Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường TG ngày 16/9/2022

HRC

_ Giá HRC Châu Âu giảm, do người mua không muốn đặt hàng vì nhu cầu rõ ràng yếu. Người mua ở Ý vẫn đang cố gắng xác định hướng thị trường trong tương lai và liệu họ có nên mua hay không, hầu hết không mong đợi bất kỳ sự tăng giá đáng kể nào.

Có thể tìm thấy nguyên liệu trong khoảng 780-800 Euro/tấn xuất xưởng, nhưng giá thầu thấp hơn. Một nhà máy Nhật Bản đã được nghe nói về việc đặt giá thầu trên thị trường và cho biết giá cao tới 750-760 Euro/tấn cif Ý. Điều đó nói rằng, một người mua cho biết ở Nam Âu họ vẫn có thể mua với giá tuần trước là 680 Euro/tấn cif.

Nhu cầu ô tô vẫn yếu, nhưng điều này không phải trên diện rộng, với một số nhà sản xuất thiết bị ban đầu lấy nhiều nguyên liệu hơn những nhà sản xuất khác. Một nhà phân phối thuộc sở hữu của một nhà máy ở Bắc Âu cho biết một số nhà sản xuất ô tô đang tiêu thụ nhiều tấn hơn, trong đó một số đơn vị chế biến thép cuộn hoạt động không ổn định. Nhưng sự gia tăng này không xuất hiện ở Đức, do tồn kho tăng cao trong toàn bộ chuỗi cung ứng.

Nhu cầu rõ ràng từ các trung tâm dịch vụ của Đức là yếu vì họ tập trung vào việc tiêu hủy hàng tồn kho cao này, thay vì mua nguyên liệu mới. Do đó, các nhà sản xuất Đức linh hoạt hơn, bao gồm cả một nhà sản xuất trước đây kiên quyết khoảng 800 Euro/tấn. Một nhà sản xuất Scandinavia cũng đang chào hàng ở các mức độ cạnh tranh vào Nam Âu khi họ tìm cách củng cố chương trình của mình. Nó đã bán được mạ kẽm nhúng nóng trong vài tuần qua khoảng 930 Euro/tấn giao hàng hiệu quả.

Một nhà máy lớn ở Châu Âu đã bắt đầu đàm phán với các nhà sản xuất hàng gia dụng và các khách hàng khác vào năm 2023, và cho biết giá HRC cơ bản là 1,000-1,050 Euro/tấn xuất xưởng, cao hơn đáng kể so với kỳ vọng của bên mua. Trong nội bộ nhà máy cũng đã thúc đẩy ý tưởng về một khoản phụ phí năng lượng trong tương lai - nó đã ngừng hoạt động các cơ sở và bán năng lượng trở lại lưới điện, do giá khí đốt cao vào cuối năm.

Thị trường chịu áp lực từ hàng nhập khẩu giá thấp từ Châu Á khi tiêu thụ khu vực này vẫn chậm chạp. Tuy nhiên, việc thiếu khí đốt có thể dẫn tới các cắt giảm sản xuất và chi phí năng lượng tăng hỗ trợ giá, cộng với sức mua dần phục hồi từ tháng 9. Do đó, sự kháng cự sẽ dần giúp các nhà máy đặt giá sàn và giá cả phục hồi trở lại trong 2 tháng tới, nhưng không nhiều. Giá cả dự kiến biến động và phục hồi vào tháng 9-tháng 10 lên khoảng 850-900 Euro/tấn.

_ HRC Mỹ tăng nhẹ trong tuần này do thị trường vẫn chưa định hướng rõ ràng trong bối cảnh nhu cầu tiếp tục giảm. Thời gian sản xuất Midwest tăng lên 4-5 tuần từ 3-5 tuần.

Hầu hết các nhà máy được cho là đang giữ ở mức 800 USD/tấn, mặc dù một số báo cáo cung cấp dưới mức đó.

Rất ít giao dịch được báo cáo với một nhà máy báo cáo rằng đã bán ở mức 800 USD/tấn hoặc cao hơn chút. Các trung tâm dịch vụ vẫn ngừng mua hàng, với bất kỳ đơn hàng nào chỉ để phục vụ nhu cầu cấp thiết.

Một số đã bắt đầu đàm phán hợp đồng cho năm 2023, với ít nhất một nguồn báo cáo giảm giá. Năm ngoái, khi đàm phán các hợp đồng 2022, các nhà sản xuất thép đã giảm nhiều khoản chiết khấu cho người mua hợp đồng xuống mức thấp hơn, với một số người mua được cho là không giảm giá.

Các cuộc đàm phán vẫn tiếp tục giữa liên minh United Steelworkers (USW) và nhà sản xuất thép tổng hợp US Steel, với việc cả hai bên đã gia hạn vô thời hạn hợp đồng đã hết hạn vào ngày 1/9.

Nếu một trong hai bên quyết định rời khỏi bàn đàm phán, sẽ phải thông báo trước 48 giờ. Chênh lệch giữa phế liệu số 1 được giao cho các nhà máy ở Midwest và giá bán HRC tăng 4.8% lên 439 USD/tấn.

Nhìn chung giá cả vẫn đang áp lực do giá phế giảm, nhu cầu kém và kiềm chế lạm phát gây áp lực cho giá. Tuy nhiên, triển vọng thị trường sẽ phục hồi vào tháng 9-tháng 10, đạt khoảng 850-900 USD/tấn cho HRC Midwest khi nhu cầu phục hồi và tình hình cải thiện chung của thị trường toàn cầu.

_ Giá thép dẹt của Thổ Nhĩ Kỳ tăng trong tuần này, do các nhà sản xuất đẩy giá chào bán cao hơn và một số doanh số đơn hang đã được chốt.

Chào bán HRC đã tăng lên 700 USD/tấn xuất xưởng cho ít nhất hai nhà máy, với việc giao hàng cho tháng 10 và tháng 11. Giảm giá 10-20 USD/tấn đã được nghe thấy. Các cuộc đàm phán đã được thực hiện ở mức 670-680 USD/tấn xuất xưởng. Không rõ doanh số bán hàng của các nhà máy trong tuần này ở thị trường nội địa như thế nào, nhưng người mua chắc chắn đang nhìn vào lượng phế liệu giảm và nhu cầu của người tiêu dùng cuối cùng chậm chạp, và kỳ vọng giá sẽ giảm vào tuần tới.

Trong khi chi phí sản xuất cao hơn do giá năng lượng tăng, ng

giá không được tiết lộ, nhưng thấp hơn mức chào bán chính thức. Khoảng 30,000 tấn cũng được bán cho Ý cách đây hơn một tuần với giá khoảng 650 USD/tấn cfr, chưa bao gồm thuế. Đã có cuộc thảo luận về việc kinh doanh tiếp theo kết thúc trong tuần ở Nam Âu, ở mức cao hơn 650 USD/tấn cfr - một số đề xuất khoảng 670-680 USD/tấn cfr. Thỏa thuận cho các bưu kiện nhỏ hơn đang được thương lượng với các điểm đến không thuộc Liên minh Châu Âu ở Châu Âu.

Dự kiến giá cả điều chỉnh tăng tháng 9-tháng 10 khi giá toàn cầu cải thiện và nguồn cung nội địa Thổ Nhĩ Kỳ giảm, cộng với các chi phí điện và khí đốt gia tăng. Phạm vi giá tầm 800-820 USD/tấn fob.

THÉP CÂY

_ Thép cây của Mỹ vẫn ổn định trong tuần, ngay cả khi giá thép cây nhập khẩu giảm, quay trở lại mức thấp hơn so với nội địa.

Thép cây xuất xưởng Midwest vẫn ở mức 980 USD/tấn, trong khi thép cây nhập khẩu giảm xuống còn 940 USD/tấn từ 1,000 USD/tấn vào tuần trước và tuần trước đó.

Nhu cầu thép cây ở Mỹ vẫn mạnh và dự kiến ​​sẽ vẫn như vậy trong tương lai gần và trung hạn khi hoạt động xây dựng tiếp tục và chi tiêu cho cơ sở hạ tầng dự kiến ​​sẽ tăng trong năm tới.

Tuy nhiên, một số áp lực giảm giá vẫn tiếp tục gia tăng khi thị trường sắt thép phế liệu trong nước tiến tới đóng cửa vào tháng 9 với mức giá thỏa thuận giữa mức đi ngang xuống thấp hơn 30 USD/tấn. Hoạt động buôn bán phế liệu yếu hơn đối với phế lượng cao so với các loại phế liệu khác và ở các thị trường phía Bắc, nơi các chương trình thu mua của các nhà máy được báo cáo là nhỏ hơn.

Viện Sắt và Thép Mỹ báo cáo sản lượng thép giảm mạnh vào tuần trước, có thể phản ánh ảnh hưởng của vụ hỏa hoạn tại nhà máy Mingo Junction của JSW Steel ở Ohio.

Các nhà xuất khẩu Thổ Nhĩ Kỳ duy trì mức chào hàng cao do giá năng lượng ở nước này vẫn ở mức cao, có thể vào cuối năm nay, mặc dù chi phí sản xuất đã giảm cùng với giá phế liệu. Thép cây nhập khẩu được điều chỉnh thấp hơn do nguyên liệu sẵn có trên thị trường dồi dào.

Giá dự kiến ​​sẽ dần phục hồi từ cuối tháng 9-tháng 10 khi nguồn cung giảm do các hoạt động bảo trì, nhu cầu dần phục hồi sau khi chậm chạp suốt kể từ tháng 4 và chi phí nguyên liệu tăng. Phạm vi giá tăng lên 1000 USD/tấn fob.

_ Giá thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục đi xuống trong bối cảnh doanh số bán hàng chậm chạp vì hầu hết người mua đều dự đoán các giao dịch phế liệu thấp hơn.

Giá xuất khẩu vẫn nằm trong khoảng 670-690 USD/tấn fob, nhưng do giá nội địa giảm và không bán được hàng ra thị trường nước ngoài, nên có thể giảm giá tới 10 USD/tấn. Một số nhà cung cấp đã tìm cách bán hàng sang Châu Âu nhưng nhận được rất ít sự quan tâm, do nguồn cung trong nước được cải thiện do chi phí năng lượng giảm.

Nhiều người không sẵn sàng đặt hàng mới trong bối cảnh nhu cầu từ lĩnh vực xây dựng không đủ và lượng tấn nhập khẩu sẽ đến vào tháng 10, khi thời hạn hạn ngạch mới bắt đầu. Hơn nữa, thép cây của Ai Cập được báo giá ngang bằng với nguyên liệu của Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng không bị hạn chế thương mại.

Tại địa phương, hầu hết các nhà máy đang chào bán thép cây ở mức tương đương 680-690 USD/tấn xuất xưởng. Nhưng một nhà máy có trụ sở tại Izmir đã được cho là sẵn sàng bán với giá 660 USD/tấn xuất xưởng, với mức bán tương tự được báo cáo ở vùng Iskenderun ngày hôm qua. Giá dự trữ ở những khu vực này được nghe thấy ở mức 14,350-14,500 lira/tấn (664-671 USD/tấn).

Phế giảm giá, nhu cầu chậm, sự suy yếu thị trường toàn cầu do lạm phát sẽ còn gây áp lực lên giá thép cây Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, triển vọng giá dần ổn định hơn từ nửa cuối tháng 9 và tháng 10 lên 780 USD/tấn fob khi phế tăng và nhu cầu trở lại.

PHẾ THÉP

Thị trường nhập khẩu phế thép Thổ Nhĩ Kỳ im ắng do các nhà sản xuất thép Thổ Nhĩ Kỳ không vội mua và các nhà cung cấp phế liệu không cập nhật chào bán để tránh tạo thêm bất kỳ áp lực giảm giá nào.

Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ tỏ ra không khẩn trương phải hoàn thành việc mua sắm cho kỳ giao hàng tháng 10 vì họ đã bằng lòng trì hoãn bất kỳ hoạt động mua nào cho đến gần hơn nhiều so với thời gian giao hàng do thị trường có chút tăng trưởng. Giá thép nội địa Trung Quốc giảm nữa và doanh số bán thép nội địa của Thổ Nhĩ Kỳ chậm chạp có khả năng tiếp tục khuyến khích các nhà sản xuất thép Thổ Nhĩ Kỳ kìm hãm các giá thầu mới.

Hầu hết các nhà máy của Thổ Nhĩ Kỳ đều giữ giá thép cây ở mức tương đương 680-690 USD/tấn xuất xưởng. Nhưng một số nhà máy ở Izmir và Iskenderun được cho là sẵn sàng bán ở mức 660 USD/tấn với giá dự trữ tại các khu vực này tương đương khoảng 664-671 USD/tấn.

Giá dự kiến phục hồi tháng 9 lên 380-400 USD/tấn cfr theo giá toàn cầu, giá thép phục hồi và nhu cầu cải thiện.

Lưu ý: Dự báo sẽ được cập nhật vào mỗi thứ 2, thứ 4, thứ 6 hàng tuần