Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường TG ngày 14/10/2022

HRC

_ Các trung tâm dịch vụ Bắc Âu đang chú ý đến sự sụt giảm lớn trong các thỏa thuận hợp đồng từ tháng 1 đến tháng 6 do giá giao ngay ngày càng giảm trong những tuần gần đây.

Các hợp đồng cuối cùng, cho tháng 7 đến tháng 12 năm nay, đã được chốt ở mức khoảng 1,000 Euro/tấn, cao hơn rất nhiều so với thị trường giao ngay hiện tại.

Các trung tâm dịch vụ nói rằng họ sẽ nhắm mục tiêu dưới 800 Euro/tấn cho các đàm phán hợp đồng, họ đã trả chênh lệch đáng kể so với mức giao ngay phổ biến về cơ bản trong suốt nửa cuối năm nay.

Các trung tâm dịch vụ được khảo sát cho biết họ đã rất ngạc nhiên trước sự đầu tư về giá của các nhà máy, vì việc cắt giảm không có khả năng tạo ra nhiều doanh số hơn với lượng hàng dự trữ phù hợp và sự thận trọng mua vào. Các nhà kho ở khu vực Hagen của Đức chứa đầy nguyên liệu máy nghiền, và các trung tâm dịch vụ vẫn đang cố gắng giảm lượng hàng tồn kho thay vì bổ sung. Họ cũng đặt câu hỏi tại sao các nhà máy không khai thác thêm sản lượng ngoài luồng do môi trường nhu cầu thấp.

Thực tế là các nhà máy năng nổ ở phía bắc EU có mặt tại Ý trên HRC không giúp ích cho tâm lý. Các nhà máy Ý vẫn đang cố gắng đạt được mức giá 740-750 Euro/tấn giao cho HRC. Ở những cấp độ này, họ đang mất một số tiền lớn, với một số nhà máy ở EU cho biết 900 Euro/tấn sẽ là hòa vốn đối với họ. Nhưng họ cần sẵn sàng thảo luận về mức giá 710-720 Euro/tấn nếu họ muốn thu hút người mua tham gia đàm phán. Trong một số trường hợp, người mua đang kỳ vọng dưới 700 Euro/tấn và ngang bằng với hàng nhập khẩu, mức thấp nhất được nghe thấy là 650-660 USD/tấn cfr Ý cho lô hàng tháng 12.

Một nhà máy của Ý lại đang xem xét đóng cửa lò cao.

Thị trường chịu áp lực từ hàng nhập khẩu giá thấp từ Châu Á khi tiêu thụ khu vực này vẫn chậm chạp, cộng với nhu cầu nội địa yếu. Tuy nhiên, việc thiếu khí đốt có thể dẫn tới các cắt giảm sản xuất và chi phí năng lượng tăng hỗ trợ giá, cộng với sức mua dần phục hồi từ tháng 10. Việc các nhà máy giảm sản xuất để hạn chế thua lỗ cũng giúp giảm nguồn cung. Do đó, sự kháng cự sẽ dần giúp các nhà máy đặt giá sàn và giá cả phục hồi trở lại nhưng không nhiều. Giá cả dự kiến biến động và phục hồi vào cuối năm lên khoảng 750 Euro/tấn.

_ Giá thép cuộn cán nóng của Mỹ giảm mạnh nhất kể từ cuối tháng 8 do giá phế liệu giảm và nhu cầu yếu ảnh hưởng đến thị trường giao ngay. Thời gian sản xuất HRC Midwest giảm xuống còn 3-4 tuần từ 4 tuần.

Hầu hết các chào bán được báo cáo trong khoảng 720-760 USD/tấn, với một số ít lên đến 780 USD/tấn.

Việc dừng hoạt động gần đây của hai lò cao của US Steel, nơi sẽ sản xuất 731,000 thép thô trong quý IV đã không tạo ra sự giảm giá chậm lại cũng như cải thiện tâm lý của người mua, những người đều tin rằng thị trường vẫn đang dư cung. Giá phế liệu chính giảm 30-40 USD/tấn) trong giao dịch tháng 10.

Các thành viên của United Steelworkers (USW) đại diện cho các nhân viên thép tại nhà máy thép tích hợp Cleveland-Cliffs dự kiến ​​sẽ có phiếu bầu của họ trong tuần này về một thỏa thuận hợp đồng mới. Ban lãnh đạo USW ủng hộ việc phê duyệt thỏa thuận dự kiến ​​với Cliffs.

US Steel và USW đang tiếp tục đàm phán để có một hợp đồng mới thay thế hợp đồng đã hết hạn vào ngày 1 tháng 9. Không rõ khả năng phê duyệt tư cách thành viên USW của Cliffs sẽ ảnh hưởng như thế nào đến các cuộc đàm phán giữa công đoàn và US Steel.

Nhìn chung giá cả vẫn đang áp lực do nhu cầu kém và kiềm chế lạm phát gây áp lực cho giá. Tuy nhiên, triển vọng thị trường sẽ phục hồi nhẹ từ tháng 11, đạt khoảng 800 USD/tấn cho HRC Midwest khi nhu cầu phục hồi, giá phế tăng do thắt chặt cung và tình hình cải thiện chung của thị trường toàn cầu.

_ Giá thép cuộn cán nóng của Thổ Nhĩ Kỳ tăng trong tuần sau đợt tăng giá năng lượng mới tại nước này.

Việc tăng giá năng lượng đối với các nhà sản xuất kim loại sẽ thay đổi theo người tiêu dùng tùy thuộc vào quy mô của họ và được tính toán theo một công thức, vì vậy không đơn giản như mức tăng 50% ngày 1/9. Nhưng những người tham gia thị trường ước tính chi phí sản xuất nhà máy đã tăng 20-30 USD/tấn trong tháng 10, và có tin đồn về việc tăng giá năng lượng hơn nữa trong tháng 11.

Các nhà sản xuất Thổ Nhĩ Kỳ đang chào bán HRC với giá tối thiểu là 700 USD/tấn xuất xưởng, nhưng chủ yếu ở mức 720-730 USD/tấn xuất xưởng. Một số người cho biết một nhà máy đã chào giá cao tới 750 USD/tấn xuất xưởng.

Tuy nhiên, các nhà sản xuất Thổ Nhĩ Kỳ có thể gặp phải vấn đề. Một lượng lớn HRC Châu Á đã được mua ở Thổ Nhĩ Kỳ trong hai tuần qua. Ước tính có khoảng 60,000-100,000 tấn HRC của Hàn Quốc đã được bán cho một số người mua với giá từ 605-620 USD/tấn cfr. Một thỏa thuận khối lượng 25,000 tấn HRC của Nhật Bản được cho là đã chốt ở mức 610 USD/tấn cfr. Khoảng 20,000 tấn HRC của Nga dự kiến ​​sẽ được phân bổ bởi một nhà sản xuất, với mục tiêu ban đầu là 650-660 USD/tấn cfr. Một nhà máy khác của Nga đang nhắm mục tiêu 600 USD/tấn cfr.

Trong các thị trường HRC xuất khẩu, Thổ Nhĩ Kỳ không có khả năng cạnh tranh, và thậm chí còn hơn thế nữa sau mức tăng trước đó. Giá 670-680 USD/tấn cfr ở Nam Âu đã được phổ biến rộng rãi trong tuần này từ các nhà cung cấp Châu Á, và một số dự kiến ​​giá này sẽ thấp hơn vào tuần tới, trong khi các nhà cung cấp Thổ Nhĩ Kỳ dự kiến ​​sẽ đưa ra mức tối thiểu là 680-700 USD/tấn fob, vận chuyển và nhiệm vụ cần được bổ sung. Trên thực tế, nếu họ chào giá 680 USD/tấn fob, giả sử thuế 4.3%, cước phí 30 USD/tấn cho một khối lượng lớn và tỷ giá hối đoái hiện tại, thì con số này sẽ gần đạt 740 USD/tấn cfr. Một số chào bán đã được nghe thấy ở mức 700 USD/tấn cfr, đã bao gồm thuế. Một số lượng rất nhỏ được cho là đã được bán với giá 690 USD/tấn fob cho các điểm đến lân cận và các điểm đến không áp dụng thuế.

Dự kiến giá cả điều chỉnh tăng nhẹ tháng 11-tháng 12 khi giá toàn cầu cải thiện và nguồn cung nội địa Thổ Nhĩ Kỳ giảm, cộng với các chi phí điện và khí đốt gia tăng. Phạm vi giá tầm 700-730 USD/tấn fob.

THÉP CÂY                

_ Thép cây nhập khẩu và nội địa Mỹ vẫn ổn định trong tuần. Thép cây xuất xưởng Midwest và thép thanh nhập khẩu ddp Houston được đánh giá không thay đổi ở mức 960-990 USD/tấn và 950 USD/tấn tương ứng.

Hoạt động trong nước được báo cáo là đã bị tắt tiếng trong tuần. Các nhà sản xuất thép Steel Dynamics và Nucor đều thông báo giảm giá 60 USD/tấn đối với các sản phẩm thanh thương phẩm do nhu cầu đối với sản phẩm này vẫn còn yếu. Nhu cầu thép cây của Mỹ vẫn ổn định.

Giá nhập khẩu kỳ hạn được cho là thấp hơn trong tháng 12 và tháng 1, mặc dù giá năng lượng cao hơn ở nước ngoài khiến chi phí sản xuất tăng.

Giá dự kiến ​​sẽ dần phục hồi tháng 11-tháng 12 khi nguồn cung giảm do các hoạt động bảo trì, nhu cầu dần phục hồi sau khi chậm chạp suốt kể từ tháng 4 và chi phí nguyên liệu tăng. Phạm vi giá tăng lên 1000 USD/tấn fob.

_ Các nhà sản xuất thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ đã giảm giá trên cơ sở tương đương đô la Mỹ mặc dù giá nhập khẩu phế liệu vẫn ổn định. Điều này cho thấy họ đang cần bán hàng sau hơn một tuần nhu cầu thấp.

Các công ty thương mại tỏ ra tích cực với các chào bán cho người mua, điều này cũng sẽ cho các nhà sản xuất thấy rằng họ cần phải giảm giá để tìm lại nhu cầu.

Các công ty thương mại Izmir và Istanbul chào bán cho người mua ở mức 14,800-14,900 lira/tấn và 15,100-15,200 lira/tấn, bao gồm thuế giá trị gia tăng (VAT), tương đương 674.70-679.20 USD/tấn và 688.40-692.90 USD/tấn xuất xưởng, chưa bao gồm VAT. Các công ty kinh doanh Payas chào người mua ở mức 14,900-15,000 Lira/tấn xuất xưởng, bao gồm VAT, tương đương 679.20-683.80 USD/tấn xuất xưởng, chưa bao gồm VAT.

Một nhà máy Iskenderun đưa ra mức giá chiết khấu là 15,100 Lira/tấn xuất xưởng, bao gồm VAT, tương đương với 688.40 USD/tấn xuất xưởng, chưa bao gồm VAT.

Ba nhà máy của Marmara đã giảm giá tương đương 700 USD/tấn xuất xưởng, chưa bao gồm VAT, nhưng không có dấu hiệu nào cho thấy họ có thể đạt được doanh số bán hàng ở mức này.

Phế giảm giá, nhu cầu chậm, sự suy yếu thị trường toàn cầu do lạm phát sẽ còn gây áp lực lên giá thép cây Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, triển vọng giá dần ổn định hơn từ tháng 11-tháng 12 lên 780 USD/tấn fob khi phế tăng và nhu cầu trở lại.

PHẾ THÉP

Giá nhập khẩu phế liệu của Thổ Nhĩ Kỳ giảm theo các đơn hàng từ Châu Âu.

Một nhà cung cấp lục địa Châu Âu đã bán HMS 1/2 80:20 ở Đức với giá 367 USD/tấn cfr Marmara cho lô hàng tháng 11. Chất lượng của hàng hóa cao hơn nhiều so với hầu hết các loại hàng hóa lục địa Châu Âu khác.

Người bán cũng đã bán 30,000 tấn giao ra khỏi Hà Lan với giá 395 USD/tấn cfr Marmara cho lô hàng tháng 11.

Một nhà cung cấp lục địa Châu Âu thứ hai đã bán HMS 1/2 80:20 ở mức 363 USD/tấn cfr Izmir cho lô hàng tháng 11.

Một số nguyên tắc cơ bản của thị trường đã cho thấy một bước chân yếu hơn vào cuối tuần trước, như đã được báo cáo. Giá phế liệu giao tại nhà máy trong nước của Mỹ cho đợt giao hàng tháng 10 ở một số khu vực thấp ở mức 370 USD/tấn giao cho nhà máy làm nguyên liệu vụn, đồng đô la Mỹ phục hồi sức mạnh so với đồng Euro, nhu cầu thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ yếu hơn nhiều so với một tuần trước, và giá phế nhập khẩu Nam Á dường như đã đạt đỉnh.

Hầu hết các nhà cung cấp vẫn chưa thu thập đủ khối lượng để bán hoặc có tâm lý chấp nhận rủi ro để bán khống. Trong hai tuần qua, hai nhà cung cấp của Mỹ đã bán nhiều hàng cho Ấn Độ, một nhà cung cấp của Venezuela đã bán hai hàng cho Ấn Độ và một hàng cho Ý, hai nhà cung cấp lục địa châu Âu đã bán hàng cho Ấn Độ, một nhà cung cấp lục địa Châu Âu bán cho Hy Lạp, một Nhà cung cấp của Anh đã bán cho Bangladesh, một nhà cung cấp Baltic đã bán hàng cho Bangladesh, và hai nhà xuất khẩu Baltic hiện đang nhận thầu từ hai người mua Bangladesh, nhưng phải đối mặt với sự cạnh tranh từ Mỹ, những người đưa ra giá 425 USD/tấn cfr cho vật liệu vụn.

Nhu cầu phế liệu của Ấn Độ và Bangladesh có thể bắt đầu suy yếu vào cuối tháng này, điều này rất có thể giúp các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ đẩy giá xuống nhưng hiện tại các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ sẽ vẫn trong tình trạng rất khó khăn với biên lợi nhuận của họ do nhu cầu thép cây yếu và thép dẹt giá thấp chào hàng nhập khẩu. Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ không thể chuyển sang mua lượng lớn phôi thép nhập khẩu vì họ phải xuất khẩu nguyên liệu đó dưới dạng thành phẩm và nhu cầu thành phẩm ra nước ngoài rất yếu.

Do đó, có thể là một quá trình dài hơi đối với các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ để đẩy giá nhập khẩu phế liệu xuống một mức độ đáng kể trong suốt thời gian còn lại của tháng 10 và đến đầu tháng 11 trước khi có thể phục hồi nhẹ về cuối năm. Giá tháng 10-tháng 11 dao động 340-360 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ.

Lưu ý: Dự báo sẽ được cập nhật vào mỗi thứ 2, thứ 4, thứ 6 hàng tuần