Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường TG ngày 09/9/2022

HRC

_ Giá HRC của Bắc Âu đã giảm xuống mức thấp hơn trong ngày hôm qua, do ít nhất hai nhà sản xuất vẫn bằng lòng bán ở mức thấp hơn để lấp đầy các chương trình cán của họ do nhu cầu thấp.

Một nhà máy ở Bắc Âu vẫn còn hàng trong tháng 10 đối với thép cuộn cán nguội (CRC) và dường như ít lo ngại hơn do chi phí năng lượng tăng so với các đối tác. Một nhà sản xuất Đức cũng vẫn muốn đạt được doanh số bán hàng trong thời gian ngắn. Một người mua lớn tuyên bố họ vẫn có thể mua với giá 730 USD/tấn, nhưng điều này không thể được xác nhận. Một người mua lớn ở Iberia cho biết họ đã được chào giá 770 Euro/tấn từ các nhà máy Châu Âu và sẽ tham gia đàm phán trong những ngày tới. CRC và mạ kẽm nhúng nóng (HDG) lần lượt được chào bán với giá 870 Euro/tấn và 890 Euro/tấn.

Đồng thời, vẫn còn một số người mua hoảng sợ phải tìm vật liệu thay thế cho các tấn đã đặt từ trang Pohang của Posco, sau khi công ty tuyên bố là bất khả kháng. Các chào bán nhập khẩu đã tăng lên nhờ HRC của Nhật Bản được báo giá vào Antwerp khoảng 710 Euro/tấn cfr.

Thị trường kỳ hạn đã phản ứng với thị trường giao ngay dường như chặt chẽ hơn, với quý 4 giao dịch ở mức 840 Euro/tấn, cao hơn đáng kể so với giá giao ngay hiện tại.

Các nhà máy ở Ý đang giữ vững các chào bán trong thời điểm hiện tại, nhưng người mua không nhanh chóng chuyển sang mức giá mới, vì nhu cầu đang mờ nhạt và giá hạ nguồn vẫn chưa tăng. Trên thực tế, khách hàng cuối cùng vẫn đang yêu cầu giảm giá. Một số giao dịch có trọng tải nhỏ đã được một số người tham gia thị trường báo cáo đã ký kết với giá 800 Euro/tấn xuất xưởng, nhưng với khối lượng không đáng kể.

Người mua cũng có đủ kho dự trữ và sẽ chỉ bắt đầu mua khối lượng lớn hơn khi họ bắt đầu bán nhiều hơn ở thị trường hạ nguồn và với giá cao hơn. Thép cuộn từ các nhà máy có thể được tìm thấy ở Ý với thời gian sản xuất 3-4 tuần, điều này không giúp ích cho tâm lý thị trường. Một nhà sản xuất nhất định vẫn chưa chính thức tăng giá, và đã có báo cáo rằng họ vẫn đang bán nguyên liệu ngâm và dầu, cũng như HDG và CRC, với giá xuất xưởng.

Thị trường chịu áp lực từ hàng nhập khẩu giá thấp từ Châu Á khi tiêu thụ khu vực này vẫn chậm chạp. Tuy nhiên, việc thiếu khí đốt có thể dẫn tới các cắt giảm sản xuất và chi phí năng lượng tăng hỗ trợ giá, cộng với sức mua dần phục hồi từ tháng 9. Do đó, sự kháng cự sẽ dần giúp các nhà máy đặt giá sàn và giá cả phục hồi trở lại trong 2 tháng tới, nhưng không nhiều. Giá cả dự kiến biến động và phục hồi vào tháng 9-tháng 10 lên khoảng 850-900 Euro/tấn.

_ Giá thép cuộn cán nóng (HRC) của Mỹ không đổi trong tuần này do kỳ nghỉ lễ Lao động cuối tuần tạm dừng hoạt động mua trong bối cảnh nhu cầu yếu. Kể từ giữa tháng 4, khi HRC đạt đỉnh 1,500 USD/tấn, các đánh giá của Midwest và phía nam lần lượt giảm 48% và 47%.

Thời gian sản xuất HRC Midwest không đổi ở mức 3-5 tuần.

Kỳ nghỉ lễ cuối tuần Ngày Lao động khiến hoạt động thị trường bị hạn chế. Các chào bán đã được nghe thấy trong một phạm vi rộng từ 780-900 USD/tấn. Hầu hết đều nằm trong khoảng 800-830 USD/tấn.

Tuần trước, vào ngày 31/8, United Steelworkers (USW) và nhà sản xuất thép tổng hợp US Steel đã gia hạn vô thời hạn hợp đồng của họ đã hết hạn vào ngày 1/9. Không có hành động đình công nào được công đoàn công bố, và US Steel không thông báo về việc đóng cửa.

Chênh lệch giữa phế liệu số 1 được giao cho các nhà máy ở Midwet và giá bán HRC không đổi ở mức 419 USD/tấn. Một năm trước, mức chênh lệch là 1,386 USD/tấn và còn vài tuần nữa là chạm mức đỉnh 1,441 USD/tấn đạt được vào giữa tháng 9.

Nhìn chung giá cả vẫn đang áp lực do giá phế giảm, nhu cầu kém và kiềm chế lạm phát gây áp lực cho giá. Tuy nhiên, triển vọng thị trường sẽ phục hồi vào tháng 9-tháng 10, đạt khoảng 850-900 USD/tấn cho HRC Midwest khi nhu cầu phục hồi và tình hình cải thiện chung của thị trường toàn cầu.

_ Các nhà sản xuất thép dẹt của Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng chào giá thép dẹt, hoặc rút lui khỏi thị trường để đánh giá tác động đến chi phí từ đợt tăng giá năng lượng gần đây nhất trong nước, lên tới 50% cho mục đích sử dụng công nghiệp.

Các nhà sản xuất HRC của Thổ Nhĩ Kỳ cho biết giá xuất xưởng ở mức 650-670 USD/tấn cho đợt giao hàng vào tháng 10, và trong một số trường hợp, họ cho biết cuối cùng họ sẽ tìm cách đạt 700 USD/tấn xuất xưởng. Nhưng với nhu cầu khan hiếm, có một dấu hỏi là liệu các mức mới có thể được hấp thụ từ thị trường hay không. Điều đó nói rằng, người bán đã báo cáo sự gia tăng các yêu cầu và kiểm tra giá.

Có một số yếu tố có thể hỗ trợ nỗ lực của họ, bao gồm sự giảm bớt sự hiện diện của Nga ở phía nhập khẩu, cũng như kế hoạch cắt giảm sản lượng vào tháng 10 của các nhà sản xuất Thổ Nhĩ Kỳ. Một nhà máy của Nga đặt mục tiêu tăng giá 20-40 USD/tấn vào tuần tới lên mức 570-600 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ. Một chào bán cũng đã được nhận từ Ấn Độ ở mức 600-620 USD/tấn cfr trong tuần này.

Thị trường xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ cũng tăng do chi phí sản xuất cao hơn và do giá chào hàng trong nước của EU bắt đầu tăng.

Đầu tuần, giá thầu từ Ý đã được nghe ở mức 650-670 USD/tấn cfr bao gồm thuế, trong khi vào đầu tuần vẫn có tin đồn về một chào bán trọng tải lớn ở Nam Âu ở mức 650 USD/tấn cfr không bao gồm thuế, điều này sẽ tương đương với gần 600 USD/tấn fob. Hồ sơ dự thầu đã không được chấp nhận. Nhưng đến hôm thứ sáu, các nhà máy không sẵn sàng xuống dưới 630-640 USD/tấn fob, theo các nhà giao dịch. Một số chào bán đã được cho là cao tới 670 USD/tấn fob.

Các lời chào chung đã được nghe ở mức 740-760 USD/tấn fob. Một hãng thu hồi vẫn chấp nhận 720-730 USD/tấn fob Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng có khả năng giá sẽ tăng vào tuần tới. Một loại khác chào giá 750-780 USD/tấn fob. Loại thứ ba được chào bán ở mức 740-750 USD/tấn fob và 750 USD/tấn xuất xưởng. Giá thứ tư được nghe ở mức 750-760 USD/tấn fob và hàng xuất xưởng

Dự kiến giá cả điều chỉnh tăng tháng 9-tháng 10 khi giá toàn cầu cải thiện và nguồn cung nội địa Thổ Nhĩ Kỳ giảm, cộng với các chi phí điện và khí đốt gia tăng. Phạm vi giá tầm 800-820 USD/tấn fob.

THÉP CÂY

_ Giá thép cây của Mỹ không thay đổi trong tuần này do các yếu tố cơ bản của thị trường chủ yếu là cân bằng.

Thép cây xuất xưởng Midwest được đánh giá ở mức 980 USD/tấn, không đổi so với tuần trước, trong khi ddp Houston nhập khẩu ở mức 1,000 USD/tấn, cũng không đổi so với tuần trước.

Nhu cầu thép cây trong nước vẫn mạnh, ngay cả khi một nhà máy ở bờ biển phía Tây đã có kế hoạch ngừng bảo dưỡng vào cuối tháng này. Giá ổn định do chi phí nguyên vật liệu dự kiến ổn định trước đợt giao dịch phế liệu sắt trong nước sắp diễn ra vào tháng 9 phản ánh lượng hàng tồn kho khan hiếm và nhu cầu suy yếu.

Nhu cầu xuất khẩu thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ không chắc chắn vào thứ Sáu sau khi các nhà sản xuất tăng giá chào đầu tuần này do chi phí năng lượng tăng cao.

Giá dự kiến ​​sẽ dần phục hồi từ cuối tháng 9-tháng 10 khi nguồn cung giảm do các hoạt động bảo trì, nhu cầu dần phục hồi sau khi chậm chạp suốt kể từ tháng 4 và chi phí nguyên liệu tăng. Phạm vi giá tăng lên 1000 USD/tấn fob.

_ Giá chào bán thép cây nội địa của Thổ Nhĩ Kỳ giảm nhẹ tính theo đồng đô la do nhu cầu yếu hơn, với mức độ hạn chế mà các nhà sản xuất có thể đưa ra trong thời điểm hiện tại.

Các nhà sản xuất thép Thổ Nhĩ Kỳ có phế liệu được vận chuyển đến họ đến hết tháng 9 với giá 390-400 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ cho loại HMS 1/2 80:20 cao cấp, có nghĩa là họ có khả năng bị lỗ đáng kể nếu họ bắt đầu giảm giá thép cây ở bất kỳ mức độ lớn nào trong rất ngắn hạn.

Phải đến khi họ giảm giá thu mua phế liệu trung bình đến giữa tháng 9, thị trường mới bắt đầu thấy giá thép cây được chào bán thấp hơn đáng kể. Quá trình này có thể mất vài tuần nữa.

Một nhà máy Marmara đã cố gắng bán với giá 14,750 Lira/tấn xuất xưởng bao gồm thuế giá trị gia tăng (VAT), tương đương khoảng 685 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm VAT. Nó không thể bán được ở mức này, cho thấy rằng các nhà máy Marmara khác vẫn không có khả năng bán với giá 700 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm VAT của họ. Nhà máy Marmara đã giảm mức chào bán chính thức xuống tương đương 685 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm VAT.

Phế giảm giá, nhu cầu chậm, sự suy yếu thị trường toàn cầu do lạm phát sẽ còn gây áp lực lên giá thép cây Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, triển vọng giá dần ổn định hơn từ nửa cuối tháng 9 và tháng 10 lên 780 USD/tấn fob khi phế tăng và nhu cầu trở lại.

PHẾ THÉP

Giá nhập khẩu phế liệu của Thổ Nhĩ Kỳ giảm vào thứ Năm khi một số nhà xuất khẩu Châu Âu cho biết họ sẽ chấp nhận giá 350 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ cho HMS 1/2 80:20 nếu họ có thể tìm được người mua ở mức đó.

Trong suốt tháng 7, tháng 8 hoặc tháng 9, các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ không nhận được nhiều chào mua. Không có nhà máy nào cần phải trả giá khi có quá nhiều nguồn cung cấp cho họ. Các nhà xuất khẩu phế liệu biển sâu đang có những lo ngại về nhu cầu nghiêm trọng đối với các nhà xuất khẩu phế liệu biển sâu, và cho đến nay có rất ít sự phản đối từ các nhà cung cấp phụ ở Châu Âu trong việc giảm giá cập cảng xuống.

Một nhà xuất khẩu lục địa Châu Âu đã giảm giá thu mua tại bến tàu ba lần vào giữa tuần và nhận thấy sự thay đổi ở tất cả các mức giá. Một nhà xuất khẩu Châu Âu đã mua nguyên liệu HMS 1/2 với giá 300 Euro/tấn giao tại bến và hiện đặt giá 290 Euro/tấn đã giao. Các nhà xuất khẩu ở Amsterdam vẫn chưa mua được với giá 300 Euro/tấn giao đến bến nhưng tự tin sẽ mua được ở mức này vào đầu tuần tới.

Các nhà máy Châu Âu phần lớn dự kiến ​​sẽ trả tối đa 270-280 Euro/tấn cho nhà máy đã giao cho nguyên liệu cấp E1 cho các hợp đồng tháng 9. Điều này khiến các nhà xuất khẩu kỳ vọng giá thu mua tại bến tàu có thể giảm gần mức này vào giữa cuối tháng 9 do nhu cầu yếu cả trong nước và nước ngoài. Nhu cầu yếu đối với nhiều mặt hàng cũng sẽ làm tăng khả năng cung cấp tàu và hai nhà xuất khẩu cho biết giá cước vận chuyển đến Thổ Nhĩ Kỳ đối với hàng 30,000 tấn có thể giảm thêm vài đô la xuống 20 USD/tấn cho các chuyến hàng vào cuối tháng 10 hoặc đầu tháng 11.

Các nhà xuất khẩu vùng biển sâu đã rõ ràng rằng không có doanh số bán hàng nào có thể được thực hiện ngày hôm qua với mức tương đương với mức bán ở Baltic cho nhà máy Marmara ở mức 363 USD/tấn cfr đối với HMS 1/2 80:20. Không có dấu hiệu thực sự nào từ người mua rằng họ sẽ trả 355 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ cho HMS 1/2 80:20 cao cấp.

Các nhà máy sẽ cần dự trữ nguyên liệu giao vào tháng 9. Giá phục hồi thời gian này lên 380-400 USD/tấn cfr.

Lưu ý: Dự báo sẽ được cập nhật vào mỗi thứ 2, thứ 4, thứ 6 hàng tuần.