Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường TG ngày 15/6/2022

HRC

_ Giá HRC Ý tiếp tục giảm do người mua cắt giảm giá thầu. Giá thầu từ người mua Ý ở mức 800 Euro/tấn được giao, cho cả lô lớn và vừa. Một số người mua quy mô trung bình cũng đặt giá thầu 820 Euro/tấn được giao.

Với những giá thầu này, một số nhà sản xuất Ý đã gần đến điểm hòa vốn và họ sẽ cần tìm nhu cầu trong nước hoặc tại các thị trường xuất khẩu tương đối nhanh, hoặc buộc phải cắt giảm sản lượng. Tiêu thụ thực tế đã giảm và tâm lý tiêu cực, với kỳ vọng rằng xu hướng giảm vẫn chưa kết thúc ở Châu Âu.

Một số nhà sản xuất đã được nghe nói về mục tiêu giao hàng 850 Euro/tấn, nhưng những người tham gia tin rằng họ sẽ chấp nhận thấp hơn 10-20 Euro/tấn cho 10,000-20,000 tấn. Giá thầu thấp hơn mức giá này và các nhà sản xuất đã liên tục cắt giảm giá chào hàng ngày trong những tuần qua. Một số chào hàng có trọng tải nhỏ hơn đã được giao với giá 880 Euro/tấn.

Giá thầu cho nguyên liệu nhập khẩu đã được đưa ra ở mức 750-780 Euro/tấn cif Ý và trong một số trường hợp dưới đây, một lần nữa bởi những người mua lớn nhất. Các chào bán bằng đồng đô la, chẳng hạn như tiếng Nhật, được nghe lần cuối ở mức 850 USD/tấn cfr, thậm chí còn trở nên kém khả thi hơn, vì tỷ giá hối đoái euro-đô la hiện là 1 Euro: 1.045 USD. Một số thương nhân đã gần mua ở mức này cũng đã rút giá thầu sau khi giá phế liệu vào Thổ Nhĩ Kỳ giảm nhẹ trong những ngày gần đây.

Ở phía bắc, thanh khoản vẫn ở mức thấp với người mua đặt giá khoảng 800-850 Euro/tấn, thấp hơn nhiều so với giá chào bán - các nhà máy nhỏ hơn đang nhắm mục tiêu 860-880 Euro/tấn được giao, nhưng hầu hết những người khác đang cố gắng giữ giá trên 900 Euro/tấn và thậm chí 950 Euro/tấn.

Trên hợp đồng tương lai Bắc Âu của CME Group hôm nay, tháng 7 được giao dịch ở mức 825 Euro/tấn cho khối lượng 1,500 tấn, trong khi dải tháng 7-9 giao dịch thậm chí còn thấp hơn ở mức 810 Euro/tấn.

Tháng 7 và tháng 8 cũng là những tháng trầm lắng điển hình đối với thị trường thép Châu Âu, nơi giá không tăng - năm 2020 là ngoại lệ đối với quy luật này, khi các nền kinh tế mở cửa trở lại phần nào sau đại dịch và sản xuất công nghiệp khởi động lại. Do đó, giá dự kiến tiếp tục biến động giảm trong 2 tháng tới, với giá tháng 8 về mức 850-870 Euro/tấn.

_ Giá HRC Mỹ giảm tháng thứ hai liên tiếp với thời gian giao hàng ngắn, thị trường giao ngay hạn chế và sự bất ổn kinh tế đang đè nặng lên thị trường. Giá HRC hiện đã giảm 21% kể từ khi chạm đỉnh 1,500 USD/tấn từ ngày 5-19/4.

Thời gian sản xuất HRC Midwest giảm xuống còn 3-4 tuần từ 3-6 tuần, với việc người mua hạn chế mua giao ngay. Chào giá đã được nghe trong một phạm vi từ 1,060-1,200 USD/tấn.

Các trung tâm dịch vụ cho biết nhu cầu đối với các sản phẩm của họ vẫn tương đối ổn định, với một số báo cáo rằng một số công việc tồn đọng của khách hàng đã giảm đi phần nào do chúng không được tiếp tục phát triển vào cuối năm nay.

Một trung tâm dịch vụ đang cân nhắc một chào bán cho hơn 1,000 tấn có giá 975 USD/tấn nhưng không chắc sẽ nhận lời với kỳ vọng giá thấp hơn và khả năng sử dụng rộng rãi trong tương lai.

Chênh lệch giữa phế liệu số 1 được giao cho các nhà máy ở Midwest và giá bán HRC giảm 2.4% xuống còn 561 USD/tấn. Một năm trước, mức chênh lệch là 1,133 USD/tấn và vẫn còn vài tháng nữa kể từ khi chạm mức đỉnh 1,441 USD/tấn đạt được vào giữa tháng 9.

Dự kiến giá HRC Mỹ sẽ biến động trong 2 tháng tới, do nguồn cung tăng, chào giá nhập khẩu gây áp lực. Tuy nhiên, nhu cầu có vẻ sẽ dần trở lại, với sự phục hồi giá Trung Quốc. Do đó, phạm vi giá giảm về khoảng 650-1,000 USD/tấn tháng 8.

_ Giá HRC Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục giảm trong bối cảnh nhu cầu thấp, trong khi giá thép phế liệu và Châu Âu giảm đè nặng lên tâm lý.

Một nhà sản xuất Thổ Nhĩ Kỳ sẽ mất nửa tháng 8 để bảo trì, điều này sẽ làm giảm 50% công suất trong tháng. Một người khác được cho là đã tắt lò điện hồ quang. Các công ty khác và các xưởng tái chế dự kiến ​​sẽ làm theo và giảm sản lượng do nhu cầu chậm chạp và không thể bán được số lượng lớn ở cả thị trường nội địa và xuất khẩu.

Trong nước, các nhà máy vẫn chính thức yêu cầu giá xuất xưởng từ 800 USD/tấn trở lên, nhưng giá thầu ở mức 785-790 USD/tấn đang được xem xét. Các chào bán cho khối lượng từ 5,000 tấn trở lên dự kiến ​​dưới 800 USD/tấn xuất xưởng. Đã có một số chào hàng cho những nhà máy cán lại lớn nhất với giá thấp hơn, ở mức 770 USD/tấn.

Cũng không có nhiều hoạt động nhập khẩu, nhưng một chào bán của Nga đã được đưa ra ở mức 680 USD/tấn cfr, giảm so với mức thấp trước đó là 700-710 USD/tấn cfr.

Nhìn chung, người mua chủ yếu tìm hiểu giá và xác thực nhận thức của họ về điểm yếu của thị trường, vì lòng tin của họ vẫn ở mức thấp. Do đó, dự kiến giá sẽ tiếp tục đà giảm. Nhưng giá phế liệu và nhu cầu tiềm năng tăng nhỏ trong tuần tới từ các khách hàng Châu Âu đối với các sản phẩm thép dẹt và các nhà cán lại HRC ở Thổ Nhĩ Kỳ có thể cải thiện tâm lý, hỗ trợ một số giai đoạn tăng nhẹ. Giá tháng 7-tháng 8 dự kiến giảm về 800 USD/tấn.

_ Một nhà máy HRC Nga đã chốt một số giao dịch với Thổ Nhĩ Kỳ ở mức 780-800 USD/tấn cfr, trong khi một nhà sản xuất khác đang trao đổi với khách hàng ở mức 750 USD/tấn cfr.  Một nhà máy của Nga thường bán ngoài các cảng Baltic hiện đang sử dụng Biển Đen để bán sang Thổ Nhĩ Kỳ, Trung Đông và khu vực Bắc Phi.

Giá phế liệu tại Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục giảm, mặc dù có vẻ như đã chạm đáy vào tuần trước, điều này sẽ ảnh hưởng đến giá HRC hơn nữa. Đồng thời, giá chào bán hạ nguồn từ các nhà cung cấp như Thổ Nhĩ Kỳ có vẻ sẽ giảm trở lại trong tuần này, đẩy thị trường Châu Âu đi xuống, đặc biệt là đối với mặt hàng mạ kẽm nhúng nóng (HDG).

Các nhà cung cấp của Nga đã phải cạnh tranh với các nhà máy Châu Âu ở Ai Cập và Thổ Nhĩ Kỳ, khi các nhà cung cấp EU tìm cách giảm tải nguyên liệu. Nhưng giá từ các nhà sản xuất Châu Âu được cho là hơn 800 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ.

Giá toàn cầu giảm và cạnh tranh gia tăng cộng với những lo ngại về thanh toán do các lệnh trừng phạt với thép Nga sẽ còn khiến thị trường HRC Biển Đen trầm lắng một thời gian. Chào bán sẽ tiếp tục giảm tầm 50-70 USD/tấn trong 2 tháng tới, xuống tầm 700 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ tháng 7-tháng 8.

THÉP CÂY

_ Nhu cầu cực kỳ thấp đối với các sản phẩm thép dài ở Châu Âu, do ảnh hưởng của sự suy thoái trên thị trường toàn cầu, đã thúc đẩy các nhà máy giảm giá đáng kể.

Tại thị trường nội địa, chào bán chủ yếu ở mức 780 Euro/tấn xuất xưởng, với một số nhà máy sẵn sàng chấp nhận giảm 10 Euro/tấn, có nghĩa là giá hiệu quả bao gồm cả phụ phí cho các kích cỡ được xác định ở mức 1,030-1,040 Euro/tấn xuất xưởng. Nhưng người mua đang ngồi lại, kỳ vọng giá sẽ giảm hơn nữa. Do đó, một số nhà máy của Ý đã quyết định tạm ngừng sản xuất ít nhất một tuần để cân bằng cung cầu.

Hoạt động mua cũng giảm xuống mức tối thiểu ở các khu vực khác, với mức chào giá 850 Euro/tấn fob được chỉ định cho Romania. Nhưng giá thầu đã được đưa ra ở mức 810 Euro/tấn fob vào cuối tuần trước, với mức thấp hơn có thể đạt được, đặc biệt là ở các nước Châu Âu không thuộc EU do giá phế liệu và thành phẩm của Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục giảm.

Một đợt bán hàng từ một nhà máy ở Balkan đã được nghe thấy ở mức 850 Euro/tấn được giao trong khu vực. Nhưng sau đó, người ta nghe thấy một nhà máy không đưa ra chào bán trong thời gian hoạt động chậm chạp, họ cũng có kế hoạch tạm ngừng hoạt động trong một thời gian.

Dựa vào lợi nhuận cao, các nhà máy có thể giảm giá để kích cầu trước bối cảnh phế liệu giảm và áp lực từ người mua. Giá thép cây Ý dự kiến giảm xuống 950-980 Euro/tấn tới tháng 7-tháng 8.

_ Thị trường thép cây nhập khẩu và nội địa Mỹ không thay đổi trong tuần qua, phản ánh thị trường trầm lắng trước kỳ nghỉ Lễ Tưởng niệm.

Một người tham gia thị trường cho biết thêm, giá vẫn chưa hoàn toàn "chạm đáy", nhưng chênh lệch giữa nội địa và nhập khẩu đang thu hẹp lại. Ngay sau cuộc xung đột Nga-Ukraine, giá đường biển đã tăng mạnh phản ánh những hạn chế về nguồn cung bổ sung; vào thời điểm đó, điều này đã nâng mức chênh lệch nhập khẩu trong nước lên mức cao bất thường. Hoạt động dự kiến sẽ diễn ra sau kỳ nghỉ Lễ Tưởng niệm vào cuối tuần.

Giá nhập khẩu đang giảm lại sau khi người mua đã thu mua lượng lớn trước đó từ lo ngại chiến tranh Nga-Ukraine. Xu hướng tăng nhẹ trong nước có thể tiếp tục vào tháng 6 khi nhu cầu trở lại, nhưng giá cả sẽ theo xu hướng giảm chính về tầm 950-980 USD/tấn tháng 7-tháng 8.

_ Giá thép cây xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ giảm xuống 700 USD/tấn fob, nâng mức giảm kể từ ngày 1/6 xuống 60 USD/tấn. Nhu cầu vẫn yếu do các chỉ số kinh tế vĩ mô tiêu cực và chi phí tăng cho người tiêu dùng.

Mức giá thầu cao nhất mà các nhà sản xuất thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ có thể đảm bảo là 700 USD/tấn fob trên cơ sở trọng lượng thực tế. Các nhà sản xuất thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ thừa nhận rằng việc chào hàng của họ đang chịu áp lực đáng kể. Nhiều khả năng giá thầu 700 USD/tấn fob đã được các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ chấp nhận, vì họ hiện có thể mua phế liệu HMS 1/2 80:20 cao cấp nhập khẩu ở nước biển sâu với giá dưới 400 USD/tấn cfr.

Các nhà sản xuất thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ vẫn chính thức chào bán thép cây ở mức không thể gia công cho người mua và thương nhân, do nhu cầu thấp. Giá thấp nhất ở khu vực Istanbul là tương đương 710 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm VAT. Các nhà máy của Iskenderun đưa ra mức giá xuất xưởng tương đương 690-700 USD/tấn chưa bao gồm VAT, vì họ đang háo hức hơn để theo đuổi nhu cầu khi thời gian sản xuất đã bị thu hẹp hơn nữa.

Giá toàn cầu hạ nhiệt và thị trường thép Thổ Nhĩ Kỳ cũng không ngoại lệ, khi đối mặt với giá phế liệu giảm và nhu cầu suy yếu, nhưng sẽ có biến động tăng đan xen theo thị trường Châu Á trong tháng 6 với sự phục hồi của Trung Quốc. Giá tháng 7-tháng 8 dự kiến tầm 720-730 USD/tấn.

_ Nhu cầu quá thấp và cạnh tranh cao đã làm tăng áp lực giảm giá lên thép dài của Nga.

Doanh số bán chậm trong bối cảnh điều kiện thị trường kém ở hầu hết các khu vực đã làm gia tăng sự cạnh tranh giữa các nhà xuất khẩu thép cuộn toàn cầu chủ chốt, trong khi doanh số bán thép cây từ Biển Đen không hấp dẫn đối với các nhà sản xuất.

Chào giá thép cây từ các nhà máy Nga theo điều kiện fob được báo cáo là 580-585 USD/tấn từ Biển Đen, nhưng mức 570 USD/tấn fob được cho là có thể đạt được từ một số nhà cung cấp. Nhưng tại Thổ Nhĩ Kỳ, nhu cầu vẫn chậm chạp do giá thành phẩm tiếp tục giảm. Một nhà máy từ các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng của Ukraine được cho là sẵn sàng bán với giá 600 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ.

Nhu cầu tiêu thụ đang chậm toàn cầu, giá nguyên liệu thô và bán thành phẩm giảm sẽ còn kéo giá cả giảm trong tháng 7-tháng 8, với thép cây CIS giảm xuống khoảng 500 USD/tấn fob.

PHẾ THÉP

Giá nhập khẩu phế liệu của Thổ Nhĩ Kỳ giảm xuống do chỉ báo giá thầu giảm xuống chỉ còn trên 370 USD/tấn cfr.

Không có chào bán tích cực nào được đưa ra trên thị trường vào thứ Ba và đã có một số lực cản tạm thời từ phía cung để giảm giá đáng kể một lần nữa. Một nhà xuất khẩu Hoa Kỳ đã nhắm mục tiêu khoảng 390 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ cho HMS 1/2 80:20 cao cấp.

Các nhà xuất khẩu Mỹ đã mạnh tay đẩy giá thu mua tại bến tàu trong bối cảnh nhu cầu phế liệu yếu nhưng giá ở bờ biển phía đông vẫn chưa đạt mức trung bình dưới 290 USD/gt đối với HMS # 1. Tuy nhiên, thị trường tại bờ biển phía đông Hoa Kỳ có kỳ vọng rằng giá có thể giảm xuống 270 USD/gt được giao cập cảng ở một số khu vực vào tuần tới, vì vậy nếu có niềm tin rằng mức này sẽ được thực hiện, các nhà xuất khẩu Hoa Kỳ có thể chọn nhắm mục tiêu hạ giá sang Thổ Nhĩ Kỳ vào cuối tuần này.

Người mua và người bán chủ yếu từ chối hoạt động kinh doanh mới khi họ chờ cuộc họp của Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ vào thứ Tư để xem ngân hàng trung ương sẽ chọn tăng lãi suất chuẩn ở mức độ nào.

Nhìn chung, giá phế thép nhập khẩu Thổ Nhĩ Kỳ chịu áp lực giảm nhu cầu, xuống khoảng 400 USD/tấn cfr.

Lưu ý: Dự báo sẽ được cập nhật vào mỗi thứ 2, thứ 4, thứ 6 hàng tuần.