Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường TG ngày 12/8/2022

HRC

_ Giá thép cuộn cán nóng ở Bắc Âu giảm thêm khi một nhà sản xuất của Đức được cho là đang chào bán cho các nhà sản xuất ống lớn của Ý gần 700 Euro/tấn.

Một người mua lớn khác của Tây Ban Nha cho biết họ có thể nhận được cơ sở 720 Euro/tấn được giao từ các nhà máy ở Châu Âu và không gặp vấn đề gì trong việc nhận được khối lượng yêu cầu mặc dù đặt hàng trong thời gian giao hàng ngắn. Một nhà máy được báo cáo đã bán từ Pháp vào Tây Ban Nha với giá 710-720 Euro/tấn được giao cho một trọng tải khá lớn. Một số doanh nghiệp miền Bắc vẫn đang cố gắng bán các cuộn tháng 8 và tháng 9 do lượng đặt hàng thấp và do đó đã phải giảm kỳ vọng.

Hai nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ đã bán cho Antwerp, cũng như Ý, khoảng 670 USD/tấn cfr, chưa bao gồm thuế, với một số người mua kỳ vọng thị trường sẽ phục hồi vào tháng 9. Một nhà sản xuất lớn của Châu Âu chỉ ra rằng giá giao ngay đã không giảm xuống dưới 770 Euro/tấn, trong khi một nhà sản xuất khác ám chỉ đường cong kỳ hạn ổn định. Tháng 10 đến tháng 12 giao dịch ở mức 890 Euro/tấn và 885 Euro/tấn, cao hơn giao ngay, mặc dù tháng 10 và tháng 11 đã giảm một chút trong bối cảnh kém thanh khoản.

Nhiều người kỳ vọng rằng tháng 9 sẽ mang lại một số mức giá cao hơn ở Ý, phụ thuộc vào giá nhập khẩu cũng như mức độ đói của các nhà cung cấp ở Bắc EU. Chi phí điện, phế liệu và việc cắt giảm sản lượng ở Ý, về cơ bản đã đẩy thời gian bán hàng lên trước vài tuần và lên đến một tháng, có nghĩa là người bán có thể quyết đoán hơn vào tháng tới. Thật vậy, một chào bán vẫn được đưa ra vào tuần trước ở mức khoảng 800 Euro/tấn xuất xưởng, mặc dù mức này chưa được chấp nhận.

Nhưng nếu giá nhập khẩu giảm, thị trường Ý sẽ đối mặt với một kịch bản khác, vì các nhà máy sẽ bị chèn ép giữa chi phí cao và áp lực từ người mua. Một số nhà sản xuất ống của Ý được cho là đang đẩy giá giao hàng dưới 700 Euro/tấn vẫn ở mức 20,000-30,000 tấn trở lên.

Tháng 8 là tháng trầm lắng điển hình đối với thị trường thép Châu Âu. Tuy nhiên, giá đã giảm nhanh từ tháng 4 tới nay khiến người bán chịu tổn thất trong khi chi phí năng lượng tăng. Do đó, sự kháng cự sẽ dần giúp các nhà máy đặt giá sàn và giá cả phục hồi trở lại, nhưng vẫn biến động và có sụt giảm đan xen. Giá cả sẽ phục hồi và sau đó bình ổn vào tháng 8-tháng 9 lên khoảng 850-900 Euro/tấn.

_ Giá thép cuộn cán nóng của Mỹ giảm một lần nữa trong tuần này khi các nhà máy cố gắng vẽ đường định giá ở mức 800 USD/tấn. Kể từ giữa tháng 4, khi giá HRC đạt đỉnh 1,500 USD/tấn, các đánh giá đã giảm 45%. Thời gian giao hàng HRC ở Midwest giảm xuống còn 3-4 tuần từ 3-5 tuần, vì tháng 8 vẫn có hàng.

Tâm lý thị trường dường như đang phân chia giữa những người nghĩ rằng giá đang đạt mức sàn và những người cho rằng giá sẽ tiếp tục giảm. Ngay cả trong số những người kỳ vọng lên sàn, một số ít tin rằng giá sẽ tăng trở lại, trong đó nhiều người kỳ vọng một thời kỳ giá đi ngang trong tương lai gần.

Các nhà máy thép dường như có ý định giữ giá ở mức 800 USD/tấn cho các lô cỡ 1,000 tấn, vẫn tiếp tục mua dưới mức đó đã được báo cáo cho các đơn đặt hàng vài ngàn tấn. Các giao dịch dưới 800 USD/tấn dường như đang tăng lên, với khối lượng lớn là cần thiết để giảm xuống dưới mốc 800 USD/tấn. Một số nhà máy đã báo cáo đặt mức đáy của họ ở mức 900 USD/tấn cho các đơn đặt hàng dưới 100 tấn.

Nhu cầu tăng được cho là do lượng hàng tồn kho thấp, với nhiều người mua đã cắt giảm lượng mua kể từ cuối tháng 3 hoặc đầu tháng 4 khi giá đạt đỉnh. Hàng tồn kho đã giảm đến mức một số trung tâm dịch vụ đã kinh doanh thua lỗ do thiếu thép trong kho của họ.

Tuy nhiên, sự bi quan về kinh tế vẫn đang khiến một số người mua e ngại, với việc Mỹ công bố tổng sản phẩm quốc nội sụt giảm hai quý liên tiếp, dấu hiệu kỹ thuật cho thấy nền kinh tế đang suy thoái. Thị trường lao động mạnh mẽ và chi tiêu của người tiêu dùng dường như đang kìm hãm sự suy thoái tồi tệ hơn.

Chênh lệch giữa phế liệu bán số 1 được giao cho các nhà máy ở Midwest và giá bán HRC giảm 5.7% xuống 399 USD/tấn. Mức chênh lệch thấp nhất kể từ tháng 10/ 2020, khi giá thép của Mỹ đang tăng từ mức thấp nhất do Covid-19 gây ra.

Nhìn chung giá cả vẫn đang áp lực do giá phế giảm, nhu cầu kém và kiềm chế lạm phát gây áp lực cho giá. Tuy nhiên, triển vọng thị trường sẽ phục hồi tới tháng 9, đạt khoảng 950 USD/tấn cho HRC Midwest khi nhu cầu phục hồi và tình hình cải thiện chung của thị trường toàn cầu.

_ Giá thép cuộn Biển Đen ổn định trong tháng 8, sau khi tăng trong tháng 7 do giá phế liệu địa phương tăng. Giá chào đứng ở mức 670 USD/tấn fob trong tuần này, giảm nhẹ so với mức 675-680 USD/tấn fob được báo cáo trong tuần trước. Những người tham gia cho biết mức độ khả thi vẫn ổn định.

Trong khi đó, tại Thổ Nhĩ Kỳ chào giá xuất khẩu trong tuần này ở mức 690-700 USD/tấn fob, tăng so với mức 670-675 USD/tấn fob được báo cáo vào tuần trước. Những người tham gia thị trường cho biết mức khả thi thấp hơn mức này, ở mức 680 USD/tấn fob. Tại thị trường trong nước, Kardemir báo giá dây thép chất lượng lưới 6mm ở mức 665 USD/tấn xưởng và dây thép chất lượng kéo là 675 USD/tấn xuất xưởng, theo bảng giá mới nhất được công bố.

Giá cả đang trên đà phục hồi theo giá thép Châu Á và tồn kho xuống thấp, nhưng sẽ biến động giảm đan xen tháng 8-tháng 9 một khi quá trình thu mua hoàn tất khiến nhu cầu trì hoãn. Giá dao động quanh mức 700 USD/tấn trong tháng 9.

_ Giá thép dẹt của Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục giảm trong tuần này do các nhà máy phải vật lộn để tìm kiếm nhu cầu về khối lượng đáng kể trong nước, mặc dù giá xuất khẩu phần lớn ổn định, với nhu cầu hạn chế từ Châu Âu nói riêng.

Đối với các giao dịch mua đặc biệt nhỏ, một số nhà máy được báo cáo vẫn duy trì 700 USD/tấn xuất xưởng, nhưng điều này không phản ánh thị trường giao ngay rộng lớn hơn. Phần lớn, các nhà máy báo cáo mối quan tâm hạn chế từ Châu Âu đối với mặt xuất khẩu.

Một số đơn đặt hàng nhỏ đã được thực hiện ở Nam Âu dưới 700 Euro/tấn cfr, không bao gồm thuế. Với số lượng đặt trước hạn chế, hầu hết các nhà máy vẫn có thể giao hàng trong tháng 9. Ở Bắc Âu, người mua đặt giá khoảng 695 Euro/tấn cfr trở xuống.

Ấn Độ được cho là đã chào bán vào Thổ Nhĩ Kỳ với giá 610 Euro/tấn cfr đối với nguyên liệu bổ sung boron, trong khi HRC của Nga được chào ở mức 630 USD/tấn cfr.

Đã có những lo ngại sau thông báo về lệnh trừng phạt của Mỹ đối với MMK Thổ Nhĩ Kỳ rằng nhà máy này sẽ chuyển hướng tập trung nghiêm ngặt vào thị trường nội địa và đẩy giá xuống thấp hơn nữa, đặc biệt là đối với thép cuộn cán nguội (CRC) và mạ kẽm nhúng nóng (HDG). Nhưng công ty đang chờ xem các biện pháp trừng phạt sẽ có tác động gì. Có khả năng sẽ có những khó khăn gia tăng trong các giao dịch dựa trên đồng đô la, nhưng theo các quy định được chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ thông qua, các giao dịch nội địa phải được thực hiện bằng đồng lira của Thổ Nhĩ Kỳ, điều này có thể hỗ trợ doanh số bán hàng trong nước.

Giá rẻ từ Nga cộng giá nguyên liệu thô giảm và nhu cầu chậm sẽ còn gây áp lực giá thép Thổ Nhĩ Kỳ trong tháng tới. Thị trường có thể dần ổn định từ cuối tháng và phục hồi nhẹ vào tháng 9 khi nhu cầu trở lại, lên khoảng 750-780 USD/tấn fob.

THÉP CÂY

_ Thép cây xuất xưởng Midwest và thép thanh vằn nhập khẩu từ Houston đều không thay đổi ở mức 1,020 USD/tấn và 990-1,000 USD/tấn tương ứng.

Giao dịch phế liệu sắt tháng 8 của Mỹ dự kiến sẽ chốt thấp hơn, với các nhà máy ở khu vực Detroit đấu thầu các loại quá cũ ở mức giảm 20 USD/tấn so với tháng 7. Các loại nguyên liệu chính đã được đặt giá thầu xuống 70 USD/tấn so với mức tháng 7, giới hạn mức chênh lệch thắt chặt trong những tháng trở lại đây, đặc biệt là giữa giá bán lẻ số 1 và phế liệu vụn.

Giá thép cây đã bị áp lực trong mùa hè này do các nhà sản xuất giảm giá cùng với chi phí nguyên liệu đầu vào giảm.

Giá dự kiến ​​sẽ dao động quanh mức hiện tại trong thời gian còn lại của mùa hè khi lịch trình của các nhà máy mở ra và giá phế liệu dự kiến ​​sẽ ổn định trong tháng 8. Sau đó, giá cả có thể phục hồi vào tháng 9 theo xu hướng chung toàn cầu, về mức 1,100 USD/tấn.

_ Giá thép cây xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ không thay đổi theo các giao dịch sang Châu Âu và Mỹ Latinh, trong khi nhu cầu nội địa ở Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục chậm lại.

Một nhà máy ở Marmara đã bán 10,000 tấn thép cây cho Đức với giá 650 USD/tấn fob tính theo trọng lượng thực tế, và một công ty thương mại đã bán 6,000 tấn cho Mỹ Latinh với giá 650 USD/tấn fob.

Tuần trước, một nhà máy Marmara thứ hai đã bán được khoảng 250,000 tấn cho Yemen, Israel, Mỹ, Mỹ Latinh và Châu Âu. Giao dịch diễn ra quanh mức 620-650 USD/tấn fob Thổ Nhĩ Kỳ. Những người tham gia thị trường cho biết các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ nên nhắm mục tiêu giá bán cao hơn vào tuần trước dựa trên nhu cầu về khối lượng đáng kể và sự kháng cự cao hơn dự kiến ​​từ phía cung cấp phế liệu.

Phế giảm giá, nhu cầu chậm, sự suy yếu thị trường toàn cầu do lạm phát sẽ còn gây áp lực lên giá thép cây Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, triển vọng giá dần ổn định hơn từ nửa cuối tháng 8 và phục hồi tháng 9 lên 780 USD/tấn fob khi phế tăng và nhu cầu trở lại.

PHẾ THÉP

Giá nhập khẩu phế liệu của Thổ Nhĩ Kỳ đã giảm vào thứ Năm do doanh số bán hàng từ lục địa Châu Âu và Mỹ để giao hàng nhanh chóng.

Một nhà cung cấp của Mỹ đã được cho là đã bán HMS 1/2 90:10 với giá 400 USD/tấn cfr Iskenderun để giao hàng nhanh. Một nhà cung cấp lục địa Châu Âu được cho là đã bán HMS 1/2 80:20 ở mức 387 USD/tấn cfr Marmara để giao hàng nhanh. Một thỏa thuận Baltic HMS 1/2 80:20 đã được ký kết ở mức 390.50 USD/tấn cfr Marmara cho lô hàng tháng 9 vào thứ Ba.

Phần lớn các giao dịch biển sâu được thực hiện trong tuần này là để giao hàng nhanh. Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ đã mua ít hơn 10 chuyến hàng biển sâu cho chuyến hàng tháng 9. Tỷ lệ sản xuất thép thấp của họ có nghĩa là họ có thể sẽ cần tổng cộng không quá 35 chuyến hàng biển sâu cho chuyến hàng tháng 9.

Các nhà cung cấp phế liệu Châu Âu hiện có thể đang nhắm mục tiêu bán hàng sau khi chứng kiến ​​một số thỏa thuận của Mỹ kết thúc trong tuần này và nhu cầu thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ yếu hơn. Thời hạn thu mua phế liệu trong đó các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ bao gồm doanh thu bán thép cây trong nước của họ từ ngày 28/7 đến ngày 8/8 có thể chỉ có thời hạn giới hạn, đặc biệt nếu các giao dịch bí mật bổ sung được thực hiện trong tuần này.

Tuy nhiên, các nhà máy sẽ cần dự trữ nguyên liệu giao vào tháng 9 và do đó thời gian tồn kho dự kiến ​​vào khoảng giữa tháng 8. Giá phục hồi thời gian này lên 380-400 USD/tấn cfr.

Lưu ý: Dự báo sẽ được cập nhật vào mỗi thứ 2, thứ 4, thứ 6 hàng tuần.