Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường TG ngày 13/4/2022

HRC

_  Các nhà máy HRC đang bắt đầu giảm giá, vì người mua không muốn mua ở mức cao hiện tại.

Các đơn đặt hàng chậm chạp trong vài tuần qua, sau khi người mua mua quá nhiều do xung đột ở Ukraine đang diễn ra và mức độ gián đoạn ở Châu Âu không rõ ràng, đang chứng kiến ​​các nhà sản xuất giảm giá tới 50-60 Euro/tấn. Một người mua đã báo cáo giảm giá ngay lập tức là 20 Euro/tấn và một số cung cấp ở mức 1,340-1,350 Euro/tấn xuất xưởng ở Tây Bắc Âu.

Nhưng giá cả không đủ hấp dẫn, vì người dùng cuối đã tạm dừng mua hàng và tâm lý thị trường tiêu cực, vì họ thấy mức hiện tại là không bền vững.

Giá chào hàng nhập khẩu cho tháng 6 cao hơn so với tháng 7. Một số lượng nhỏ HRC của Nhật Bản được cho là đã giao dịch ở mức 1,200 Euro/tấn cfr Antwerp cho lô hàng tháng 6. Nhưng ở Nam Âu, nguyên liệu của Ấn Độ được chào bán ở mức 1,150 Euro/tấn cfr, và lời chào của Nhật Bản ở mức 1,260-1,280 Euro/tấn cfr. Các thương nhân đã chào bán HRC của Hàn Quốc ở mức 1,170-1,220 Euro/tấn cfr ở Nam Âu.

Theo phản ánh của việc đơn đặt hàng chậm lại, một nhà sản xuất, có khả năng ở Bắc Âu, đã đưa ra chào bán ở Iberia với mức 1,250 Euro/tấn cfr cho khối lượng lớn nhưng điều này không thể được xác minh.

Giá thầu từ các nhà sản xuất ống thép của Ý hiện đã giảm xuống, thậm chí còn dưới mức xuất xưởng 1,200 Euro/tấn. Một số chào bán cho các lô nhỏ hơn đã được nghe thấy ở mức 1,280 Euro/tấn.

Nhìn chung đà tăng giá đã dần hạ nhiệt do nhu cầu tiêu thụ suy yếu sau khi cuộc chiến Nga-Ukraine gây nên sự hoảng loạn trên thị trường, khiến người mua thu mua quá nhiều. Do đó, triển vọng giá trong 2 tháng tới sẽ biến động giảm, về khoảng 1,100-1,200 Euro/tấn.

_ Giá HRC Mỹ lần đầu tiên chững lại kể từ đầu tháng 3 khi thị trường tiêu thụ giao dịch phế liệu yếu hơn dự kiến. Cả hai giá đều tăng 47% kể từ khi chạm mức thấp nhất khoảng 1,022 USD/tấn vào ngày 01/3.

Thời gian sản xuất HRC tăng nhẹ lên 6-7 tuần từ 5-6 tuần, vì các nhà máy được cho là sẽ đặt trước cho cuối tháng 5 hoặc bắt đầu chuyển sang tháng 6.

Các chào bán HRC chủ yếu được nghe ở mức 1,500 USD/tấn, một số được nghe ở cả hai phía của mức đó. Thị trường phế liệu chính của Hoa Kỳ giao dịch tăng 75 USD/tấn trong giao dịch tháng 4, một mức tăng lớn trong lịch sử, nhưng dưới một số kỳ vọng rằng giá sẽ tăng 100 USD/tấn hoặc hơn. Giao dịch phế liệu yếu hơn dự kiến ​​kết hợp với giá gang thép không đổi đã làm giảm kỳ vọng về giá trên thị trường thép thành phẩm.

Giá HRC nhập khẩu vào Houston không đổi ở mức 1,543 USD/tấn ddp do lượng cung cấp nhập khẩu vào Mỹ bị hạn chế.

Chênh lệch giữa phế liệu giao số 1 được giao cho các nhà máy ở Midwest và giá bán HRC giảm 3.6% xuống 859 USD/tấn. Một năm trước, mức chênh lệch là 828 USD/tấn.

Dự kiến giá HRC Mỹ suy yếu 2 tháng tới khi đà tăng phế liệu hạ nhiệt, nguồn cung từ các thị trường nhập khẩu giá thấp gây áp lực và sức mua suy yếu. Do đó, phạm vi giá trở về 1,200-1,300 USD/tấn.

_ Chi phí sản xuất đối với các nhà sản xuất thép cuộn cán nóng Thổ Nhĩ Kỳ đang làm giảm tỷ suất lợi nhuận của các nhà máy khi nhu cầu yếu kéo giá xuống.

Lợi nhuận của các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ đã giảm sau khi giá khí đốt cho tiêu dùng công nghiệp được công bố tăng 50%. Giá điện cũng đang tăng thêm 20%, khiến chi phí nguyên liệu thô, đặc biệt là thép tấm tăng cao, kể từ khi xung đột ở Ukraine nổ ra.

Do đồng lira của Thổ Nhĩ Kỳ yếu đi, việc các nhà sản xuất hoạt động - và người mua ngày càng khó mua - vì hạn mức tín dụng là mối quan tâm lớn sau khi giá thép dẹt tăng trong tháng qua. Trong tuần này, các thương nhân cho rằng các nhà sản xuất Thổ Nhĩ Kỳ sẽ phải cắt giảm sản lượng.

Các nhà sản xuất Thổ Nhĩ Kỳ vẫn đang chào bán HRC ở mức khoảng 1,300 USD/tấn xuất xưởng, mặc dù doanh số bán hàng chậm trong vài tuần qua. Tình trạng sẵn có chủ yếu dành cho các đợt giao hàng vào tháng 7, mặc dù một số khối lượng trong tháng 6 có thể có sẵn. Một nhà sản xuất được cho là đã giảm giá xuống còn 1,260 USD/tấn, mặc dù điều này chưa được xác minh.

Nhưng giá nhập khẩu về cơ bản thấp hơn đáng kể, với phạm vi có sẵn là 1,000-1,170 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ. Hai nhà máy Nga đang chào giá tối thiểu 1,000 USD/tấn cfr, Trung Quốc ở mức 1,050 USD/tấn cfr, trong khi Ấn Độ, Đài Loan và Brazil ở mức 1,120-1,170 USD/tấn cfr. Mặc dù giá trị nhập khẩu có giá thấp hơn, nhưng không có giao dịch mới nào được ghi nhận trong tuần này ở Thổ Nhĩ Kỳ, vì người mua đã mua một lượng đáng kể, đặc biệt là từ Trung Quốc trong tháng qua.

Nhu cầu tiêu thụ trong nước và xuất khẩu đang chậm lại gây khó khăn cho đà tăng giá thép cuộn Thổ Nhĩ Kỳ, tuy nhiên, giá vẫn được hỗ trợ từ chi phí đầu vào cao. Do đó, giá dự kiến biến động và giảm về 1,000 USD/tấn fob trong 2 tháng tới.

_ Các nhà máy HRC Nga vẫn chưa thể kết thúc bán hàng tại các thị trường truyền thống, do người mua không sẵn sàng mạo hiểm với các vấn đề giao hàng.

Chào giá tại Thổ Nhĩ Kỳ và Ai Cập ở mức 1,050-1,090 USD/tấn cfr tùy thuộc vào nhà cung cấp, không thay đổi so với tuần trước. Nhưng không có doanh số bán hàng nào được báo cáo ở cả hai thị trường và ba nhà cung cấp được cho là vẫn cố gắng đưa ra các điều khoản thanh toán và bảo hiểm, mặc dù người mua ở các thị trường phi truyền thống tỏ ra quan tâm. Người mua đã hỏi ngân hàng liệu họ có xử lý giao dịch hay không, nhưng bị từ chối do các vấn đề về tuân thủ và không thể mở thư tín dụng.

Việc phá giá đồng bảng Ai Cập trong tuần này đã khiến thị trường đó bị đình trệ, sau khi nhu cầu tại nước này tăng vào ngày thứ hai. Một số thương vụ mua HRC của Trung Quốc đã được hoàn tất vào tuần trước vào Ai Cập với giá 1,050 USD/tấn cfr thông qua các thương nhân cho lô hàng vào cuối tháng 5. Vẫn còn một số chào bán ở mức này cho lô hàng tháng 6, nhưng nhu cầu đã tiêu tan.

Rủi ro mua hàng từ Nga do vấn đề thanh toán cộng với các chủ tàu từ chối đưa tàu vào vùng Biển Đen do chiến tranh sẽ còn ngăn chặn các lô hàng từ Nga. Do đó, giá luôn giữ ở mức thấp hơn các nguồn khác nhưng vẫn tăng trước sự gián đoạn cung. Cung cấp chủ yếu cho thị trường Thổ Nhĩ Kỳ ở phạm vi 1,050-1,100 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ tháng 4-tháng 5.

THÉP CÂY

_ Đồng lira của Thổ Nhĩ Kỳ mạnh hơn so với đồng đô la đã khiến nhu cầu thép cây của các nhà dự trữ Thổ Nhĩ Kỳ yếu hơn nữa.

Tỷ giá hối đoái đứng ở mức 14.63 Lira: USD hôm qua, so với 14.75 Lira: 1 USD vào giữa ngày thứ hai, đổi 1%. Điều đó tương đương với sự chênh lệch 150 Lira/tấn so với mức chào bán thép cây hiện tại của các nhà sản xuất.

Tuy nhiên, các nhà sản xuất Thổ Nhĩ Kỳ sẽ phải giảm giá nhiều hơn 150 Lira/tấn vào nửa cuối tháng 4 để có thể đáp ứng mức nhu cầu mạnh mẽ. Các nhà dự trữ vẫn đang cố gắng bán cho người dùng cuối với giá thấp hơn khoảng 450 Lira/tấn mà các nhà sản xuất cung cấp cho họ nguyên liệu hiện nay, tương đương với mức chênh lệch khoảng 30 USD/tấn.

Các nhà sản xuất thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ có rất ít thông tin rõ ràng về việc giá sản phẩm sẽ phát triển như thế nào trong phần còn lại của thời kỳ Ramadan và sau tháng Ramadan, và họ muốn chờ xem giá nhập khẩu phế liệu có thể điều chỉnh ở mức nào trước.

Nếu các nhà sản xuất thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ không bắt đầu bán thép cây trong nước hoặc ở nước ngoài với khối lượng lớn hơn vào cuối tháng 4, họ sẽ phải bắt đầu giảm giá nhiều hơn so với mức chào hàng của họ để bắt đầu giải phóng một số mức tồn kho xây dựng của họ.

Ba nhà xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ cho biết họ vẫn giữ quan điểm phải tìm kiếm doanh số bán tối đa 950 USD/tấn fob tính theo trọng lượng thực tế trong tương lai gần, nhưng vẫn đang chờ xem liệu họ có thể bắt được người mua nào ở mức cao hơn hay không.

Giá toàn cầu đang hạ nhiệt và thị trường thép Thổ Nhĩ Kỳ cũng không ngoại lệ, khi đối mặt với giá phế liệu giảm và nhu cầu suy yếu, kéo giá về khoảng 880-900 USD/tấn trong 2 tháng tới.

PHẾ THÉP

Giá nhập khẩu phế liệu của Thổ Nhĩ Kỳ giảm vào thứ Ba khi người mua đưa ra chỉ báo giá thầu tối đa ở mức 645 USD/tấn cfr cho loại HMS 1/2 80:20 cao cấp.

Người mua Thổ Nhĩ Kỳ cho biết họ đã khảo sát lượng hàng sẵn có từ các thị trường biển sâu để tiếp tục trì hoãn việc mua phế liệu theo yêu cầu trong tháng 5 của họ. Dòng phế liệu trong nước đến các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ cũng rất mạnh và giúp họ hạn chế nhu cầu ở biển sâu.

Các nhà sản xuất thép Thổ Nhĩ Kỳ hiện ít lo ngại rằng giá phế liệu giảm có thể làm giảm giá thép của họ vì các khách hàng thép của họ hiện đã mong đợi thị trường thép phế liệu suy yếu và đã đưa nó vào chiến lược thu mua của họ. Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ cho biết việc mua thép cuộn cán nóng của Trung Quốc và thép tấm và phôi của Nga với giá thấp vào cuối tháng 3/đầu tháng 4 tiếp tục gây áp lực giảm đối với toàn bộ chuỗi giá thép.

Một nhà xuất khẩu phế liệu của Mỹ đã thông báo vào tối hôm qua rằng họ sẽ giảm giá thu mua tại bến tàu dọc theo bờ biển phía đông Mỹ xuống 20 USD/tấn giao bắt đầu từ hôm qua. Dòng phế liệu mạnh cùng với thị trường Thổ Nhĩ Kỳ yếu hơn tạo cơ hội cho các nhà xuất khẩu Mỹ giảm chi phí mua hàng của họ.

Một nhà xuất khẩu lục địa Châu Âu tiếp tục đặt giá thầu ở mức thấp hơn 495 Euro/tấn được giao để cập cảng HMS 1/2. Các nhà cung cấp phụ sẽ không bán ở mức giá này trong thời điểm hiện tại nhưng một số nhà xuất khẩu trong khu vực tin tưởng rằng ngưỡng kháng cự sẽ sớm phá vỡ và mức giá thấp hơn có thể đạt được khi giao dịch tại bến là 495 Euro/tấn.

Phế liệu nhập khẩu Thổ Nhĩ Kỳ dự kiến sẽ giảm lại khi dòng chảy cung ngày càng tăng, khiến sức mua giảm. Phạm vi giảm giảm về 640-650 USD/tấn cfr nửa cuối tháng 4.

Lưu ý: Dự báo sẽ được cập nhật vào mỗi thứ 2, thứ 4, thứ 6 hàng tuần.