trung tâm dịch vụ cho biết nhu cầu đối với các sản phẩm của họ vẫn tương đối ổn định, với một số báo cáo rằng một số công việc tồn đọng của khách hàng đã giảm đi phần nào do chúng không được tiếp tục phát triển vào cuối năm nay.

Một trung tâm dịch vụ đang cân nhắc một chào bán cho hơn 1,000 tấn có giá 975 USD/tấn nhưng không chắc sẽ nhận lời với kỳ vọng giá thấp hơn và khả năng sử dụng rộng rãi trong tương lai.

Chênh lệch giữa phế liệu số 1 được giao cho các nhà máy ở Midwest và giá bán HRC giảm 2.4% xuống còn 561 USD/tấn. Một năm trước, mức chênh lệch là 1,133 USD/tấn và vẫn còn vài tháng nữa kể từ khi chạm mức đỉnh 1,441 USD/tấn đạt được vào giữa tháng 9.

Dự kiến giá HRC Mỹ sẽ biến động trong 2 tháng tới, do nguồn cung tăng, chào giá nhập khẩu gây áp lực. Tuy nhiên, nhu cầu có vẻ sẽ dần trở lại, với sự phục hồi giá Trung Quốc. Do đó, phạm vi giá giảm về khoảng 850-1,000 USD/tấn tháng 8.

_ Giá HRC Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục giảm trong bối cảnh nhu cầu thấp, trong khi giá thép phế liệu và Châu Âu giảm đè nặng lên tâm lý.

Một nhà sản xuất Thổ Nhĩ Kỳ sẽ mất nửa tháng 8 để bảo trì, điều này sẽ làm giảm 50% công suất trong tháng. Một người khác được cho là đã tắt lò điện hồ quang. Các công ty khác và các xưởng tái chế dự kiến ​​sẽ làm theo và giảm sản lượng do nhu cầu chậm chạp và không thể bán được số lượng lớn ở cả thị trường nội địa và xuất khẩu.

Trong nước, các nhà máy vẫn chính thức yêu cầu giá xuất xưởng từ 800 USD/tấn trở lên, nhưng giá thầu ở mức 785-790 USD/tấn đang được xem xét. Các chào bán cho khối lượng từ 5,000 tấn trở lên dự kiến ​​dưới 800 USD/tấn xuất xưởng. Đã có một số chào hàng cho những nhà máy cán lại lớn nhất với giá thấp hơn, ở mức 770 USD/tấn.

Cũng không có nhiều hoạt động nhập khẩu, nhưng một chào bán của Nga đã được đưa ra ở mức 680 USD/tấn cfr, giảm so với mức thấp trước đó là 700-710 USD/tấn cfr.

Nhìn chung, người mua chủ yếu tìm hiểu giá và xác thực nhận thức của họ về điểm yếu của thị trường, vì lòng tin của họ vẫn ở mức thấp. Do đó, dự kiến giá sẽ tiếp tục đà giảm. Nhưng giá phế liệu và nhu cầu tiềm năng tăng nhỏ trong tuần tới từ các khách hàng Châu Âu đối với các sản phẩm thép dẹt và các nhà cán lại HRC ở Thổ Nhĩ Kỳ có thể cải thiện tâm lý, hỗ trợ một số giai đoạn tăng nhẹ. Giá tháng 7-tháng 8 dự kiến giảm về 800 USD/tấn.

_ Một nhà máy HRC Nga đã chốt một số giao dịch với Thổ Nhĩ Kỳ ở mức 780-800 USD/tấn cfr, trong khi một nhà sản xuất khác đang trao đổi với khách hàng ở mức 750 USD/tấn cfr.  Một nhà máy của Nga thường bán ngoài các cảng Baltic hiện đang sử dụng Biển Đen để bán sang Thổ Nhĩ Kỳ, Trung Đông và khu vực Bắc Phi.

Giá phế liệu tại Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục giảm, mặc dù có vẻ như đã chạm đáy vào tuần trước, điều này sẽ ảnh hưởng đến giá HRC hơn nữa. Đồng thời, giá chào bán hạ nguồn từ các nhà cung cấp như Thổ Nhĩ Kỳ có vẻ sẽ giảm trở lại trong tuần này, đẩy thị trường Châu Âu đi xuống, đặc biệt là đối với mặt hàng mạ kẽm nhúng nóng (HDG).

Các nhà cung cấp của Nga đã phải cạnh tranh với các nhà máy Châu Âu ở Ai Cập và Thổ Nhĩ Kỳ, khi các nhà cung cấp EU tìm cách giảm tải nguyên liệu. Nhưng giá từ các nhà sản xuất Châu Âu được cho là hơn 800 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ.

Giá toàn cầu giảm và cạnh tranh gia tăng cộng với những lo ngại về thanh toán do các lệnh trừng phạt với thép Nga sẽ còn khiến thị trường HRC Biển Đen trầm lắng một thời gian. Chào bán sẽ tiếp tục giảm tầm 50-70 USD/tấn trong 2 tháng tới, xuống tầm 700 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ tháng 7-tháng 8.

THÉP CÂY

_ Nhu cầu cực kỳ thấp đối với các sản phẩm thép dài ở Châu Âu, do ảnh hưởng của sự suy thoái trên thị trường toàn cầu, đã thúc đẩy các nhà máy giảm giá đáng kể.

Tại thị trường nội địa, chào bán chủ yếu ở mức 780 Euro/tấn xuất xưởng, với một số nhà máy sẵn sàng chấp nhận giảm 10 Euro/tấn, có nghĩa là giá hiệu quả bao gồm cả phụ phí cho các kích cỡ được xác định ở mức 1,030-1,040 Euro/tấn xuất xưởng. Nhưng người mua đang ngồi lại, kỳ vọng giá sẽ giảm hơn nữa. Do đó, một số nhà máy của Ý đã quyết định tạm ngừng sản xuất ít nhất một tuần để cân bằng cung cầu.

Hoạt động mua cũng giảm xuống mức tối thiểu ở các khu vực khác, với mức chào giá 850 Euro/tấn fob được chỉ định cho Romania. Nhưng giá thầu đã được đưa ra ở mức 810 Euro/tấn fob vào cuối tuần trước, với mức thấp hơn có thể đạt được, đặc biệt là ở các nước Châu Âu không thuộc EU do giá phế liệu và thành phẩm của Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục giảm.

Một đợt bán hàng từ một nhà máy ở Balkan đã được nghe thấy ở mức 850 Euro/tấn được giao trong khu vực. Nhưng sau đó, người ta nghe thấy một nhà máy không đưa ra chào bán trong thời gian hoạt động chậm chạp, họ cũng có kế hoạch tạm ngừng hoạt động trong một thời gian.

Dựa vào lợi nhuận cao, các nhà máy có thể giảm giá để kích cầu trước bối cảnh phế liệu giảm và áp lực từ người mua. Giá thép cây Ý dự kiến giảm xuống 950-980 Euro/tấn tới tháng 7-tháng 8.

_ Thị trường thép cây nhập khẩu và nội địa Mỹ không thay đổi trong tuần qua, phản ánh thị trường trầm lắng trước kỳ nghỉ Lễ Tưởng niệm.

Một người tham gia thị trường cho biết thêm, giá vẫn chưa hoàn toàn "chạm đáy", nhưng chênh lệch giữa nội địa và nhập khẩu đang thu hẹp lại. Ngay sau cuộc xung đột Nga-Ukraine, giá đường biển đã tăng mạnh phản ánh những hạn chế về nguồn cung bổ sung; vào thời điểm đó, điều này đã nâng mức chênh lệch nhập khẩu trong nước lên mức cao bất thường. Hoạt động dự kiến sẽ diễn ra sau kỳ nghỉ Lễ Tưởng niệm vào cuối tuần.

Giá nhập khẩu đang giảm lại sau khi người mua đã thu mua lượng lớn trước đó từ lo ngại chiến tranh Nga-Ukraine. Xu hướng tăng nhẹ trong nước có thể tiếp tục vào tháng 6 khi nhu cầu trở lại, nhưng giá cả sẽ theo xu hướng giảm chính về tầm 950-980 USD/tấn tháng 7-tháng 8.

_ Các nhà sản xuất thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ chỉ giảm giá nhẹ thép cây trong nước tuần qua do đồng Lira giảm giá.

Đồng lira giảm giá so với đô la Mỹ là nguyên nhân chính khiến giá thép theo đồng lira không thể giảm trong 5 tuần qua. Và giá được củng cố trong hai tuần qua khi các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ mua hàng phế liệu với giá 430-460 USD/tấn cfr. Các nhà máy dự kiến ​​giá sẽ chạm đáy trong phạm vi này và đã không kháng cự với giá phế hiện tại, vì mức giá thầu thấp hơn có nghĩa là chênh lệch giá thép cây phế liệu của họ sẽ dưới 300 USD/tấn mà họ nhắm đến.

Dự kiến ​​cuối cùng các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ sẽ giảm giá hơn nữa khi họ có thể mua HMS 1/2 80:20 cao cấp nhập khẩu với giá dưới 380 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ.

Điều tương tự cũng có thể nói về các thị trường xuất khẩu mà các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ vẫn đang cố gắng tìm kiếm một số khách hàng sẽ trả hơn 710 USD/tấn fob tính theo trọng lượng thực tế để bù đắp cho việc mua phế liệu nhập khẩu của họ trong khoảng 430-460 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ . Nam Mỹ và Mỹ Latinh dường như là những quốc gia duy nhất sẽ phải trả mức giá này. Hầu hết các công ty thương mại Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục kỳ vọng rằng họ cần đặt giá thầu mức tối đa là 700 USD/tấn fob ngay bây giờ để thu hút nguyên liệu của các nhà máy dựa trên nơi giá nhập khẩu phế liệu đã giảm xuống.

Giá toàn cầu hạ nhiệt và thị trường thép Thổ Nhĩ Kỳ cũng không ngoại lệ, khi đối mặt với giá phế liệu giảm và nhu cầu suy yếu, nhưng sẽ có biến động tăng đan xen theo thị trường Châu Á trong tháng 6 với sự phục hồi của Trung Quốc. Giá tháng 7-tháng 8 dự kiến tầm 650-680 USD/tấn.

_ Giá sản phẩm thép dài của Nga tiếp tục giảm trong tuần này, nhưng với tốc độ chậm hơn so với trước đó, khi nhu cầu thấp và cạnh tranh cao đang đè nặng lên thị trường.

Hoạt động thép cây không được nghe thấy từ Biển Đen vì giá hiện được cho là quá thấp để có thể hấp dẫn đối với các nhà sản xuất. Cùng với thách thức về việc có ít thị trường để bán hơn, do các biện pháp trừng phạt thắt chặt đối với nền kinh tế Nga, các nhà sản xuất thép cây và thép cuộn trong khu vực đang phải đối mặt với những biến động tiền tệ liên tục và đáng kể. Vào ngày 29/ 5, tỷ giá hối đoái là 1 USD: 67 Rub nhưng hôm qua tỷ giá là 1 USD: 57 Rub.

Nhu cầu tiêu thụ đang chậm toàn cầu, giá nguyên liệu thô và bán thành phẩm giảm sẽ còn kéo giá cả giảm trong tháng 7-tháng 8, với thép cây CIS giảm xuống khoảng 500 USD/tấn fob.

PHẾ THÉP

Giá nhập khẩu phế liệu của Thổ Nhĩ Kỳ giảm sau khi một đơn hàng ở Baltic bán cho một nhà máy Marmara giao tháng 7 được chốt vào ngày trước.

Một nhà cung cấp ở Baltic đã bán HMS 1/2 80:20 và bonus cho một nhà máy Marmara giao tháng 7 ngày trước.

Một nhà cung cấp lục địa Châu Âu đã đưa ra chỉ báo giá thầu ở mức 260 Euro/tấn được giao cho nguyên liệu HMS 1/2 nhưng không tìm kiếm khối lượng khẩn cấp và thay vào đó họ muốn xem nhu cầu bán hàng ở mức đó.

Hai nhà xuất khẩu Hoa Kỳ ở Newark đã đặt giá 250 USD/tấn giao tới bến cho nguyên liệu HMS số 1 khi các nhà xuất khẩu Hoa Kỳ tìm cách đẩy giá mua giảm 20 USD/tấn vào cuối tuần. Dòng phế liệu vẫn chưa chậm lại ở mức độ 270 USD/tấn được giao đến bến tàu. Điều này cho thấy rằng việc một nhà máy Marmara đặt giá 370 USD/tấn cfr ở Thổ Nhĩ Kỳ cho HMS 1/2 90:10 của Mỹ cho một nhà cung cấp có khả năng vận chuyển từ Newark có thể kéo giá bán mục tiêu của nhà cung cấp xuống thấp hơn vào cuối tuần này.

Nhìn chung, giá phế thép nhập khẩu Thổ Nhĩ Kỳ chịu áp lực giảm nhu cầu trong tháng 6, xuống khoảng 300-350 USD/tấn cfr.

Lưu ý: Dự báo sẽ được cập nhật vào mỗi thứ 2, thứ 4, thứ 6 hàng tuần.