Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường TG ngày 17/10/2022

HRC

_ Giá thép cuộn cán nóng của Châu Âu tiếp tục giảm, do các nhà sản xuất Bắc Âu đói đơn hàng đang cố gắng bán vào miền Nam với giá dưới 700 Euro/tấn được giao.

Các nhà máy trên khắp Bắc Âu đang cố gắng âm thầm bán khối lượng vào Ý và Tây Ban Nha để giảm lượng thặng dư của họ mà không ảnh hưởng đến các chỉ số trong nước. Nhưng việc bán hàng và chào hàng đã được đưa ra ánh sáng, gây áp lực lên các chỉ số trên khắp lục địa.

Trong một thị trường trầm lắng như vậy, các nhà máy thường tìm đến doanh số bán hàng ở nước ngoài để cố gắng củng cố cân bằng cung cầu, nhưng cơ hội xuất khẩu của họ đã bị giảm do thuế chống bán phá giá ở Thổ Nhĩ Kỳ và cơ sở chi phí cao của họ so với các nhà xuất khẩu số lượng lớn khác.

Người mua cho biết họ mua ở mức thấp nhất là 650 Euro/tấn xuất xưởng từ các nhà máy phía Bắc, trong khi các nhà sản xuất cho biết họ vẫn bán ở mức khoảng 700 Euro/tấn.

Trong khi chào hàng nhập khẩu có vẻ hấp dẫn, nhưng ít người mua quan tâm vì thời gian sản xuất lâu hơn đối với nguyên liệu của nước thứ ba và nguy cơ giá giảm hơn nữa do nhu cầu thấp và giá bán ra ngoài tăng mạnh đối với tấm.

Thị trường chịu áp lực từ hàng nhập khẩu giá thấp từ Châu Á khi tiêu thụ khu vực này vẫn chậm chạp, cộng với nhu cầu nội địa yếu, khiến thị trường sẽ còn suy yếu đến tháng sau. Tuy nhiên, việc thiếu khí đốt có thể dẫn tới các cắt giảm sản xuất và chi phí năng lượng tăng hỗ trợ giá, cộng với sức mua dần phục hồi từ tháng 10. Việc các nhà máy giảm sản xuất để hạn chế thua lỗ cũng giúp giảm nguồn cung. Do đó, sự kháng cự sẽ dần giúp các nhà máy đặt giá sàn và giá cả phục hồi trở lại nhưng không nhiều. Giá cả dự kiến biến động và phục hồi vào cuối năm lên khoảng 750 Euro/tấn.

_ Giá thép cuộn cán nóng của Mỹ giảm mạnh nhất kể từ cuối tháng 8 do giá phế liệu giảm và nhu cầu yếu ảnh hưởng đến thị trường giao ngay. Thời gian sản xuất HRC Midwest giảm xuống còn 3-4 tuần từ 4 tuần.

Hầu hết các chào bán được báo cáo trong khoảng 720-760 USD/tấn, với một số ít lên đến 780 USD/tấn.

Việc dừng hoạt động gần đây của hai lò cao của US Steel, nơi sẽ sản xuất 731,000 thép thô trong quý IV đã không tạo ra sự giảm giá chậm lại cũng như cải thiện tâm lý của người mua, những người đều tin rằng thị trường vẫn đang dư cung. Giá phế liệu chính giảm 30-40 USD/tấn) trong giao dịch tháng 10.

Các thành viên của United Steelworkers (USW) đại diện cho các nhân viên thép tại nhà máy thép tích hợp Cleveland-Cliffs dự kiến ​​sẽ có phiếu bầu của họ trong tuần này về một thỏa thuận hợp đồng mới. Ban lãnh đạo USW ủng hộ việc phê duyệt thỏa thuận dự kiến ​​với Cliffs.

US Steel và USW đang tiếp tục đàm phán để có một hợp đồng mới thay thế hợp đồng đã hết hạn vào ngày 1 tháng 9. Không rõ khả năng phê duyệt tư cách thành viên USW của Cliffs sẽ ảnh hưởng như thế nào đến các cuộc đàm phán giữa công đoàn và US Steel.

Nhìn chung giá cả vẫn đang áp lực do nhu cầu kém và kiềm chế lạm phát gây áp lực cho giá. Tuy nhiên, triển vọng thị trường sẽ phục hồi nhẹ từ tháng 11, đạt khoảng 800 USD/tấn cho HRC Midwest khi nhu cầu phục hồi, giá phế tăng do thắt chặt cung và tình hình cải thiện chung của thị trường toàn cầu.

_ Giá HRC Thổ Nhĩ Kỳ tăng nhẹ do giá năng lượng gần đây tăng kích thích nhu cầu trong nước, nhưng cơ hội xuất khẩu vẫn khan hiếm.

Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ đang chào bán tại thị trường nội địa ở mức 720-730 USD/tấn xuất xưởng, nhưng người mua đang tìm kiếm mức 660-680 USD/tấn. Chi phí năng lượng tăng gần đây, cùng với nhu cầu thấp liên tục, khiến mức sản xuất bình thường không thể quản lý được đối với một số nhà máy, hiện đang xem xét cắt giảm sản lượng hơn nữa. Với phôi tấm không phải của Nga có giá từ 600 USD/tấn trở lên và phế liệu vẫn còn tồn tại trong công ty cho đến thời điểm hiện tại, các nhà máy đã phải tăng giá chào hàng hoặc bán thua lỗ trong nhiều trường hợp. Một nhà máy đã dừng lò điện hồ quang (EAF) trong 10 ngày trong tháng này và đang xem xét điều tương tự cho tháng 11. Một nhà máy khác chỉ bắt đầu sản xuất sau khi nhận đủ đơn đặt hàng để giảm thiểu tổn thất.

Chào giá nhập khẩu HRC ở mức 620-650 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ từ Trung Quốc và Indonesia, với Indonesia chào 640-650 USD/tấn, nhưng với lô hàng sớm hơn. Chào giá HRC của Nga vào khoảng 630 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng khách hàng đang tìm kiếm mức dưới 600 USD/tấn cfr.

Tại thị trường nội địa Thổ Nhĩ Kỳ, chào giá lên tới 780 USD/tấn xuất xưởng. Đối với một số nhà cán lại, nhập khẩu nguyên liệu cán nguội và mạ kẽm có thể là một lựa chọn có lợi hơn so với mua HRC, do chi phí chuyển đổi cao hơn trong bối cảnh giá khí đốt tự nhiên tăng.

Dự kiến giá cả điều chỉnh tăng nhẹ tháng 11-tháng 12 khi giá toàn cầu cải thiện và nguồn cung nội địa Thổ Nhĩ Kỳ giảm, cộng với các chi phí điện và khí đốt gia tăng. Phạm vi giá tầm 700-730 USD/tấn fob.

THÉP CÂY                

_ Giá thép cây Mỹ tăng nhẹ do mức chào hàng cao ở vùng Midwest. Thép cây xuất xưởng Midwest được đánh giá ở mức 975-1,000 USD/tấn, so với 960-990 USD/tấn vào tuần trước. Nhập khẩu thép cây ddp Houston vẫn ổn định ở mức 950 USD/tấn.

Nhu cầu thép cây trong nước vẫn mạnh, dự kiến sẽ duy trì đến năm 2023, nhà sản xuất Commercial Metals (CMC) cho biết trong báo cáo thu nhập của họ trong tuần này. Gói cơ sở hạ tầng liên bang dự kiến sẽ bổ sung 1.5 triệu nhu cầu hàng năm cho thị trường bắt đầu từ năm tới, CMC cho biết.

Thương mại thép của Mỹ đã giảm trong tháng thứ sáu liên tiếp, với giao dịch vụn giảm 20-30 USD/tấn, giao dịch loại nhỏ đi ngang xuống 10 USD/tấn và loại chất lượng cao xuống 30-40 USD/tấn. Các nhà sản xuất thép cây vẫn chưa phản ứng với việc giá phế liệu tiếp tục giảm.

Giá nhập khẩu vẫn ổn định do hoạt động im lặng, mặc dù giá sản xuất ở nước ngoài cao.

Giá dự kiến ​​sẽ dần phục hồi tháng 11-tháng 12 khi nguồn cung giảm do các hoạt động bảo trì, nhu cầu dần phục hồi sau khi chậm chạp suốt kể từ tháng 4 và chi phí nguyên liệu tăng. Phạm vi giá tăng lên 1000 USD/tấn fob.

_ Các nhà sản xuất thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ đã giảm giá trên cơ sở tương đương đô la Mỹ mặc dù giá nhập khẩu phế liệu vẫn ổn định. Điều này cho thấy họ đang cần bán hàng sau hơn một tuần nhu cầu thấp.

Các công ty thương mại tỏ ra tích cực với các chào bán cho người mua, điều này cũng sẽ cho các nhà sản xuất thấy rằng họ cần phải giảm giá để tìm lại nhu cầu.

Các công ty thương mại Izmir và Istanbul chào bán cho người mua ở mức 14,800-14,900 lira/tấn và 15,100-15,200 lira/tấn, bao gồm thuế giá trị gia tăng (VAT), tương đương 674.70-679.20 USD/tấn và 688.40-692.90 USD/tấn xuất xưởng, chưa bao gồm VAT. Các công ty kinh doanh Payas chào người mua ở mức 14,900-15,000 Lira/tấn xuất xưởng, bao gồm VAT, tương đương 679.20-683.80 USD/tấn xuất xưởng, chưa bao gồm VAT.

Một nhà máy Iskenderun đưa ra mức giá chiết khấu là 15,100 Lira/tấn xuất xưởng, bao gồm VAT, tương đương với 688.40 USD/tấn xuất xưởng, chưa bao gồm VAT.

Ba nhà máy của Marmara đã giảm giá tương đương 700 USD/tấn xuất xưởng, chưa bao gồm VAT, nhưng không có dấu hiệu nào cho thấy họ có thể đạt được doanh số bán hàng ở mức này.

Phế giảm giá, nhu cầu chậm, sự suy yếu thị trường toàn cầu do lạm phát sẽ còn gây áp lực lên giá thép cây Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, triển vọng giá dần ổn định hơn từ tháng 11-tháng 12 lên 780 USD/tấn fob khi phế tăng và nhu cầu trở lại.

PHẾ THÉP

Giá nhập khẩu phế liệu của Thổ Nhĩ Kỳ không đổi do người mua giữ im lặng để kiểm tra nhu cầu của các nhà cung cấp đối với việc bán hàng ở mức giá thấp hơn một chút.

Một nhà cung cấp của Mỹ cho thấy người mua Thổ Nhĩ Kỳ đã sẵn sàng bán HMS 1/2 80:20 ở mức 372 USD/tấn cfr. Và điều đó khiến một số người mua kỳ vọng người bán này sẽ bán thấp hơn mức giá này.

Sự kết hợp của nhu cầu thép cây yếu và thép cuộn cán nóng trong hai tuần qua đã thúc đẩy các nhà sản xuất thép Thổ Nhĩ Kỳ đẩy giá nhập khẩu phế liệu xuống thấp hơn. Nhưng họ nhận thức rõ rằng sẽ khó có thể đẩy giá xuống đáng kể do sự cạnh tranh về phế liệu từ Châu Á, và sự hỗ trợ của nó đối với nhu cầu và giá phế liệu ở các khu vực xuất khẩu phế liệu cho đến hết tháng 10.

Các nhà sản xuất thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ đang thận trọng về việc họ giảm giá thép cây trong nước nhanh như thế nào do nhu cầu yếu. Họ không muốn làm người mua sợ hãi bằng cách giảm chào bán một cách nhanh chóng. Các nhà sản xuất ở Istanbul đã không thành công trong việc bắt được doanh số bán hàng tương đương 690 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm VAT. Nhưng họ có thể giảm giá vào giữa tuần tới để kiểm tra xem thị trường có chấp nhận khoảng 680 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm VAT hay không.

Các đại lý trên thị trường đường biển ngắn Thổ Nhĩ Kỳ cho biết không có cuộc đàm phán nghiêm túc nào giữa người bán và người mua nhưng người bán Romania sẽ tỏ ra muốn bán HMS 1/2 80:20 ở mức 350 USD/tấn vào tuần tới ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Do đó, có thể là một quá trình dài hơi đối với các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ để đẩy giá nhập khẩu phế liệu xuống một mức độ đáng kể trong suốt thời gian còn lại của tháng 10 và đến đầu tháng 11 trước khi có thể phục hồi nhẹ về cuối năm.

Giá tháng 10-tháng 11 dự kiến dao động 340-360 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ.

Lưu ý: Dự báo sẽ được cập nhật vào mỗi thứ 2, thứ 4, thứ 6 hàng tuần