Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường TG ngày 10/01/2022

HRC

_ Giá thép cuộn cán nóng của Châu Âu có dấu hiệu đảo chiều do những người tham gia dự đoán các nhà máy có thể tăng giá bán dựa vào chi phí năng lượng cao hơn, nhưng các giao dịch thấp hơn được thực hiện trong tuần trước đã kéo giá HRC Ý xuống.

Thanh khoản rất ít, với nhiều thành viên thị trường nghỉ lễ. Nhưng những người bán ở EU cho biết mức có thể đạt được vào Ý là khoảng 820-840 Euro/tấn (927-950 USD/tấn) được giao.

Đã có tin đồn về việc một người bán ở Ý giảm xuống 820 Euro/tấn xuất xưởng và thấp hơn ngay trước khi đóng cửa Giáng sinh, nhưng những người tham gia thị trường cho biết số tấn rất hạn chế và các nhà máy khác giữ giá cao hơn.

Trong mọi trường hợp, với việc nhập khẩu thấp hơn giá nội địa của Ý cho đến nay, các nhà sản xuất dự kiến ​​sẽ cần phải giảm giá để thu hút các giao dịch. Một chào bán từ Thổ Nhĩ Kỳ đến Ý với giá 810 USD/tấn fob, tương đương với chỉ dưới 790 Euro/tấn cif Ý, đã bao gồm thuế. Ấn Độ thấp hơn nhiều so với mức đó, và một nhà máy của Ai Cập được cho là đã giảm giá 120 USD/tấn đối với mức nội địa trong vài ngày qua. Có khả năng nó cũng sẽ cần giảm giá chào hàng xuất khẩu.

Với xu hướng hàng tồn kho cao dựa trên lượng nhập khẩu mạnh giá thấp và nhu cầu chậm từ ngành ô tô, dịch covid tiếp tục khiến một số khu vực đóng cửa, giá thép sẽ còn giảm trong tháng 1-tháng 2, nhưng cũng có biến động dựa vào sự tái tích trữ nhẹ sau lễ. Phạm vi giá vào tầm 780-800 Euro/tấn.

_    Giá HRC nội địa Mỹ tăng nhẹ trong tuần này trong bối cảnh thị trường giao ngay yên tĩnh sau kỳ nghỉ Tết Dương lịch. Chào giá tầm 1,600 USD/tấn. Thời gian sản xuất tăng từ 4 lên 4-5 tuần.

Có rất ít hoạt động trong tuần trước, diễn ra giữa kỳ nghỉ Giáng sinh và Năm mới. Nhiều nguồn tin cho biết thời gian bắt đầu năm mới chậm chạp, với một số khách hàng vẫn không có mặt tại văn phòng. Giá HRC nhập khẩu vào Houston không đổi ở mức 1,200 USD/tấn ddp Houston.

Chênh lệch giữa phế liệu số 1 được giao cho các nhà máy ở Midwest và giá bán HRC tăng 1.2% so với tuần trước lên 1,071 USD/tấn do giá HRC tăng. Một năm trước, mức chênh lệch là 683 USD/tấn.

Thị trường HRC Mỹ sẽ còn chịu áp lực chính từ nhu cầu tiêu thụ chậm, dịch coronavirus với biến thể omicron đang tăng trưởng chóng mặt kìm hãm nhu cầu, do đó, dự kiến giá còn giảm về tháng 1-tháng 2 xuống mức 1,400-1,500 USD/tấn. Thị trường sau đó có thể nhận được hỗ trợ từ dự luật cơ sở hạ tầng 1,200 tỷ USD của Tổng thống Biden và tăng nhẹ trong tháng 3-tháng 4.

_  Giá thép cuộn Thổ Nhĩ Kỳ giảm do thương mại giảm, trong bối cảnh thị trường xuất khẩu toàn cầu của Châu Âu nghỉ lễ và đồng lira của Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục mất giá.

Các nhà máy đang chào bán HRC trong khoảng 810-850 USD/tấn xuất xưởng cho đợt giao hàng tháng 3, quá xa đối với hầu hết người mua. Có một số đề nghị giao hàng vào tháng 2 cao hơn khoảng 10 USD/tấn.

Tuy nhiên, triển vọng thị trường là tiêu cực, khi chào hàng nhập khẩu từ Ấn Độ thấp hơn tiếp tục làm giảm tâm lý. HRC của Ấn Độ được cho là thấp tới 785 USD/tấn cfr, và có nhiều ý kiến ​​cho rằng các nguồn gốc khác cũng có sẵn với mức giá tương tự. Không có hoạt động giao dịch nào được nghe thấy trên khắp các thị trường.

Dự kiến giá sẽ theo xu hướng giảm tới tháng 2 vì cung tăng từ nội địa cũng như hàng nhập khẩu áp lực. Giá giảm xuống 780-800 USD/tấn fob.

_ Các nhà sản xuất thép cuộn cán nóng CIS đã tránh xa thị trường trong tuần này, với thời điểm cận ngày nghỉ lễ.

Một dấu hiệu cho HRC của CIS đối với các thị trường phi truyền thống đã được nghe thấy ở mức 790 USD/tấn fob Biển Đen. Nhưng những người tham gia thị trường kỳ vọng rằng sau kỳ nghỉ lễ ở SNG, giá sẽ ổn định hơn.

Thị trường dự kiến còn áp lực trong tháng 1-tháng 2 khi sự cạnh tranh giữa các nguồn gia tăng, đối mặt với giá giảm từ Trung Quốc và nhu cầu giải phóng tồn kho, kéo giá giảm thêm 40-50 USD/tấn.  

THÉP CÂY

_ Nhiều nhà máy thép cây Châu Âu thông báo tăng giá tháng 1 do chi phí năng lượng tăng cao. Trước kỳ nghỉ lễ, các nhà máy của Ý chỉ ra mục tiêu mới đối với thép cây ở mức 550 Euro/tấn xuất xưởng đối với giá cơ sở tại thị trường nội địa, so với mức khả thi là 490-500 Euro/tấn xuất xưởng vào giữa tháng 12 (750-760 Euro/tấn). Hầu hết các nhà sản xuất dự định chỉ quay trở lại giao dịch vào tuần tới, nhưng các nguồn tin cho rằng giá sẽ tiếp tục tăng vì các ước tính cho thấy chi phí sản xuất có thể tăng trên 100 Euro/tấn trong tháng 1 do chi phí năng lượng, vận chuyển và nguyên liệu thô cao hơn.

Dự kiến các hoạt động xây dựng vẫn trì trệ sau lễ do thiếu nhân công do đại dịch, gây áp lực lên giá. Tuy nhiên, giá giảm hạn chế vì chi phí năng lượng tăng và Chính phủ sẽ có các kích thích cho xây dựng đầu năm. Giá giảm khoảng 30-50 Euro/tấn trong 2 tháng đầu năm.

_  Các nhà sản xuất thép gồm Gerdau, Nucor và Commercial Metals (CMC) đã công bố đợt tăng giá thép cây mới, sau khi tăng 40 USD/tấn tháng trước do nguồn cung phế liệu thắt chặt đã hỗ trợ giá thép cây. Giá thép cây trong nước được thảo luận ở mức 1,000 USD/tấn.

Nhu cầu năm sau sẽ được hỗ trợ từ dự luật cơ sở hạ tầng 1,200 tỷ USD của tổng thống Joe Biden, song giá đầu năm sẽ chịu áp lực nhu cầu thấp nên giá cả biến động quanh mức 1,000 USD/tấn trong tháng 1-tháng 2.

_ Các nhà sản xuất thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ tập trung vào việc củng cố vị thế thương lượng của họ trong ngày thứ năm, với mức chào hàng thấp đang dần biến mất khỏi thị trường trong bối cảnh giá phế liệu và năng lượng tăng mạnh.

Các nhà máy tiếp tục báo giá thép cây ở mức tương đương 698-700 USD/tấn xuất xưởng tại khu vực Marmara, chưa bao gồm VAT. Một nhà máy Izmir đã tăng giá chào hàng lên 690 USD/tấn xuất xưởng, với một nhà máy khác đưa ra mức cao hơn 5 USD/tấn trong khu vực này. Các nhà sản xuất ở Iskenderun đã đưa ra mức giá 685-695 USD/tấn xuất xưởng.

Nhưng hoạt động tập trung ở phân khúc bán thành phẩm, khi nhà sản xuất thép tích hợp Kardemir đã mở bán phôi thép sáng nay ở mức 655-660 USD/tấn xuất xưởng, chưa bao gồm VAT và được đặt trước khoảng 60,000 tấn.

Chi phí năng lượng tăng sẽ hỗ trợ giá thép cây Thổ Nhĩ Kỳ nhưng nhu cầu chậm và giá phế giảm sẽ còn kéo giá thép cây Thổ Nhĩ Kỳ biến động, trước sự suy yếu tương tự ở thị trường Châu Á và các thị trường khác. Dự kiến giá giảm thêm xuống khoảng 650 USD/tấn fob vào tháng 1-tháng 2.

_ Hoạt động mua trên thị trường thép dài CIS đã trầm lắng trong tuần qua, nhưng những người tham gia đã có những quan điểm khác nhau về hướng giá trong tương lai.

Các chào hàng khan hiếm trong bối cảnh giảm yêu cầu và cạnh tranh cao từ các nhà cung cấp Châu Á. Một số người mua đã tạm dừng sau khi dự trữ hàng trong những tuần trước, trong khi những người khác vẫn theo dõi diễn biến ở Châu Á, nơi ngày càng lo ngại rằng giá có thể giảm hơn nữa trong bối cảnh nhu cầu tiêu cực trong tháng 1.

Mức khả thi vẫn không cao hơn 680 USD/tấn fob, trong khi chỉ báo cao hơn ít nhất 10 USD/tấn, phù hợp với giá Thổ Nhĩ Kỳ. Nhưng các nhà máy Nga tập trung vào bán hàng nội địa, nơi giá cả hấp dẫn hơn, sau những đợt tăng gần đây.

Dự kiến giá cả sẽ gặp áp lực tháng 1-tháng 2 khi cạnh tranh gia tăng từ Ấn Độ do nhu cầu nội địa yếu, sự suy yếu tại thị trường thép Châu Á kéo giá giảm về 650 USD/tấn fob.

PHẾ THÉP

Giá nhập khẩu phế liệu của Thổ Nhĩ Kỳ tăng trưởng do các đợt chào hàng và bán giá cao hơn. Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ đã mua ba lô hàng lục địa Châu Âu, một lô hàng từ Anh và một lô hàng từ Mỹ trong tuần này, với tổng trọng tải hơn 150,000 tấn.

Chào giá từ Mỹ và Baltic được cho là đã tăng lên 475-480 USD/tấn sau khi các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ mua nhiều lô hàng trong tuần qua với giá trên 460-465 USD/tấn. Một số nhà cung cấp cho biết tốc độ thu gom vẫn còn chậm vì điều kiện mùa đông và sự bùng phát dịch bệnh leo thang của biến thể Covid-19 Omicron ở nhiều khu vực xuất khẩu. Một số nhà cung cấp Châu Âu cho biết thêm rằng các nhà máy Châu Âu có nhu cầu giao hàng trong tháng 1 mạnh mẽ, điều này có thể làm hạn chế thêm khả năng sẵn có, mặc dù nhiều nhà cung cấp trong số họ vẫn tự tin có thể mua nguyên liệu ở mức giá thầu hiện tại là 350-355 Euro/tấn cho HMS 1/2. Một nhà cung cấp lục địa Châu Âu đã tăng giá thầu trở lại 353 Euro/tấn cho HMS 1/2 từ 345 Euro/tấn vào đầu tuần.

Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ im hơi lặng tiếng sau khi mua nhiều lô hàng từ tháng 1 và tháng 2 trong tuần qua. Họ đã không đưa ra các chỉ báo giá thầu mới nhưng được cho là sẽ giữ mục tiêu giá cho các lô hàng trong tháng 2 ở mức chỉ dưới 470 USD/tấn.

Dự kiến giá thu mua phế liệu Thổ Nhĩ Kỳ sẽ biến động theo nhu cầu và giá thép thành phẩm trong tháng đầu năm, phạm vi 450- 470 USD/tấn cfr .

Lưu ý: Dự báo sẽ được cập nhật vào mỗi thứ 2, thứ 4, thứ 6 hàng tuần.