Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường TG ngày 17/11/2021

 

HRC

_   Giá thép cuộn của Châu Âu phân hóa, với Ý tăng sau những dấu hiệu vững chắc hơn, trong khi giá Bắc Âu có xu hướng thấp hơn khi các nhà máy lớn chốt giá thấp ở mức 950 Euro/tấn và những người bán nhỏ hơn đã cố gắng đạt được mức này.

Việc mua hàng từ các nhà máy ô tô vẫn còn chậm, người mua phải chờ đợi. Một số người tham gia kỳ vọng giá sẽ tăng trong năm mới do chi phí năng lượng cao hơn, mặc dù các nhà máy đã kiếm được lợi nhuận đủ lớn để tự mình bù đắp chi phí.

Sự chênh lệch do vật liệu ô tô dư thừa vẫn là một vấn đề lớn, đặc biệt là ở Bắc Âu. Ở một số khu vực, các nhà máy và trung tâm dịch vụ đang cạnh tranh để giành được không gian lưu kho bên ngoài khi hàng tồn kho của họ đang tăng lên - một người mua ô tô cho biết mức tồn kho của họ là quá cao 40%.

Khi hàng tồn kho tiếp tục tăng, có nguy cơ thực sự là các nhà máy có thể phải giảm sản xuất và họ đang cố gắng buộc các trung tâm dịch vụ ngừng hoạt động để giải phóng không gian. Việc tìm kiếm kho chứa các cuộn nhúng dầu, không thể để bên ngoài, đang chứng tỏ một thách thức thực sự ở Đức.

Đã có thêm báo cáo về các hợp đồng cho nửa đầu năm 2021 đã hoàn tất giữa một nhà máy Ý và các nhà cung cấp phụ ô tô, mặc dù có vẻ như đây là những hợp đồng có trọng tải nhỏ. Các cuộc thảo luận được cho là đang diễn ra xung quanh cấp độ tại chỗ hoặc cao hơn. Vẫn còn cơ hội giao ngay cho tháng 12 ở Ý và Bắc Âu, mặc dù số lượng hạn chế và nguồn cung dồi dào cho tháng 1.

Trong khi đó, giá HRC của Thổ Nhĩ Kỳ dường như đang giảm, với các nhà giao dịch báo cáo rằng mức giá 880 USD/tấn fob có thể thương lượng được và với mức chiết khấu là có thể. Điều này sẽ tương đương với dưới 850 Euro/tấn cif, đã bao gồm thuế. Đồng thời, giá từ các nhà cung cấp Ai Cập và Châu Á ở mức 880-900 Euro/tấn cfr.

Nhìn chung, giá về cuối năm đang dần hạ nhiệt, do tồn kho tăng với nhu cầu chậm lại từ ngành ô tô. Thị trường nhập khẩu cũng sôi nổi với các chào giá thấp hơn từ các khu vực Thổ Nhĩ Kỳ, Châu Á do giá suy yếu tại thị trường nội địa của họ. Tuy nhiên, mức giảm chậm và hạn chế từ các chi phí năng lượng gia tăng cũng như giá đàm phán hợp đồng ô tô năm sau chốt ở mức cao. Biên độ giá cuối năm tầm 950-960 Euro/tấn ở Bắc Âu.

_   Giá HRC Mỹ giảm trong tuần này do giá chào bán thấp hơn và thị trường giao ngay trầm lắng. Doanh số ở mức 1,880 USD/tấn cho tháng 12 đã được báo cáo cũng như các chào bán thấp 1,750 USD/tấn. Một số chào giá thấp tới 1,720 USD/tấn. Thời gian sản xuất ở Midwest mở rộng lên 5-7 tuần từ 4-7 tuần.

Tất cả các nguồn báo cáo chỉ mua theo hợp đồng, với hầu hết giữ ở mức tối thiểu nhằm cố gắng kiểm soát hàng tồn kho. Một trung tâm dịch vụ đã báo cáo rằng khách hàng không đạt được mức tiêu thụ theo kế hoạch của họ, khiến trung tâm dịch vụ có hàng tồn kho giá cao phải giảm tải.

Giá HRC nhập khẩu vào Houston đã tăng lên 1,460 USD/tấn ddp từ 1,400 USD/tấn với mức chào bán tổng thể cao hơn, mặc dù một số chào bán từ Hàn Quốc được cho là thấp tới 1,370 USD/tấn.

Chênh lệch giữa phế liệu số 1 được giao cho các nhà máy ở Midwest và giá bán HRC giảm 1.1% xuống 1,306 USD/tấn từ 1,320 USD/tấn trong tuần trước. Mức chênh lệch cao hơn gấp đôi so với mức 472 USD/tấn năm ngoái.

Bất chấp việc Mỹ dỡ bỏ mức thuế 25% Mục 232 đối với thép của EU vào Mỹ, lượng dòng chảy từ EU vào Mỹ cũng sẽ hạn chế, nên thị trường không gặp nhiều áp lực từ hàng nhập khẩu mà chủ yếu là nhu cầu nội địa chậm và nguồn cung tăng, kéo giá giảm thêm về tầm 1,750-1,780 USD/tấn cuối năm.

_Những chào giá thấp hơn đối với thép cuộn cán nóng của Trung Quốc trong nửa đầu tuần đã ảnh hưởng đến giá thép dẹt của Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng những chào hàng này dường như đã biến mất hoặc ở mức cao hơn về cuối tuần. Tuy nhiên, thị trường tin là giá cả sẽ tiếp tục xấu đi.

Ít nhất hai nhà máy ở Thổ Nhĩ Kỳ hiện đang báo giá cho tháng 2, trong đó một nhà máy được cho là vẫn còn hàng trong tháng 1. Với việc người mua trì hoãn, các nhà sản xuất không muốn chào giá thấp hơn, vì vẫn còn thời gian để bán được.

Các chào hàng cho tháng 2 đã được nghe thấy ở mức 920-930 USD/tấn xuất xưởng, trong khi có cuộc thảo luận về giá 900-905 USD/tấn xuất xưởng từ một nhà máy. Người mua báo giá dưới 900 USD/tấn xuất xưởng, thấp nhất là 890 USD/tấn, cho thấy các nhà sản xuất vẫn còn công suất trong tháng 1 nếu được đẩy mạnh.

Trong khi đó, lượng chào hàng nhập khẩu tăng lên. Các thương nhân đang chào giá nguyên liệu Ấn Độ ở mức 870 USD/tấn cfr, trong khi một nhà máy đang chào giá 890 USD/tấn cfr. Nguyên liệu CIS được chào bán cho lô hàng giao tháng 2 ở mức 860-880 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ, trong khi khoảng 30,000 tấn HRC ở Bắc Âu được bán với giá 870 USD/tấn cfr cho nhà cán lại.

Dự kiến giá sẽ theo xu hướng giảm về cuối năm với nhu cầu chậm và cung tăng từ nội địa cũng như hàng nhập khẩu. Giá vào khoảng 890-900 USD/tấn cuối năm.

_ Một số nhà sản xuất thép cuộn cán nóng của CIS đang hưởng lợi từ thị trường nội địa tương đối mạnh, vốn đang hạn chế phân bổ xuất khẩu của họ, trong khi những người bán đó cần cạnh tranh ở các thị trường nước ngoài truyền thống, chẳng hạn như Thổ Nhĩ Kỳ hoặc Bắc Phi, đang giảm giá chào bán của họ.

Tại khu vực Biển Đen, sự xuất hiện trở lại của các mặt hàng xuất khẩu của Trung Quốc đã làm giảm sút tâm lý khi các thương nhân chào bán và có khả năng bán - mặc dù khả năng bán được chưa được xác nhận.

Thị trường dự kiến còn áp lực về cuối năm khi sự cạnh tranh giữa các nguồn gia tăng, đối mặt với giá giảm từ Trung Quốc và nhu cầu giải phóng tồn kho, kéo giá giảm thêm 30-40 USD/tấn.

Thép cây

_ Thêm nhiều nhà máy thép dài EU tăng giá trong bối cảnh chi phí năng lượng cao hơn như Celsa và một số nhà máy Ý thông báo tăng giá 80 Euro/tấn. Trong khi đó, nhiều nhà sản xuất lò điện hồ quang ở Nam Âu đã thảo luận về việc tăng lên 35-40 Euro/tấn.

Chi phí sản xuất EAF thực tế đã tăng 120-130 Euro/tấn do chi phí năng lượng tăng, nhưng do điều kiện thị trường yếu, các nhà máy không thể tăng giá nhiều. Các nhà máy lò cao và một số nhà máy lại ở Nam Âu sẽ được hưởng lợi từ việc tiêu thụ năng lượng thấp hơn.

Nhiều nhà sản xuất vẫn đang kìm hãm việc chào bán, dành thời gian để điều chỉnh theo các điều kiện thị trường mới. Các nhà sản xuất Ý Beltrame đã tích trữ dư thừa và quyết định tạm ngừng hoạt động thay vì sản xuất với giá thấp hơn do chi phí sản xuất tăng lên. Nhưng xu hướng giá đảo ngược có thể sẽ khuyến khích các nhà máy quay trở lại thị trường sớm.

Tuy nhiên, tin tức về việc giá tăng ngay lập tức đã thúc đẩy hoạt động mua, với các nhà sản xuất báo cáo lượng đơn đặt hàng tăng vọt.

Dự kiến với các chi phí năng lượng tăng, phế liệu tăng giá do thu gom gặp khó khăn hơn sẽ khuyến khích nhu cầu trở lại, giúp các nhà máy tăng giá thêm 30-50 Euro/tấn trong tháng tới.

_  Các nhà sản xuất thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ đã giảm giá chào bán cho cả thị trường trong nước và thị trường nước ngoài trong bối cảnh nhu cầu từ người mua yếu hơn.

Hai nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ cho biết họ có thể bán ở mức 735 usd/tấn fob, dựa trên tình hình thị trường yếu hơn ở các khu vực toàn cầu, bao gồm cả Trung Đông.

Ba nhà máy ở Istanbul đã giảm giá chào bán chính thức 2 usd/tấn xuống còn 748 usd/tấn xuất xưởng chưa bao gồm VAT hôm thứ Ba, đã tăng giá chào chính thức từ 745 usd/tấn xuất xưởng chưa bao gồm VAT lên 750 usd/tấn xuất xưởng chưa bao gồm VAT hôm thứ Hai sau khi bán vào cuối tuần trước tại mức khoảng 745 usd/tấn xuất xưởng. Việc tăng giá hôm thứ Hai không có tác dụng và nhu cầu yếu đã đẩy các nhà máy giảm giá chào bán trong ngày thứ Ba.

Một nhà máy Izmir được cho là đã tìm thấy một số nhu cầu ở mức 740 usd/tấn xuất xưởng chưa bao gồm VAT, đã bán được hơn 15.000 tấn vào ngày 5 tháng 11. Họ đã tăng giá chào hàng lên 750 usd/tấn xuất xưởng chưa bao gồm VAT, nhưng mức đó cao hơn hơn bất kỳ mức nào ở Istanbul và các nhà tích trữ cho rằng nó không khả thi.

Sự sụt giảm mạnh của giá thép Trung Quốc gần đây đã áp lực lên thị trường thép cây Thổ Nhĩ Kỳ, cộng với phế liệu giảm giá. Tuy nhiên, nhu cầu từ Châu Mỹ sẽ trở lại trong tháng 11 và việc thu gom phế khó khăn vào mùa đông cũng sẽ hỗ trợ giá ổn định về cuối năm.

_ Giá các sản phẩm thép dài CIS quay đầu giảm trong tuần này, do giá giảm ở Thổ Nhĩ Kỳ cùng với tâm lý tiêu cực ở Châu Á.

Chào hàng từ Nga khan hiếm trong tuần này vì những ngày nghỉ lễ, nhưng mức khả thi được coi là 820 USD/tấn fob Biển Đen trở lên, do các đối thủ cạnh tranh chính từ Thổ Nhĩ Kỳ và Bắc Phi đang đưa ra mức 850-860 USD/tấn fob, với chiết khấu ít nhất 10-15 USD/tấn được coi là có sẵn. Nhưng hầu hết người mua tỏ ra hạn chế quan tâm đến việc đặt hàng, với tiềm năng chủ yếu được thấy ở các thị trường Châu Âu, nơi giá tiếp tục tăng.

Trong phân khúc thép cây, giá trị có thể giao dịch giảm xuống còn 720-730 USD/tấn fob do các đối thủ cạnh tranh chính từ Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng bán ở mức 730-740 USD/tấn fob.

Với sự suy yếu tại các thị trường Châu Á, giá Thổ Nhĩ Kỳ gặp áp lực sẽ kéo giá thép cây CIS giảm thêm 20-30 USD/tấn trong tháng 11, trước khi sự phục hồi trở lại từ Châu Âu cuối năm có thể kéo giá tăng nhẹ trong tháng 12.

Phế liệu

Giá nhập khẩu phế của Thổ Nhĩ Kỳ không đổi do đồng euro yếu hơn đã tạo cơ hội cho các nhà xuất khẩu Châu Âu bán với giá có lợi, nhưng nguồn cung hạn chế vẫn ảnh hưởng đến các chỉ báo chào giá.

Sự suy yếu của đồng euro đã thúc đẩy một số nhà xuất khẩu phế Châu Âu/Baltic tăng giá mua tại bến cảng hôm thứ Ba để tăng nguồn cung.

Một số nhà xuất khẩu phế lo ngại rằng thời tiết lạnh giá vẫn chưa ảnh hưởng nên việc bán khống hạn chế khi bước vào mùa đông có thể gặp rủi ro khi nhu cầu của người mua không có khả năng suy giảm trong ba tuần tới. Thông thường, phải đến tháng 1, nhu cầu xây dựng mới trở nên rất yếu kém trong bối cảnh thời tiết lạnh hơn.

Nguồn cung hạn chế cho lô hàng tháng 12, đặc biệt là phế vụn, đang khiến các nhà xuất khẩu phải giữ giá mục tiêu ổn định trong giai đoạn này. Người bán có vật liệu chất lượng cao hơn có thể ở trong tình thế chờ đợi và tiếp tục ép giá người mua do thiếu hàng. Có thể là không có người bán cho lô hàng tháng 12 với một lượng lớn phế vụn có sẵn.

Chỉ có hai lô hàng Nga, một lô hàng Baltic và một lô hàng Mỹ được cho là có sẵn cho chuyến hàng tháng 12. Các lô hàng Châu Âu và Venezuela cũng có sẵn cho hàng giao tháng 12. Người mua Thổ Nhĩ Kỳ ước tính vẫn cần 7 đến 8 chuyến hàng trong tháng 12.

Những người mua phế Thổ Nhĩ Kỳ đã trì hoãn thị trường hôm thứ Ba khi họ cố gắng lôi kéo các nhà xuất khẩu có sẵn hàng giao tháng 12 với mức chào hàng thấp hơn. Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ đã giữ mức chào bán thép cây trong nước tương đối ổn định - một phần là do giá nhập khẩu phế vững chắc - nhưng nhu cầu về khối lượng lớn không rõ ràng ở mức giá chào này.

Dự kiến giá nhập khẩu phế vào Thổ Nhĩ Kỳ tăng lên 510 USD/tấn cfr trong tháng 12 do việc thu gom gặp khó khăn và biến động do giá thép thành phẩm đang gặp áp lực.

Lưu ý: Dự báo sẽ được cập nhật vào mỗi thứ 2, thứ 4, thứ 6 hàng tuần